Review phim Reply 1988: Không nhân vật phản diện, ai xem cũng thấy bản thân trong màn ảnh

(VOH) - Reply 1988 là bộ phim giàu tính nhân văn, dù ra mắt từ rất lâu nhưng vẫn là tượng đài của dòng phim truyền hình Hàn Quốc.

Là một bộ phim chữa lành tâm hồn, Reply 1988 mang nhiều ý nghĩa và chứa đựng nhiều giá trị sống. Nội dung phim nhẹ nhàng, không cao trào, không kịch tính, không nhân vật phản diện nhưng lại khiến người xem phải dõi theo không ngừng nghĩ. 

Thông tin phim Reply 1988 

  • Thể loại: Gia đình, hài hước, lãng mạn
  • Tên tiếng Anh: Reply 1988
  • Tên tiếng Hàn: 응답 하라 1988
  • Tên tiếng Việt: Lời hồi đáp 1988
  • Số tập: 20 tập 
  • Ngày phát sóng: 6/11/2015 
  • Kịch bản: Lee Woo Jung
  • Đạo diễn: Shin Won Ho

Bối cảnh - Phục trang - Âm nhạc phim Reply 1988 là "huyền thoại"

Phim lấy bối cảnh những gia đình Hàn Quốc vào năm 1988, đây cũng là thời điểm nhạy cảm về chính trị. 1988 là năm tổ chức thế vận hội mùa hè, năm xảy ra những cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ của sinh viên Hàn, nội dung này cũng được đưa vào phim. 

Bên cạnh đó phim rất đầu tư về phục trang, chú trọng xu hướng trang điểm, khắc họa vô cùng chân thực thời trang của các bà mẹ, ông bố và sinh viên Hàn vào thời điểm khốn khó. Nhạc phim mang đậm màu sắc thập niên 80, mỗi phân đoạn phim có âm nhạc lại làm cho khán giả nghẹn ngào, xúc động và có cảm giác chính mình đang quay ngược về thời xưa. Biên kịch đã chau chuốt từng chi tiết nhỏ tạo nên một bức tranh sinh động đậm dấu ấn retro cho bộ phim.  

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 1
Reply 1988 - Một bộ phim mang đậm phong cách thập niên 80

Xem thêm: "Cơn bão" Taxi Driver 2 vô tình kéo theo những bộ phim nào hot trở lại

Nhân vật phim Reply 1988: mỗi một người đều ấn tượng

Reply 1988 kể về những gia đình sống cùng trong xóm Ssang Mun Dong (Seoul, Hàn Quốc), mỗi nhân vật trong phim đều có tính cách và hoàn cảnh khác biệt. Những đứa trẻ ngây ngô, những người hàng xóm giàu tình nghĩa, những con người tốt bụng, tất cả cùng vẽ nên một khung cảnh đẹp đẻ về con phố nhỏ đầy ắp kỷ niệm và tiếng cười.

Gia đình Sung Duk Sun

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 1
Gia đình nữ chính Sung Duk Sun
  • Sung Dong Il vai người bố cùng tên: Ông Dong Il là một nhân viên ngân hàng lâu năm, ông là trụ cột kinh tế của gia đình họ Sung. Ông có tính cách cộc cằn nhưng lại rất yêu thương gia đình, dù ít thể hiện nhưng hành động cho thấy ông yêu thương các con vô điều kiện.
  • Lee Il Hwa vai người mẹ cùng tên: Bà Il Hwa là một bà mẹ tảo tần, chăm lo chu toàn cho gia đình và là người hàng xóm tốt tính.
  • Lee Hye Ri vai Sung Duk Sun: Duk Sun có tính cách vui vẻ, hoạt bát nhưng lại khá ngô nghê, thành tích học tập không tốt. Dù là người giỏi tạo hoạt náo đây lại là cô gái khao khát tình yêu thương.
  • Ryu Hye Young vai Sung Bo Ra: Bo Ra nổi tiếng dữ dằn trong xóm, là người chị khiến cho các em phải sợ hãi khi nghe đến tên. Bo Ra học rất giỏi, tính cách ngang tàn nhưng lại có trái tim đầy nhiệt huyết.
  • Choi Sung Won vai Sung No Eul (em trai út): No Eul có ngoại hình già dặn so với tuổi, dù khờ khạo No Eul lại rất tinh ý và là người đã phát hiện ra các chị gái đang hẹn hò với các anh trong xóm.

