Mặc Vũ Vân Gian tập 20-21: Túc quốc công xót xa nhìn a Ly "báo thù"

VOH - Không đơn thuần tập trung xây dựng motif trả thù kích thích người xem, bộ phim còn mang đến những vấn đề xã hội đáng suy nghĩ.

Hiện tại, cơn sốt Mặc Vũ Vân Gian vẫn giữ vững phong độ, tiết tấu dồn dập với loạt tình tiết gay cấn khiến người xem cảm thấy hả hê, thỏa mãn. Con đường báo thù, minh oan cho gia đình của Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn đóng) khi sắp về đến đích cũng là lúc phải đương đầu với thách thức lớn đến không tưởng, nguy hiểm khôn lường.

Mặc dù không có quá nhiều trường đoạn tình chàng ý thiếp nhưng tuyến tình cảm giữa Tiết Phương Phi và Tiêu Hoành (Vương Tinh Việt đóng) đang chuyển biến ngày càng rõ rệt hơn. 

Đặc biệt, nút thắt mới nhất của bộ phim đã đẩy Tiết Phương Phi vào tình thế khó khăn khi phải đưa ra lựa chọn vì mục đích trả thù riêng hay vì chính nghĩa ra mặt cho những người khốn khổ. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-5
A Ly và Túc quốc công chính thức "hợp tác" cùng đối phó với bè phái của Thành vương và trưởng công chúa - Ảnh: weibo

Khương Lê cùng thôn Hoài kêu oan cho nhà họ Tiết 

Mặc Vũ Vân Gian tập 20-21 đã gần như hé lộ nguyên nhân thật sự dẫn đến biến cố diệt môn của nhà họ Tiết. Cha của Tiết Phương Phi, Tiết Hoài Viễn (Dương Trấn Nghiệp đóng) vốn là huyện lệnh tại thôn Hoài, một vị quan phụ mẫu liêm khiết, chính trực, thương dân như con, đối xử rất tốt với tất cả mọi người.

Không ngờ, mỏ vàng bị cấm khai thác tại thôn Hoài đã lọt vào tầm ngắm của Thành vương (Dương Trí Bân đóng), anh trai trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng đóng), người đang lên kế hoạch xây dựng lực lượng tạo phản.

Đó là lý do tại sao Tiết huyện lệnh bị vu khống tội tham ô, con trai ông - Tiết Chiêu (Trương Diệu đóng) cũng gặp nạn giữa đường. Trưởng công chúa vừa hay để mắt đến Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ đóng) - chồng cũ của Tiết Phương Phi, nên thừa cơ hội này ép nhà chồng trừ khử nàng. 

Thôn Hoài dưới thời Tiết huyện lệnh, nhà nhà chung sống vui vẻ, ấm no, hạnh phúc. Sau khi Tiết huyện lệnh chịu tội oan, bị bắt giam chờ ngày xử trảm, cảnh tượng đã trở nên hoàn toàn đối lập với trước kia. Khắp nơi dân chúng lầm than, bọn quan phủ mặt người dạ thú lộng hành.

Ai to gan đứng ra tố cáo sẽ gánh chịu hậu quả thê thảm thậm chí tính mạng cũng chẳng còn. Từ đây, không ai dám ngẩng cao đầu, không ai dám tố cáo bởi quan phủ tại thôn Hoài không còn ai chủ trì công đạo, không còn ai bảo vệ công lý.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-4
Nhiều phân cảnh lấy đi nước mắt khán giả - Ảnh: weibo

"Cứu vật, vật trả ơn, cứu nhân, nhân trả oán", câu nói đúng với trường hợp của Tiết huyện lệnh. Phùng Dụ Đường (Trương Bách Kiều đóng) là tên ăn mày đáng thương từng được Tiết huyện lệnh cưu mang. Nhưng bản chất tham lam, độc ác đã biến hắn trở thành tay sai của thế lực tạo phản. Sau khi lên chức huyện lệnh, hắn cậy quyền cậy thế trở nên độc ác, tàn nhẫn hơn, không chuyện xấu nào không dám làm, đáng chết vạn lần. 

