Đêm Tối Và Bình Minh của Trần Triết Viễn mở màn đầy khả quan

VOH - Trần Triết Viễn rũ bỏ hình tượng ngôn tình, diễn xuất bứt phá cùng Nhiếp Viễn và Hình Phi trong câu chuyện theo đuổi lý tưởng đặc sắc.

Bộ phim Đêm Tối Và Bình Minh (暗夜与黎明) với sự tham gia chính của Trần Triết Viễn, Nhiếp Viễn và Hình Phi đã lên sóng trên iQIYI từ ngày 18/9. Dự án được cầm trịch bởi đạo diễn Hoàng Nam, Lý Tài và biên kịch Ông Lương Bình chấp bút. Dù khai thác đề tài điệp chiến kén người xem nhưng nhờ cốt truyện gay cấn chứa đựng các yếu tố phá án giật gân và diễn xuất ấn tượng giúp phim nhận về phản hồi tích cực ngay ngày đầu lên sóng. 

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h2
Đêm Tối Và Bình Minh sở hữu cốt truyện lôi cuốn và dàn diễn viên diễn xuất tốt - Ảnh: weibo

Trên Douban và Weibo, nhiều người dùng để lại đánh giá tích cực và nhiều lời khen. Chỉ số rating phim trên đài CCTV-8 theo ghi nhận của Khốc Vân vượt 2.17 sau 30 phút phát sóng và đã phá mốc điểm nhiệt 6500 trên iQIYI. 

Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh Thượng Hải vào những ngày đầu giải phóng năm 1949, tình hình xã hội hỗn loạn, đầy biến động, lực lượng Đảng cộng sản đang đấu tranh gay gắt với Đặc vụ thuộc chế độ cũ nhằm bảo vệ sự yên bình khó khăn lắm mới có được. Từ đây, nhiều vụ án chấn động xảy ra, lực lượng chính diện phải dốc sức điều tra, phá giải để đi đến thắng lợi cuối cùng. 

Lâm Thiếu Bạch (Trần Triết Viễn đóng) và Lộ Chính Dương (Nhiếp Viễn đóng) vốn không cùng chung chí hướng nhưng một vụ nổ rúng động xảy ra vào sáu năm trước và lần chạm trán trong một nhiệm vụ quan trọng của Lộ Chính Dương đã tạo tiền đề để hai người từ "kẻ thù" trở thành cộng sự ăn ý. 

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-10
Màn hợp tác giữa Trần Triết Viễn và Nhiếp Viễn nhận được sự ủng hộ và mong chờ của khán giả - Ảnh: weibo

Thể loại điệp chiến từng là miếng bánh béo bở của các nhà sản xuất Trung Quốc nhưng theo thời gian, sự rập khuôn về bối cảnh và cốt truyện dần khiến cho đề tài vốn đã kén người xem này càng thiếu đi sức hấp dẫn. Tuy nhiên, Đêm Tối Và Bình Minh dường như đã tìm ra hướng đi có phần độc đáo hơn, thấy rõ ở cách tạo dựng niềm tin và xây dựng hình tượng nhân vật.

Mở đầu phim, nam chính Lâm Thiếu Bạch xuất hiện với hình ảnh là một con người rất đỗi bình thường, không được khoác ngay chiếc áo choàng anh hùng hào nhoáng. Anh chỉ là cảnh sát làm công ăn lương, cập nhật thông tin thời sự liên tục để tích trữ lương thực trong nhà đề phòng khi xảy ra bạo loạn không phải chịu đựng cảnh đói khổ.

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h-1
voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h-8
voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h-7
voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h-6
Trần Triết Viễn thành công rũ bỏ hình tượng nam thần ngôn tình để trở thành một chàng trai bình thường dần giác ngộ lý tưởng to lớn - Ảnh: weibo

Lâm Thiếu Bạch không có bất cứ lý tưởng to lớn nào, càng không muốn bản thân rơi vào chỗ chết nhưng cũng không phải một kẻ sống ích kỷ chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Lâm Thiếu Bạch có bộ mặt xảo quyệt, tham sống sợ chết nhưng song song đó anh có tinh thần chính nghĩa, suy nghĩ cho mọi người xung quanh. 

