Tin tức pháp luật hôm nay 8/12/2021: Trộm tượng Phật, đồ cổ ở đình chùa đem bán

(VOH) – Các đối tượng đều có tiền án, sau khi ra trại tiếp tục rủ bạn tù thực hiện các vụ trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa để lấy tiền tiêu xài.

Trộm tượng Phật, đồ cổ ở đình chùa theo đơn đặt hàng 

Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy (39 tuổi, quê Hưng Yên, có 1 tiền án) 17 năm tù, Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, ngụ huyện Thanh Liêm, Hà Nam, có 2 tiền án) 16 năm tù, Nguyễn Văn Toàn (56 tuổi, quận Hai Bà Trưng, có 2 tiền án đã xóa) 13 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản – Báo TTO thông tin. 

Theo hồ sơ vụ án, Huy và Hậu không nghề nghiệp nên bàn nhau đi ăn cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa. Cả hai góp tiền mua xe máy, kìm cộng lực, găng tay, khẩu trang, quần, áo mưa để làm công cụ gây án. 

Do biết Nguyễn Văn Toàn là người chuyên bán đồ cổ nên cả 2 đến đặt vấn đề sẽ đem bán cho Huy thì được đối tượng đồng ý. Toàn còn chuẩn bị bao tải, dây buộc để cho hai người này sử dụng gây án.

Tin tức pháp luật hôm nay 8/12/2021: Trộm tượng Phật, đồ cổ ở đình chùa đem bán 1
Các đối tượng tại phiên tòa xét xử - Ảnh: TTO

Sau đó, Huy và Hậu đột nhập các đình, chùa trộm cắp vào thời gian 1 hoặc 2h sáng. Sau khi lấy được tài sản, nhóm này cho đồ vật vào bao tải rồi tẩu thoát.

Sau đó mang cổ vật, đồ thờ cúng trộm cắp được cho Toàn xem và tự định giá rồi trả tiền cho 2 "đạo chích".

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 1/2020 đến ngày 7/8/2020, nhóm này đã gây ra 13 vụ trộm cắp tài sản tại các đình, chùa, trị giá khoảng 2,4 tỉ đồng. 

Các hiện vật bị trộm cắp chủ yếu là chuông đồng, cuốn thư, cửa võng, tượng Phật, bát hương, kiếm, bài vị...

TP.HCM: Bắt kẻ giết bà chủ quán cà phê cướp tài sản

Ngày 8/12, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã bắt được Nguyễn Minh Ti (SN 1991, quê Tiền Giang) về hành vi giết người và cướp tài sản – Báo NLĐ thông tin. 

Nạn nhân là chị N.T.O (SN 1986, quê Kiên Giang) bị phát hiện thiệt mạng tại quán cà phê của mình ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM vào ngày 6/12. 

Sau khi bị bắt, Nguyễn Minh Ti khai đã đến quán trên để uống "cà phê kích dục". Thấy nạn nhân O. đeo nhiều vàng nên Ti lấy dao trong túi ra khống chế chị O. để cướp tài sản. 

Tin tức pháp luật hôm nay 8/12/2021: Trộm tượng Phật, đồ cổ ở đình chùa đem bán 2
Nguyễn Minh Ti tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐ

Chị O. cố gắng chống cự, trong quá trình giằng co thì bị Ti đâm tử vong. 

Sau đó, Ti lấy hết vòng vàng rồi bỏ trốn về Long An, bán tài sản được gần 8 triệu đồng để mua card chơi game và mướn khách sạn trốn.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Long An phối hợp cùng Công an tỉnh Tiền Giang, cùng các trinh sát Công an TPHCM đã bắt được Ti tại thị trấn Thạnh Hóa, tỉnh Long An.