Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review

(VOH) - Có thể nói đây là một tuần thắng lợi cho phe phản diện. Tuy vậy, giữa tuyệt vọng thì người xem cũng tìm thấy một tia hy vọng mới.

Các sự kiện trong tập 10 của Oasis chủ yếu diễn ra trong thời gian cử hành lễ tang của ông Jung Ho. Du Hak (Jang Dong Yoon) và em gái được thả ra để về dự tang lễ. Sợ rằng một khi bị bắt giam, Du Hak sẽ bị người ta bí mật thủ tiêu nên Jung Shin (Seol In Ah) đã ra điều kiện để buộc Cheol Woong (Choo Young Woo) hỗ trợ mình giải cứu Du Hak. Nhưng mọi chuyện lại diễn ra không theo kế hoạch.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 1
 

Diễn biến chính của tập 10

Sau khi cha mất, Du Hak vẫn còn ngồi bần thần ở đồn cảnh sát, bên cạnh thùng đựng di vật của cha. Anh hối hận, nuối tiếc vì lần cuối cùng gặp nhau, anh đã không giữ ông lại, để ông ăn nốt bữa cơm. Giữa lúc này, người của viện kiểm sát ập tới, bắt giữ anh vì vi phạm luật liên quan đến các hành vi bạo lực. Jung Shin và những người anh em của Du Hak cũng vừa kịp thời xuất hiện, nhưng không thể ngăn nổi công tố viên áp giải Du Hak đi.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 1
 

Sau khi Du Hak bị đưa đi, Jung Shin và các anh em mang di vật về báo tin dữ cho bà Jeom Am. Chồng mất, con trai lớn đang bị bắt, con gái không biết tung tích, bà Jeom Am chỉ có thể kìm nén đau thương, một mình lo liệu mọi việc.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 2
 

Ở viện kiểm sát, Cheol Woong nghe tin ông Jung Ho đã qua đời thì rơi nước mắt. Dù ích kỷ, dù muốn khiến Du Hak bị bắt giam và mãi mãi phải rời xa khỏi Jung Shin, nhưng ít nhất Cheol Woong vẫn còn tình người. Hơn nữa, hắn cũng nói rằng hắn vốn rất quý mến ông Jung Ho, thậm chí có khi còn thương ông hơn cả cha mình. Vậy nên khi biết chuyện ông mất, hắn đã xin cho Du Hak được tại ngoại để cử hành xong đám tang.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 3
 

Hắn cũng tìm ra Jung Ok - người hiện đang bị tạm giam, thẩm vấn để tìm ra thủ lĩnh phong trào biểu tình. Jung Ok cũng được Cheol Woong ra mặt xin cho được tại ngoại tạm thời. Ba người họ cùng nhau đến nhà tang lễ. Ở đó ngoài chủ tang là bà Jeom Am thì còn có bà Yeo Jin, Jung Shin và các anh em của Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 4
 

Vừa nhìn thấy con trai, mọi hàng rào phòng ngự nơi tim bà Jeom Am như ngay lập tức sụp đổ. Bà vỡ òa trong tiếng khóc đầy bi thảm, đau đến xé lòng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 5
 

Đối với việc Du Hak bị bắt lần này, ông Chung Seong quyết định cắt đứt và bỏ mặt anh vì Cheol Woong. Ngoài ra, vì muốn đảm bảo Du Hak không thể tiết lộ chuyện cơ quan an ninh đứng sau một vài công việc phi pháp, ông ta còn định sẽ âm thầm xử lý Du Hak trong trại tạm giam, hoặc tác động đến thẩm phán để xử Du Hak mức án cao nhất là tử hình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 6
 

Mặc dù Jung Shin không biết đến những chuyện ấy, nhưng cô cũng đủ thông minh và hiểu biết để nghĩ đến trường hợp Du Hak có thể bị trả thù hoặc bị ai đó âm thầm ám hại trong tù. Sợ rằng Du Hak sẽ một đi không trở lại, Jung Shin gặp riêng Cheol Woong và yêu cầu hắn giúp cô cứu Du Hak. Đổi lại, sau này nếu Cheol Woong gặp chuyện, Jung Shin hứa sẽ cứu hắn một lần và cô lấy tính mạng mình ra để đảm bảo.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 7
 

Để cứu Du Hak, Jung Shin dự định sẽ đưa anh ra nước ngoài theo đường biển. Kế hoạch của cô còn có sự giúp sức của các anh em giang hồ của Du Hak và cặp vợ chồng son Hyung Ju - Yeon Ju. Như lời đã hứa với Jung Shin, Cheol Woong lén đưa cho Du Hak chìa khóa còng tay và chỉ cho anh chạy về phía đồi núi theo hướng 2 giờ. Nơi đó có đồng đội của Du Hak đợi sẵn và đưa anh ra bến thuyền.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 3
 