Dàn diễn viên trong Mặc Vũ Vân Gian thật sự "chất lượng" khi kể cả nhân vật phản diện tuyến phụ, xuất hiện với thời lượng ít ỏi nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Tính cách độc ác, tàn bạo của Phùng Dụ Đường toát lên ngay từ vẻ mặt, ánh mắt thâm độc, dơ bẩn, thậm chí mỉm cười cũng khiến người ta rùng mình. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-13
Phùng Dụ Đường ác từ ánh mắt - Ảnh: weibo

Túc quốc công xót xa nhìn a Ly báo thù

Sau bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm, Tiết Phương Phi cuối cùng được gặp lại cha mình. Tuy nhiên, tinh thần của Tiết huyện lệnh đã không còn tỉnh táo sau thời gian dài bị hành hạ một cách tàn nhẫn.

Nỗi đau ai oán khi nhìn thấy người cha hiền từ, chưa từng cố ý hại ai lại chịu đựng những điều tồi tệ đến vậy. Tiết Phương Phi phải đau đớn đến mức nào khi cha đã không còn nhận ra mình.

Ông luôn trong trạng thái sợ hãi tột độ, cả người co ro như thể đang trốn tránh, tự vệ trước kẻ xấu, miệng luôn kêu tên con gái a Ly. Cảnh tượng lấy đi nước mắt của khán giả nhiều không kém gì Tiết Phương Phi. Tiết Phương Phi không vẫn cố gắng kìm chế sự phẫn nộ vì cần giữ lại lời khai. Thế nhưng khi nghe những lời thách thức từ Phùng Dụ Đường, biết được bà bác câm đã bị hắn sát hại dã man.

Tia lý trí cuối cùng vụn vỡ, sức chịu đựng của Tiết Phương Phi đã vượt khỏi giới hạn chịu đựng, nàng lập tức cầm dao liên tục đâm nhiều nhát vào người Phùng Dụ Đường. Mỗi một nhát dao đại diện cho những tội ác hắn đã gây ra cho tất cả mọi người. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-12
Tiết Phương Phi tự tay đâm nhiều nhát vào người kẻ thù - Ảnh: weibo

Tình tiết này bên cạnh mang đến cảm xúc hả hê, thỏa mãn cho người xem còn giúp khắc họa rõ nét tính cách nhân vật nữ chính. Tiết Phương Phi có thù tất báo, quyết không nhân nhượng cho kẻ thủ ác.

Cô quyết không nhân nhượng cho kẻ xấu, không chần chừ, không mềm lòng với những kẻ bản chất độc ác vô phương cứu chữa. Nhưng dù cho có giận đến run người, Tiết Phương Phi không đâm vào chỗ trí mạng trên người Phùng Dụ Đường nhưng gây sốc và khiến ai nấy hả hê khi đâm vào "chỗ hiểm" để trả thù cho Quỳnh Chi (Ngô Giai Di đóng) bị làm nhục đến mất mạng.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-21-3
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-21-2
Diễn xuất của Ngô Cẩn Ngôn có sự khác biệt rõ rệt so với trước kia - Ảnh: weibo

Khán giả khi xem tình tiết này dù có chút bất ngờ nhưng nhanh chóng phải gật gù, tán thưởng, đồng cảm với số phận và có nhiều thiện cảm với nữ chính hơn. Nếu ở thời Diên Hi Công Lược, Ngô Cẩn Ngôn thường xuyên diễn xuất với "ngũ quan bay loạn xạ", khoa trương, giờ đây cô nàng đã tiết chế rất nhiều.

