Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Review Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới: hay nếu không gắn mác “phim bom tấn”

VOH - Tác phẩm không phải là phần hay nhất của loạt phim nhưng vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài khỉ biết nói lật đổ nền văn minh mà con người mất mấy ngàn năm để xây dựng? Trong thế giới giả tưởng đó, liệu có cơ may nào để người và khỉ chung sống như ban đầu? Phần phim mới nhất Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới sẽ trả lời hai câu hỏi trên. 

Tác phẩm lấy bối cảnh ở 300 trăm năm sau, khi loài khỉ chia tách mỗi vùng một bản làng với cách sống và quan niệm khác biệt, xoáy vào nhân vật Noa (Owen Teague), chú khỉ thuộc bộ tộc đại bàng, sống trong những tòa tháp đồ sộ được xây dựng từ cành cây. Chúng có người đứng đầu là các trưởng lão, sống với nguyên tắc được đặt ra và có truyền thống được truyền lại từ bao đời. 

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (13)
Noa là nhân vật chính trong Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới - Ảnh: TCBC

Noa là chú khỉ chín chắn, điềm đạm, biết quan tâm gia đình. Trong lần đi tìm quả trứng đại bàng để tiến hành truyền thống hằng năm, cậu chạm mặt với Tàn Dư (cách loài khỉ gọi con người). Sự xuất hiện của nhân vật bí ẩn thoắt ẩn thoắt hiện này gây ra nỗi đau tột cùng cho toàn bộ ngôi làng của Noa. 

Vào thời này, một phe khỉ ưa vũ lực do Proximus Caesar (Kevin Durand) đứng đầu truy tìm gắt gao những con người thông minh để phục vụ cho việc tìm kiếm quyền lực tuyệt đối. Nhận thấy con người đi theo Noa có tiềm năng mở khóa cho kỷ nguyên mới của loài khỉ, thuộc hạ của Proximus đã tàn sát tộc trưởng, bắt toàn bộ thành viên trong làng để đòi người chúng muốn. 

Noa không may bị tách khỏi dân làng, trở thành kẻ cô độc đi tìm người thân. Hành trình đó cho cậu gặp những điều mới lạ, khiến cậu nhận ra bấy lâu nay mình như “ếch ngồi đáy giếng”.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (20)
Trước khi trở thành anh hùng, Noa sống chan hoa cùng hai bạn thân Soona (Lydia Peckham) và Anaya (Travis Jeffery) - Ảnh: The Hollywood Reporter

Cốt truyện an toàn, thiếu sự đột phá

Với khán giả yêu thích sự kịch tính, hồi hộp hay những màn đánh đấm nảy lửa tương tự ba phần trước thì Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới sẽ không thể làm bạn hài lòng. Nội dung phim phần nhiều tương tự như một tác phẩm tài liệu, giới thiệu về thế giới phản địa đàng, nơi khi vắng bóng con người thì các tòa nhà sụp đổ, cây cối um tùm. Những tàn tích như phố xá, trung tâm thương mại được phủ xanh bởi thảm thực vật mát mắt.

Tác phẩm không có bất kỳ cú plot twist và cách thể hiện câu chuyện đơn giản đến mức người xem có thể đoán ngay được kết quả qua khoảng 30 phút đầu theo dõi.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (15)
Proximus - phản diện yếu thế - Ảnh: TCBC

Một điểm khác khiến Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới kém hấp dẫn chính là những thông điệp cũ (vốn là đề tài quen thuộc trong nhiều bộ phim trước đó) tiếp tục được e-kip "xào lại" nhưng quên thêm gia vị.  

Với Proximus (Kevin Durand), nhân vật được phác họa như một kẻ chuyên quyền, bóp méo lý tưởng của Caesar, phim cho thấy vạn vật, kể cả khỉ, khi nắm trong tay quyền lực cao nhất đều không tránh khỏi hai chữ “lòng tham”. Proximus tham lam muốn chiếm lấy thứ "vũ khí" mà con người dày công tích góp trong hàng ngàn năm. 