Bà Jeom Am cầu xin bà Yeo Jin có thể nói đỡ cho con trai mình trước cơ quan pháp luật, để nếu Du Hak có bị bắt lại và đưa ra xét xử thì mức phạt được giảm nhẹ hơn. Nhưng trước thái độ kiên quyết không muốn giúp của Yeo Jin, Jeom Am chuyển sang đe dọa bằng sự thật về thân thế Cheol Woong. Sợ bí mật bị lộ, Yeo Jin đồng ý giúp. Nhưng khi nhờ vả Chung Seong giúp Du Hak, thái độ và lời nói của bà lại như ngụ ý muốn ông Chung Seong hãy tìm cách sớm khiến cho Du Hak biến khỏi thế gian này.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 9
 

Sẵn dịp ông cũng muốn xử lý Du Hak trước khi Du Hak tiết lộ chuyện xấu mình làm nên ra lệnh truy lùng anh. Chưa cần ông phải phí sức thì Du Hak đã liên lạc để thương lượng. Ở viện kiểm sát, Cheol Woong cứ ngỡ Du Hak đã ra nước ngoài đúng như kế hoạch của Jung Shin, nào ngờ anh vẫn còn ở Hàn Quốc, lại còn muốn thương lượng để được sống an toàn trong nước. Vẫn với sự đố kỵ và ích kỷ thường trực, Cheol Woong không muốn Du Hak tiếp tục ở lại bên Jung Shin nên chọn trở mặt, giúp công tố viên và cảnh sát tìm bắt Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 10
 

Du Hak và Jung Shin tái ngộ ở bến thuyền sau nhiều ngày chia cách. Anh nói cho cô biết về sự tồn tại của một quyển số chứa bằng chứng tố cáo bộ an ninh. Đúng lúc này thì Cheol Woong dẫn theo Man Ok và cảnh sát đến bến thuyền để bắt Du Hak. Số lượng bên đội Du Hak tất nhiên không thể đọ được với lực lượng lớn cảnh sát có trang bị súng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 11
 

Khi Cheol Woong chĩa súng vào Du Hak, yêu cầu anh đầu hàng, Du Hak đã định nhắc lại chuyện bản thân từng thay Cheol Woong nhận tội giết người. Nhưng chưa nói được trọn vẹn câu thì Cheol Woong đã giơ súng lên bắn chỉ thiên để ngắt lời Du Hak. Giữa tình hình đầy bất lợi này, Du Hak đột ngột xoay mình chạy về phía biển và nhảy xuống dòng nước tăm tối sâu thẳm ấy.

Xem thêm: Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem!

Cảm nghĩ và cảm xúc sau khi xem

Những phân cảnh và tình tiết gây nghẹn lòng

Tập 10 của Ốc Đảo Thanh Xuân là một tập phim đẫm nước mắt, khiến người xem nghẹn đắng lòng từ những phân cảnh đầu tiên đến tận những phân cảnh cuối cùng. Mở đầu là sự hối hận của Du Hak khi cha qua đời. Dù từng oán hận ông vì đẩy mình vào tù, vì nhiều lần buộc mình phải chịu thiệt thòi, nhưng ngần ấy năm cuộc đời, tình thương ông dành cho anh vẫn được thể hiện qua nhiều cách và anh vẫn luôn biết những điều đó.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 12
 

Người đi rồi, thứ còn lại chỉ có những xót xa, chỉ còn lại những ký ức đẹp và nỗi ân hận vì đã không thể nói với nhau những lời tử tế hơn, vì đã không giữ ông lại để ông được ăn nốt bữa cơm sang trọng, đủ đầy trước khi mất. Đến cả khi bị áp giải đi, Du Hak vẫn ngoái lại, lo lắng lặp đi lặp lại: “Bao thuốc lá của ba, bao thuốc lá của ba.” Sợ là không ai cất di vật của cha đi, sợ không ai giữ gìn thứ mà cha để lại.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 13
 

Tiếp đó là lần viếng thăm cuối cùng của ông Jung Ho trong giấc mơ của bà Jeom Am. Lần đầu tiên ông nâng niu bàn tay vợ mình lại là khoảnh khắc ông chẳng thể quay về bên bà nữa.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 14
 