Khi diễn giải nỗi đau thấu tận trời xanh, nữ diễn viên sinh năm 1990 đã nắm bắt được trạng thái cảm xúc nên có của nhân vật ở mỗi thời điểm. Cô chủ yếu dùng ánh mắt để lột tả tâm lý nhân vật thay vì nhăn nhó, chau mày, cố vặn vẹo cả khuôn mặt. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-3
Ngô Cẩn Ngôn diễn đạt cảm xúc dễ chịu hơn rất nhiều so với ở Diên Hi Công Lược - Ảnh: weibo

Trong khi đó, ở trường đoạn bắt được Phùng Dụ Đường, Túc quốc công chỉ lặng lẽ đứng nhìn khi a Ly mất kiểm soát liên tục đâm vào người tên tội phạm. Trong mắt Tiêu Hoành thay vì sốc lại đầy xót xa, thương cảm và lo lắng cho a Ly. Hắn đợi cho đến lúc nên dừng mới ngăn a Ly lại. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-21-1
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-21-0
Trong mắt là xót xa, cảm thông, thấu hiểu và thậm chí muốn thay nàng gánh chịu - Ảnh: weibo

Đó không hẳn là tình cảm, cảm xúc riêng tư dành cho một mình a Ly. Hắn thấu hiểu nàng hơn bất kỳ một ai, bởi hắn biết nàng là ai, từng trải qua những thống khổ và oan ức như thế nào. Hơn cả, bản thân hắn cũng đang gánh trên vai mối thù nhất định phải báo. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-0
Vương Tinh Việt hội tụ mọi "tinh hoa" về nhan sắc, vóc dáng lẫn diễn xuất tốt - Ảnh: weibo

Đến hiện tại, Vương Tinh Việt vẫn liên tiếp nhận về vô số lời khen ngợi nhờ visual đầy khí chất và nhất là diễn xuất vượt trội, chỉ bằng một ánh mắt có thể nói lên tất cả. Không dừng lại ở đó, nam diễn viên sinh năm 2002 còn sở hữu một cơ thể săn chắc, vóc dáng cân đối.

Diễn xuất hình thể xuất sắc không kém, anh gần như đều thực hiện động tác uyển chuyển, dứt khoát có lực trong các cảnh hành động đánh võ, ngay cả trên không trung, đảm bảo được cả tính thẩm mỹ lẫn hiệu ứng chân thực, sống động.

Túc quốc công và a Ly tình trong như đã mặt ngoài còn e 

Mặc dù chưa ai nói ra tiếng yêu, chưa từng chính thức tỏ tình nhưng gần như đa số khán giả đều có thể cảm nhận rõ tình ý của hai người dành cho nhau. Tình yêu chân thành giữa hai người đang không ngừng sinh sôi, nảy nở. 

Tình cảm đặc biệt của hai người được dễ dàng nhận ra thông qua những lời nói đầy sự tín nhiệm, quan tâm cùng những hành động cố gắng bảo vệ đối phương, tất cả đã chẳng thể nào che giấu.

Sau lần cùng tắm mưa, nhiều khoảnh khắc ở bên nhau của hai người chứa nhiều hàm ý qua lời nói lẫn tiếp xúc cơ thể. Bầu không khí của cặp đôi kể cả khi cần nghiêm túc cũng đầy ám muội, Túc quốc công hết mực cưng chiều, dành sự ngoại lệ độc nhất cho a Ly. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-8
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-6
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-7

Từ khi thú nhận thân phận thật sự với Tiêu Hoành, a Ly đã đánh cược không chỉ cả tính mạng còn là trái tim của nàng. Khi a Ly khẳng định giao mạng sống của mình cho hắn đồng nghĩa đã giao cả thân xác và trái tim của mình cho hắn. Với tất cả những gì Tiêu Hoành đã làm cho a Ly, kể cả người ngoài cuộc còn nhận ra sự bất thường huống chi bản thân a Ly là người đón nhận tất cả.

