Lên show tìm người yêu nhưng hẹn hò nhầm sát nhân
Hẹn Hò Với Sát Nhân (Woman of the Hour) đánh dấu sự ra mắt trong vai trò đạo diễn của nữ diễn viên Anna Kendrick. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật đầy kinh hoàng về tên sát nhân hàng loạt Rodney Alcala, được biết đến với biệt danh Kẻ Giết Người Hẹn Hò (Dating Game Killer).
Cốt truyện xoay quanh sự kiện có thật, xảy ra vào năm 1978. Rodney Alcala (Daniel Zovatto) tham gia chương trình truyền hình thực tế The Dating Game và giành chiến thắng.

Đáng chú ý, Rodney là đối tượng bị truy nã vì tội giết người. Sự việc trở thành một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ.
Anna Kendrick vừa là đạo diễn, vừa vào vai Cheryl Bradshaw - cô gái độc thân tham gia show hẹn hò. Cô không hề hay biết mình đang tiếp xúc với một kẻ giết người hàng loạt. Phim tái hiện lại những khoảnh khắc căng thẳng và kỳ lạ khi Cheryl tương tác với Rodney trên sân khấu.

Tên sát nhân khét tiếng của Mỹ
Bộ phim khắc họa cuộc đời và tội ác của Rodney Alcala. Hắn sinh năm 1943, có tuổi thơ không mấy hạnh phúc khi bị người cha vứt bỏ.
Năm 1968, Rodney phạm tội lần đầu tiên khi tấn công và cưỡng hiếp một bé gái 8 tuổi ở Los Angeles. Tuy nhiên, hắn trốn thoát đến New York và sống dưới một danh tính giả trong nhiều năm.
Trong thời gian này, Rodney liên tục gây ra nhiều vụ giết người nhưng do sự thiếu hiệu quả trong công tác điều tra và những sai sót của cảnh sát, hắn vẫn thoát khỏi sự truy đuổi của pháp luật.

Điều này được phản ánh trong phim thông qua những cảnh quay về quá trình điều tra chậm chạp và thiếu chuyên nghiệp của các cơ quan chức năng.
Một trong những yếu tố đáng chú ý nhất của câu chuyện là việc Rodney dám tham gia chương trình The Dating Game vào năm 1978 khi hắn đang bị truy nã. Cảnh quay tạo nên sự tương phản giữa không khí vui vẻ, hài hước của chương trình truyền hình và bản chất đen tối, nguy hiểm của Rodney.

Bộ phim cũng đề cập đến quá trình bắt giữ và xét xử Rodney. Năm 1979, hắn bị bắt và kết án tử hình vì giết hại Robin Samsoe - một bé gái 12 tuổi ở California.
Tuy nhiên, do những sai sót trong quá trình tố tụng, Rodney được xét xử lại hai lần vào năm 1986 và 2010. Trong phiên tòa cuối cùng, hắn bị kết án tử hình cho bảy vụ giết người được xác nhận và nhiều vụ chưa được tìm thấy (lên đến 103 vụ).

Sẽ ra sao khi hai người phụ nữ cùng làm phim tội phạm
Một số nhà phê bình so sánh Hẹn Hò Với Sát Nhân với Promising Young Woman của đạo diễn Emerald Fennell - một bộ phim hài đen kết hợp với thriller mang về giải Oscar hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất.
Ngoài việc cả hai tác phẩm đều do nữ đạo diễn thì điểm chung cơ bản giữa hai bộ phim là đề cập đến vấn nạn cưỡng hiếp và bị sát hại bởi một người đàn ông.
Promising Young Woman mang đến một câu chuyện gây tranh cãi trong khi Hẹn Hò Với Sát Nhân là một phiên bản kể lại không mấy mạch lạc về một vụ án có thật, xen lẫn với yếu tố hài kịch showbiz.
Promising Young Woman xây dựng cốt truyện xoay quanh "một thiên thần" thu hút con mồi của mình bằng vẻ ngoài say xỉn hoặc son môi lem nhem, qua đó phê phán trực tiếp thực trạng "đổ lỗi cho nạn nhân" mà những người sống sót thường gặp phải trong cuộc sống.

Ngược lại, Hẹn Hò Với Sát Nhân không có một nhân vật nữ chính trung tâm mà ai cũng có thể "làm chính" theo kiểu mẫu quen thuộc: một cô gái tuổi teen bỏ nhà đi (Autumn Best), một nhân chứng bị sang chấn tâm lý (Nicolette Robinson), một tiếp viên hàng không quá cả tin và nữ diễn viên đầy tham vọng Cheryl Bradshaw (Anna Kendrick).
Khi bộ phim liên tục chuyển tiếp các mốc thời gian khác nhau trong chuỗi tội ác của Rodney thì nhân vật Cheryl tham gia The Dating Game không phải để tìm kiếm tình yêu mà chỉ để có được bước đột phá trong sự nghiệp. Sự tham vọng nghề nghiệp có thể khiến cô mất mạng.

