Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra

VOH - Gây chú ý lớn bởi sự tham gia của "đả nữ" Việt Ngô Thanh Vân, bộ phim còn trở nên đáng xem hơn khi nội dung chứa đựng nhiều giá trị nhân văn.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim. 

Trong gần bốn thập kỷ kể từ khi đạo diễn James Cameron mang đến tầm nhìn khủng khiếp về tương lai công nghệ qua The Terminator, đề tài về những lo ngại xung quanh sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (hay AI vượt trội hiện nay) đang ngày càng gia tăng. 

Thế nhưng, ở The Creator (tựa việt: Kẻ Kiến Tạo) - bom tấn mới của đạo diễn Gareth Edwards (người gây dấu ấn với Godzilla và Star Wars ngoại truyện), một bộ phim khoa học viễn tưởng đậm chất sử thi đầy ấn tượng với nhiều điều sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ, cảm thán. 

Ngoài việc thu hút người xem bởi sự góp mặt của Ngô Thanh Vân,The Creator còn khiến người xem cảm thán bởi lớp vỏ bọc mới mẻ của câu chuyện cũ qua những mảnh ghép quen thuộc nhưng lại "đậm vị", tựa như bức biếm họa về chiến tranh phi nghĩa.

Hơn cả một cuộc chiến giữa con người và trí tuệ nhân tạo AI, câu chuyện như một vụ "big bang" để thức tỉnh, xoáy sâu vào tham vọng, sự ích kỷ của cường quốc Mỹ. Đó cũng chính là điều táo bạo khi một bộ phim Mỹ châm biếm chính người Mỹ, đồng thời phản ánh hậu quả thảm khốc mà những gì lính Mỹ đã gây ra cho các quốc gia Châu Á đặc biệt là Việt Nam.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 1
The Creator khắc họa bức tranh khác biệt về chiến tranh giữa con người và robot AI 

Sau buổi công chiếu sớm, nhiều lời khen ngợi dành cho The Creator xuất hiện không ngừng trên các diễn đàn mạng xã hội. Mặc dù vẫn còn nhiều khán giả chưa thể cảm được nội dung và đánh giá thấp, nhưng quả thực tác phẩm này có nhiều điểm đáng để thưởng thức và suy ngẫm. 

Chúng ta hãy cùng khám phá những điều đặc biệt trong The Creator ngay sau đây nhé!

Cuộc chiến tranh phi nghĩa thách thức đạo đức con người

Câu chuyện The Creator diễn ra trong bối cảnh tương lai gần, lấy mốc thời gian vào những năm 2060 và được mở đầu bằng một đoạn lấy từ phim hành động viễn tưởng Judgement Day (1998).

Sau những thành tựu ấn tượng về khoa học công nghệ, robot trở thành cánh tay đắc lực, hỗ trợ rất lớn cho đời sống con người. Tại vùng đất được gọi là Châu Á Mới, con người vẫn chung sống và tin tưởng các AI khi họ đã hình thành tính cách và sống như thể là những con người thực thụ. 

Họ ăn uống, ngủ nghỉ, họ làm những công việc như con người, ăn mặc như con người, họ có tín ngưỡng, tôn giáo và sinh sống chan hòa với con người.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 2
Hình ảnh robot khoác trên người áo tu sĩ, áo cảnh sát... gây bất ngờ cho người xem 

Thế nhưng một vụ nổ bom nguyên tử hạt nhân tại thành phố Los Angeles lấy đi mạng sống của hàng triệu người, chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc sống yên bình giữa con người và trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ Mỹ báo cáo vụ nổ do một AI kích hoạt, họ khẳng định về mối nguy hiểm vô cùng lớn từ trí tuệ AI và tuyên bố sẽ đáp trả bằng cách tiêu diệt toàn bộ robot AI trên thế giới. 

