Chờ...

Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng quy mô hàng chục ngàn tỷ

TÂY NINH - Công an tỉnh Tây Ninh triệt phá băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng và rửa tiền với quy mô lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

Cuối năm 2022, Phạm Văn Nghĩa (45 tuổi) và Nguyễn Phú Yên (40 tuổi), đều ngụ tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, đã bắt tay với các đối tượng người Việt và người nước ngoài tại Campuchia. Bằng cách thu mua tài khoản ngân hàng từ người dân địa phương, họ cung cấp cho các băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Với hành vi này, Nghĩa và Yên thu lợi hàng tỷ đồng, trực tiếp tiếp tay cho hoạt động tội phạm mạng xuyên quốc gia.

8b9a8848-ngo-xuan-phuong-ngoc-tuan-anh-va-vuong-thi-hoa-17225687437531322118909
Các đối tượng Ngô Xuân Phương, Ngọc Tuấn Anh, Vương Thị Thanh Hoa - Nguồn: Soha

Các băng nhóm lừa đảo tại Campuchia sau khi chiếm đoạt tiền từ các nạn nhân, tiếp tục thực hiện hành vi rửa tiền. Chúng thuê mướn lao động người Việt Nam sang Campuchia để thực hiện các giao dịch chuyển khoản nhanh qua nhiều tài khoản ngân hàng, sau đó mua tiền điện tử nhằm xóa dấu vết tội phạm. Trong số những người tham gia, Ngọc Tuấn Anh (27 tuổi) và Vương Thị Thanh Hoa (35 tuổi) từ Phú Thọ đã liên kết với nhóm mua bán tiền điện tử (USDT) do Ngô Xuân Phương (28 tuổi) cầm đầu tại Hà Nội.

Từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, nhóm này đã thực hiện giao dịch mua bán trên 1,1 tỷ USDT, tương đương hơn 25 nghìn tỷ đồng. Đây là một con số gây choáng ngợp, cho thấy quy mô và mức độ nguy hiểm của hoạt động này.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã thu giữ nhiều tang vật, bao gồm 4 xe ô tô, 2 xe mô tô, 2 laptop, 14 máy tính để bàn, 17 điện thoại di động, 23 thẻ ngân hàng, hơn 400 triệu đồng tiền mặt và hàng nghìn trang tài liệu liên quan đến hoạt động của các đối tượng. Các đối tượng chính như Phạm Văn Nghĩa, Nguyễn Phú Yên, Ngọc Tuấn Anh, Vương Thị Thanh Hoa và Ngô Xuân Phương đã bị khởi tố, tạm giam với các tội danh như mua bán, trao đổi, thu thập trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Vụ án này là một lời cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người về sự nguy hiểm của việc chia sẻ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, do đó, việc cảnh giác và bảo vệ thông tin cá nhân là vô cùng quan trọng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ và nên liên hệ ngay với cơ quan công an nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ về hoạt động tội phạm.