Gia đình Kim Jung Hwan 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 2
Gia đình Jung Hwan
  • Kim Sung Kyun vai ông bố cùng tên: Ông Sung Kyun có tính cách hài hước, rất thích pha trò, đặc biệt mỗi lần gặp Duk Sun hai chú cháu sẽ có một màn chào hỏi rất cồng kềnh.
  • Ra Mi Ran vai bà mẹ cùng tên: Bà Mi Ran lớn tuổi hơn chồng, bà hay quát chồng nhưng lại rất tốt bụng và thường giúp đỡ chị em hàng xóm.
  • Ryu Jun Yeol vai Kim Jung Hwan: Jung Hwan là tuýp người đàn ông trong mơ của các cô gái, anh là con nhà giàu (sau khi gia đình trúng số) bên ngoài lạnh lùng, bên trong ấm áp. Jung Hwan ít nói, ít khi bày tỏ lòng mình.
  • Ahn Jae Hong vai Kim Jung Bong: Jung Bong 6 lần rớt kỳ thi đại học, thích chơi game và khá ngốc nghếch. Dù vậy Jung Bong lại là người đã giúp gia đình họ Kim đổi đời khi anh may mắn trúng số. Jung Bong tốt bụng, rất thương em trai và là tuýp người lãng mạn khi yêu.

Gia đình Choi Taek

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 3
Gia đình Choi Taek
  • Choi Moo Sung vai ông bố cùng tên: Ông Moo Sung là người đàn ông gà trống nuôi con khi vợ mất sớm. Ông là người cục mịch nhưng lại chăm sóc con trai rất chu toàn, lặng lẽ đợi con về dù đã khuya, cắt từng tờ báo về con giữ làm kỷ niệm.
  • Park Bo Gum vai Choi Taek: Taek là kỳ thủ cờ vây, bảo vật của Hàn Quốc, anh giành được rất nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Dù rất quyết đoán trong các trận cờ nhưng Taek lại là cậu bé ít nói, nhút nhát trong xóm Ssang Mun Dong. Một điều gây bất ngờ về Taek rằng dù là thiên tài cờ vây nhưng cậu lại thường xuyên lén hút thuốc vào lúc nửa đêm vì áp lực.

Gia đình Sung Sun Woo 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 5
Gia đình neo đơn của Sun Woo
  • Kim Sun Young vai bà mẹ cùng tên: Bà Sun Young là người phụ nữ kém may mắn khi chồng mất sớm, mẹ chồng hạch sách, một mình bà lo toan cho gia đình, kinh tế khó khăn. Bà Sun Young hiền lành, thương con, là một người chị em tốt.
  • Go Kyung Pyo vai Sung Sun Woo: Sun Woo có ngoại hình điển trai nhưng hoàn cảnh gia đình thiếu may mắn, bố Sun Woo mất sớm, một mình mẹ phải nuôi anh và em gái rất vất vả. Sun Woo hiểu chuyện, tốt bụng và là chỗ dựa cho gia đình.

Gia đình Ryu Dong Ryung 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 5
Gia đình thích làm trò của Dong Ryung
  • Yoo Jae Myung vai ông bố cùng tên nhưng lấy họ Ryu - Ryu Jae Myung: Ông Jae Myung là một thầy giáo mẫu mực nhưng lại là người hàng xóm tinh nghịch, hay làm trò tại con phố Ssang Mun Dong. 
  • Lee Dong Hwi vai Ryu Dong Ryung: Dong Ryung là thành viên của dòng kẻ 5 người bạn thân xóm Ssang Mun Dong. Anh là một cậu bạn vui tính, thích làm trò giống bố, hay nhảy múa, tính khôn vặt đã khiến Dong Ryung tạo nên nhiều tính huống tréo ngoe nhưng khi cần thì lại là người bạn rất sâu sắc.  

Xem thêm: 7 phim Hàn có rating cao nhất 2023: Taxi Driver 2 chỉ thua phim của Song Joong Ki

Nội dung phim Reply 1988 - Lời hồi đáp của những trái tim đầy ấp yêu thương 

*Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ nội dung và kết phim 

Mạch phim Reply 1988 được xây dựng theo mô típ hiện tại đan xen với quá khứ, gợi lên câu hỏi “Chồng của nữ chính Duk Sun là ai trong số những người bạn thân lúc nhỏ?”. Nhờ điều này bộ phim gây tò mò và trở nên lôi cuốn hơn. 

Reply 1988 xoay quanh những gia đình sống trong xóm nhỏ Ssang Mun Dong (Seoul, Hàn Quốc). Đó là những bà mẹ sáng ra là buôn chuyện, những ông bố tất bật đi làm, những đứa trẻ vội vàng đi học. Bộ phim đã tái diễn vô cùng sinh động cảnh sinh hoạt hằng ngày của những người dân Hàn Quốc thập niên 80, những con người có cuộc sống thiếu thốn, vất vả nhưng giàu tình nghĩa và biết sẻ chia.