Nghe tin chồng mất, lại không có con cái bên cạnh, sự kìm nén của bà Jeom Am ngược lại càng khiến người xem thêm đau lòng. Trước khi đi nhận xác chồng, bà đã mở ví tiền của ông ra, thấy bên trong trống rỗng. Lòng bà thương xót cho người chồng vất vả của mình, đến chết đi cũng chẳng có lấy chút của cải riêng nào. Bà chỉ lẳng lặng để vào đó chút ít tiền mặt. Phân cảnh ôm lấy xác chồng hay cảnh vỡ òa trong bi thương lúc thấy mặt con trai cũng đầy cảm xúc.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 15
Một phân cảnh không lời thoại nhưng để lại nhiều xót xa

Cheol Woong nói rằng hắn quý ông Jung Ho có khi còn hơn cả cha mình. Có lẽ hắn không biết nhưng khán giả đều biết, ông Jung Ho mới là cha ruột của hắn. Có lẽ giữa máu mủ ruột thịt vẫn luôn có một sự liên kết vô hình, bởi trong vô thức, sự gắn kết về mặt tình cảm vẫn cứ thế tự nhiên mà lớn dần trong tim.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 16
Cheol Woong ngỡ rằng vì mình mến ông Jung Ho nên mới đau lòng, nhưng trong đó hẳn là còn có sự gắn kết giữa cha con ruột nữa

Cũng vì vậy mà phân cảnh Du Hak, Cheol Woong và Jung Ok cùng lạy di ảnh ông Jung Ho lại càng buồn hơn. Lần đầu tiên ba anh em cùng nhau bái lạy cha, nhưng lại là sau khi cha đã nhắm mắt xuôi tay, chẳng có cơ hội tận mắt thấy. Mà bản thân ba anh em cũng không hề biết họ là anh em ruột.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 18
Lần đầu tiên ba anh em chung một khung hình, cùng quỳ lạy cha mình lại là khi cha không còn

Cảnh gia đình rải tro ông Jung Ho ở sông, cảnh Du Hak tháo chạy khỏi cảnh sát rồi đoàn tụ với anh em ở bến thuyền, được họ ôm lấy cũng là một trường đoạn để lại nhiều cảm xúc. Có cay đắng, xót xa, cũng có sự ấm áp khi bên cạnh Du Hak luôn có những người đồng đội tuy không cùng chung huyết thống, không cùng lớn lên nhưng vẫn có thể chân thành yêu thương và đối đãi với nhau như thế.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 17
 

Du Hak - Jung Shin trải qua biết bao trắc trở, để rồi cuối cùng lại bị chia cắt thêm một lần nữa. Du Hak đẩy Jung Shin ra để bảo vệ cô, Jung Shin lại liều lĩnh lao về bên Du Hak để bảo vệ anh. Chuyện tình này khi nào mới có thể cập bến hạnh phúc viên mãn đây?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 20
Những phân cảnh lãng mạn hiếm hoi của tập 10

Cuối cùng là khoảnh khắc Du Hak và Cheol Woong đối đầu nhau ở bến thuyền. Họ vốn là anh em ruột, nhưng lại bị những tham vọng, những âm mưu tàn nhẫn của người lớn đẩy đến bước đường xem nhau như kẻ thù. Chỉ vì nhà họ Choi cứ nhất định phải tìm một người nối dõi mà ép gia đình Du Hak phải cho đi con trai, vì lòng tham riêng mà bà Yeo Jin thậm chí còn ép họ phải từ bỏ hoàn toàn đứa con do mình dứt ruột sinh ra. 

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 21
 

Nếu vẫn được nuôi dạy cùng với Du Hak, phải chăng giữa họ sẽ không xảy ra những mâu thuẫn lớn đến mức như hiện tại? Bởi nguyên nhân dẫn đến tính cách ích kỷ, hèn nhát của Cheol Woong hiện tại phần lớn là do ảnh hưởng từ môi trường lớn lên, từ sự yêu thương sai cách của bà Yeo Jin.