Nam chính được phát triển đi lên bằng con số không. Anh dần thay đổi, trưởng thành và nhận ra lý tưởng để theo đuổi, sẵn sàng hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ cùng lúc bảo vệ lý tưởng của mình sau khi chứng kiến, tự mình trải qua những tình huống bất bình. Tuyến phát triển thực tế này có thể tạo nên lòng tin, cảm giác chân thực về sự tồn tại của nhân vật đồng thời như một tấm gương phản chiếu bản chất tốt đẹp của mỗi người dù ở bất kỳ thời đại nào.

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-11
Hình tượng Lâm Thiếu Bạch đầy chân thực với nhiều mặt tương phản trong tính cách và nhận thức - Ảnh: weibo

Đáng nói, lần này Trần Triết Viễn đã gây ấn tượng rất mạnh mẽ với người xem khi hóa thân vào một nhân vật có nét cá tính đa chiều thú vị trong một bối cảnh đầy cam go, nguy hiểm bủa vây. Ngoại hình sáng bừng khung hình, anh diễn rất tự nhiên, duyên dáng trong cách đi đứng, nói năng, ăn uống... Thái độ và biểu cảm của Lâm Thiếu Bạch ở mỗi phân cảnh đều không chút gượng gạo, chân thực đến mức có thể cảm nhận được sự vui vẻ, hoảng hốt, lo lắng, sợ hãi.. của anh. 

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-3
Anh thành công khác họa nên các sắc thái nhân vật cùng lúc hợp tác ăn ý với dàn diễn viên phụ trợ thực lực - Ảnh: weibo

Khi đứng cạnh những diễn viên dày dặn kinh nghiệm như Nhiếp Viễn, Nghê Đại Hồng, Vương Kính Tùng, Tùng Nhan... "nam thần ngôn tình" không bị "lép vế" hay bị các tiền bối lấn át. Anh tung hứng một cách nhịp nhàng, phối hợp ăn ý với họ để cùng tạo nên những cảnh quay sống động với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

Bên cạnh Trần Triết Viễn, Hình Phi cũng là cái tên được đánh giá cao trong Đêm Tối Và Bình Minh. Cô nàng tiếp tục chứng minh khả năng ứng biến linh hoạt vào nhiều kiểu nhân vật khác nhau. Khán giả đã quen với hình tượng đáng yêu, ngọt ngào của nữ diễn viên sinh năm 1994 nhưng nay phải ngạc nhiên trước một Kim Hình mạnh mẽ, cá tính.

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-7
Hình Phi tiếp tục chinh phục khán giả trong hình tượng nữ bác sĩ pháp y dũng cảm - Ảnh: weibo

Kim Hình xuất thân trong gia đình quyền quý có mối quan hệ thân thiết với gia đình của Lâm Thiếu Bạch. Một thiên kim tiểu thư có học thức, gia giáo, tư tưởng độc lập, mạnh mẽ và tiến bộ. Kim Hình quyết định chuyển công việc từ một bác sĩ sang làm bác sĩ pháp y, đóng góp nhiều công sức vào cuộc chiến bảo vệ sự bình yên của mọi người. 

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-4
Tạo hình mới mẻ, khác xa hình tượng ngọt ngào, đáng yêu quen thuộc - Ảnh: weibo

Nhìn chung, Đêm Tối Và Bình Minh có nhịp phim tương đối nhanh, tiết tấu dồn dập, liên tục mở ra những màn đọ trí, đấu súng kịch tính và đặc biệt không thiếu những cảnh quay điều tra phá án mang hơi hướng phong cách của những bộ phim hình sự TVB kinh điển. Bối cảnh không quá hoành tráng nhưng đủ để tạo nên không gian có giá trị tưởng tượng bám sát với bối cảnh lịch sử. Màu phim nịnh mắt và không lạm dụng bộ lọc để khán giả có trải nghiệm xem trọn vẹn nhất.

voh-dem-toi-va-binh-minh-cua-tran-triet-vien-h3
Diễn biến về sau hứa hẹn sẽ không khiến người xem phải thất vọng - Ảnh: weibo

Quá trình Lâm Thiếu Bạch và Lộ Chính Dương từ hai người có tư tưởng, suy nghĩ đối lập nhau dần nhìn nhận, học hỏi những quan điểm đúng đắn từ đối phương để rồi đi đến kề vai sát cánh vì lý tưởng to lớn chung chắc chắn sẽ rất đặc sắc. Khán giả có thể theo dõi Đêm Tối Và Bình Minh với tổng 39 tập trên nền tảng iQIYI. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.