Chờ...

Tây Ninh: Khởi tố hai đối tượng lừa bán "tượng cổ" chiếm đoạt 2 tỉ đồng

VOH - Ngày 22/10, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo bán "tượng cổ" giả để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng này đã thu lợi bất chính khoảng 2 tỉ đồng thông qua hành vi bán tượng đồng giả dưới dạng đồ cổ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hai đối tượng bị bắt gồm Nguyễn Chí Tâm (33 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) và Võ Văn Kiên (34 tuổi, ngụ thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Từ đầu năm 2024, Tâm và Kiên đã lên kế hoạch tìm mua các tượng đồng với giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng, sau đó tự chế tác để làm giả thành "tượng cổ."

Các bức tượng được làm giả gồm các tượng hình Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse. Để tăng tính thuyết phục, hai đối tượng này khắc thêm các chi tiết như dòng chữ "24-12-1728" và "GOLD 14K" lên bề mặt tượng, nhằm tạo cảm giác đây là đồ cổ quý hiếm được làm từ vàng và bạc.

Sau khi hoàn thiện, Tâm và Kiên đã tiếp cận các giáo xứ, nhà thờ Công giáo tại nhiều tỉnh thành trên cả nước để rao bán các bức tượng giả này với giá từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi tượng.

tuong co 1_voh
Đối tượng Nguyễn Chí Tâm (ảnh nhỏ) và tang vật bị thu giữ. - Ảnh CAND

Đường dây lừa đảo này đã hoạt động tại nhiều tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... Tính đến thời điểm bị bắt, hai đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 2 tỉ đồng từ nhiều nạn nhân. Trong số này, có một người dân ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã bị lừa mua tượng với giá 177 triệu đồng.

Qua quá trình điều tra, công an xác định đây là một đường dây lừa đảo có tổ chức, hoạt động xuyên suốt từ đầu năm 2024. Ban Chuyên án đã phải thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ phức tạp, đồng thời phối hợp với công an các địa phương liên quan để truy bắt các đối tượng.

Sau thời gian điều tra và theo dõi, ngày 18/10, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Công an huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) bắt giữ Nguyễn Chí Tâm – đối tượng còn lại trong đường dây lừa đảo. Trước đó, vào tháng 5-2024, Võ Văn Kiên đã bị bắt giữ tại thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Tại cơ quan điều tra, cả hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo lời khai, các tượng đồng được mua với giá rẻ sau đó qua các thao tác làm giả thành "tượng cổ" nhằm mục đích lừa bán với giá cao, thu lợi bất chính.