The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng

VOH - Trong nhiều năm trở lại đây, không khó để bắt gặp những thước phim mang đậm bản sắc châu Á nói chung hay Đông Nam Á nói riêng.

Sau thành công của Crazy Rich Asians (2018), Everything Everywhere All at Once (2022)... The Creator (tựa Việt: Kẻ Kiến Tạo) chính là tác phẩm tiếp theo khai thác những yếu tố của vùng đất bình dị và sơ khai này. Trong đó, Việt Nam cũng góp phần không nhỏ vào những thước phim quy mô.

Trailer The Creator

Châu Á: trung tâm của cuộc chiến giữa con người và trí tuệ nhân tạo 

The Creator thuộc thể loại khoa học viễn tưởng và hành động, mở ra trong một không gian tuy lạ mà quen - ở tương lai gần, khi A.I phát triển mạnh mẽ và đang thách thức sự sống của con người. Thảm họa khủng khiếp xảy ra khi một A.I kích hoạt quả bom hạt nhân tại Los Angeles (Mỹ), đẩy hàng triệu người vào cảnh sinh ly tử biệt, làm mối quan hệ giữa con người và trí tuệ nhân tạo càng thêm xung đột.

Giữa bối cảnh này, trong khi các chính phủ phương Tây cấm đoán A.I để giảm thiểu hậu quả thì nhiều quốc gia ở châu Á đã hợp lực chung sống, trao cho những hình mẫu tưởng chừng vô cảm này quyền bình đẳng như con người. 

The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng 1
Joshua - người lính được gọi về chiến trường cũ để tham gia vào cuộc chiến giữa con người và robot - Ảnh: TCBC

Nhân vật chính của bộ phim là Joshua (John David Washington) - một lính Mỹ hoạt động bí mật tại châu Á. Sau khi bị chia tách khỏi vợ Maya (Gemma Chan) và hay tin người mình yêu đã qua đời, Joshua trở về Mỹ trong đau đớn và gục ngã. Bẵng đi một thời gian, anh được yêu cầu quay trở lại chiến trường xưa để tiêu diệt vũ khí A.I có âm mưu xóa sổ nhân loại. 

Xem thêm: Ngô Thanh Vân xuất hiện trong dự án Hollywood - The Creator

Thế nhưng, sau khi bắt tay vào công việc, chàng lính còn phát hiện ra rằng vũ khí này không phải là một công trình máy móc khát máu, mà thay vào đó là một cô bé 6 tuổi có tên Alphie (Madeleine Yuna Voyles). Từ đây, Joshua bắt đầu đặt câu hỏi về nhân tính của A.I và giới hạn giữa đúng và sai. 

The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng 2
Con người, bối cảnh trong phim đậm nét châu Á - Ảnh: TCBC

Bối cảnh của bộ phim tập trung ở châu Á và quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như Ken Watanabe, Gemma Chan, Ngô Thanh Vân... Đồng thời, đạo diễn Gareth Edwards đã đưa những hình ảnh và văn hóa đậm tính phương Đông lên màn ảnh rộng.

Hành trình đến châu Á của The Creator

Chỉ đạo chính của phim, đạo diễn Gareth Edwards cho biết, The Creator được ông lấy cảm hứng từ tiểu thuyết The Hero with a Thousand Faces của Joseph Campbell và tác phẩm kinh điển về chiến tranh Việt Nam Apocalypse Now của Francis Ford Coppola.

Thế nhưng, để hiện thực hóa tầm nhìn của Gareth Edwards là sự hợp tác nhịp nhàng, chặt chẽ của nhiều cái tên nổi tiếng khác như đạo diễn hình ảnh Greig Fraser (đoạt giải Oscar với Dune: Part One) và Oren Soffer (Action Royale), thiết kế sản xuất James Clyne (AvatarStar Wars: The Rise of Skywalker), biên tập Hank Corwin (Tree of LifeJFK), Joe Walker (đoạt giải Oscar cho Dune: Part One và Blade Runner 2049), thiết kế âm thanh Erik Aadahl (A Quiet Place Part IITree of Life) và Ethan Van Der Ryn (đoạt Oscar cho King KongLord of the Rings: The Two Towers)...