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 7
Những bà mẹ thích buôn chuyện nhưng tốt bụng

Duk Sun là nhân vật chính của Reply 1988 cũng là cô gái duy nhất trong nhóm bạn thân 5 người. Duk Sun ngốc nghếch có thành tích học tập không được tốt, tính cách tinh nghịch, thích nhảy múa. Bằng trái tim ấm áp, sự giàu năng lượng cô đã gây được thiện cảm với mọi người xung quanh và dần trở nên đặc biệt trong mắt hai người bạn thân cùng chăng lứa.     

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 6
Nhóm bạn thân 5 người trong xóm nhỏ Ssang Mun Dong

Xuyên suốt mạch phim mối tình chớm nở của Duk Sun và cậu bạn nhà phía trên Jung Hwan đã khiến người xem thổn thức, mọi người đều chắc nịch chồng của Duk Sun không thể là ai khác mà chính là Jung Hwan. Sau khi cảm nhận được Jung Hwan thích mình một cô bé tính cách “đàn ông” bắt đầu biết e thẹn, Duk Sun trở nên điệu đà nhưng trông rất “củ chuối” . 

Jung Hwan thuộc tuýp người lạnh lùng, ít nói, anh thích Duk Sun nhưng chỉ dõi theo và quan tâm một cách thầm lặng. Jung Hwan chăm sóc Duk Sun trên xe bus, lén lút đợi Duk Sun về nhà khi trời tối,... dù vậy anh chưa từng trực tiếp nói lời yêu với cô. Duk Sun cũng thích Jung Hwan, cô đã chờ đợi lời tỏ tình của anh bạn nhà trên rất lâu nhưng rồi vô vọng.   

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 7
Duk Sun và cậu bạn thân Jung Hwan đã có những khoảnh khắc vô cùng lãng mạn
Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 8
Jung Hwan bảo vệ Duk Sun trên xe bus, anh có tình cảm với bạn thân nhưng không bày tỏ

Bên cạnh Jung Hwan, còn một cậu bạn yêu thầm Duk Sun nhưng vào những tập cuối của phim mới bắt đầu được hé lộ. Nội dung này đã gây bất ngờ cho khán giả vì không ngờ một chàng trai vụng về với cuộc sống như Taek lại mạnh mẽ trong tình yêu đến vậy.

Taek ấm áp, chân thành và quan trọng là anh chàng đã tỏ tình Duk Sun trước một bước làm thay đổi toàn bộ cục diện. Cái kết này đã gây ra nhiều tranh cãi và hụt hẫng, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối dành cho Jung Hwan vì tình cảm của anh dành cho Duk Sun rất chân thành... chỉ tiếc là tình yêu này quá lặng lẽ. 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 10
Teak là một chàng trai vụng về trong cuộc sống
Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 11
Nhưng cũng như khi đánh cờ, Taek rất quyết đoán trong tình yêu

“Định mệnh không đến thường xuyên. Ít nhất, nếu bạn muốn dùng từ định mệnh, thời khắc kịch tính sẽ xuất hiện rất tình cờ, đó mới gọi là định mệnh. Đó là lý do nó còn được gọi là thời điểm. Nếu tôi không bị mắc kẹt chỗ đèn đỏ giao thông chết tiệt, nếu đèn đỏ giúp tôi dù chỉ một lần. Tôi đã đứng trước mặt cô ấy, như thể định mệnh.”  - Jung Hwan

Vào khoảnh khắc đánh mất Duk Sun, Jung Hwan đã đổ lỗi cho đèn đỏ nhưng thật ra sự chần chừ mới chính là nguyên do khiến anh mất đi người con gái mình thích. Taek dù nhút nhát, ngờ nghệch nhưng trong tình cảm anh luôn quyết đoán và đi trước một bước. Trong lòng Jung Hwan luôn cho rằng Taek có được Duk Sun là vì may mắn và nhờ vào đến đúng thời điểm nhưng nếu Jung Hwan có thể nhìn thấy toàn bộ sự việc xảy ra anh sẽ hiểu rằng chính Taek đã tạo ra định mệnh cho mình và Duk Sun. 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 12
Jung Hwan âm thầm quan tâm nhưng lại không chọn tỏ tình

Một người đã chần chừ… một người thì không, rõ ràng Jung Hwan có nhiều cơ hội và lợi thế hơn Taek nhưng chính anh đã đánh mất nó. Cái kết này cũng chứa đựng nhiều hàm ý của biên tập và cũng là một bài học đắt giá cho chúng ta về tình yêu rằng “Tình yêu là hành động không phải là chờ đợi định mệnh”

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 13
Mối tình tay ba trong nhóm những người bạn thân và cái kết gây bất ngờ nhưng lại hợp lý

Phim còn kể về mối tình chị em giữa chị gái Duk Sun - chị Bo Ra và cậu em Sun Woo kém tuổi. Bo Ra là một người chị khó gần nhưng bên trong lại ấm áp, Sun Woo đã cảm nhận được điều này và đem lòng yêu thích. Chuyện tình chị em gặp phải cấm đoán của gia đình vì hai người cùng họ Sung.  

