Review Án Mạng Lầu 4: Chủ đề "kén" người xem nhưng có đáng bị chê?

VOH - Án Mạng Lầu 4 đang là bộ phim nhận được nhiều sự chú ý của khán giả bởi nội dung lạ, có phần "kén" người xem.

Chủ đề lạ, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam 

Án Mạng Lầu 4 là bộ phim được lấy cảm hứng từ phim điện ảnh “Melbourne“ của Iran. Đây là tác phẩm đã đạt được giải Kim Tự Tháp Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cairo. Vì vậy, công chúng càng kỳ vọng Án Mạng Lầu 4 sẽ làm nên chuyện tại phòng vé Việt khi kịch bản gốc đã từng rất nổi tiếng.

review án mạng lầu bốn (8)
Hai nhân vật chính do Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh thủ vai

Đáng tiếc, khi lên sóng, Án Mạng Lầu 4 lại rơi vào những tranh cãi bởi sự "độc, lạ" và "khác biệt" trong cách kể chuyện của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn và màn hóa thân của Trương Thế Vinh lẫn Lương Bích Hữu. 

Nội dung bộ phim kể về hành trình tìm ra hung thủ gây ra cái chết cho đứa bé mà vợ chồng Thắng (Trương Thế Vinh) và Đình Đình (Lương Bích Hữu) được người hàng xóm nhờ trông hộ. Tình thế ngày càng bế tắc, căng thẳng khi hai vợ chồng đang chuẩn bị ra sân bay để đến Canada định cư nên không thể báo công an.

review án mạng lầu bốn (3)
Cái chết bí ẩn của một đứa bé sơ sinh trong nhà đôi vợ chồng

Từng giờ từng giây trôi qua đối với đôi vợ chồng trẻ như địa ngục khi liên tục có những "vị khách" không mời mà đến. Từ những nhân vật thân quen như mẹ và em gái của Thắng đến những người xa lạ như đồng nghiệp, bà lão hàng xóm đều trở thành đối tượng tình nghi. 

Điểm khác biệt của bộ phim so với những dự án điện ảnh trước đó đấy là câu chuyện chỉ bó hẹp trong một căn hộ nhỏ, tạo cảm giác bí bách, ngột ngạt đến cùng cực. Thêm vào đó, từng khoảnh khắc trôi qua cảm giác khán giả như ngồi trên đống lửa vì hầu như các manh mối để tìm ra hung thủ đều nhỏ giọt.

review án mạng lầu bốn (5)
Từng đối tượng tình nghi xuất hiện 
review án mạng lầu bốn (10)
...nhưng ai mới là hung thủ thật sự?

Lúc này, khán giả cùng với nhân vật như đang bị “nhốt” trong không gian kín, mọi “nhất cử nhất động” đều có thể trở thành đầu mối cho những bi kịch phía sau. 

So với kịch bản gốc giữ nguyên sự "nặng đô", tạo cảm giác nặng nề đến cùng cực, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn và diễn viên Trương Thế Vinh đã có những thay đổi về đường dây kịch bản để tiết tấu và nội dung phim phù hợp hơn văn hóa người Việt. Tuy vậy, nam đạo diễn khẳng định dù đã "biến tấu" đôi chút nhưng tác phẩm vẫn sẽ khiến người xem "bức bối" vì hoang mang với những gì đang diễn ra trước màn ảnh rộng. 

Lương Bích Hữu, Trương Thế Vinh "đá chéo sân" nhưng diễn xuất tròn vai

Ngay từ những ngày đầu, Án Mạng Lầu 4 đã là dự án bị công chúng đánh giá là mạo hiểm khi chọn thời điểm ra mắt ngay lúc Lật Mặt 7: Một Điều Ước của đạo diễn Lý Hải vẫn còn oanh tạc màn ảnh rộng. Thêm vào đó, dự án này lại không hề có tên tuổi nào bảo chứng phòng vé, vai diễn chính lại thuộc về hai gương mặt "đá chéo sân" là Lương Bích Hữu - Trương Thế Vinh. 

review án mạng lầu bốn (1)
Tuy "đá chéo sân" nhưng diễn xuất của cả hai vẫn khá tròn vai

Khi bộ phim được công chiếu chính thức, tuy nội dung phim vẫn còn gây nên nhiều ý kiến trái chiều, nhưng khán giả lại đánh giá cao diễn xuất tròn vai của Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh. Trong khi Thắng (Trương Thế Vinh) là một người chồng có tính cách gia trưởng “ngầm”, Đình Đình (Lương Bích Hữu) lại hiện lên với hình tượng một người vợ giản dị, mộc mạc, một lòng thuận theo ý nửa kia.

review án mạng lầu bốn (4)
Đây là dự án đầu tiên của nữ ca sĩ trên màn ảnh rộng

Sự đè nén bên trong mỗi người ở đầu bộ phim đến những tranh cãi, mâu thuẫn ngày càng sâu sắc do hai diễn viên thể hiện ăn ý đã thành công tạo nên bầu không khí căng thẳng cho căn hộ 402. 

Tuy vậy, Lương Bích Hữu chỉ đang ở mức "chấp nhận được" chứ chưa thực sự bùng nổ. Nếu nữ ca sĩ Dằm Trong Tim muốn đi đường dài, cô cần phải đầu tư và nỗ lực hơn nữa để mang đến những khoảnh khắc thăng hoa trên màn ảnh rộng. Về phía Trương Thế Vinh, ở một vài phân đoạn, biểu cảm của nam ca sĩ vẫn còn "ố dề" dẫn đến việc khán giả phì cười thay vì sợ hãi. 

Kết phim ấn tượng nhưng gây tranh cãi 

Án Mạng Lầu 4 vẽ ra một câu chuyện rất dài nhưng lại chọn cái kết lấp lửng, không rõ ràng. Sau tất cả, khán giả không biết liệu hai nhân vật có phải trả giá cho những sai lầm của mình không hay thành công trốn ra nước ngoài. 

review án mạng lầu bốn (11)
Án Mạng Lầu 4 có một cái kết lấp lửng

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn đã "can đảm" chọn cái kết đi ngược với số đông để tạo nên ấn tượng riêng cho dự án của mình. Tương lai, số phận tiếp theo của Đình Đình và Thắng sẽ ra sao, khán giả sẽ là những người định đoạt. Với góc nhìn của một người bình thường, đôi vợ chồng trẻ có thể nhận về vô số chỉ trích. Nhưng khi là người trong cuộc, với tư cách của những người chuẩn bị làm cha mẹ cùng nỗi bất lực muộn màng, liệu đúng - sai có thể đánh giá ở bề ngoài? 

Trailer phim Án Mạng Lầu 4

Theo tình hình thực tế ngoài phòng vé, doanh thu của Án Mạng Lầu 4 hiện không mấy khả quan khi chỉ thu về 1,6 tỷ (tính đến ngày 21/5). Bộ phim đang đối mặt với nguy cơ phải rời rạp sớm nếu tình hình bán vé ảm đạm vẫn không thể cải thiện.

Án Mạng Lầu 4 sẽ có những suất chiếu sớm đặc biệt từ 19:00 ngày 16/5/2024 và chính thức khởi chiếu từ ngày 17/5/2024.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí