Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị

VOH - Đậm chất hài châm biếm, bộ phim đưa khán giả đến với một hành trình phá án tuy không "xoắn não" nhưng rất đáng suy ngẫm.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Trong khi ONE PIECE live action đang làm mưa làm gió trên toàn cầu, Netflix tiếp tục gây bất ngờ khi phát hành Thám Tử Quàng Khăn Đỏ (Once Upon a Crime). Đây là tựa phim cổ tích thần kỳ Nhật Bản do người đóng, ra mắt từ ngày 14/9. Tên phim vừa lạ vừa quen nhanh chóng thu hút sự hiếu kỳ của khán giả. 

Nội dung phim cải biên từ một tác phẩm truyện tranh ăn khách của Nhật Bản, do đạo diễn Yuichi Fukuda chỉ đạo. Với sự tham gia của nhiều gương mặt xinh đẹp như: Hashimoto Kanna, Araki Yuko, Iwata Takanori... tuy không quy mô khủng như các tác phẩm cổ tích phương Tây sản xuất, nhưng Thám Tử Quàng Khăn Đỏ vẫn chứa đựng nhiều điểm đáng để thưởng thức và cảm nhận.

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 1
Cô bé Quàng Khăn Đỏ trở thành thám tử điều tra phá án - Ảnh: Netflix

Nội dung vừa lạ vừa quen, chỉ đủ dành cho trẻ em xem?

Không còn là cô bé gặp phải sói trên đường đi đến nhà bà, Thám Tử Quàng Khăn Đỏ mở ra một hành trình hoàn toàn mới. Cô bé Quàng Khăn Đỏ tình cờ gặp Lọ Lem khi đang trên đường khám phá, làm phong phú thêm vốn sống của mình. 

Cứ tưởng đơn giản là cô bé Quàng Khăn Đỏ đang lạc vào thế giới câu chuyện của Lọ Lem, diễn biến sẽ tương tự những gì khán giả đã thuộc nằm lòng. Thế nhưng mọi thứ bắt đầu trở nên rối ren khi xe ngựa đưa hai người đến vũ hội cán phải một xác chết là nhà tạo mẫu Hans nổi tiếng nhất vương quốc. Bằng trực giác và suy luận nhạy bén, Khăn Đỏ quyết định cùng Lọ Lem giấu nhẹm cái xác đi khi chắc chắn Hans đã chết trước khi bị xe cán qua và họ tiếp tục đến lâu đài. 

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 2
Cùng Lọ Lem đến dự vũ hội chọn vợ của hoàng tử, Khăn Đỏ vướng vào vụ án giết người - Ảnh: Netflix

Nhưng "lá cây không che đậy được cái xác mãi", trong khi vũ hội đang diễn ra thì cái xác của nhà tạo mẫu Hans được phát hiện. Nhiều người trở thành đối tượng tình nghi và hoàng tử bị xem là hung thủ vì không có chứng cứ ngoại phạm.

Vậy hung thủ thực sự là ai? Cô bé Quàng Khăn Đỏ đã làm cách nào để tìm ra hung thủ, mọi người hãy thưởng thức bộ phim để tự mình khám phá nhé!

Tổng thể câu chuyện Thám Tử Quàng Khăn Đỏ không quá đặc sắc như mong đợi sau khi xem trailer. Vậy nhưng diễn biến vẫn có những chất keo dính níu kéo người xem. Đó chính là các nút thắt tạo sự gay cấn, chi tiết dễ đoán nhưng cần suy luận, bên cạnh những mảng miếng hài thêm thắt hợp lý, hiệu quả.

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 3
Nữ chính vừa xinh đẹp vừa diễn xuất linh hoạt - Ảnh: Netflix

Diễn xuất sinh động của dàn diễn viên hứa hẹn mang đến cho người xem khoảng thời gian giải trí nhiều tiếng cười. Các gương mặt đảm nhận vai chủ chốt đều sở hữu "giao diện" nổi bật cộng với phục hóa trang lung linh đúng với "cái mác" cổ tích thần kỳ. 

Đặc biệt, nữ diễn viên Kanna Hashimoto trong vai cô bé thám tử Quàng Khăn Đỏ khiến người xem không khỏi thích thú với nét diễn "chính diện pha trộn phản diện" gây cười. 

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 4
Hoàng tử điển trai, tấm gương công lý tiêu biểu và không quan trọng vẻ đẹp bên ngoài - Ảnh: Netflix

Mặc dù thiết lập và diễn xuất của chàng hoàng tử do Takanori Iwata thủ vai, làm khán giả cảm thấy gấp gáp thay cho anh. Nhưng bù lại với ngoại hình điển trai và tấm lòng chung thủy, không quan trọng vẻ đẹp bên ngoài giúp người xem có cái nhìn khác biệt về quan điểm "hoàng tử sẽ luôn chọn người xinh đẹp". 

Xem thêm: 
Review ONE PIECE live action 2023 - Netflix: "10 điểm không có nhưng" là thật hay tâng bốc quá đà?
Thế Giới Dị Nhân trở lại sau 1 tháng tạm dừng phát sóng, câu chuyện kỳ ảo khác biệt hoàn toàn

Khoảng cách giữa vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp tâm hồn

Hành trình Thám Tử Quàng Khăn Đỏ mở màn bằng "cái gì đẹp đều có gai" như lời nhắn có liên quan mật thiết đến nút thắt quan trọng của câu chuyện. Không sở hữu một kịch bản với nhiều tình tiết lắt léo, mọi thứ đều tương đối dễ đoán đối với khán giả nhạy bén và yêu thích motif câu chuyện đơn giản, rõ ràng. 

