Chờ...

Nhóm thanh niên lãnh án tù vì giết người

LONG AN - Ngày 23/8, Tòa án tỉnh Long An đã xét xử các bị cáo Nguyễn Minh Tài (17 tuổi), Cao Lê Hoài Nam (21 tuổi), Nguyễn Văn Giàu (19 tuổi) và Lê Thanh Trọng (21 tuổi) về tội giết người.

Theo cáo trạng, nhóm thanh niên bao gồm Nam, Trọng, Giàu và Tài cùng thuê trọ tại khu dân cư Tân Thuận, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc với mục đích tìm kiếm việc làm. Vào đêm ngày 21-2-2023, sau khi uống rượu tại phòng trọ, cả nhóm quyết định ra ngoài mua thêm rượu để nhậu tiếp. Tuy nhiên, trong lúc đùa giỡn và nói chuyện lớn tiếng tại tiệm tạp hóa, họ đã gây sự chú ý của Nguyễn Thành Phúc, một người đang ngồi ăn tại quán đối diện. Phúc đã không kiềm chế được, buông lời chửi mắng và thách thức đánh nhau với nhóm của Nam.

thach-thuc-danh-nhau-2-3971.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Nguồn: PLO

Sự việc tưởng chừng chỉ là một mâu thuẫn nhỏ, nhưng lại trở thành lý do khiến cả nhóm quay về phòng trọ lấy dao và rủ nhau quay lại để "giải quyết" Phúc. Với tâm lý nóng giận và thiếu suy nghĩ, Tài, Nam, Giàu và Trọng đã quyết định sử dụng vũ lực để tấn công Phúc. Trong quá trình ẩu đả, Nam đã dùng dao đâm Phúc trọng thương, khiến nạn nhân phải bỏ chạy về nhà và được gia đình đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo kết quả giám định, Phúc bị thương tích với tỉ lệ 53%, và nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể đã dẫn đến tử vong. Hành vi của các bị cáo được Hội đồng xét xử nhận định là đặc biệt nghiêm trọng, khi chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm để tấn công người khác, gây ra hậu quả nặng nề. Trong vụ án này, Nguyễn Minh Tài là người chủ mưu, rủ rê các đối tượng còn lại tham gia vào việc hành hung Phúc, trong khi Cao Lê Hoài Nam là người trực tiếp sử dụng dao để tấn công nạn nhân.

Tại phiên tòa, Tài và Giàu dù chưa đủ 18 tuổi khi phạm tội, nhưng vẫn phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc. Cụ thể, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tài 4 năm tù, Nguyễn Văn Giàu 7 năm tù, Cao Lê Hoài Nam 11 năm tù và Lê Thanh Trọng 12 năm tù, tất cả đều về tội giết người. Trước đó, các bị cáo Giàu, Nam và Trọng đã từng bị Tòa án Nhân dân huyện Cần Giờ, TP.HCM tuyên phạt về tội cố ý gây thương tích với các mức án lần lượt là 2 năm, 3 năm và 5 năm tù.

Vụ án này là lời cảnh báo nghiêm túc về hậu quả của những hành vi bốc đồng, thiếu kiểm soát trong các mâu thuẫn nhỏ. Các thanh niên trong độ tuổi từ 25 đến 50 cần hiểu rõ rằng, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, và không có lý do nào có thể biện minh cho việc sử dụng bạo lực để giải quyết xung đột. Sự nhận thức về pháp luật và tôn trọng lẫn nhau trong các mối quan hệ hàng ngày là chìa khóa để tránh những bi kịch tương tự.