Review Furiosa: A Mad Max Saga - Tuyệt phẩm chứng minh đẳng cấp của đạo diễn U80

VOH - Từng phân đoạn nịnh người xem bằng khung hình mãn nhãn và âm thanh hùng hồn, phác họa rõ nét thế giới hậu tận thế.

Gần 10 năm trước, Mad Max: Fury Road (2015) trở thành một trong những tác phẩm hành động thành công nhất thế kỷ 21 tại phòng vé. Phim được giới chuyên môn công nhận, bỏ túi 6 giải Oscar. Đến năm 2024, trong cùng một thế giới, đạo diễn George Miller trở lại với tham vọng một lần nữa chạm tới thành công và duy trì di sản được đại chúng ca tụng thông qua Furiosa: A Mad Max Saga.

Tại liên hoan phim Cannes 2024, tác phẩm do Anya Taylor-Joy đóng chính bùng nổ, nhận tràng vỗ tay dài 7 phút từ khán giả. Sau xuất chiếu sớm, phim được đánh giá 8.1/10 trên trang IMDb cũng như đạt chứng nhận "cà chua tươi", với số điểm 88% trên trang Rotten Tomatoes.

review-furiosa-a-mad-max-saga (34)
review-furiosa-a-mad-max-saga (40)
Điểm đánh giá đáng "ao ước' của Furiosa: A Mad Max Saga trên các trang phim - Ảnh: chụp màn hình 

Cây viết của tờ Hollywood Reporter viết: “Furiosa là bước tiến lớn của Mad Max: Fury Road. Trong khi tác phẩm hành động kinh điển năm 2015 có sức hút mạnh mẽ, không ngừng nghỉ thì phần thứ năm của câu chuyện viễn tưởng đen tối tiếp nối một cách vừa vặn, bắt đầu bằng một chút căng thẳng…”

Từ cuồng nộ đến cực đoan

Nội dung của Furiosa: A Mad Max Saga được chia làm 5 phần, kéo dài trong 15 năm, bắt đầu khi nhân vật chính cùng tên sống ở Green Place of Many Mothers (tạm dịch: vùng xanh của những người mẹ).

thế giới hậu tận thế, khi sa mạc chiếm phần lớn diện tích, thiếu thốn thức ăn, nơi Furiosa sống là “vườn địa đàng” mà những kẻ uống máu người, ăn thịt thằn lằn sống qua ngày thèm khát. Để bảo vệ vùng đất của mình, Furiosa trẻ tuổi (do Alyla Browne đóng) mạo hiểm ngăn chặn những kẻ ngoại lai kéo bè phái đến xâm chiếm, chẳng may, cô bé bị bắt cóc và lạc vào tay những kẻ cầm đầu điên rồ thiếu nhân tính.

review-furiosa-a-mad-max-saga (7)
Đôi mắt biết diễn của Alyla Browne là chi tiết giúp phim thêm hay

Trong bối cảnh có vô vàn gã độc tài sẵn sàng tàn sát để trở thành bá chủ của một vùng đất màu mỡ, Furiosa được nuôi dạy trở thành con người với bản tính mạnh mẽ, quật cường. Nhưng sau một biến cố không may, thâm tâm cô bé còn hình thành nên sự căm hận và ý chí trả thù.

Khi bước ra khỏi cánh cổng thiên đường, Furiosa rơi vào tay Dementus (do Chris Hemsworth đóng), thủ lĩnh nhóm mô-tô thèm khát cuộc sống sung túc và trở thành thuộc hạ của Joe Bất Tử (Lachy Hulme). Loạt hình ảnh sau đó là sự tàn bạo, đánh trực tiếp vào nhân vật chính và người xem, lột tả sự khắc nghiệt của môi trường sống và cách mà con người ta đối xử với nhau, cốt để có thể sinh tồn.

review-furiosa-a-mad-max-saga (24)
review-furiosa-a-mad-max-saga (3)
Dementus và Joe Bất Tử là phản diện có tư duy lãnh đạo khác biệt

Vậy thế nào cực đoan trong Furiosa: A Mad Max Saga? Phim không dừng ở các phân đoạn đánh đấm liên hồi mà còn lồng ghép những tình tiết cho thấy có với kẻ đã có quyền lực trong tay, để bảo vệ vị trí tối thượng của mình, chúng sẽ không từ thủ đoạn để khiến người xung quanh trở thành đầy tớ trung thành. Chẳng hạn như Joe Bất Tử, hắn sở hữu đội quân hàng trăm người sẵn sàng "tử vì đạo", xem việc bán thân cho thần chết là sự cống hiến thiêng liêng.

Anya Taylor-Joy biểu tượng nữ quyền thế hệ mới

Nếu biểu tượng của toàn thương hiệu Mad Max là thế giới đầy cát và bạo lực thì biểu tượng của Furiosa: A Mad Max Saga được cụ thể hóa bằng nhân vật do Anya Taylor-Joy đảm nhận. Phần thứ năm của loạt phim có thể không “đặc” hành động như những phần trước nhưng sự phát triển tâm lý của nữ cường nhân trong môi trường khắc nghiệt là điều đáng quan tâm.