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 5
Lọ Lem vô tình mắc phải sai lầm vì quá xinh đẹp - Ảnh: Netflix

Trong cốt truyện có tính chất cổ tích, thần tiên sao có thể thiếu nhân vật sở hữu phép thuật. Ở Thám Tử Quàng Khăn Đỏ, thay vì xuất hiện bà tiên thì phù thủy Barbara lại hiện lên với sự nhiệt tình đáng ngờ khi khăng khăng đòi giúp Khăn Đỏ có một đôi giày mới.

Quả nhiên nhân vật này cũng đem đến bất ngờ khi có phép thuật chỉ giải quyết được trang phục nhưng về giày thì bà ấy đành bó tay. Barbara với tạo hình kém thời thượng trong bối cảnh câu chuyện xem trọng cái đẹp cùng với cây gậy phép cồng kềnh, cũ kỹ trái ngược với cô cháu gái chuyên tạo ra những đôi giày thủy tinh tinh xảo.

Câu chuyện liên tục tạo ra sự tương phản và gợi nhắc người xem đến với nhiều vấn đề và thực trạng xã hội hiện đại ngày nay: bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái, cái tôi quá lớn, tính hiếu thắng và cái tôi quá lớn, xem trọng và tôn thờ bề ngoài quá mức...

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 5
Phù thủy Barbara nhiệt tình nhưng khả năng có hạn - Ảnh: Netflix

Trước sự nhiệt tình của Barbara, Khăn Đỏ vẫn kiên quyết lờ đi như hình ảnh nhắc nhở rằng không nên vội tin tưởng và nghe theo lời ngon tiếng ngọt của người lạ.

Nhìn vào nhân vật Barbara có thể sẽ khiến fan của 5 Anh Em Siêu Nhân liên tưởng đến nữ phản diện Org Tsuetsue với khả năng hồi sinh quái vật bằng cây gậy phép của mình. 

Bộ phim thể hiện rất rõ về quan điểm cái đẹp bề ngoài sẽ chiếm ưu thế hơn nhưng cuối cùng vẫn không thể so sánh được với vẻ đẹp trong tâm hồn. Bạn có lợi thế khi bạn sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp nổi bật, được ưu tiên, được săn đón, được chú ý nhưng cũng chính sắc đẹp lại tiềm ẩn những nguy cơ, rắc rối không thể nào lường trước được. 

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 6
Không ngờ chiếc giày thủy tinh đã có vai trò khác xa so với trong truyện Cô Bé Lọ Lem - Ảnh: Netflix

Vương quốc trong phim đề cao cái đẹp đến mức khiến mọi người si mê trước nét đẹp lộng lẫy bên ngoài và không thèm tin tưởng một người ăn mặc rách rưới, bẩn thỉu dù họ chân thành và nói thật.

Mọi người tại vương quốc chỉ chú tâm vào việc trau chuốt vẻ đẹp mà quên mất đi nét đẹp trong tâm hồn. Dù rằng điểm này vẫn chưa được kịch bản thể hiện một cách thuyết phục mạnh mẽ, nhưng nhìn chung vẫn truyền tải cảm hứng về sự tự tin cho rất nhiều người, không đặt quá nặng về ngoại hình.

Bối cảnh đơn giản nhưng vẫn đủ bắt mắt

Mang hơi hướng cổ tích kỳ ảo, những điều lung linh, hoành tráng đậm chất thần tiên là điều khiến khán giả rất mong chờ. Thế nhưng Thám Tử Quàng Khăn Đỏ có bối cảnh tối giản, câu chuyện diễn ra trong vài khung cảnh nhất định chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài ra, số lượng diễn viên cũng tương đối hạn chế. Chính vì vậy, ống kính chủ yếu tập trung khắc họa vào các nhân vật chính, đặc tả diễn biến cảm xúc, nội tâm nhân vật và các chi tiết gây cười. 

Review Thám Tử Quàng Khăn Đỏ - Khi câu chuyện cổ tích quen thuộc trở thành vụ phá án thú vị 7
Tạo hình nhân vật có phần phô trương nhưng nổi bật, mang màu sắc cổ tích - Ảnh: Netflix

Dù không nguy nga, tráng lệ, bù lại phần đầu tư phục hóa trang lộng lẫy, có phần rườm rà nhưng may mắn vẫn tạo nên cảm giác giàu sang, quý tộc cho các nhân vật phương Đông trong giao diện phương Tây. Đồng thời, khán giả vẫn cảm nhận được bầu không khí cổ tích thần tiên với những màn hóa phép mượt mà nhờ chất lượng kỹ xảo. 

Tóm lại, Thám Tử Quàng Khăn Đỏ không phải một siêu phẩm cổ tích thần kỳ hoành tráng. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn đáp ứng được cho nhu cầu giải trí bởi phần nhìn ngập tràn sắc màu, nội dung kết hợp hài hòa giữa cổ tích - trinh thám - hài hước. Bộ phim có giới hạn độ tuổi 10+ nên khán giả có thể cân nhắc để xem cùng các bạn nhỏ tại nhà vào cuối tuần.

Cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim cùng VOH giải trí nhé!