Bản Live-action của Lilo & Stitch vướng tranh cãi về sắc tộc

VOH - Quyết định về việc tuyển diễn viên cho “Lilo & Stitch” bản live-action của Disney gần đây đã khơi mào những tranh cãi về sắc tộc ở Hollywood trong quá trình chọn diễn viên.

Một số người hâm mộ đã thất vọng sau khi The Hollywood Reporter đưa tin vào tuần trước rằng nữ diễn viên Sydney Agudong sẽ đóng vai Nani, người chị gái làm việc quá sức và là người giám hộ hợp pháp của Lilo.

Sinh ra và lớn lên ở Hawaii, Agudong là một người đa chủng tộc. Mặc dù không rõ liệu nữ diễn viên có phải là người Hawaii hay không, nhưng các nhà tuyển chọn diễn viên được xem là đã tập trung vào vấn đề màu da trong phần phim chuyển thể này. Trong bản gốc, Nani có làn da ngăm đen và những nét đặc trưng của người bản địa, trong khi Agudong có làn da sáng.

Xem thêm: Các công chúa Disney phiên bản live-action: Người xinh như cổ tích, người lại phá cách đến "quên luôn bản gốc"

Bản Live-action của Lilo & Stitch vướng tranh cãi về sắc tộc 1
Sydney Agudong sẽ đảm nhận vai Nani, nhân vật có làn da tối màu

Hawaii có tỷ lệ người đa chủng tộc lớn nhất nước Mỹ và do lịch sử của chủ nghĩa thực dân trên các hòn đảo, người dân ở đây thường là người lai từ người Hawaii da trắng, châu Á và bản địa. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều người Hawaii có nước da sáng hơn và việc có làn da sáng hơn không khiến một người trở nên kém chất Hawaii hơn.

Nhưng bằng cách chọn một diễn viên có làn da sáng đóng một nhân vật có làn da ngăm đen, Disney đang dần bước lên con đường phân biệt sắc tộc và xem những định kiến lệch lạc về cái đẹp từ thuở xa xưa là đúng đắn.

Tại sao một số người cảm thấy màu da của Nani không có sự gắn kết với nhân vật trong phim

Khi người ta so sánh với trường hợp của Nàng tiên cá, bộ phim này tuy nhận phải phản ứng dữ dội khi chọn Halle Bailey đảm nhận vai nữ chính trong bản live-action nhưng phim bắt nguồn từ thần thoại, tức là các chi tiết về văn hóa, con người ... không nhất thiết phải chính xác như đời thực. Cho nên đây vẫn là vấn đề có thể chấp nhận. Ngược lại, Lilo & Stitch là phim được lấy cảm hứng từ một nền văn hóa thực, với những con người thực, vì vậy, các yếu tố về con người, văn hóa, chủng tộc ... nên được làm rõ để tránh gây hiểu lầm.

Xem thêm: Disney tung loạt ảnh HD đẹp lung linh của Nàng Tiên Cá liveaction có khiến dân tình “quay xe”?

Bản Live-action của Lilo & Stitch vướng tranh cãi về sắc tộc 2
Nàng tiên cá là phim lấy cảm hứng từ thần thoại

Một số người cho biết bản sắc Hawaii của Nani và Lilo, cũng như màu da của họ, rất quan trọng đối với câu chuyện. Ví dụ, một phân cảnh của bộ phim xoay quanh tình hình kinh tế bấp bênh của Nani. Nani là người chăm sóc duy nhất của Lilo kể từ khi cha mẹ họ qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Nhưng khi bạn đồng hành của Lilo là Stitch gây ra hỗn loạn tại nhiều nơi làm việc của cô ấy, Nani phải vật lộn để giữ việc làm và bị một nhân viên xã hội cảnh báo nhiều lần rằng cô ấy có thể mất quyền nuôi em gái mình. Cốt truyện nhiều lần lặp lại cuộc khủng hoảng mà những đứa trẻ bản địa thường gặp phải … bị đuổi khỏi nhà, cũng như sự chênh lệch chủng tộc trong hệ thống phúc lợi trẻ em của Hoa Kỳ.

Bản Live-action của Lilo & Stitch vướng tranh cãi về sắc tộc 3
 

Một người dùng Twitter viết: "Xung đột xảy ra trong Lilo và Stitch đó chính là việc nhà nước đang cố gắng chia rẽ gia đình người Hawaii bản địa bởi cả hai đều là những cô gái da ngăm đen. Việc chọn một người Hawaii có làn da sáng hơn để đóng vai Nani sẽ không thể phác họa chân thực nghịch cảnh này.”

Vấn đề sắc tộc đang được coi trọng ở Hollywood

Chủ nghĩa da màu từ lâu đã là một vấn đề ở Hollywood và toàn ngành công nghiệp giải trí - những ngôi sao như Viola Davis và Lupita Nyong'o đã lên tiếng về việc đánh mất cơ hội vì làn da ngăm đen của họ, trong khi những người khác bao gồm Zendaya và Thandiwe Newton thừa nhận việc sở hữu làn sáng hơn giúp nghệ sĩ có nhiều cơ hội hơn.

Bản Live-action của Lilo & Stitch vướng tranh cãi về sắc tộc 4
Nữ diễn viên Zendaya thừa nhận làn da sẽ ảnh hưởng đến mức độ thuận lợi trong công việc của diễn viên

Phiên bản Live-action Lilo & Stitch chỉ là dự án mới nhất trong một chuỗi dài các dự án vấp phải cáo buộc phân biệt màu da. Vấn đề tranh chấp này đã từng diễn ra trước đó trong bản live-action “Aladdin” khi Naomi Scott, người mang hai dòng máu Anh và Ấn Độ, được chọn vào vai Công chúa Jasmine.

Xem thêm: ‘Aladdin và thần đèn siêu quậy’: Phần hậu truyện ‘lầy lội’ và hài hước

“Tại sao, khi chọn vợ của một tên khủng bố hoặc các vai tương tự, các nhà sản xuất có vẻ dễ dàng tìm được một phụ nữ da nâu sẫm hoặc có gốc từ Trung Đông cho vai diễn, nhưng khi chọn một công chúa Disney, họ lại bối rối đến như vậy?“ Erum Salam, nhà sản xuất, nhà báo tờ The Guardian bày tỏ thắc mắc trong một bài viết vào năm 2019.

Tương tự, phần tái khởi động của Gossip Girl bị chỉ trích vì thực tế là tất cả các ngôi sao da màu của phim đều có nước da sáng hơn bản gốc. Trong khi đó, bộ phim chuyển thể từ In the Heights của Lin-Manuel Miranda cũng gây sốt vì thiếu nhân vật là người da màu.

Một số người dân Hawaii chỉ ra rằng, họ lo ngại việc chọn một diễn viên da sáng vào vai Nani trong Lilo & Stitch sẽ làm tăng nhận thức sai lầm về diện mạo của người Hawaii. Và việc nhìn thấy một diễn viên da ngăm đóng vai Nani sẽ rất có ý nghĩa vì nó giúp tăng độ nhận diện cho người dân nơi đây.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim