Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61

VOH - Trái ngược với thực tế đắng lòng về tuổi tác và cơ hội của nữ diễn viên tại Hollywood, Dương Tử Quỳnh tạo sự khác biệt khi vẫn tỏa sáng dù đã ngoài 60.

Khả năng vượt qua giới hạn và những sáng tạo nghệ thuật đa dạng đã đưa ngôi sao gốc Hoa trở thành biểu tượng của sự tự tin và phong cách. Với vai trò chủ chốt trong các bom tấn quốc tế, Dương Tử Quỳnh thể hiện rằng tài năng và khả năng vẫn có thể tỏa sáng mãi qua thời gian, bất chấp tuổi tác và giới tính.

Hành trình nghệ thuật: từ Ballet đến “đả nữ” 

Sinh năm 1962 tại tỉnh Perak, Malaysia, Dương Tử Quỳnh từng có ước mơ trở thành một vũ công ballet. Tuy nhiên, số phận không như mong đợi khi chấn thương cột sống khiến bà phải rời xa con đường nghệ thuật này.

Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 1
Bà đăng quang Hoa hậu Malaysia năm 1983 - Ảnh: TCBC

Dương Tử Quỳnh gia nhập làng giải trí với vai trò Hoa hậu Malaysia, đăng quang năm 1983. Sau đó, duyên diễn xuất đến với bà thông qua dự án quảng cáo đồng hồ đóng cùng Thành Long. Ngôi sao 61 tuổi chính thức có vai diễn đầu tay trong Nữ Cảnh Sát Hoàng Gia, điều này không chỉ là bệ phóng chứng tỏ tài năng diễn xuất độc đáo mà còn thể hiện lòng dũng cảm khi bà tự mình thực hiện các cảnh hành động khó nhằn.

Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 2
Nữ Cảnh Sát Hoàng Gia là dự án đầu tay của nữ diễn viên tài năng - Ảnh: TCBC

Sự nghiệp gặp thách thức và thành công đỉnh cao 

Dương Tử Quỳnh bước vào showbiz một cách tình cờ. Cô không ngờ rằng diễn xuất sẽ trở thành niềm đam mê lớn của mình, đặc biệt là ở thể loại phim hành động: “Tôi đến với nghề này một cách tình cờ. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thành diễn viên. Tôi từng ước mơ sẽ mở trường dạy nhảy. Thế nhưng, khi nhìn Hồng Kim Bảo chỉ đạo võ thuật, tôi nhìn ra nhiều thứ thân thuộc. Với tôi, nó giống như một bài nhảy lớn vậy. Tất cả chỉ là vũ đạo và tôi có thể hiểu được”.  

Xem thêm: Dương Tử Quỳnh kết hôn với chồng tỷ phú sau gần 2 thập kỷ yêu nhau

Tuy nhiên, khi sự nghiệp đang trên đà phát triển thì Dương Tử Quỳnh bỗng giải nghệ để kết hôn. Thế nhưng, đến năm 1991, bà ly hôn người chồng đầu tiên và trở lại với nghiệp diễn trong phim Câu Chuyện Cảnh Sát III: Siêu Cấp Cảnh Sát (1992). Dấu mốc đáng lưu ý nhất trong sự nghiệp của Dương Tử Quỳnh chính là việc trở thành "Bond Girl" trong Tomorrow Never Dies (1997). Sự yêu nghề, kính nghiệp và chuyên nghiệp của nữ diễn viên đã làm bạn diễn Pierce Brosnan dành nhiều lời ca tụng và ví bà như “James Bond phiên bản nữ”.

Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 3
Tomorrow Never Dies - Bộ phim nâng cao danh tiếng của Dương Tử Quỳnh - Ảnh: TCBC

Vai diễn này cũng giúp nữ diễn viên gốc Malaysia mở cánh cổng Hollywood và nhận nhiều dự án phim đình đám khác như Ngọa Hổ Tàng Long (2000), Memoirs of a Geisha (2005) và Sunshine (2007). Sự xuất hiện trong các bom tấn quốc tế đã khẳng định vị thế của bà trên màn ảnh toàn cầu.

Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 4
Từ đầu những năm 2000, bà góp mặt vào nhiều bộ phim tầm cỡ - Ảnh: TCBC
Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 5
Everything Everywhere All at Once giúp Dương Tử Quỳnh giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp - Ảnh: TCBC

Đến vai diễn trong Crazy Rich Asians (2018), tên tuổi của Dương Tử Quỳnh càng phất lên. Ngôi sao người Malaysia gốc Hoa đánh bại bất kỳ rào cản nào về tuổi tác và chứng tỏ rằng mình vẫn đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Danh tiếng của bà ngày càng lan rộng, góp một phần không nhỏ trong hành trình đạt giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc trong Everything Everywhere All at Once (2022).

Xem thêm: Dương Tử Quỳnh hóa thân "bà đồng" trong A Haunting in Venice

Màn tái xuất đầy ma mị trong A Haunting in Venice

Sắp tới đây, Dương Tử Quỳnh sẽ tiếp tục hành trình chinh phục nghệ thuật thông qua vai diễn "bà đồng" Joyce Reynolds trong A Haunting in Venice (tựa Việt: Án Mạng Ở Venice). Bà sẽ đối đầu với thám tử Hercule Poirot trong một câu chuyện bí ẩn, tạo nên hai phe một tin vào khoa học và lý trí, một tin vào tâm linh. Chia sẻ về nhân vật Joyce, bà cho biết: “Poirot không tin vào bất cứ điều gì trong số này. Trên thực tế, anh ấy muốn chứng minh cho mọi người thấy Joyce thực sự là một kẻ lừa bịp, rằng trên thế giới này không có ma và mọi thứ đều có thể được chứng minh bằng khoa học và kiến thức”.

Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 6
A Haunting in Venice sẽ được trình làng vào ngày 15/9/2023 - Ảnh: TCBC
Dương Tử Quỳnh và sự nghiệp thăng hoa không điểm dừng ở tuổi 61 7Ảnh: TCBC

Thêm vào đó, Joyce là một nhân vật tạo điểm nhấn vì bản chất không có trong nguyên tác tiểu thuyết của Agatha Christie. Nhận xét về màn hóa thân của Dương Tử Quỳnh trong phim, đạo diễn kiêm diễn viên chính Kenneth Branagh nói: “Tôi rất hài lòng với tất cả các diễn viên nhưng Dương Tử Quỳnh là minh chứng điển hình về người có thể mang lại chiều sâu và tính nhân văn cho một thứ tưởng chừng nông cạn. Joyce dường như đang lừa đảo mọi người về buổi lên đồng. Nhưng thay vào đó, cô ấy khiến chúng tôi nghi ngờ và đặt câu hỏi. Bản thân cô ấy là một người bí ẩn và đó chính là thứ giúp khán giả chú ý vào bộ phim”.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh.