Review Ngôi Đền Kỳ Quái 4: Không còn tham - sân - si, chỉ có nghiệp duyên âm

VOH - Cặp đôi Mean - Plan tương phùng trong Pee Nak 4, ràng buộc với nhau bởi mối lương duyên 5 kiếp.

Nếu phương Tây tồn tại vũ trụ siêu anh hùng như Marvel hay DC thì châu Á lại nổi tiếng với vũ trụ ma quái Pee Nak. Pee Nak là một vũ trụ điện ảnh riêng biệt của màn ảnh Thái Lan khi luôn nằm trong top những phim kinh dị Thái Lan khán giả mong chờ nhất qua từng năm. 

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240528-104654-05
Ngôi Đền Kỳ Quái 4 thuộc vũ trụ Pee Nak

Ngôi Đền Kỳ Quái 4 được xem là một sự khẳng định về sức lan tỏa của thương hiệu trong suốt 5 năm qua. Trong đó, nhà sản xuất của series Pee Nak luôn kiên trì và tự tin trong việc mở rộng vũ trụ này một cách liên tục.

Hãy cùng VOH khám phá những điều hài hước và lý thú trong lần trở lại này của Ngôi Đền Kỳ Quái nhé!

Nội dung phim được xây dựng độc lạ hơn

Sau thành công vang dội của các phần trước, thương hiệu phim kinh dị đình đám Pee Nak đã trở lại, đưa khán giả đến với khởi nguồn của nghiệp duyên âm liên quan đến lễ hội Pee Ta Khon (lễ hội ma xó) nổi tiếng ở Thái Lan. Phim kết hợp một cách xuất sắc giữa yếu tố kinh dị lẫn hài hước, tạo nên một trải nghiệm giật gân mà vẫn đầy hứng khởi.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150441-08
Phim lấy cảm hứng từ lễ hội Pee Ta Khon

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Do Min Joon (do Mean Phiravich đóng) - một ngôi sao người Hàn gốc Thái trở về quê nhà để trùng tu ngôi đền do gia đình tài trợ. Đi cùng anh là hai "mỏ hỗn" xuất hiện xuyên suốt loạt phim của Pee Nak là Balloon (do Aim Witthawat đóng) và First (do James Bhuripat đóng).

Ngay khi vừa đặt chân đến ngôi đền, Min Joon vô tình bắt gặp một con ma Nak núp dưới lớp mặt nạ đáng sợ. Dường như, con ma Nak ấy đang ấp ủ mối thù hận cùng một lời nguyền từ quá khứ bị lãng quên.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150718-31
Do Min Joon đụng độ ma Nak trong dịp lễ hội Pee Ta Khon

Trong lúc Min Joon phải đối mặt với mối hiểm nguy từ Nak, anh được gặp gỡ những người bạn ở nhà thờ nguyện gồm Not (Atiwat Saengtien), Perry (Intanont) - đầu bếp, chung "hội chị em" với First - Balloon và Bonus (Minton Dingdong) - "máy chửi chạy bằng cơm" của làng. Tất cả cùng nhau đối mặt định mệnh để thoát khỏi lời nguyền của Nak.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150922-27
review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-151020-38
Top 4 "mỏ hỗn" First, Balloon, Perry và Bonus

Trong phần 4, ma Nak được lấy cảm hứng từ chất liệu dân gian, cụ thể là từ một lễ hội của người bản địa, thay vì sử dụng những yếu tố trong Phật giáo như những phần trước. Điều này khiến kịch bản của vũ trụ Pee Nak trở nên độc đáo hơn và nhận được "cơn mưa lời khen" từ người hâm mộ.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150828-15
Pee Nak 4 lấy chất liệu từ dân gian thay vì từ Phật giáo

Ngoài ra, Ngôi Đền Kỳ Quái 4 sẽ lý giải lai lịch đen tối của Nak - một linh hồn bị nguyền rủa đến nỗi người dân phải dè chừng suốt thời gian dài. Bên cạnh nét kinh dị ăn sâu vào lòng người xem, phim còn tỏa sáng ở lối kể hài hước tự nhiên, gây cười một cách nhẹ nhàng.

Diễn xuất của những gương mặt tên tuổi, đặc biệt là "bộ ba quê mùa" Not, Perry và Bonus khiến người xem cười không ngớt dù trong tình huống căng thẳng nhất.

Nguồn gốc của lễ hội Pee Ta Khon

Vào khoảng thời gian rằm tháng sáu hàng năm, tỉnh Loei tại vùng đất Đông Bắc Thái Lan sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt văn hóa đặc sắc. Những bộ đồ nhiều màu sắc, chiếc mặt nạ quỷ dị cùng những điệu nhảy truyền thống sẽ tràn ngập khắp nơi. Đó chính là lễ hội Pee Ta Khon - một nghi lễ linh thiêng nhằm thỉnh cầu Đấng Tối Cao Phra U-pakut ban phước lành, bình an cho cộng đồng.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150428-10
Chàng trai bí ẩn xuất hiện giữa đám đông trong lễ hội Pee Ta Khon

Với sự huyền bí mang đậm màu sắc tâm linh, khi được truyền tải lên màn ảnh rộng, Pee Ta Khon lại càng thêm phần u tối, hàm chứa vẻ rùng rợn khó cưỡng. Bởi lẽ bên dưới lớp mặt nạ kỳ dị ấy, đằng sau những điệu nhảy liệu có phải là tâm hồn con người hay một thực thể từ cõi vô hình? Sự bí hiểm đó khiến lễ hội truyền thống này trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết trên phim ảnh.