Bởi màn thể hiện của “đả nữ” Charlize Theron năm 2015 đã tạo nên Furiosa khó quên trong lòng khán giả nên từng có nhiều khán giả quan ngại liệu Anya Taylor-Joy có đủ sức để kế thừa vai diễn này hay không. Và đến Furiosa: A Mad Max Saga, Anya Taylor-Joy từ tốn chứng minh với người xem với chỉ 30 câu thoại trong tác phẩm dài 148 phút, khiến khán giả “sởn da gà” về sự trưởng thành, hiếu chiến và quyết thắng của nhân vật mình đóng.

review-furiosa-a-mad-max-saga (12)
review-furiosa-a-mad-max-saga (4)
review-furiosa-a-mad-max-saga (8)
review-furiosa-a-mad-max-saga (15)
Với màn thể hiện trong phim, khả năng cao Anya Taylor-Joy sẽ trở thành ứng viên tại Oscar 2025

Đặt Furiosa giữa những tên đàn ông to cao lực lưỡng, trong một thế giới tàn khốc, tư duy sống vì người khác và hành động quyết liệt của nhân vật chính nhanh chóng chiếm được cảm tình của người xem. Thêm vào đó, tác phẩm làm nổi bật khả năng của người phụ nữ khi tiềm ẩn bên trong họ là sức mạnh khó đo lường cùng tinh thần kiên định bất kể ngoại cảnh.

Bệ phóng chắc nhưng sai thời điểm

Furiosa: A Mad Max Saga sở hữu nhiều ưu điểm để "vỗ ngực" tự hào là bom tấn không thể bỏ lỡ trong hè này. Thậm chí, tác phẩm có tiềm năng góp mặt tại nhiều lễ trao giải cuối năm nhờ câu chuyện hay, kỹ thuật làm phim ấn tượng.

Xét cho cùng, đạo diễn George Miller và biên kịch Nico Lathouris đạt ba chữ “chất” thông qua dự án mới nhất: xây dựng “profile” nữ chính chất, cảnh hành động chất và độ tàn bạo chất.

Cá tính của Furiosa đa dạng, được phát triển thông qua sự tác động của các nhân vật đi qua đời cô và kết nối hài hòa với nhân vật do Charlize Theron đóng trong Mad Max: Fury Road (2015).

Nội dung phim khiến người xem phải liệt tác phẩm vào danh sách phim hành động yêu thích bởi những cảnh cháy nổ, đua xe, đánh đấm trải đều từ đầu đến cuối. Khi nhân vật vừa trò chuyện được vài câu là bạo lực ập tới, kích thích giác quan của khán giả.

"Đứa con" mới nhất của đạo diễn U80 còn lột tả tối đa sự tàn bạo đến đáng sợ của những kẻ điên trên sa mạc, góc khuất của một đế chế hưng thịnh và thật may, khi về Việt Nam, các phân cảnh đó không bị cắt bỏ và khán giả có cơ hội trải nghiệm khá cận cảnh.

review-furiosa-a-mad-max-saga (1)
Bầu không gian rộng lớn và sắc vàng của sa mạc làm những trận chiến thêm kịch tính

Trong những màn rượt đuổi điên cuồng, Furiosa: A Mad Max Saga cũng không quên khiến người xem hưng phấn qua tiếng trống rền vang, những đoạn soundtrack hùng hồn, vang dội khi loạt đại cảnh xuất hiện trên màn hình hay tiết tấu nhanh, dồn dập trong những đoạn cận chiến.

Dẫu vậy, đặt lên bàn cân với Mad Max: Fury Road  thì quy mô cảnh hành động của Furiosa: A Mad Max Saga vẫn bị lép vế. Hơn nữa, với khán giả đã quen với sự tàn bạo của phản diện trong Mad Max: Fury Road, thì hai nhân vật Dementus và Joe Bất Tử chắc chắn sẽ không làm thỏa lòng người xem.

Về Dementus, do Chris Hemsworth đảm nhận, xét về ngoại hình, nhân vật này đủ để khiến đối phương lo sợ, nhưng cái miệng ba hoa và cái đầu thiếu chất xám đã khiến hắn trở thành đối tượng “dễ xơi”. Với Joe Bất Tử, phản diện này tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn nhưng được George Miller khai thác một cách khiêm tốn. Hắn không có nhiều đất diễn, không tác động nhiều đến nhân vật chính nên lu mờ so với các nhân vật khác.

Tổng kết - Furiosa: A Mad Max Saga có đáng xem? 

Furiosa: A Mad Max Saga chắc chắn là tác phẩm mà bạn không nên bỏ lỡ. Tính đến thời điểm hiện tại, phim xứng danh là bom tấn hay nhất năm 2024 nhờ sở hữu câu chuyện trọn vẹn, dễ hiểu, không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm. Cách thiết lập nhân vật không cầu kỳ, giúp khán giả dễ cảm nhận, thấu hiểu và hòa vào dòng cảm xúc qua từng giai đoạn.

Ngoài dàn nhân vật quen thuộc, đội ngũ diễn viên toàn sao cũng là sức hút khó chối từ. Cả Chris Hemsworth và Anya Taylor-Joy đều là gương mặt vừa có sắc, vừa có tài. Nếu "thần sấm" chọc cười khán giả bằng sự ngây ngô thì "nữ thần" Anya sẽ khiến bạn bật "mood" nghiêm túc theo dõi chặng đường chông gai mà Furiosa phải trải qua.

Furiosa: A Mad Max Saga khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 24/5/2024.

Video: Warner Bros. Vietnam

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.