Tin tức pháp luật hôm nay 21/6/2022: Mạo danh tập đoàn tài chính lớn để lừa đảo

(VOH) – Đứng tên Công ty HSBC, ký 'thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn' tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo.

Bắt tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam vì lừa đảo

Báo CAO đưa tin, ngày 21/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Trần Quang Sơn (tổng giám đốc Công ty HSBC Việt Nam) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, vào cuối năm 2018, ông Tô Quốc Khởi - Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Thổ Nguyên có nhu cầu xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư.

Thông qua các mối quan hệ, ông Khởi gặp Nguyễn Tấn Sự - Tổng giám đốc Công ty Núi Chúa và Nguyễn Thụy Long Phượng - Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Núi Chúa.

Hai đối tượng Sự và Phượng “nổ” có quan hệ với ngân hàng để thực hiện bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỉ USD từ tổ chức đầu tư tài chính “HSBC Vietnam Finance Group”. Tin lời hai đối tượng này, ông Khởi đã đồng ý hợp tác và đưa cho Phượng 570 triệu đồng.

Đầu năm 2019, Phượng cho ông Khởi xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng với số tiền 250 tỉ đồng. Tin tưởng các tài liệu Phượng, Sự đưa ra là thật nên ngày 19/4/2019, ông Khởi đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Núi Chúa.

Tin tức pháp luật hôm nay 21/6/2022: Mạo danh tập đoàn tài chính lớn để lừa đảo
Trần Quang Sơn tại cơ quan điều tra - Ảnh: CAO 

Sau khi ký hợp đồng, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông Khởi “Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại” ký ngày 25/4/2019 của "Công ty tài chính HSBC Việt Nam" do Trần Quang Sơn làm Tổng giám đốc với nội dung: “Công ty tài chính HSBC Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và sắp xếp một khoản tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đại Thổ Nguyên có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng”.

Tin tưởng, ông Khởi tiếp tục chuyển cho Phượng và Sự 1 tỉ đồng theo yêu cầu để làm thủ tục bảo lãnh cho hợp đồng thi công. 

Tuy nhiên, khi ông Khởi liên hệ với ngân hàng thì biết được thư bảo lãnh mà "đối tác" cung cấp là giả. Biết bị lừa, ông K. gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra.

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự, Phượng.

Quá trình điều tra, công an xác định Trần Quang Sơn đã thực hiện theo chỉ đạo của Sự và Phượng, thành lập Công ty HSBC (dễ nhầm lẫn với HSBC - một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới). Mặc dù Sơn biết rõ Công ty HSBC không có khả năng tài chính nhưng vẫn đồng ý ký vào "thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn" do Phượng hứa hẹn sẽ trả nợ, đồng thời thưởng thêm tiền.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan công an xác định Sơn có vai trò giúp sức cho Phượng, Sự hoàn thành hành vi lừa đảo nên khởi tố bắt giam để phục vụ công tác điều tra.

Nhân viên công ty lương thực tham ô gần 320 triệu đồng

Ngày 21/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn, An Giang cho biết đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Duy Quân (33 tuổi, ngụ xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang) về tội "tham ô tài sản". 

Theo cơ quan điều tra, Trần Duy Quân là nhân viên Công ty TNHH MTV Lương thực Thoại Sơn, có nhiệm vụ trực tiếp quản lý công nợ nông dân, thu hồi công nợ chuyển giao về công ty, đối chiếu số liệu theo yêu cầu. 

Tin tức pháp luật hôm nay 21/6/2022: Mạo danh tập đoàn tài chính lớn để lừa đảo 2
Trần Duy Quân tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTO

Lợi dụng việc này, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2021, Quân đã thu công nợ của 12 người dân trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ với tổng số tiền trên 483 triệu đồng. Tuy nhiên Quân chỉ nộp lại cho công ty khoảng 164 triệu đồng, còn lại hơn 319 triệu đồng không nộp mà sử dụng cá nhân. 

Hiện vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.