Kịch bản mới lạ nhưng chưa đột phá

Đối với những fan trung thành của series Pee Nak, họ sẽ nhìn ra được điểm sáng của loạt phim nằm ở cách kể chuyện hấp dẫn, cốt truyện không giống nhau cùng lối diễn xuất cuốn hút của dàn diễn viên chính. Tuy nhiên, khi nhìn lại phần mới nhất, nội dung và những đột phá mới trong kịch bản khá ít ỏi.

Nếu nhìn nhận dưới góc độ kịch bản điện ảnh, Ngôi Đền Kỳ Quái 4 không thực sự mang lại nhiều điều mới mẻ. Cốt truyện tổng thể và các yếu tố then chốt vẫn quá quen thuộc với khán giả, chỉ thay đổi một chút về địa điểm và hoàn cảnh xảy ra. Điều này khiến nhiều khán giả cảm thấy phần 4 chỉ "hâm nóng lại" câu chuyện cũ chứ không thực sự có đổi mới.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-155528-34
Chưa có sự đột phá trong kịch bản

Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn nỗ lực để duy trì chất lượng của tác phẩm. Bộ phim vẫn xây dựng các cảnh quay tỉ mỉ và chăm chút dù có hơi thua kém các phần trước do quá trình sản xuất gấp rút. Những cảnh jumpscare hay không khí rùng rợn vẫn được giữ vững ở mức tốt nên không thể coi đây là một sản phẩm qua loa, ẩu tả.

Diễn viên là yếu tố then chốt

Trong Ngôi Đền Kỳ Quái 4, dàn diễn viên được phân làm hai nhóm rõ rệt bao gồm nhóm dẫn dắt cốt truyện và nhóm đảm nhận yếu tố giải trí.

Đảm nhận vai chính trong phần 4, "người dẫn chuyện" Mean Phiravich diễn xuất khá tròn vai. Mặc dù vai diễn lần này không mới mẻ gì, thậm chí thiếu đi phần khai thác chiều sâu nhân vật nhưng anh vẫn hoàn thành xuất sắc trong lối diễn xuất quen thuộc.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150826-16
Mean thể hiện vai chính khá tròn vai

Trong khi đó, nam diễn viên Atiwat Saengtien gắn bó với loạt series từ phần đầu trở nên nổi bật hơn hẳn. Anh thể hiện rõ nét sự trưởng thành, sẵn sàng trở thành một diễn viên chính thực thụ. Thậm chí đạo diễn dường như khá "yêu thích" và luôn tập trung góc máy vào anh.

Aim Witthawat và James Bhuripat tiếp tục đảm nhận vai trò "cây hài" của nhóm, đồng thời là hai trong ba diễn viên (sau Atiwat Saengtien) níu chân khán giả trong loạt series Pee Nak. Lần này, họ kết hợp với Intanont, tạo nên những tràng cười sảng khoái cho khán giả.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-151202-25
Aim và James vẫn đảm nhận vai trò gây cười của phim kết hợp với Intanont

Nhóm "ba cô gái" có thể được coi là linh hồn mang đến niềm vui, tiếng cười trong phim. Dù đảm nhận những nhân vật nhưng lối diễn xuất tự nhiên, hài hước của họ là điểm sáng cho bộ phim.

Ngoài ra, Ngôi Đền Kỳ Quái 4 che giấu danh tính Nak mới một cách khá bí ẩn, thay vì tiết lộ diễn viên đảm nhận vai Nak như các phần trước. Nhà sản xuất mong muốn khán giả tự mình khám phá câu trả lời trong phim, điều này trở thành một chiêu trò lôi cuốn người xem một cách thông minh.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240523-150339-30
Pee Nak 4 không tiết lộ rõ ràng về danh tính của Nak

Về mặt tiếp thị, việc này cũng khiến khán giả càng tò mò, háo hức hơn. Mặc dù khi diễn viên đóng vai Nak xuất đầu lộ diện có thể không bất ngờ nhưng ít ra cũng là một cách giữ bí mật tốt đối với người hâm mộ.

Nhìn chung, dàn diễn viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình - từ nhóm dàn dựng cốt truyện đến nhóm mang lại tiếng cười. Đó chính là bí quyết thành công then chốt của Ngôi Đền Kỳ Quái 4.

review-ngoi-den-ky-quai-4-khong-con-tham-san-si-chi-co-nghiep-duyen-am20240528-104654-03

Tổng thể, dù Pee Nak 4 không mang lại nhiều đột phá hay sáng tạo mới cho thương hiệu nhưng với những gì khán giả mong đợi thì tác phẩm vẫn đáng để theo dõi.

 

Tuy nhiên, nếu muốn đưa loạt phim kinh dị này bứt phá và đạt được thành công lớn hơn nữa ở tương lai, việc mang đến những điều mới mẻ là điều cần phải thực hiện.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.