Promising Young Woman tập trung vào việc "trao quyền" cho nhân vật nữ chính và đưa ra một góc nhìn sâu sắc về vấn nạn cưỡng hiếp trong khi Hẹn Hò Với Sát Nhân cảnh báo tham vọng của phụ nữ có thể đưa họ vào nguy hiểm.
Nhân vật chính trong Promising Young Woman là một phụ nữ mạnh mẽ, chủ động trong việc trả thù. Ngược lại, các nhân vật nữ trong Hẹn Hò Với Sát Nhân dường như được xây dựng theo kiểu mẫu quen thuộc của các nạn nhân trong phim tội phạm: ngây thơ, dễ tin và dễ bị lợi dụng.
Về mặt phong cách, Promising Young Woman nổi bật với lối kể chuyện táo bạo và hình ảnh đậm chất nghệ thuật, tạo ra một tác phẩm vừa giàu tính giải trí vừa mang tính phê phán xã hội sâu sắc.

Trong khi đó, Hẹn Hò Với Sát Nhân dường như đang cố gắng cân bằng giữa việc kể lại một câu chuyện có thật đầy bi kịch và việc duy trì yếu tố hài hước quen thuộc trong phong cách của Anna Kendrick.
Bóc tách những hạn sạn của tác phẩm đầu tay
Hiếm ai dám chọn những tác phẩm chủ đề tâm lý tội phạm để làm sản phẩm đầu tay của mình. Muốn thỏa mãn dòng phim "khó nhằn" này cần những diễn viên có kinh nghiệm trong việc thể hiện cảm xúc trên set quay, thậm chí đạo diễn cũng phải là người có nhiều trải nghiệm tương tự.
Anna Kendrick cố gắng tái hiện những khoảnh khắc kinh hoàng của các vụ án mạng và phản ánh sự thất bại của hệ thống tư pháp trong việc ngăn chặn Rodney. Cô tìm cách đưa vào phim những khoảnh khắc nhẹ nhàng hơn, làm dịu bớt không khí nặng nề của câu chuyện.

Tuy nhiên, phong cách hài hước quen thuộc của Kendrick và chủ đề u ám của bộ phim tạo ra sự kết hợp không ăn ý. Những buổi thử vai hay chạm trán với người hàng xóm biến thái dường như không phù hợp với bối cảnh tổng thể của câu chuyện về một kẻ giết người hàng loạt.
Kết thúc của bộ phim khá u ám và thiếu sự thỏa mãn. Mặc dù Rodney bị kết án nhưng công lý đến quá muộn đối với nhiều nạn nhân của hắn. Hơn nữa, việc không thể xác định được tất cả các nạn nhân tạo ra một cảm giác bất an và thiếu hoàn chỉnh.
Phải công nhận rằng mặc dù nhân vật cô gái bỏ nhà đi của Autumn Best được phác họa khá mỏng nhưng sự ảnh hưởng của cô đến cốt truyện là không thể phủ nhận.

Cách xây dựng nhân vật này cho thấy một số hạn chế trong cách tiếp cận của Anna Kendrick. Mặc dù bộ phim cố gắng tôn vinh các nạn nhân bằng cách cho họ xuất hiện trên màn ảnh nhưng việc thiếu sự phát triển nhân vật sâu sắc có thể vô tình làm giảm mạch chuyện.
Bằng cách tiết lộ cách thức Rodney hoạt động ngay từ đầu, bộ phim tạo ra cảm giác căng thẳng và lo lắng cho khán giả mỗi khi Cheryl xuất hiện trên màn ảnh. Điều này được xem là cách hiệu quả để truyền tải cảm giác về mối nguy hiểm thường trực mà phụ nữ phải đối mặt trong xã hội.
Lời kết
Hẹn Hò Với Sát Nhân là một sự nỗ lực của Anna Kendrick trong vai trò đạo diễn lần đầu tiên. Bộ phim kể những câu chuyện có thật về tội ác, đi tìm sự cân bằng giữa việc tôn trọng các nạn nhân và tạo ra một tác phẩm giải trí.
Tác phẩm cũng đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của truyền thông và công chúng trong việc vô tình tạo ra sự nổi tiếng cho những kẻ phạm tội. Sự xuất hiện của Rodney trên một chương trình truyền hình phổ biến đã cho hắn một sân khấu và sự chú ý mà hắn không xứng đáng được nhận.

Nhìn chung, Hẹn Hò Với Sát Nhân là một bộ phim gây tranh cãi, đề cập đến một trong những vụ án mạng kinh hoàng nhất trong lịch sử Mỹ. Mặc dù có sự nỗ lực đáng kể từ Anna Kendrick nhưng bộ phim dường như vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tìm ra giọng điệu phù hợp để kể câu chuyện.
Mặc dù là một tác phẩm có thể khiến khán giả cảm thấy không thoải mái nhưng cũng có thể khơi gợi những cuộc thảo luận quan trọng về cách chúng ta đối mặt với những tội ác kinh hoàng trong xã hội.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.