Bởi Cheol Woong dù luôn đố kỵ và tìm cách đẩy Du Hak đi vì vấn đề tình cảm, nhưng cả hai chỉ có khúc mắt lớn nhất là chuyện tình cảm mà thôi. Như đã nói, giữa những người cùng huyết thống vẫn luôn có một mối gắn kết vô hình, mà Cheol Woong lại còn lớn lên cạnh Du Hak nên đâu đó trong tim hắn vẫn có sự không nỡ đẩy Du Hak vào cảnh chết chóc. Hắn chỉ muốn chiến thắng Du Hak, muốn giành lấy Jung Shin. Hắn chỉ là một đứa trẻ không chịu trưởng thành mà thôi.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 18
 

Trong tập 10, có hai lần Du Hak bị bắn, một lần bởi cảnh sát và một lần bởi Man Ok. Cả hai lần, Cheol Woong đều chạy đến để ngăn lại. Lần đầu thất bại vì đứng quá xa, nhưng phát đạn đó không bắn trúng chỗ hiểm vì cảnh sát chỉ muốn bắt sống tội phạm và nổ súng chỉ để trấn áp. Lần thứ 2 thì khác, Man Ok nổ súng chắc chắn là để lấy mạng Du Hak. Phát đạn đó lệch đi chính là nhờ Cheol Woong đã lao ra đẩy tay của Man Ok chệch sang hướng khác.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 19
Ở phía xa, Cheol Woong đang chạy về phía cảnh sát để ngăn người này nổ súng

Cuối cùng người được lợi nhiều nhất giữa những bi thảm này chỉ có Yeo Jin. Bà ta vừa có con trai, vừa có tiền tài, vừa có địa vị, vừa có người đàn ông sẵn sàng cung phụng mình. Người khác mất con, mất chồng; anh em nhà người ta thù hằn nhau; Cheol Woong phải nhận kẻ từng làm hại mình làm cha, không biết người mà mình tưởng là cha mẹ mình lại là những người trực tiếp đẩy cha ruột, anh em ruột của mình vào cảnh nguy hiểm. Tất cả những điều này đều không ảnh hưởng đến bà ta một chút nào. Quả là một nhân vật đáng sợ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 20
Người duy nhất được lợi giữa những đau khổ mà người khác phải gánh chịu

Bữa tiệc diễn xuất kết hợp với kịch bản, cinematography và nhạc phim đỉnh cao

Không thể bàn cãi, diễn viên nổi bật nhất tập 10 Oasis chính là So Hee Jung trong vai bà Jeom Am. Từ khi nhận tin chồng mất, sự âm thầm nhẫn nhịn, nuốt ngược nước mắt vào trong cho đến khi sụp đổ, bật khóc nức nở giữa nhà tang lễ, dù không nhiều lời thoại nhưng toàn bộ trường đoạn này, nét diễn của nữ diễn viên khiến người xem cảm nhận sâu sắc sự mất mát, trống rỗng và bi thương của một phụ nữ mất chồng, con không ở cạnh bên, phải gồng mình lo liệu tất cả.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 25
Từ cố kiềm nén đến bật khóc tức tưởi

Các diễn viên còn lại cũng thể hiện tốt cảm xúc của nhân vật mà mình đảm nhiệm, dù là vai chính diện hay phản diện, dù là vai chính hay vai phụ. Cả bộ phim chưa thấy diễn viên nào là lỗ hổng diễn xuất cả. Có thể nói Oasis chính là một bữa tiệc diễn xuất, nhờ vậy mà nhân vật trở nên chân thật hơn rất nhiều, chạm được đến cảm xúc từ tận đáy lòng người xem.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 26
Phản ứng khi nhận xác chồng là đắp lại khăn cho ông vì sợ ông lạnh

Tập 10 tiếp tục sử dụng nhạc phim, những kỹ thuật slow motion và các góc quay cực kỳ phù hợp, giúp thêm phần cảm xúc cho cac cảnh quay. Toàn bộ phân cảnh Du Hak tháo còng tay bỏ chạy đều được tua chậm, vừa cho thấy được phản ứng, biểu cảm của các nhân vật, vừa làm tăng thêm cảm giác nghẹt thở, căng thẳng cũng không kém phần xót xa. Thế mới thấy không phải cứ dồn dập thì mới tạo được sự kịch tính, mà sự chậm rãi nếu biết áp dụng đúng cách cũng có thể tạo được hiệu ứng tương tự.

Ngoài ra, có những chi tiết kịch bản khá hay. Như cảnh cha Du Hak trở về từ biệt vợ trong giấc mơ. Đối với những bộ phim không thuộc đề tài kỳ ảo, nhân vật không may qua đời thường sẽ không có cơ hội để “xuất hồn” hay có những tình tiết tương tự vậy. Cùng lắm là thay vì được đưa đến bệnh viện, người xem sẽ được chứng kiến cả một trường đoạn trăn trối của nhân vật trong vòng tay người thân thương mà thôi. 

