Tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Thái Lực, em trai Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện 

(VOH) – Lực lượng chức năng tạm giữ Nguyễn Thái Lực để lấy lời khai liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba.

Sáng 26/9, báo NLĐO thông tin, sau khi mời Nguyễn Thái Lực (em ruột Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) lên làm việc thì khuya 25/9, Công an TPHCM đã thi hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Nguyễn Thái Lực (20 tuổi) là Giám đốc Công ty TNHH Alibaba Tân Thành. Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Thái Luyện (góp vốn 80%), hai cổ đông là ông Nguyễn Thái Lĩnh và ông Nguyễn Thái Lực. Cả ba là anh em ruột.

Theo điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại TX.Phú Mỹ có 8 “dự án ma” Alibaba, thì trong đó ông Nguyễn Thái Lực là chủ sở hữu đất của ít nhất 2/8 “dự án ma” này.

Tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Thái Lực, em trai Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện 

Nguyễn Thái Lực tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐO

Trước đó, ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP địa ốc Alibaba về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (quyết định, lệnh đều được Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn).

Công ty Alibaba được thành lập ngày 6/5/2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản.

Cơ quan điều tra đã xác minh, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử. Các dự án do Alibaba "vẽ" ra đều không có thật, không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng đã quảng cáo.

Tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Thái Lực, em trai Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện 

Lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở Alibaba - Ảnh: CATP

Công an TPHCM cũng kêu gọi các cá nhân là nhân viên của Công ty Alibaba hoặc có liên quan tự nguyện hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng cho Cơ quan điều tra. Mọi hành vi che giấu, tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng để tiêu hủy tài liệu, tẩu tán tài sản... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

43 dự án ma của Alibaba lừa gần 2500 tỷ đồng - Công an TPHCM xác định, đến thời điểm hiện tại có 43 dự án do Alibaba tự "vẽ" ra, rao bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.
Khởi tố CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện - Sau nhiều ngày bị tạm giữ hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện - chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.