Hắn còn là người đại diện cho chủ nghĩa độc tài, tàn bạo, cậy quyền thế để đàn áp những con khỉ yếu hơn. Ác giả ác báo, với những nhân vật phản diện như thế này thì kết cục không còn quá xa lạ. Proximus phải trả giá với những gì hắn gây ra, trả lại tự do cho khỉ vô tội và thậm chí là dùng tính mạng để bù đắp.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (9)
Noa (trái) là nhân vật tượng trưng cho câu nói "ở hiền gặp lành" - Ảnh: TCBC

Với Noa, thông qua nhân vật này, phim nêu bật thông điệp rằng nếu bạn đã là người được chọn thì có khó khăn, vất vả đến đâu thì ông trời luôn an bày kết cục có hậu. Noa gần như là chú khỉ toàn vẹn, đức độ, nhưng vẫn còn nhiều điều không thể chinh phục được ở cái tuổi hiếu thắng. Rồi qua hành trình tìm dân làng, tiếp xúc với đười ươi Raka (Peter Macon) và con người Mae (Freya Allan), thế giới quan của Noa được mở ra với bao điều lý thú. Cũng nhờ đó mà cậu trưởng thành, làm những điều mà trước đây mình cho rằng không thể thực hiện được.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (2)
Kết phim đẹp nhưng chưa đủ - Ảnh: IMDb

Đoạn kết của Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới mở ra tương lai mới cho thương hiệu nổi tiếng, bỏ ngỏ nhiều vấn đề mà các phần sau có tiềm năng để khai thác. Tuy vậy, cách “kết bài” này lại an toàn đến mức người xem không cảm thấy tò mò với nội dung của phần sau (nếu có). 

Trong ba tác phẩm trước đó của thương hiệu, người xem lại cảm thấy hài lòng với kết thúc bởi rốt cuộc đã có được khoảng nghỉ sau vô vàn màn chiến đấu kịch liệt trong phim. Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới lại khác, mạch phim thiếu sự sinh động, đoạn kết mờ nhạt dễ khiến cả nội dung trôi vào dĩ vãng.

Nhân vật “lạc quẻ” với tuyến truyện

Một trong những vấn đề lớn nhất liên quan đến nhân vật của phim đó là cách xây dụng cá tính không khác gì con người. Khi theo dõi phim, khán giả dễ có cảm giác đang xem câu chuyện của con người với vẻ ngoài của khỉ hơn là một tác phẩm xoay quanh loài linh trưởng nhiều lông. Sự tương đồng lớn đến mức in vào tiềm thức người xem, làm họ khó lòng đồng cảm với cảnh ngộ của nhân vật trong một vài tình huống.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (17)
Ảnh: TCBC

Nếu chỉ xem trailer, khán giả sẽ có cảm nhận Proximus là đối thủ đáng gờm của Noa. Nhưng khi vào phim, nhân vật này để lại ấn tượng là mẫu lãnh đạo ba hoa, chẳng khác gì chiếc thùng rỗng thích kêu to. Hắn không có trí khôn như Caesar, thích vênh váo đạo lý mỗi buổi sáng cho thần dân trong trại và thường cười cho qua khi kế hoạch vĩ đại gặp thất bại.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (7)
Kẻ bán nhân tính vì mạng sống - Trevathan - Ảnh: Joblo

Con người thứ hai có khả năng nói trong phim, Trevathan (do William H. Macy thủ vai), gần như được biên kịch Josh Friedman thêm vào một cách tùy tiện. Không giống Mae luôn hành động vì cộng đồng, Trevathan thuộc dạng nhân vật vì tư lợi mà sẵn sàng bán đi nhân tính. Đặt vào bối cảnh của Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới, sự xuất hiện của người này mờ nhạt, không có tính đe dọa đến các nhân vật chính, thậm chí, cách ra đi cũng vô vị như cách mà ông xuất hiện.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (14)
review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (12)
review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (5)
review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (18)
Những phân cảnh nịnh mắt người xem

Bù lại với nội dung không như kỳ vọng, Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới sở hữu hình ảnh làm lóa mắt người xem. Khi trải nghiệm tác phẩm với định dạng IMAX, khán giả sẽ có cơ hội tận hưởng những thước phim đồ sộ về thế giới phản địa đàng.

Với kinh phí hơn 160 triệu USD, phim kế thừa “đặc sản” của các tác phẩm trước nhờ công nghệ ghi hình chuyển động, giúp bắt được những biểu cảm nhỏ nhất trên khuôn mặt. Dáng đi của loài linh trưởng nhiều lông cũng được tái hiện chân thực bằng phương pháp ghi hình motion capture cũng như nhiều tháng dày công luyện tập của dàn diễn viên trong phim.

review-hanh-tinh-khi-vuong-quoc-moi (4)
Không thể đặt lên bàn cân cùng các phần trước - Ảnh: IMDb

Tổng kết, so với những tác phẩm tiền nhiệm thì câu chuyện của Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới chưa đủ sức nặng. Phim không phức tạp về mặt cảm xúc như Sự Trỗi Dậy Của Hành Tinh Khỉ hay Đại Chiến Hành Tinh Khỉ. Ghép vào nội dung tổng thể của thương hiệu tỷ USD, phim mang tính chất làm cầu nối giới thiệu nhân vật mới và mở ra phần tiếp theo, khi loài người dần lấy lại vị trí của mình.

Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 10/5.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.