Chờ...

Philippines bắt giữ mục sư lạm dụng tình dục nhiều trẻ vị thành niên

PHILIPPINES - Một mục sư nổi tiếng ở Philippines bị bắt vào ngày 8/9 sau nhiều tuần “đối đầu” căng thẳng với cảnh sát. FBI đang hy vọng có thể dẫn độ ông ta đến Mỹ để xét xử.

Theo NPR, CNN và CBS News, mục sư Apollo Carreon Quiboloy (74 tuổi) - người sáng lập Nhà thờ Vương quốc Chúa Jesus Christ vừa bị bắt giữ tại Philippines.

NPR ví sự căng thẳng giữa chính quyền và Quiboloy cùng những tín đồ trung thành của ông này giống như sự căng thẳng giữa chính phủ Mỹ với nhóm Branch Davidian ở Waco, Texas năm 1993.

Theo CNN, cuộc đối đầu với Quiboloy bắt đầu vào ngày 24/8 và có lúc những người theo Quiboloy đã tụ tập bên ngoài nhà thờ của ông ta làm ‘rào chắn sống’ nhằm ngăn chặn khoảng 2.000 cảnh sát bao vây khuôn viên nhà thờ ở thành phố Davao.

lam-dung-tre-vi-thanh-nien-110924
Apollo Carreon Quiboloy - Ảnh: AP

Quiboloy - được những người theo ông ta biết đến với cái tên "Người con được Chúa bổ nhiệm".

Ông này bị cáo buộc sử dụng nhà thờ của mình để điều hành hoạt động buôn bán tình dục, ép buộc những phụ nữ trẻ, bao gồm cả trẻ vị thành niên, thực hiện hành vi tình dục cho ông ta bằng cách đe dọa, họ sẽ bị "trừng phạt đời đời" nếu không tuân thủ - theo bản cáo trạng chống lại ông ta vào năm 2021 mà PEOPLE có được.

Mục sư này cũng nằm trong danh sách "Những người bị truy nã gắt gao nhất" của FBI kể từ khi chính quyền liên bang Mỹ ban hành lệnh bắt giữ ông ta vào tháng 11/2021.

FBI cáo buộc Quiboloy tham gia vào hoạt động buôn bán lao động. Trong đó, mục sư này gửi người đến Mỹ "thông qua thị thực gian lận" và buộc họ "phải kêu gọi quyên góp cho một tổ chức từ thiện giả mạo".

Các khoản quyên góp này thực chất "được dùng để tài trợ cho các hoạt động của nhà thờ và lối sống xa hoa của những người lãnh đạo nhà thờ".

FBI cũng cáo buộc Quiboloy và nhà thờ của ông ta tuyển dụng phụ nữ "làm trợ lý cá nhân" để phục vụ mục sư.

Những người phụ nữ này được giao ca làm việc gọi là "ca đêm", trong đó "nạn nhân chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa, mát-xa cho ông ta và bị yêu cầu quan hệ tình dục với Quiboloy".

Theo cáo trạng, những người phụ nữ được tuyển dụng để trở thành "mục tử" có độ tuổi từ 12 đến 25. Những người phụ nữ này cũng bị buộc phải viết "thư cam kết", trong đó họ cam kết dâng hiến mình cho Quiboloy với tư cách là "Người con được chỉ định của Chúa".

Quiboloy chính thức bị truy tố tại Tòa án Quận thuộc Quận Trung tâm California vào tháng 11/2021 vì "âm mưu tham gia vào hoạt động buôn bán tình dục bằng vũ lực, gian lận và ép buộc, buôn bán tình dục trẻ em; buôn bán tình dục bằng vũ lực, gian lận và ép buộc; âm mưu; và buôn lậu tiền mặt số lượng lớn", FBI cho biết.

Theo NPR, Quiboloy có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị đưa đến Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, trước đó, Quiboloy sẽ được xét xử ở Davao.