Chờ...

Review phim Cô Dâu Hào Môn: Câu chuyện về thói "phông bạt" và khoảng cách giàu - nghèo

VOH - Phim điện ảnh Cô Dâu Hào Môn nhận được sự quan tâm nhờ lối kịch bản mới lạ cùng sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi. Vậy tác phẩm có thành công thổi một làn gió mới vào làng điện ảnh Việt?

Cô Dâu Hào Môn là một trong những tác phẩm điện ảnh nổi bật đổ bộ phòng vé Việt vào dịp cuối năm 2024. Phim quy tụ những diễn viên đình đám như Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, Thu Trang, NSND Hồng Vân cùng những gương mặt trẻ tiềm năng như Uyển Ân, Samuel An, Quỳnh Lương. 

Được chỉ đạo bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Will Vũ, phim được nhiều người đặt kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện”. Vậy Cô Dâu Hào Môn có những điểm nổi bật nào và có đáng để khán giả mua vé đến thưởng thức? Hãy cùng VOH Online tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo014-20241017
Poster chính thức của Cô Dâu Hào Môn

Trailer phim:

 

Những màn hóa thân mới mẻ

Diễn viên có tạo hình đặc biệt và gây ấn tượng lớn nhất với khán giả trong Cô Dâu Hào Môn không thể không kể đến Kiều Minh Tuấn. Nhiều khán giả ban đầu đã không khỏi bất ngờ khi “chú sáu” xuất hiện trên chương trình 2 Ngày 1 Đêm với mái tóc bạc trắng cùng thân hình “phát tướng”. Hóa ra, “nam thần điện ảnh” đã tăng cân cấp tốc và tẩy tóc để có thể vào vai chồng của nghệ sĩ Lê Giang trong dự án điện ảnh lần này.

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo007-20241017
Kiều Minh Tuấn được "cộng thêm" nhiều tuổi khi đảm nhận vai diễn này

Dù vào vai khác xa so với đời thực, Kiều Minh Tuấn vẫn thể hiện một cách tròn trịa, bộc lộ đúng cảm xúc của nhân vật Hòa. Anh không chỉ biểu lộ qua lời nói đơn thuần mà còn thể hiện qua từng cử chỉ, ánh mắt. Người cha, người chồng ấy dù có vẻ ngoài cộc cằn, khó gần nhưng trong thâm tâm luôn dành tình cảm cho gia đình nhỏ.

Không cần những phân đoạn quá dữ dội về cảm xúc, cách diễn xuất của Kiều Minh Tuấn vẫn đủ để chạm đến trái tim người xem. Có thể nói, Kiều Minh Tuấn chính là một trong những điểm nhấn nổi bật cho Cô Dâu Hào Môn.

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo010-20241017
Phim Cô Dâu Hào Môn cho khán giả thấy một Kiều Minh Tuấn vô cùng khác biệt

Trong phim, khán giả còn bất ngờ với màn “hắc hóa” của Thu Trang. “Hoa hậu làng hài” vốn quen thuộc với những vai diễn mộc mạc, chân chất như người mẹ Mưa trong bộ phim Nắng hay Nhót trong Con Nhót Mót Chồng. Tuy nhiên, đến Cô Dâu Hào Môn, Thu Trang đã lột xác với hình tượng tài phiệt, trở thành một bà mẹ khó tính, chọn vợ cho quý tử của mình với những yêu cầu khắt khe.

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo017-20241017
Thu Trang thử thách bản thân với một vai diễn không phải sở trường

Ngoài những gương mặt giàu kinh nghiệm, Uyển Ân đã có nhiều tiến bộ trong kỹ năng diễn xuất với vai Tú Lạc. Nữ diễn viên thay đổi linh hoạt cách diễn khi hóa thân một tiểu thư “phông bạt”. Từ nét kiêu sa, sang trọng với diện mạo một mỹ nhân sinh ra trong gia đình giàu có đến một cô nàng sống trong một khu chung cư đã xuống cấp đều được thể hiện rõ.

Tuy nhiên, Uyển Ân lại chưa thực sự tỏa sáng trong tuyến tình cảm với Samuel An. Bộ đôi chưa có nhiều khoảnh khắc “bùng nổ chemistry”, khiến khán giả khó tin vào tình yêu không quan tâm đến địa vị xã hội.

