Những điều cần biết để tra cứu bảo hiểm y tế trong năm 2019

(VOH) - Tra Bảo hiểm y tế là một việc làm rất quan trọng để bạn có thể kiểm tra độ chính xác của thông tin. Mời bạn cùng tham khảo bài viết để tìm hiểu rõ hơn.

Chắc chắn bạn đã từng rất băn khoăn về những thông tin của mình trên thẻ Bảo hiểm y tế và chưa biết cách để kiểm tra độ chính xác của nó? Đây là lúc chúng ta cần biết đến công cụ tra Bảo hiểm y tế. Với cách tra cứu này, người sử dụng thẻ có thể nắm rõ được hết các thông tin liên quan. Đồng thời điều chỉnh thông tin để đảm bảo quyền lợi trong trường hợp bị sai lệch.

Tra cứu Bảo hiểm y tế để làm gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay được coi là một hình thức bảo hiểm nằm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Từ đó quyền lợi của người mua là sẽ được chi trả một phần viện phí hoặc chi phí thuốc men khi khám chữa bệnh. Mô hình Bảo hiểm y tế này ở Việt Nam đang được thực hiện và phát huy hiệu quả với mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng.

voh.com.vn-tra-cuu-bao-hiem-y-te-va-nhung-dieu-ban-can-biet-anh-0

Bảo hiểm y tế đem lại những lợi ích tốt nhất cho cộng đồng

Khi tham gia Bảo hiểm y tế, người mua sẽ được hưởng những chế độ và chính sách như sau:

  • Được miễn hoặc giảm chi phí khám chữa bệnh (tùy theo từng nhóm đối tượng). Các trường hợp được hưởng 100% chi phí bao gồm: Trẻ em đang dưới 6 tuổi, bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, người có công với Cách Mạng, hạ sĩ quan,… và một vài trường hợp miễn giảm khác.
  • Người tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được phép chọn cơ sở khám chữa bệnh theo ý muốn. Đó là cơ sở Y tế gần với nơi sinh sống, gần cơ quan làm việc cũng như mỗi quý sẽ được đổi địa chỉ khám chữa bệnh một lần. Thủ tục và các bước tiến hành đều được Cơ quan bảo hiểm hướng dẫn cụ thể.

Từ ngày 1/7/2017 theo quy định thì mỗi cá nhân đều có một mã số thẻ Bảo hiểm y tế khác nhau. Mỗi mã số Bảo hiểm y tế gồm có ký tự chữ và số tự nhiên, 2 số đầu tiên quy định mã tỉnh thành. Khu vực ghi “giá trị sử dụng từ ngày.../.../…”  lưu ý là hạn sử dụng của thẻ.

voh.com.vn-tra-cuu-bao-hiem-y-te-va-nhung-dieu-ban-can-biet-anh-1

Những thông tin quan trọng trên thẻ Bảo hiểm y tế 

Thực tế đã rất nhiều người từng gặp phải trường hợp không mong muốn. Đó là thẻ bảo hiểm mới chưa được phát hay thậm chí là bị mất thẻ trong trường hợp khẩn cấp mà chưa kịp làm lại. Vậy thì trong những tình huống xấu này, bạn sẽ không phải lo lắng khi đã có công cụ tra Bảo hiểm y tế một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng cho mình.

Thông qua tra Bảo hiểm y tế bạn hoàn toàn có thể lấy lại tên chủ thẻ bảo hiểm, mã số thẻ bảo hiểm, hạn sử dụng… và các thông tin liên quan khác. Tính năng này cho thấy khá tiện ích với người dùng.

Hướng dẫn tra cứu Bảo hiểm y tế

Tra Bảo hiểm y tế được coi là cách đơn giản và tiện ích nhất cho người tham gia bảo hiểm trong những trường hợp không mong muốn hay cần thêm thông tin chi tiết. Vậy tiến hành tra Bảo hiểm y tế như thế nào cho đúng cách?

Tra cứu giá trị sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế

Tùy theo từng nhóm đối tượng khác nhau mà Nhà nước sẽ có những quy định riêng về thời hạn sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế. Đây cũng là một thông tin cực kỳ quan trọng vì vậy mà bạn nên lưu ý nắm chính xác để tránh khỏi những trục trặc trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên theo mẫu thẻ Bảo hiểm y tế mới thì trên thẻ không có thông tin về hạn sử dụng. Vậy thì bạn nên thực hiện tra cứu nhanh với các bước sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào mục tra cứu trực tuyến trong trang thông tin điện tử chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau đó chọn vào mục tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT.

voh.com.vn-tra-cuu-bao-hiem-y-te-va-nhung-dieu-ban-can-biet-anh-2

Bạn truy cập vào trang tra cứu thông tin Bảo hiểm y tế

Bước 2: Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện các thông tin cần thiết bao gồm: họ tên, mã thẻ, ngày/năm sinh, mã xác thực. Bạn lần lượt điền đầy đủ các thông tin này. Đặc biệt bạn nên lưu ý để điền thật chính xác ở phần mã thẻ (tương ứng với mã số trên thẻ).

Bước 3: Bạn nhấn vào tra cứu sau khi điền hoàn thành. Lúc này thông tin giá trị sử dụng sẽ hiển thị đầy đủ cho bạn.

Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ở địa phương

Tương tự với việc Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ở địa phương bạn cũng tiến hành truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Lúc này bạn sẽ nhập địa chỉ tỉnh thành mình cần tìm rồi bấm vào tra cứu.

Trên màn hình sẽ xuất hiện một loạt các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại địa phương bạn. Đi kèm với đó là các thông tin như: mã bệnh viện, mã huyện, địa chỉ, tuyến bệnh viện và hạng bệnh viện.

voh.com.vn-tra-cuu-bao-hiem-y-te-va-nhung-dieu-ban-can-biet-anh-3

Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế để tìm một địa chỉ thích hợp

Trên đây là tất cả thông tin về việc tra Bảo hiểm y tế. Công cụ vô cùng hữu ích và tiện lợi này sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong việc lấy những thông tin quan trọng và cần thiết đi kèm. Hy vọng với những gì chúng tôi cung cấp bạn sẽ có thể tham khảo một cách chi tiết và nhanh chóng hơn.

Những điều cần phải biết về bảo hiểm y tế tự nguyện trong năm 2019(VOH) - Người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện có rất nhiều quyền lợi. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn mập mờ, chưa nắm rõ thông tin về bảo hiểm y tế tự nguyện.
Cách đơn giản để biết ngay mức hưởng bảo hiểm y tế là bao nhiêu?(VOH) - Bạn có biết tính mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của mình là bao nhiêu phần trăm (%)? Vấn đề tưởng khó nhưng vô cùng đơn giản.