Review Twisters: sự nâng cấp của tác phẩm có tuổi đời gần 30 năm

VOH - Màn đầu tư trị giá 200 triệu USD của Amblin Entertainment và The Kennedy/Marshall Company giúp phim sở hữu hình ảnh ấn tượng về thiên nhiên.

Twisters (tựa Việt: Lốc Xoáy Tử Thần) là tác phẩm thứ hai được công chiếu vào tháng 7 sau Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 (Despicable Me 4). Phim được nhà sản xuất hứa hẹn là “bom tấn” không thể bỏ lỡ bởi là sản phẩm làm lại của bộ phim cùng tên, được phát hành vào khoảng 30 năm trước. 

Bên cạnh đó, đội ngũ sản xuất Twisters là những người dày dặn kinh nghiệm, đứng sau những tác phẩm nổi tiếng của Hollywood. Đặc biệt, ngồi ghế chỉ đạo của phim chính là Lee Isaac Chung, đạo diễn nổi tiếng, từng “rinh” về giải Quả cầu vàng và đề cử Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất với Minari (2020). 

review-twisters (15)
Lee Isaac Chung (đội nón) và hai diễn viên chính của phim - Ảnh: Universal Pictures

Việc nhà sản xuất đầu tư số tiền khủng, 200 triệu USD, cũng cho thấy sự tham vọng trong việc làm nên một sản phẩm hay để kéo khán giả ra rạp.

Vậy, với những yếu tố trên, Twisters có đủ sức để “công phá” rạp phim mùa hè này? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé?

Vượt qua ám ảnh để tìm lại đam mê

Phim mở đầu bằng cảnh Kate Cooper (Daisy Edgar-Jones) và 4 người bạn cố gắng triển khai thí nghiệm phá hủy lốc xoáy. Cơn lốc họ nghĩ là EF1 (với tốc độ gió từ 138–178 km/h) hóa ra lại là EF5 (tốc độ gió hơn 322 km/h), khiến nhóm bị cuốn đi, chỉ còn Kate cùng anh bạn Javi (Anthony Ramos) sống sót.

Phim chuyển cảnh sang 5 năm sau, khi Kate từ bỏ cuộc sống săn bão, chuyển sang làm nhà phân tích thời tiết tại New York. Lúc này nữ chính chìm trong buồn bã và ám ảnh vì sự kiện năm xưa, cắt đứt liên hệ với những người thân thiết. 

review-twisters (2)
Kate: nữ chính to gan với khả năng hơn người - Ảnh: Universal Pictures

Một ngày, Javi tìm đến, rủ Kate cùng săn bão một lần nữa với hy vọng khả năng của Kate sẽ giúp anh tìm ra nhiều cơn lốc khủng, phục vụ cho việc nghiên cứu mang tính thương mại.

Màn hợp tác của hai người bạn bị chen ngang bởi sự xuất hiện của Tyler Owens (Glen Powell), tay săn bão mạo hiểm có phong cách tựa như cao bồi. Với cách tiếp cận khác biệt, nhóm người của Javi luôn xem Tyler là đối thủ. Anh bạn thân còn tuyên truyền suy nghĩ đó đến Kate, khiến cô ban đầu không để Tyler lọt vào tầm mắt.

Về sau, sự điên cuồng của những cơn lốc xoáy, mục đích vô nhân đạo của nhóm Javi và bóng ma quá khứ đan xen vào nhau, biến đổi Kate từ cô gái ủ rũ, thiếu ý chí trở nên hoạt bát và có mục đích sống hơn. 

Hiệu ứng chuẩn phim “bom tấn”

phim điện ảnh được ra mắt vào dịp hè, Twisters ít nhiều đáp ứng được yêu cầu mang đến những thước phim mãn nhãn, khắc họa rõ nét thời tiết khắc nghiệt, dồn nén cảm giác hồi hộp, giật gân. 

Cảm xúc lâng lâng có nhiều sự tương đồng khi xem Twisters phiên bản năm 1996, khác biệt ở chỗ, bản năm 2024 có sự vượt trội về công nghệ VFX, tạo nên những khung cảnh ngoạn mục về sức tàn phá của mẹ thiên nhiên. 

review-twisters (4)
Ảnh: NSX

Được biết, đội ngũ sản xuất đã thu thập lượng lớn máy tạo gió ở Hollywood, đồng thời, thu mua thêm 2 máy bay phản lực chỉ để tạo ra những cơn cuồng phong trong phim. Các cơn lốc đều được lấy cảm hứng từ ít nhất một trận lốc xoáy có thật trong lịch sử.

Ở trận chiến cuối cùng giữa Kate và thiên nhiên, ekip đã sử dụng tư liệu của ba cơn lốc có mức tàn phá dữ dội, xảy ra gần đây gồm: trận lốc xoáy hình nêm ở Kansas vào năm 2023, cơn lốc có tốc độ hơn 490 km/h ở El Reno vào năm 2013 và trận lốc cướp đi tính mạng của 76 người ở Kentucky vào năm 2021.

review-twisters (16)
Cảnh đổ nát trong rạp chiếu phim được lấy cảm hứng từ bức ảnh nổi tiếng, ghi lại không gian hoang tàn của một rạp chiếu phim khi bị lốc xoáy quét qua tại Mayfield - Ảnh: Chandan Khanna

Đạo diễn Lee Isaac Chung và đạo diễn hình ảnh Dan Mindel tận dụng tối đa không gian mở của vùng nông thôn Oklahoma để mang đến cho Twisters cảm giác sống động về “lãnh địa” lốc xoáy, bật lên tính dữ dội của những trận gió với sức công phá lớn. Sự kịch tính càng tăng lên khi phim sở hữu phần nhạc nền sôi động, bao gồm các ca khúc đồng quê và bản cover Ghost Riders In The Sky của Charley Crockett.