Có lẽ do thời lượng phim có hạn, nhà sản xuất chưa thể dành nhiều “đất diễn” hơn cho câu chuyện tình cảm. Dù vậy, cả Uyển Ân và Samuel An đã làm tốt trong việc thể hiện câu chuyện riêng của nhân vật, góp phần giúp phim thêm liền mạch. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo003-20241017
Uyển Ân và Samuel An chưa có nhiều phân đoạn diễn tình cảm dù là nhân vật trung tâm trong cốt truyện

Ngoài những nhân vật mang trong mình câu chuyện nội tâm sâu sắc, còn có hai nghệ sĩ Hồng Vân và Lê Giang đảm nhận việc thể hiện các yếu tố hài hước trong phim. Những tình huống éo le khi bà Mạt mượn sự giàu sang của bà chủ để “phông bạt” truyền tải thông điệp ý nghĩa về khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội nhưng với một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và không quá nặng nề về tâm lý. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo004-20241017
Hai nghệ sĩ đã có màn kết hợp ăn ý, đem đến phút giây thư giãn cho khán giả

Dàn diễn viên kết hợp tốt với nhau chính là một điểm sáng trong Cô Dâu Hào Môn. Chất lượng diễn xuất của phim đã được đảm bảo nhờ những tên tuổi sáng giá này. 

Một kịch bản mới mẻ

Thói “phông bạt” được khai thác như thế nào?

Cụm từ “phông bạt” phổ biến trên mạng xã hội trong thời gian gần đây đã được nhà sản xuất Cô Dâu Hào Môn đưa lên màn ảnh. Câu chuyện mới mẻ và hợp thời chính là yếu tố thu hút sự tò mò của đông đảo khán giả. 

Sự “phông bạt” trong phim biến thành một phi vụ đầu tư hoàn hảo của cả một gia đình, với mục đích để cô con gái út Tú Lạc thành công trở thành con dâu nhà tài phiệt, từ đó thoát khỏi cảnh nghèo khó. Gia đình nghèo khó của Tú Lạc phải tận dụng mọi thủ đoạn để qua mắt chàng thiếu gia và người mẹ khó tình.

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo001-20241017
4 thành viên phải tìm cách để diễn vở kịch "gia đình thượng lưu" một cách hoàn hảo nhất

Câu chuyện "phông bạt" này có ý nghĩa phản ánh thói hư tật xấu trong xã hội. Cô nàng Tú Lạc ôm giấc mộng đổi đời bằng việc lấy chồng giàu nhưng chưa từng suy nghĩ đến việc tự mình nỗ lực thay đổi bản thân để có cuộc sống tốt hơn. Tú Lạc và gia đình bất chấp mọi thứ dù cho có phạm pháp để đạt được mục tiêu. Đó cũng chính là lối tư tưởng còn nhiều trong đời sống và nhà làm phim đã thể hiện được điều này. 

Cô Dâu Hào Môn đã thành công trong việc xây dựng các tình huống hấp dẫn, tạo nên một phi vụ "phông bạt" chưa từng có. Từ cô nàng Tú Lạc cố ý dàn dựng nhiều việc để lọt vào mắt xanh của đại gia cho đến những phen "plot twist" để thoát khỏi việc bị vạch trần, tất cả đã giúp cho tác phẩm truyền tải được một câu chuyện có nội dung mới lạ và hấp dẫn. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo015-20241017
Cô Dâu Hào Môn đem đến màn "phông bạt" chưa từng có trên màn ảnh

Khoảng cách giàu - nghèo liệu có thể được xóa bỏ?

Ngoài câu chuyện chính về thói "phông bạt", từng hình ảnh trong Cô Dâu Hào Môn đã phần nào khắc họa khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội. Dù có tình yêu dành cho nhau nhưng Tú Lạc và Bảo Hoàng vẫn không thể có cái kết hạnh phúc. Anh chàng thiếu gia dù đã biết được sự thật về gia thế của cô bạn gái và chấp nhận vì tình cảm của mình cũng không thể thắng nổi yêu cầu về nàng dâu môn đăng hộ đối. 

