Xét xử phúc thẩm: Lê Tùng Vân vắng mặt, Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên nói không có tội

(VOH) - Bị cáo Lê Tùng Vân, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số bị hại cũng vắng mặt. Nhưng phiên tòa vẫn tiếp tục diễn ra.

Sáng nay 2/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) và nhóm người từng ở tại nơi tự xưng "tịnh thất Bồng Lai" hay "thiền am bên bờ vũ trụ".

Từ sáng sớm, lực lượng cảnh sát đã được bố trí để giữ an ninh. Chỉ người có giấy triệu tập của tòa mới được tham dự phiên xử,  người không liên quan đến vụ án không được vào tòa.

Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt. Năm bị cáo còn lại đang chấp hành án sau phiên tòa sơ thẩm đều được đưa đến tòa. 

Ngoài bị cáo Lê Tùng Vân, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số bị hại cũng vắng mặt. Luật sư bào chữa cho các bị cáo yêu cầu tòa phải có phương án triệu tập những người vắng mặt để đối chất các tình tiết. 

Xét xử phúc thẩm: Lê Tùng Vân vắng mặt, Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên nói không có tội 1
Các bị cáo trong phiên xử sáng 2/11. Ảnh: TTO

Sau khi nghe ý kiến từ VKSND, luật sư, HĐXX hội ý, Chủ tọa phiên tòa đọc biên bản hội ý của hội đồng xét xử, xét thấy sự vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt của họ là hợp pháp và không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên tuyên bố tiếp tục phiên tòa.

Sáng nay, tòa công bố bản án sơ thẩm, trình chiếu lại một số video các bị cáo đăng Facebook, Youtube với những hình ảnh, thông tin không đúng sự thật. Một số video có xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), Phật giáo, danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ).

Tại tòa, các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên... thừa nhận mình có mặt trong video nhưng cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội phạm.

Phiên tòa tiếp tục vào chiều nay 2/11.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, bị cáo Lê Tùng Vân và một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo, lấy tên tịnh thất Bồng Lai nhưng không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tỉnh Long An công nhận. Bị cáo Vân đổi tên cơ sở này thành "thiền am bên bờ vũ trụ" để tiếp tục hoạt động.

Từ năm 2019 - 2021, các bị cáo đã sử dụng máy tính, điện thoại di động để đăng lên Facebook và YouTube thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Tổng cộng, có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định là hành vi có tổ chức.