Tất nhiên, lực lượng nào cũng sẽ luôn có người đứng đầu và vũ khí tối thượng nhất có thể trở thành nhát dao chí mạng đối với kẻ chống đối, AI cũng vậy. Trước khi tiến vào cuộc càn quét toàn bộ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á Mới, chính phủ Mỹ âm thầm phái đặc vụ Joshua (John David Washington thủ vai) đến đây để thâm nhập vào địa phận của những người gốc Á đang chung sống và bao che cho các AI, mục đích tìm kiếm "kẻ kiến tạo" và tiêu diệt vũ khí tối tân nhất của AI mà lúc bấy giờ họ vẫn chưa biết rõ đó là gì.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 3
Nhân vật nam chính Joshua, người đàn ông mạnh mẽ, quả cảm bị dày vò bởi nỗi đau mất vợ 

Nhưng điều không ngờ rằng Joshua nảy sinh tình cảm với Maya (Gemma Chan thủ vai), con gái của "kẻ kiến tạo". Khi anh vẫn đang chìm đắm trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc ngọt ngào, lực lượng quân đội Mỹ tìm đến và phá hủy mọi thứ. Joshua rút lui khỏi hoạt động với nỗi đau đớn, nhớ nhung người vợ Maya không rõ sống chết, cuộc chiến cũng khiến cơ thể anh không còn lành lặn.

Một lần nữa, quân đội Mỹ tìm đến Joshua, yêu cầu anh tham gia nhiệm vụ phá hủy vũ khí AI cùng lời hứa giúp anh tìm lại Maya. 

Joshua đồng ý và không khỏi kinh ngạc khi phát hiện ra thứ vũ khí mà người Mỹ luôn miệng đòi tiêu hủy kia lại chỉ là một cô bé lai giữa con người và AI - Alphie (Madeleine Yuna Voyles thủ vai).

Nội tâm của Joshua bắt đầu đấu tranh dữ dội giữa nhiệm vụ, mục đích và lòng trắc ẩn trước những cảm xúc không khác gì con người của Alphie.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 4
Vũ khí mà Mỹ muốn hủy diệt lại chỉ là một đứa bé AI lai 

Alphie là một cô bé người máy có khả năng học hỏi thần tốc, với tốc độ phát triển và hoàn thiện trí tuệ, cô bé có khả năng kiểm soát tất cả các loại máy móc ở bất cứ đâu. Hình tượng nhân vật Alphie như một đấng toàn năng giàu lòng trắc ẩn. Alphie có thể kiểm soát máy móc nhưng không phải một cách tùy tiện mà đều có chủ đích.

Alphie là người máy nhưng luôn tự đặt ra câu hỏi về nhân tính, sẵn sàng quay trở lại để giúp đỡ người khác... Cô bé như đại diện cho hình tượng không phải con người nhưng thực chất là con người, khao khát được sống tự do, không bị phân biệt đối xử, không bị đuổi cùng giết tận, xem như một công cụ để phục vụ cho mục đích chiến tranh.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 5
Chỉ bằng một cái chạm tay, Alphie có thể cảm hóa người máy khác

Cô bé diễn viên Madeleine Yuna Voyle 9 tuổi, đã thể hiện xuất sắc nhân vật của mình khi có thể khiến khán giả cùng khóc cùng cười với Alphie. Từ đầu khi luôn giữ im lặng cho đến khi nói ra những câu đi vào lòng người, khiến ta phải suy ngẫm. 

Diễn viên nhí Madeleine Yuna Voyle thực sự đã mang đến một Alphie hoàn thiện cả về ngoại hình lẫn nhân cách.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 5
Khuôn mặt đáng yêu, diễn xuất tự nhiên, giàu cảm xúc

Xem thêm: The Creator và hành trình mang văn hóa, cảnh sắc Đông Nam Á lên màn ảnh rộng

Hình tượng ẩn dụ và khao khát tự do, hòa bình

Cốt truyện cũng như các điểm nhấn quan trọng của The Creator kết hợp từ nhiều chất liệu của các tác phẩm điện ảnh khác, ngoài của Cameron còn có Blade Runner (1982) hay A.I. (2001), Akira (1988), Baraka (1992)... mà các tín đồ Sci-fi sẽ dễ dàng phát hiện ra. 

Cuộc tìm kiếm vũ khí tối mật AI khắp Đông Nam Á trong Kẻ Kiến Tạo có nhiều điểm tương đồng với cuộc chiến trong Apocalypse Now (1979). Các vụ nổ hạt nhân chấn động trong phim như gợi nhớ lại 2 lần Mỹ thả bom xuống Hiroshima và Nagashaki trong Thế Chiến Thứ II.