Tuy vậy, ở phần cuối, mẹ của Bảo Hoàng đã thay đổi thái độ với những người nghèo khó. Bà mở cửa bệnh viện cho tất cả mọi người, không còn quan điểm ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích, tiền bạc. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo018-20241017
Sự thay đổi của những người thuộc giới thượng lưu đã giúp cái kết "có hậu"

Nhà sản xuất dường như muốn bỏ lửng chuyện tình giữa Tú Lạc và Bảo Hoàng để khán giả tự suy ngẫm và đặt ra cái kết riêng. Thế nhưng, với sự thay đổi về suy nghĩ của người mẹ, mạch phim sẽ trọn vẹn và hợp lý hơn nếu đôi trẻ được đến với nhau và có được hạnh phúc. 

Cô Dâu Hào Môn cũng đã khắc họa một bức tranh về sự khác biệt giữa hai tầng lớp trong xã hội. Bà Mạt bị bà chủ coi thường, khinh rẻ nhưng vẫn phải chịu đựng và phục vụ vì miếng cơm manh áo. Đối với gia đình giàu có, bà Mạt chỉ được xếp ngang hàng với robot hút bụi, là một công cụ để phục tùng người khác.

Câu chuyện phản ánh đúng sự thật xã hội khi việc xóa bỏ khoảng cách giữa giàu và nghèo dường như là không thể. Có lẽ đây cũng là một phần lý do đạo diễn Vũ Ngọc Đãng để cho Tú Lạc và Bảo Hoàng trở về với cuộc sống riêng, bởi cả hai quá khác biệt nhau về hoàn cảnh sống.

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo002-202410177
Nhà làm phim không chọn cách tô hồng hiện thực và phản ánh đúng những vấn đề xã hội

Thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình

Trong cốt truyện mới mẻ và sáng tạo, Cô Dâu Hào Môn vẫn truyền tải một thông điệp về tình cảm gia đình quen thuộc trên màn ảnh Việt. Gia đình "phông bạt" ban đầu xuất hiện với hình ảnh không mấy hòa thuận. Ông Hòa và bà Mạt đã ly dị nhưng vẫn chạm mặt nhau hằng ngày tại khu xóm nghèo. Đứa con trai lớn lêu lỏng thường xuyên mâu thuẫn với mẹ. Ngôi nhà nhỏ chỉ đầy những lời cãi vã. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo006-20241017
Gia đình Tú Lạc rạn nứt vì những biến cố, mâu thuẫn xuất phát từ cái nghèo

Tuy nhiên, vì "đại sự" của Tú Lạc, cả gia đình đã quyết định cùng nhau thực hiện phi vụ "phông bạt". Ông Hòa dù trong lòng không đồng ý kế hoạch của cô con gái út nhưng vẫn chấp nhận làm theo vì thương con và mong muốn con được hạnh phúc.

Ngay cả khi chuyện gả vào nhà hào môn sắp thành công, ông vẫn trăn trở liệu Tú Lạc có thực sự yêu chàng thiếu gia kia hay chỉ vì khát vọng đổi đời. Dù sống trong cảnh nghèo khó nhưng người cha ấy không tham lam vật chất, luôn dành ưu tiên cho con. 

Không chỉ với cô con gái, ông Hòa cũng yêu thương người con trai lớn. Ông đem hết số tiền dành dụm để con cưới vợ. Điều mong muốn lớn nhất của ông luôn là gia đình được sống hạnh phúc, bình yên. 

review-phim-co-dau-hao-mon-cau-chuyen-ve-thoi-phong-bat-va-khoang-cach-giau-ngheo013-20241017
Không chỉ có những phân đoạn hài hước, Cô Dâu Hào Môn còn có yếu tố gây cảm động thông qua câu chuyện về tình cảm gia đình

Mối quan hệ của gia đình "phông bạt" này tuy không quá mới mẻ nhưng vẫn có thể chạm đến trái tim của khán giả. Những thay đổi trong tình cảm giữa các thành viên diễn ra từ tốn, nhẹ nhàng đi vào cảm xúc người xem. Lối truyền tải thông điệp vừa đủ để đem đến những suy nghĩ sâu sắc. vừa giúp làm nổi bật lên câu chuyện chính. 

Tuy vẫn còn những điểm hạn chế và cốt truyện chưa làm khán giả hoàn toàn thỏa mãn nhưng nhìn chung, nhà làm phim Cô Dâu Hào Môn đã thành công trong việc khai thác một lối kịch bản mới lạ, bứt phá với nhiều điểm sáng để thuyết phục người xem. 

Cô Dâu Hào Môn chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 18/10/2024. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.