The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng 3
Bối cảnh nửa thực nửa ảo của The Creator dựa trên những cảnh quan thiên nhiên khắp Đông Nam Á - Ảnh: TCBC

Gareth Edwards cho biết vì tuổi thơ gắn liền với nhiều bộ phim bom tấn nên ông cũng muốn chia sẻ trải nghiệm này đến nhiều người khác. Với The Creator, vị đạo diễn đặt nhiều tâm huyết bằng cách thực hiện nhiều cảnh quay chân thật nhất tại Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan và Campuchia. Bên cạnh mang đến những trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên sắc nét nhất, sự dụng tâm này còn nhằm tạo ra hành trình đầy cảm xúc cho các nhân vật.

Xem thêm: Bom tấn có Ngô Thanh Vân đặt câu hỏi về nhân tính khi AI phát triển vượt bậc

“Phim được quay bởi ống kính siêu rộng, bởi vì những phong cảnh và địa điểm này phù hợp với màn hình lớn nhất có thể. Đó là một cuộc hành trình giàu hình ảnh và là một cuộc hành trình sẽ không thể thực hiện được trên màn hình TV. Bạn phải đến rạp chiếu phim để xem tác phẩm này”, đạo diễn sinh năm 1975 nói.

The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng 4
Ảnh: TCBC

Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung - nguồn cảm hứng bất tận của Hollywood

The Creator là đứa con được Gareth Edwards "thai nghén" ở Thái Lan. Trong quá trình lấy ý tưởng, ông được mời đến Việt Nam và được truyền cảm hứng bởi sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây.

Trên thực tế, đoàn làm phim The Creator đã di chuyển hơn 16.000 km đến 80 địa điểm khác nhau ở 8 quốc gia, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Nepal, Nhật Bản, Indonesia, Vương quốc Anh (tại Pinewood Studios bên ngoài London) và Hoa Kỳ (ở Los Angeles), nỗ lực tưởng tượng một cách trực quan thế giới sẽ ra sao trong 30-40 năm tới và tái hiện chỉn chu nhất có thể.

The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng 5
Ê-kip sản xuất đã di chuyển đến nhiều quốc gia khác nhau để mang đến những thước phim mãn nhãn nhất - Ảnh: TCBC

Đội ngũ sản xuất đã không hoàn toàn sử dụng phông xanh mà kết hợp những kiến trúc, cảnh quan sẵn có để phát triển thành những đại cảnh hùng vĩ với những bối cảnh thực ở tiền cảnh. Bên cạnh việc thay đổi bối cảnh không ngừng, một trong những khó khăn trong quá trình ghi hình là đoàn phim phải leo lên dãy Himalaya ở độ cao 3000 mét. 

Nhà sản xuất Jim Spencer chia sẻ: “Về cơ bản, Gareth Edwards đã chọn tất cả những địa điểm đẹp nhất ở Đông Nam Á. Chúng tôi đã dành vài ngày để quay phim ở Kathmandu và điều đó thật kỳ diệu. Đó thực sự là một trong những nơi đẹp nhất trên trái đất. Người dân cũng thân thiện nữa”.

Với những khung cảnh thiên nhiên Đông Nam Á hùng vĩ, kết hợp với kỹ xảo và âm thanh xuất sắc nhất, cùng với câu chuyện mang tính thời đại, The Creator hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm điện ảnh đáng mong chờ nhất vào cuối tháng 9 này.

Phim chính thức khởi chiếu từ ngày 29/9/2023 tại các rạp trên toàn quốc.

Cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim cùng VOH giải trí nhé!