Hơn thế nữa, rất nhiều khung hình gợi nhắc đến chiến tranh Việt Nam khiến người xem phút chốc mủi lòng, xúc động mạnh mẽ. Đặc biệt là cuộc đột kích bất ngờ đầy quyết liệt trên cánh đồng cỏ khi Howell (Allison Janney thủ vai) và đội của cô bị phát hiện. 

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 6
Những khung hình đậm chất Đông Nam Á hiện lên xuyên suốt bộ phim

Hành trình của Joshua và Alphie đưa người xem trải nghiệm rất nhiều cảm xúc, truyền tải những giá trị tinh thần, nhân văn đầy sâu sắc. Khán giả như được thấy rõ sự ngông cuồng, tội ác của lính Mỹ khi hễ đi đến đâu là giết chốc, tàn phá tất cả mọi thứ không buông tha cho bất cứ ai. 

Chỉ cần vũ khí tàu bay trên không trung của Mỹ quét qua, nhận ra có sự tồn tại của AI là họ sẽ ngay lập tức "xóa sổ" khu vực đó mà không để tâm đến những con người bằng xương bằng thịt khác. 

Trích từ phân tích của khán giả Lê Minh Mẫn, bộ phim phản ánh tội ác của phương Tây và sự kiên cường của Châu Á: "Trừ nam chính ra, cứ thấy lính Mỹ là ta lại tức điên. Chúng tàn sát cả robot và dân thường, đốt phá nhà cửa và nơi tu hành, không tha cho người già, bà bầu, trẻ em… Sự căm phẫn được đẩy lên cao đến mức cứ mỗi lần thấy phe Mỹ banh xác, khán giả sẽ muốn vỗ tay.

Trước lúc thực hiện phim, đạo diễn Gareth Edwards đã ghé Việt Nam du lịch cùng đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (Kong: Skull Island). Không khó hiểu khi cả 2 phim đều gợi nhớ đến chiến tranh Việt Nam. Những người nông dân che giấu AI tựa như đang che giấu lính cách mạng.

Ta còn được nghe tiếng Ấn, tiếng Thái và theo như chia sẻ của đạo diễn thì ekip đã tới Cambodia, Indonesia và Nhật Bản để ghi hình. Hầu hết đều từng là thuộc địa của phương Tây. Nhật được đưa vào vì lý do khác: Bom nguyên tử".

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 7
"Vũ khí bay" của Mỹ, phá hủy nơi mà nó đi qua

Khi Alphie hỏi Joshua về thiên đường và hụt hẫng xác định cả hai đều không thể đến đó sau khi chết đi: "Chúng ta không thể đến được thiên đường... bởi vì chú không phải người tốt, còn cháu không phải con người". Liệu đây là tiếng lòng của một AI hay thực chất là câu hỏi chất vấn bản tính trong mỗi con người.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 8
Joshua bắt đầu do dự trước việc thực hiện nhiệm vụ hay theo đuổi điều bản thân cho là đúng đắn

Chính phủ Mỹ, những người đuổi cùng giết tận robot AI có thực sự đúng? Khi AI hiện tại đã mang cảm xúc và sống như một con người, họ cũng khao khát tự do, yên bình. Họ chưa từng chủ đích làm hại ai hay thực sự đe dọa đến sự tồn vong của con người như những gì chính phủ Mỹ đã áp đặt, gán ghép tội ác lên họ.

Họ chỉ đang gồng mình chống trả thế lực Mỹ tàn bạo đang muốn đuổi cùng giết tận mặc kệ họ không có ý định muốn gây ra chiến tranh, chết đi một cách vô nghĩa và để lại những mất mát khôn nguôi cho những người may mắn còn sống sót.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 9
Khung cảnh pha trộn giữa hiện đại và thiên nhiên nhiều màu sắc như biểu trưng cho niềm tin và hy vọng của vùng đất Châu Á Mới

Trong The Creator, Rogue One đã vẽ ra một bức tranh khoa học viễn tưởng khổng lồ đầy khác biệt giữa chiến đấu và hy sinh, giữa con người (và hình người) bị lấn át bởi "cỗ máy" hủy diệt trên không. 

Dù trong kỷ nguyên mới với sự phát triển chóng mặt của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, nhưng bối cảnh trong phim không chủ yếu tô điểm cho nhà cao tầng, hệ thống máy móc tối tân, đường phố trống trải không chút cây xanh...

