11 điểm khác biệt giữa Nàng Tiên Cá live-action và bản gốc

VOH - Nàng tiên cá (2023) - tác phẩm làm lại từ bộ phim hoạt hình cùng tên được công chiếu vào 34 năm trước có nhiều chi tiết khác biệt so với bản gốc.

Hầu hết cốt truyện vẫn giữ nguyên: một nàng tiên cá tò mò, thích phiêu lưu có ước muốn trở thành con người và khám phá thế giới bên trên mặt nước. Tuy nhiên, một số thay đổi mang tính thời đại dễ dàng được phát hiện trong phim: câu chuyện đằng sau Eric, bổ sung thêm một nhân vật xuất thân hoàng gia và vài ca khúc mới. 

Dưới đây là 11 điểm khác biệt giữa bản live-action do Rob Marshall đạo diễn so với bản gốc đã phát hành vào 34 năm trước. Hãy cùng VOH cùng xem qua nhé!

1. Mái tóc đỏ bồng bềnh trở thành tóc xoăn tết lọn

Tạo hình tóc của Ariel trong bản hoạt hình có màu đỏ bồng bềnh. Tuy nhiên, trong phiên bản live-action, nữ diễn viên Halle Bailey giữ nguyên kiểu tóc của mình và tết tóc lại. Nhà tạo mẫu tóc Camille Friend đã dùng ba sắc đỏ khác nhau cùng kỹ thuật tinh chỉnh kỹ lưỡng để mang lại một Ariel với vẻ ngoài giống với nguyên tác nhất có thể.

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 1
Phần tóc khác nguyên tác của Nàng tiên cá (2023)

“Tóc thật của Halle dài đến thắt lưng, việc để cô ấy đội tóc giả là điều không thể. Tôi cũng cố gắng không cắt hay làm hư tổn nó”. Camille nói.

Trong một bài phỏng vấn với tờ The New York Times, nữ diễn viên chính của bộ phim cho biết: “Là một người da màu, mái tóc có vai trò quan trọng với tôi về mọi mặt. Vì vậy, tôi rất biết ơn vì đã được phép mang nó lên màn ảnh rộng”.

2. Hoàng tử Eric không phải là yếu tố quyết định tất cả

Đối với Ariel của Halle, chính thế giới loài người khơi gợi trí tò mò của cô chứ không chỉ là chàng hoàng tử điển trai. Thay vì từ bỏ mọi thứ vì Eric, Halle nói với The Face: "Điều quan trọng là Ariel tìm thấy tự do cho bản thân, thoát khỏi sự kiểm soát của vua cha và đắm mình vào thế giới mà cô bị ám ảnh bấy lâu nay."

Xem thêm: Review phim The Little Mermaid: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc

3. Hoàng tử không chỉ có khuôn mặt đẹp

Eric cũng có những vấn đề của riêng mình với cương vị là một hoàng tử. Đây là một bước tiến rất lớn so với bản gốc. Câu chuyện của anh khá giống với Ariel: không cảm thấy những quy tắc và vị trí hiện tại phù hợp với tính cách và đam mê của bản thân. 

Eric đam mê du ngoạn, anh muốn khám phá những vùng đất mới và học hỏi từ các nước láng giềng. Tuy nhiên, đó là những việc nguy hiểm và có thể cướp đi sinh mạng của người kế thừa hoàng tộc. Đặc biệt, Eric là con nuôi của nữ hoàng Selina.

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 2
Jonah Hauer-King trong vai Hoàng tử Eric

5. Bổ sung nhân vật mẹ của Hoàng tử 

Bản live-action lần đầu tiên mang Nữ hoàng Selina (Noma Dumezweni) đến với khán giả. Dựa trên góc nhìn của Selina: một nữ vương nhưng cũng là một người mẹ, Nàng tiên cá (2023) đã dành khoảng thời gian vừa đủ để đề cập đến lý do loài người không thích thế giới dưới nước cùng nỗi ám ảnh bảo vệ con trai khỏi việc khám phá đại dương, 

Xem thêm: Mặc những lời bàn tán, The Little Mermaid chiếm lĩnh phòng vé ngay khi vừa ra mắt