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 21
 

Nhưng Oasis cho thấy một cách xử lý khác tuy "ảo" mà không "ảo", không hề xa rời với những quan niệm của người Á Đông, đó là để ông trở về trong giấc mơ. Cả một đời ông không bao giờ bày tỏ cảm xúc, không biết nói lời yêu thương với người cạnh bên, trước khi rời xa cõi trần mới có cơ hội được nói lời cảm ơn vợ, nâng niu bàn tay vợ. Là người vợ đã cùng ông đi qua bao đắng cay cuộc đời, đã chịu đựng tính tình cộc cằn ít nói của ông, đã vì ông mà vất vả.

Người vợ mơ thấy chồng rời đi, không thể gọi chồng về nhà, là một dạng mơ thấy điềm không lành. Quan niệm dân gian Á Đông vẫn luôn cho rằng mỗi một giấc mơ đều là điềm báo. Vậy tình tiết này không hề mang cảm giác “ảo", không phù hợp, thiếu thực tế mà ngược lại vẫn cho thấy sự hợp lý, lại phần nào an ủi trái tim người xem khi có thể nhìn thấy ông Jung Ho được từ biệt vợ lần cuối.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 22
 

Chi tiết bà Jeom Am bỏ tiền vào ví chồng, hay chi tiết bà ngồi trong nhà tang lễ không một giọt nước mắt cũng hay. Nỗi đau trong bà dồn nén lại, không thể bật khóc vì cố giữ bình tĩnh lo liệu cho tang lễ. Nhưng sự thinh lặng ấy càng khiến mọi thứ thêm ngột ngạt. Đối lập với bà là tiếng than khóc đầy giả dối của Yeo Jin. Người đau thật sự không thể khóc, người gây ra đau thương lại tùy tiện bố thí vài giọt nước mắt, ra vẻ đau đớn. Hình ảnh trái ngược khiến khán giả cảm nhận được sâu sắc cái gọi là “bi phẫn” - bi thương và phẫn nộ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 23
Người lẽ ra phải khóc lại không thể khóc, người không nên khóc thì lại ra vẻ đau đớn kêu gào

Việc để cho Cheol Woong hết lần này đến lần khác tìm cách hại Du Hak, nhưng thấy Du Hak chịu tổn thương lại lo lắng lao ra cũng gián tiếp cho thấy Cheol Woong không hoàn toàn xấu xa như mẹ hắn, cũng cho thấy giữa hắn và anh trai ruột vẫn còn đó một mối gắn kết tình cảm không thể cắt đứt được.

Chi tiết ba người con lạy di ảnh và bài vị của cha cũng là một chi tiết đặc sắc của tập này. Tất cả các tình tiết, nội dung được xây dựng, phát triển và sắp xếp chặt chẽ, logic và đong đầy cảm xúc một cách đáng kinh ngạc. Đã lâu lắm rồi dòng melodrama của Hàn Quốc mới xuất hiện một tác phẩm sinh động như thế này.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 30
 

Hai tập 9 và 10 khép lại với phần thắng đang nghiêng về phía bà Yeo Jin. Một điều khá ngược đời trên các diễn đàn xem phim là phản ứng của khán giả. Đa phần đều cho rằng tuy tập phim đẫm nước mắt nhưng tin rằng khổ tận cam lai, bất hạnh kéo đến sớm thì khả năng kết viên mãn sẽ cao hơn. Niềm hạnh phúc kéo dài thì khả năng kết buồn mới càng cao.

Du Hak trải qua lần làm lại cuộc đời đầu tiên sau khi ra tù, lần thứ hai khi từ bỏ thân phận côn đồ mà xây dựng công ty chân chính, cuối cùng lại phải từ bỏ hiện tại để làm lại cuộc đời thêm một lần nữa. Lần này, liệu may mắn, bình yên và hạnh phúc có đứng về phía anh? Sự thật về vụ giết người của Cheol Woong, thân phận thật của Cheol Woong và sự thật về vụ án của cha Du Hak khi nào mới được tiết lộ?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 10 review 31
Man Ok bắt đầu có sự ngập ngừng trước khi nhận lệnh

Bên cạnh đó, tuy vẫn tuân lệnh nhưng Man Ok đã bắt đầu có vài khoảnh khắc cảm thấy lấn cấn trước sự tàn nhẫn của ông Chung Seong. Sự nghi hoặc đang le lói này liệu có bùng lên thành ngọn lửa lớn, khiến hắn phản bội lại người chủ của mình chăng? Tiếp tục đón xem Ốc Đảo Thanh Xuân trên TV360 hoặc VieOn vào tối thứ 2 và thứ 3 hàng tuần, vào lúc 22:00 để xem các nhân vật sẽ lựa chọn cho mình con đường thế nào nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: KBS, chụp màn hình