The Creator chủ yếu xây dựng cuộc chiến trên bối cảnh Châu Á với những cánh đồng cỏ xanh mướt, những người nông dân chân chất lam lũ, những đứa trẻ lắm lem chơi đùa cùng nhau đợi bố mẹ trở về nhà... 

Xem thêm: Ngô Thanh Vân nỗ lực khẳng định gốc gác Việt Nam bằng những câu thoại trong phim Hollywood

Ngô Thanh Vân xuất hiện "chớp nhoáng" nhưng để lại ấn tượng mạnh mẽ

Điều trước tiên khiến khán giả Việt rất hứng thú với Kẻ Kiến Tạo là bởi có sự tham gia của "đả nữ" Ngô Thanh Vân. Chỉ xuất hiện ở một phân đoạn rất ngắn, nhưng hình tượng robot AI Kami do cô thủ vai đã đủ sức tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người hâm mộ.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 10
Khán giả vô cùng tiếc nuối khi Kami "đăng xuất" quá nhanh

Trong buổi công chiếu sớm ngày 26/9, khán giả có mặt tại rạp không thể kiềm nén phấn khích mà dành cho nhân vật của Ngô Thanh Vân một tràn pháo tay hết sức nồng nhiệt. Tạo hình người máy xinh đẹp, vừa cá tính vừa hài hước lại rất đỗi ấm áp làm tan chảy trái tim Alphie và cả khán giả.

Đặc biệt nhất là những câu thoại tiếng Việt quen thuộc vang lên càng tăng thêm phần thích thú và tự hào. Bởi vì diễn viên người Việt rất ít khi có cơ hội được xuất hiện trong các bom tấn Hollywood, Ngô Thanh Vân là một trong số rất hiếm hoi được các nhà làm phim đình đám dành cho cơ hội trong các tác phẩm của họ.

Đó là điều minh chứng cho khả năng và sự nỗ lực không ngừng của Ngô Thanh Vân trong hành trình vươn tầm quốc tế, tận dụng cơ hội để quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè khắp năm Châu.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 11
Xuất hiện trong "nháy mắt" nhưng vẫn để lại dấu ấn trong lòng khán giả Việt

Mặc dù Kami không phải là nhân vật chính, nhưng cô đóng vai trò quan trọng để cho thấy rõ nhân tính của Alphie và với câu thoại "Ăn gì để robot được tự do", có vẻ rất buồn cười nhưng thật sự chạnh lòng và đánh mạnh vào tâm lý của mỗi người.

Thật tiếc khi thời lượng xuất hiện của Kami không nhiều, nhưng với cái cách kiên nhẫn trả lời câu hỏi "vô tri" của Alphie và đề xuất món kem mà bất kể đứa trẻ nào nghe đến cũng hai mắt sáng rực.

Kami cũng là một trong số những AI giúp người xem thấy rõ bản tính con người trong những sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo. 

The Creator mang đến một bức tranh khoa học viễn tưởng khác biệt 

Nếu như chỉ đơn thuần là cuộc chiến phân thắng bại giữa người và máy móc AI, Kẻ Kiến Tạo cũng sẽ đi theo lối mòn, dựa vào kỹ xảo "nổ tung" với âm thanh vòm chấn động để thu hút sự chú ý của người xem.

Bộ phim quy tụ nhiều diễn viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cài cắm nhiều yếu tố về nhân tính, tôn giáo và những sự kiện lớn trong lịch sử mà bất cứ ai khi nhận ra đều không khỏi xúc động.

Review The Creator - Bức biếm họa gợi nhắc nỗi đau do chiến tranh phi nghĩa gây ra 12
Tạo hình cảnh sát AI tại Châu Á Mới giống như đang đội nón lá Việt Nam

Bên cạnh những pha hành động, chiến đấu ngạt thở, bộ phim vẫn có những khoảng lặng, những câu thoại gây cười và một số tình tiết thú vị khiến bạn phải tấm tắc khen ngợi đạo diễn và tất cả các thành phần tham gia thực hiện bộ phim.

Bom tấn The Creator sẽ chính thức trình làng vào ngày 29/9. Nếu bạn yêu thích thể loại phim khoa học giả tưởng pha lẫn sử thi, muốn tìm kiếm một câu chuyện đong đầy cảm xúc trong một vỏ bọc quy mô khủng với nhiều pha chiến đấu gay cấn thì đây chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua. 

Cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh cùng VOH giải trí.