Diễn viên hay nhưng thiếu cơ hội tỏa sáng

Nhân vật do Daisy Edgar-Jones thể hiện là trọng tâm của câu chuyện. Kate được xây dựng là người có khả năng dự đoán các cơn bão chuẩn xác hơn cả máy móc. Đây cũng là lý do cô được Javi tìm đến và cầu xin sự giúp đỡ. Ở Kate tồn tại bóng ma tâm lý, vì cái chết của những người bạn mà cô đâm ra sợ đến gần các cơn lốc xoáy (thứ khiến cô hứng thú từ khi còn nhỏ).

Trong hơn 120 phút, đạo diễn dành quá ít thời gian để nhân vật này thể hiện được tài năng của mình. Việc lột tả tâm lý nhân vật một cách qua loa cũng làm cho khán giả cảm thấy dửng dưng trước những vấn đề mà Kate đối mặt. Dù là nữ chính, được xây dựng theo hướng anh hùng, có hành động quả cảm nhưng vì những lý do trên mà phim không làm khán giả vỡ òa ở đoạn cuối cùng. Đổi lại, diễn xuất của Daisy chính là điểm cộng cứu vớt nhân vật.  

review-twisters (13)
"Nam thần" Tyler và sự nổi loạn khó cưỡng - Ảnh: Universal Pictures

Sức hút của nam diễn viên Glen Powell được thể hiện rõ qua phong thái tự tin của Tyler. Thêm vào đó, tính tự phụ của nhân vật này cũng gợi lên nhiều tiếng cười cho khán giả, tạo thiện cảm trong lần gặp đầu tiên.

Twisters không tập trung vào chuyện tình cảm nên khán giả sẽ ít thấy được cảnh Tyler và Kate thả thính hay gần gũi nhau. Tuy nhiên, cách nam chính hạ thấp sự phô trương của bản thân, tôn trọng sự hiểu biết của nữ chính để đến gần cô là chi tiết rung cảm được người xem. 

review-twisters (9)
Nhân vật phụ nhiều nhưng "dĩ vãng nhạt nhòa" - Ảnh: Universal Pictures

Như đã đề cập ở trên, Kate và Tyler thuộc hai phe đối đầu nhau. Song, các thành viên của hai phe xuất hiện khá mờ nhạt. Đặc biệt là đội của Tyler. 

Nhóm của anh chàng cao bồi có nhiều màu sắc, bao gồm quay phim Boone (Brandon Perea), cô gái điều khiển máy bay không người lái Lily (Sasha Lane), nhà khoa học dễ bị kích động Dexter (Tunde Adebimpe) và nhà báo Ben (Harry Hadden-Paton). Các nhân vật này sở hữu tính cách đa dạng, được thể hiện rõ nét ngay từ ngoại hình, nhưng lại thiếu đất diễn đến mức làm sự xuất hiện của họ trở nên phí phạm thời lượng phim.

Dễ gây chán với người thiếu kiên nhẫn

Twisters sở hữu kịch bản đơn giản. Khán giả hoàn toàn có thể đoán được động lực của các nhân vật, đặc biệt là Kate khi cô quyết định trở lại “địa hạt” lốc xoáy. Và vì thế, phim trở nên thiếu sự kịch tính.

Tính hài hước của phim vẫn có nhưng cách biên kịch tạo nên mảng miếng trong tác phẩm khá lỗi thời, chỉ có hiệu quả nếu được chiếu vào khoảng 20-30 năm về trước. 

review-twisters (6)
Ảnh: Universal Pictures

Twisters mang đến câu chuyện về lốc xoáy với bối cảnh được lấy ở nơi có nhiều bão. Thế nhưng, phim thiếu thực tế khi vùng này lại thiếu khu vực an toàn để bảo vệ người dân. Không ít khán giả khi xem sẽ thắc mắc tại sao người dân sống trong khu vực thường xuyên bị thiên tai ghé thăm lại không xây tầng hầm hay hầm trú ẩn để giữ lấy mạng sống của mình. 

Biên kịch Joseph Kosinski có ý tưởng tốt khi mang yếu tố biến đổi khí hậu để thể hiện được sự dữ dội của các cơn bão. Chi tiết này được thể hiện rõ nét qua hình ảnh tuabin gió, nhà máy lọc dầu. Dẫu vậy, anh chỉ đề cập thoáng qua và không kết nối nhiều với câu chuyện chính.

review-twisters (3)
Sự tử tế của con người không phải lúc nào cũng đáng tin - Ảnh: Universal Pictures

Đổi lại, phim ghi điểm trong việc chỉ ra cách những kẻ giàu có trục lợi từ bi kịch của người dân chịu mất mát từ thiên tai, tạo tiền đề hợp lý để Kate có sự thay đổi trong tâm lý của mình.

Nhìn chung, Twisters (2024) không liên quan nhiều đến "người anh" được ra mắt vào năm 1996 về mặt cốt truyện và nhân vật. Phần tiếp theo không phải là bước thụt lùi mà phát huy được cái người tiền nhiệm thiếu.

Thêm vào đó, hình ảnh có sự đầu tư là yếu tố đáng để khán giả cân nhắc trải nghiệm phim ở định dạng IMAX 2D, ScreenX hay 4DX.

Twisters khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 12/7/2024.

Trailer Lốc Xoáy Tử Thần - Video: Warner Bros. Vietnam

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.