Chờ...

Phá vỡ đường dây tín dụng đen quốc tế

HÀ NỘI - Tòa án Nhân dân Hà Nội vừa kết thúc phiên tòa xét xử một trong những vụ án tín dụng đen quy mô lớn nhất Việt Nam, với sự tham gia của 135 bị cáo, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Zhang Min, quốc tịch Trung Quốc, được xác định là người điều hành đường dây này, đã bị tuyên phạt 15 năm tù giam vì các tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Đồng phạm chính của Zhang Min là Nguyễn Quang Vũ cũng phải nhận 14 năm tù với cùng tội danh.

Lai-Nang-1
Zhang Min được Li Zhao Qiang (chủ mưu, đang bỏ trốn) đưa sang Việt Nam điều hành đường dây cho vay lãi nặng qua app, xuyên quốc gia - Nguồn: Báo Lao động

Vụ án này đã phơi bày một hệ thống tín dụng đen có tổ chức, hoạt động dưới vỏ bọc của các công ty tài chính. Với mức lãi suất lên đến 2.190% mỗi năm, đường dây này đã thực hiện cho 120.780 khách hàng vay hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 732 tỷ đồng. Hoạt động của nhóm này không chỉ gây rối loạn trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng nghìn người dân.

Lai-Nang-2
Nguyễn Quang Vũ có vai trò thứ hai trong vụ án cho vay lãi nặng xuyên quốc gia. - Nguồn: Báo Lao động

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 10/2017, Li Zhao Qiang, kẻ chủ mưu, đã nhập cảnh vào Việt Nam và bắt đầu tổ chức đường dây tín dụng đen qua các ứng dụng di động như "Cash VN", "Vay nhanh Pro", "Ovay". Zhang Min và Nguyễn Quang Vũ đã được giao nhiệm vụ quản lý các hoạt động từ việc tuyển dụng nhân viên, quản lý các công ty bề mặt, đến việc triển khai hoạt động cho vay và thu nợ.

Đường dây này hoạt động tinh vi với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Các công ty như Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt được sử dụng để giao dịch tiền cho vay qua các công ty trung gian thanh toán điện tử. Nhân viên của đường dây được huấn luyện kỹ lưỡng, được cung cấp kịch bản cụ thể để đối phó với khách hàng. Những khách hàng không trả nợ hoặc trả chậm sẽ bị đe dọa, lăng mạ, thậm chí bị ghép ảnh khỏa thân để khủng bố tinh thần.

Bản án của Zhang Min và Nguyễn Quang Vũ là lời cảnh tỉnh cho những ai đang tham gia hoặc có ý định tham gia vào các hoạt động tín dụng đen. Đường dây này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và sẽ tiếp tục là bài học đau đớn cho nhiều người.