6. Có ba bài hát mới trong bản live-action

Nhạc sĩ Alan Menken, người từng tham gia khâu sản xuất nhạc phim Nàng tiên cá (1989) đã quay trở lại với vai trò cũ. Năm 1989, ông đã giành giải Oscar nhạc phim hay nhất cho Nàng tiên cá và giải Oscar Bài hát hay nhất cho Under the Sea. Ba bài hát mới xuất hiện trong phiên bản người đóng bao gồm: For the First Time, Wild Uncharrted WatersScuttlebutt

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 3
Danh sách bài hát trong bản hoạt hình 1989

Mỗi bài hát đều được thể hiện tốt nhờ khả năng âm nhạc của các diễn viên. For the First Time ghi lại những trải nghiệm đầu tiên của Ariel ở thế giới loài người. Wild Uncharted Waters là bản solo đầy ấn tượng của Eric về việc muốn rời khỏi hòn đảo và khám phá thế giới bên ngoài. Scuttlebutt, luồng gió mới trong bộ sưu tập nhạc phim của Nàng tiên cá, là một đoạn rap giữa ó biển Scuttle (Awkwafina) và cua Sebastian (Daveed Diggs) kể về tin đồn trong ngày.

7. Lời bài hát đã được biến tấu

Bối cảnh hiện đại kéo theo lời bài hát được tinh chỉnh để phù hợp hơn. Hai bài hát Kiss the GirlPoor Unfortunate Souls là hai ca khúc đã được thay đổi ca từ. 

Kiss the Girl được đổi từ “Possible she want you too, there is one way to ask her” thành “Possible she want you too, use your words, boy, and ask her” và “It don’t take a word, not a single word” thành “If the time is right, and the time is tonight” nhằm mang lại tính tính cực cho phân cảnh.

Xem thêm: Các phiên bản nàng tiên cá Ariel từng gây “rúng động” màn ảnh

Trong bài Poor Unfortunate Souls một số câu hát được cải tiến. Thêm vào đó, đoạn “They dote and swoon and fawn, On a lady who’s withdrawn, It’s she who holds her tongue who gets a man.” cũng được lược bỏ.

8. Scuttle là một loài khác

Scuttle là một trong bộ ba người bạn thân cận của Ariel, cùng với cua Sebastian và cá Flounder. Khác với bản gốc, Scuttle không còn là hải âu. Nhân vật lém lỉnh nhưng đáng yêu giờ đây đã trở thành một con ó biển có thể ở dưới nước tới nửa phút trong khi săn mồi và có thể lặn khá sâu.

Đổi mới này cho phép Scuttle đến thăm Ariel dưới nước thay vì để Ariel đi lên mặt nước. Ngoài ra, Scuttle cũng bị đổi giới tính thành con cái.

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 4
Trong bản hoạt hình 1989, Scuttle là một con hải âu và là giống đực

9. Ariel và Eric có chung sở thích

Eric thích phiêu lưu, đi đến đâu anh sẽ sưu tầm đồ vật ở nơi đó. Điểm này khá giống với cô con út của Vua Triton. Ariel thích sưu tầm đồ vật của con người. Cô thường lấy chúng ở những con tàu bị đắm.

10. Vắng bóng đầu bếp Louis

Bản live-action không có vị đầu bếp “râu kẽm” Louis. Trong Nàng tiên cá (1989), Louis làm việc trong bếp của lâu đài và gây tràng cười khi có màn rượt đuổi với cua Sebastian.

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 5
Khán giả đã không được nhìn thấy đầu bếp Luois trong bản live-action

11. Ursula và Vua Triton có quan hệ họ hàng

Hình tượng mụ phù thủy độc ác bị giam cầm được đổi thành người cô bị đày ải Ursula. Chi tiết này khá thú vị bởi nó giúp bổ sung thêm lý do cho việc dẫn đến mối quan hệ thù địch giữa Triton và Ursula.

12. Ariel tự tay kết liễu Ursula

Nàng tiên cá (2023): 13 điểm khác biệt giữa bản gốc và bản làm lại 6
 

Cảnh chiến đấu trên biển cùng Ursula khổng lồ gần như được tái hiện như cũ, chỉ trừ chi tiết người kết thúc cuộc chiến không phải Eric mà là Ariel. Thay vì tạo nên viễn cảnh anh hùng cứu mỹ nhân, đạo diễn Rob Marshall đã để Ariel lái mũi thuyền đâm vào cô của mình. Xây dựng một hình tượng tiên cá mạnh mẽ, cá tính hơn so với bản gốc.

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những bộ phim hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày tại chuyên mục Phim nhé!

Ảnh: sưu tầm