Tiêu Hoành lợi dụng nàng nhưng không muốn đặt cược tính mạng của nàng. Hắn vui vẻ, tức giận, khó chịu, ghen tuông vì nàng, hắn cố ý giải thích khi nàng nổi giận với hắn. Hắn sẵn sàng bỏ qua những quy tắc cá nhân để đáp ứng lời cầu xin của nàng, để nàng vui vẻ, đạt được mong muốn.

Cơ thể luôn hành động theo bản năng, chủ động cầm ô thay, không để a Ly chạm vào đàn ông... Hắn luôn bảo vệ a Ly mọi lúc mọi nơi, nhất là khi hai người cùng đối mặt với nguy hiểm. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-21-4
Chỉ cần thấy hành động tự nhiên của hai người cũng đủ thấy tràn ngập tình cảm - Ảnh: weibo

Trái tim đã chết của a Ly như được hồi sinh, một lần nữa từng chút một bị rung động trước sự dung túng, bảo vệ và chiều chuộng của Túc quốc công. Mặc dù lắm lúc, Tiêu Hoành sẽ nổi giận với nàng, sẽ thô bạo và cảnh cáo nàng nhưng hắn sẽ luôn xuất hiện đúng vào lúc nàng cần hắn nhất.

Tưởng không hợp nhưng lại hợp đến không tưởng, Ngô Cẩn Ngôn và Vương Tinh Việt có thể khẳng định thuộc top các cặp đôi Cbiz khiến mọt phim say đắm, mê mẩn không thôi.

Cách biệt tuổi tác giữa hai diễn viên chỉ còn là con số, không hề đáng kể. Nhiều người hâm mộ đang rất nóng lòng chờ ngày Tiết Phương Phi và Tiêu Hoành chính thức nói lời yêu, không còn "vụng trộm không thể giấu" như hiện tại. Ai cũng mong chờ một kết cục thật đẹp dành cho họ.

Lồng ghép vấn đề xã hội đáng suy nghĩ

Hai tập phim mới nhất tiếp tục cho thấy rằng Mặc Vũ Vân Gian không chỉ có trả thù, không chỉ có kịch tính, hồi hộp, gay cấn và sảng khoái, hả hê. Câu chuyện không quên lồng ghép nhiều khía cạnh về nhân cách con người bên cạnh những vấn đề xã hội đáng để suy nghĩ, thảo luận.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-1
Tiết Phương Phi có được sự ủng hộ của người dân thôn Hoài - Ảnh: weibo

Để kêu oan cho nhà họ Tiết chẳng thể nào dựa vào một mình Tiết Phương Phi, nàng và tam thúc Diệp Minh Dục (Đổng Xuân Huy đóng) của Khương Lê đã đi hết nhà này đến nhà khác để hy vọng vẫn còn ai đó đủ dũng khí để đứng ra làm chứng cho cha. Thế nhưng, đổi lại là những cái lắc đầu đầy bất lực, là sự áy náy do hoàn cảnh ép buộc.

Ban đầu khi Tiết huyện lệnh bị oan, người dân tại thôn Hoài đã thử đứng ra kêu oan nhưng vô ích thậm chí còn chuốc họa vào thân. Kết quả của việc kêu oan là người bị đánh đập, người bị què chân, cụt tay, mất một bên mắt...

Đây chính là cách mà Phùng Dụ Đường dập tắt niềm tin vào công lý của người dân thôn Hoài. Hắn dùng sự tàn bạo, dã man của mình để cho họ thấy họ nhỏ nhoi đến mức nào, hoàn toàn không đủ sức để phản kháng, chống cự. 