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 12
Chuyện tình của cặp đôi chị em trong xóm Ssang Mun Dong cũng gây thích thú và được cho là câu chuyện đẹp

Ngoài ra không thể không kể đến một cặp đôi gây tiếng cười cho phim là Jung Bong và Mi Ok - Bạn thân của Duk Sun. Dù là một “học sinh tồi”, lười biếng nhưng Jung Bong rất giàu tình cảm, anh yêu gia đình, yêu em trai, đặc biệt trong tình yêu Jung Bong vô cùng lãng mạn. Tình cảm của anh và bạn gái Mi Ok cũng gặp nhiều sóng gió nhưng cách thể hiện khá “sến” của cặp đôi không khiến khán giả mủi lòng thương xót mà chỉ thấy “hài” thôi.  

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 9
Jung Bong ngờ nghệch, ngốc nghếch
Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 10
Nhưng lại là chàng trai ấm áp, đáng tin khi yêu

Những mối tình thanh xuân ngọt ngào của những cô cậu lớn lên chung một xóm, rất ngây ngô, rất chân thành và dễ thương. Reply 1988 đã vẽ nên một bức tranh thanh xuân rất đẹp! 

Xem thêm: Review Celebrity: có gì hay ở bộ phim vạch trần công việc của giới KOL?

Tình cha mẹ cũng để lại dấu ấn lớn với khán giả. Hình ảnh mẹ của Duk Sun dầm mưa tìm con gái, cầu xin cảnh sát đừng bắt Bo Ra về đồn đã khiến người xem không khỏi rơi nước mắt. Dù là bà mẹ nghèo, bà Il Hwa đã không chăm lo cho chị em Duk Sun được đầy đủ về vật chất nhưng tình yêu của mẹ chưa bao giờ nhỏ bé, bà có thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ con gái của mình. Về sau Bo Ra vô cùng hối hận nhưng không phải vì cô tham gia biểu tình mà vì đã không là một người con ngoan khiến bố mẹ phiền lòng. 

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 17
Một bà mẹ vĩ đại không phải là một bà mẹ giàu có mà là một bà mẹ có thể làm tất cả vì con

Khoảnh khắc bố của Duk Sun dặn dò con khi Bo Ra đi lấy chồng, vẫn cố mang đôi giày rộng con gái mua cho trong hôn lễ của con dù không vừa chân đã lấy đi rất nhiều nước mắt khán giả. Chúng ta ai cũng có một người cha, một bà mẹ vĩ đại như vậy, những con người dù không giỏi tạo ra kinh tế nhưng lại yêu thương con cái vô bờ bến.  

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 16
Dù vào vai một người bố ít nói, ông Dong Il vẫn hoàn thành vai diễn xuất sắc khi khán giả đều cảm nhận được tình yêu thương dạt dào mà ông dành cho các con
Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 17
Đôi giày rộng chị Bo Ra tặng bố khi lấy chồng đã khiến khán giả bật khóc

Và cả những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm, những con người xa lạ không ruột rà lại thân thiết hơn cả ruột thịt. Những con người bao bọc, giúp đỡ nhau, che chở nhau, sẻ chia từng miếng cơm, manh áo giữa thời điểm kinh tế Hàn Quốc khó khăn, chính trị nhiều biến cố cũng đã góp phần xây dựng nên tượng đài của bộ phim qua năm tháng.   

Review phim Reply 1988 - Điều gì đã làm nên tượng đài phim truyền hình Hàn Quốc của một bộ phim không nhân vật phản diện? 18
Một câu chuyện tình làng nghĩa xóm giá trị đã tạo nên tượng đài của Reply 1988

Dung dị, gần gũi nhưng lại làm cho chúng ta nghẹn ngào, phim Lời hồi đáp 1988 đã để lại nhiều giá trị tình cảm, nhiều câu thoại đáng suy ngẫm. Mỗi tình tiết phim, diễn biến nội tâm nhân vật dù không cao trào nhưng lại chân thực đến mức khiến khán giả nhìn thấy đâu đó chính bản thân mình, nghẹn ngào bật khóc vì những phân cảnh rất thường, rất thân thương trong phim.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh nhé!