Chờ...

Ngày Pháp luật Việt Nam: Sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước

(VOH) – Ngày Pháp luật Việt Nam đã và đang thẩm thấu trong đời sống, trở thành sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước.

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước thực hiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm (9/11) được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người, góp phần xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, qua đó, xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội.

Qua 10 năm triển khai và thực hiện, tinh thần Ngày Pháp luật đã và đang được lan tỏa, thẩm thấu sâu hơn trong đời sống xã hội, góp phần trực tiếp vào công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và qua đó góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Vậy đâu là điểm nhấn trong công tác tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay và để công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, cần tập trung vào giải pháp gì trong thời gian tới?

Ngày Pháp luật Việt Nam: Sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước 1
Ngày Pháp luật Việt Nam: Sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước.

Phóng viên VOH trò chuyện với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương.

*VOH: Thưa Thứ trưởng! Qua 10 năm triển khai thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam, theo ông đã có tác động như thế nào đến việc thực thi pháp luật của các tổ chức, cá nhân hiện nay?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Ngày Pháp luật Việt Nam là ngày 9/11, là ngày thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời.

Ý nghĩa của việc lựa chọn này giúp tinh thần hiến pháp, những quy định hiến pháp đi vào đời sống nhân dân cũng giống như mục tiêu của việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật; xây dựng hoàn thiện thể chế, tạo dựng thể chế để phát triển, chúng ta khai thác mọi tiềm năng của đất nước, chúng ta phát huy ở mọi lực lượng, các tầng lớp dân cư và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đó là sự đồng lòng trên nền tảng pháp luật, trên nguyên tắc pháp luật, sự thượng tôn pháp luật, bảo đảm hiến pháp và pháp luật đi vào cuộc sống. Đồng nghĩa với việc chúng ta thực hiện quản lý nhà nước, quản lý pháp luật là hiệu quả, từng cá nhân là những công dân được bảo đảm, bảo vệ bằng quy định của pháp luật, bằng những cơ chế của hoạt động tư pháp pháp luật, thông qua hoạt động của hệ thống tư pháp, thông qua chức năng của lập pháp, của hành pháp, sự giám sát của mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng như là các tổ chức đoàn thể và nhân dân.

Đó là thông điệp và ý nghĩa về của ngày pháp luật cũng giống như các yêu cầu, mong muốn của người làm công tác Tư pháp, làm sao 365 ngày đều là ngày Pháp luật, làm sao trong nhận thức của của người dân Việt Nam ngày nào cũng đều là ngày Pháp luật, để chúng ta chủ động tìm hiểu và thực hiện trong thực tiễn.

*VOH: Xin ông cho biết những điểm nhấn nhân Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Năm 2022 là dấu ấn 10 năm triển khai thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam. Vì vậy, hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương đã chỉ đạo phải có những hoạt động mới hướng mạnh về cơ sở với mục đích yêu cầu tạo điểm nhấn, tạo một cách làm mới sáng tạo phát huy trách nhiệm của Trung ương cũng như tất cả các địa phương.

Cụ thể là chọn ba địa bàn cấp xã phường thị trấn đại diện cho ba miền trong cả nước để Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức điểm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam. Và rất cảm ơn UBND TPHCM, phường Hiệp Tân – ở quận Tân Phú nơi sẽ thực hiện chương trình hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam tại địa bàn TPHCM.

Tôi đánh giá cao sự vào cuộc chủ động và hiệu quả của Đảng ủy và UBND phường Hiệp Tân. Điều đó thể hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và công  tác thực hiện ngày pháp luật nói riêng ở Tân Phú đã vào nề nếp. Bộ Tư pháp chúng tôi, cơ quan Thường trực của hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương cũng rất vui mừng vì có đi về cơ sở, có tổ chức ở cơ sở thì mới có cái nhận thức đó.

*VOH: Ông có thể đánh giá việc thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam cũng như công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua đạt những kết quả như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Ngành Tư pháp TPHCM luôn là con chim đầu đàn trong ngành Tư pháp toàn quốc. Bên cạnh là một đầu tàu về kinh tế, một địa phương lớn ở khu vực phía Nam thì chúng tôi đánh giá: lãnh đạo ngành Tư pháp TPHCM qua từng thời kỳ đã rất sáng tạo, tuân thủ đầy đủ những lãnh đạo, chỉ đạo của bộ ngành Tư pháp cũng như là Ủy ban Nhân dân TPHCM trong công tác xây dựng pháp luật.

Trên thực tế đã đóng góp hết sực tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như thành công trong công tác hoàn thành nhiệm vụ công tác tư pháp của ngành Tư pháp nói chung.

Về các mô hình báo cáo những điển hình trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thì thấy rằng địa phương chúng ta đã hết sức quan tâm đến công tác này và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã có sự tham gia đồng bộ của tất cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Các đồng chí làm rất hiệu quả, đều tay và có lan tỏa trên thực tiễn tốt.

*VOH: Hiện nay, công tác chuyển đổi số đang đi sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực tạo ra sự thay đổi chưa từng có trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Và ngành Tư pháp chắc chắn cũng không nằm ngoài xu hướng này. Như vậy, trong thời gian tới, ngành Tư pháp sẽ có những đổi mới gì để đưa công tác truyền phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng bền vững và đi vào thực chất, hiệu quả?

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh: Chúng ta đang thực hiện nội dung chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong chương trình chung đó Bộ Tư pháp cũng có những nhiệm vụ hết sức cụ thể.

Bộ tư pháp đã có kế hoạch trong năm 2022 trên cơ sở kết quả xây dựng hệ thống thông tin phổ biến giáo dục pháp luật sẽ vận hành thử nghiệm Cổng thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật quốc gia.

Với yêu cầu quyết định 417 của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành thì Cổng thông tin điện tử ở đây sẽ là trung tâm của hệ thống thông tin phổ biến, nhằm phối hợp với tất cả các bộ ngành đoàn thể trung ương và tất cả các địa phương để chúng ta có một dữ liệu phổ biến giáo dục pháp luật đồng bộ, thống nhất để mọi người dân và doanh nghiệp trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài khi cần tìm hiểu pháp luật sẽ có sẵn cơ sở dữ liệu pháp luật cung cấp một cách kịp thời công khai minh bạch. Đây chính là việc làm quan trọng mà Bộ Tư Pháp đang theo đuổi và đang nỗ lực ở triển khai.

*VOH: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!