Hắn khiến cho những con người thấp cổ bé họng trở nên hèn nhát, không còn dám đứng ra vì lẽ phải vì lo sợ sẽ phải trả giá bằng cả tính mạng nhưng kẻ ác vẫn nhởn nhơ.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-11
voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-10
Nhìn thấy dáng vẻ đáng thương của Tiết huyện lệnh, mọi người dũng cảm tự nguyện đứng ra làm chứng kêu oan cho ông - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, ông trời vẫn có mắt, người tốt nhất định sẽ được báo đáp. Một đứa bé cũng biết phân biệt người tốt kẻ xấu, phải trái trắng đen. Dù từng bị đánh dã man đến mức để lại chi chít sẹo trên cơ thể, cô bé cũng chưa từng muốn từ bỏ cơ hội rửa oan cho Tiết huyện lệnh.

Một đứa trẻ chưa hiểu chuyện còn biết suy nghĩ đến mức này, những con người lương thiện ở thôn hoài làm sao có thể cắn rứt lương tâm để nhìn thấy Tiết huyện lệnh chết oan. Thông qua sự thuyết phục của Tiết Phương Phi với "lá chắn" thân phận con gái Trung thư lệnh, mọi người cuối cùng cũng thức tỉnh ý chí bảo vệ công lý đang ngủ sâu trong mình, quyết định đi theo a Ly đến kinh thành kêu oan. 

Nhưng vui mừng chưa được bao lâu, hành trình trở về kinh thành, đánh trống kêu oan của Tiết Phương Phi sẽ chẳng thể nào suôn sẻ, an toàn. Trưởng công chúa, tay sai nhà họ Lý sẽ không thể nào để yên cho nàng vạch trần âm mưu của họ. 

A Ly tiến thoái lưỡng nan giữa báo thù và chính nghĩa

Trường đoạn Tiết Phương Phi dừng chân và vội vàng rời khỏi Định Châu đang gặp nạn đói vì tham quan cũng mở ra một mệnh đề gây nhức nhói lòng người. Đứng trước tình thế cấp bách, Tiết Phương Phi muốn tức tốc trở về kinh thành để tránh sự cố ngoài ý muốn nhưng người dân nơi đây liên tục van xin sự giúp đỡ của Khương nhị nương tử.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-9
Tam thúc không nỡ lòng nhìn thấy người dân Định Châu chịu khổ - Ảnh: weibo

Tam thúc của Khương Lê không thể hiểu tại sao Khương Lê đổ nhiều tâm sức cho Tiết gia nhưng lại ngoảnh mặt làm ngơ trước tình cảm khốn cùng của người dân tại Định Châu. Ban đầu, bản thân tam thúc chẳng muốn chuốc thêm phiền phức nhưng cũng phải mủi lòng, thương xót cho tình cảnh của họ, rất muốn thuyết phục Khương Lê ra mặt giúp họ.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-20-21-2
A Ly trong lúc tiến thoái lưỡng nan đã quyết định quay lại vì lời thức tỉnh của cha - Ảnh: weibo

Tuy nhiên với cách giải quyết tình huống đảo ngược ở phút cuối cùng dù rất cũ kỹ nhưng đã bảo vệ được giá trị đạo đức lẫn nhân cách trượng nghĩa của Tiết Phương Phi khi không ích kỷ, không chỉ suy nghĩ cho riêng mình. Nàng quả nhiên là con gái của Tiết huyện lệnh, một người sẽ không bỏ rơi bất cứ ai. 

Cách xây dựng cốt truyện chặt chẽ, hấp dẫn, đảm bảo cảm xúc và hiệu quả của các tuyến câu chuyện cũng như quan hệ giữa các nhân vật nếu được duy trì đến cuối sẽ không khiến Mặc Vũ Vân Gian đi vào vết xe đổ "đầu voi đuôi chuột". 

Mặc Vũ Vân Gian có tổng 40 tập, được phát hành trên nền tảng Youku. Lịch chiếu đối với tài khoản VIP sẽ cập nhật 2 tập mới vào mỗi thứ hai đến thứ năm, 1 tập vào mỗi thứ sáu đến chủ nhật (tài khoản SVIP cập nhật tập mới trước 6 tiếng). 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.