Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não

VOH - Star Wars vốn là loạt phim ăn khách và được xem là một trong những biểu tượng văn hóa của nước Mỹ. Tuy nhiên, các phần phim làm người xem khá bối rối bởi dòng thời gian bị xáo trộn.
Mục lục
  1. Phần tiền truyện
    1. Star Wars: Episode I - The Phantom Menace - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập I – Hiểm họa bóng ma (1999)
    2. Star Wars: Episode II - Attack of the Clones - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập II – Sự xâm lăng của người Vô tính (2002)
    3. Star Wars: The Clone Wars (animated series) - Chiến tranh giữa các Vì sao: Chiến tranh vô tính (2008)
    4. Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập III – Sự báo thù của người Sith (2005)
  2. Dòng thời gian giữa Tập III và IV
    1. The Bad Batch - Star Wars: Lực Lượng Nhân Bản 99 (2021)
    2. Solo: A Star Wars Story - Solo: Star Wars ngoại truyện (2018)
    3. Obi-Wan Kenobi (2022)
    4. Star Wars Rebels (2014)
    5. Andor (2022)
    6. Rogue One: A Star Wars Story - Rogue One: Star Wars ngoại truyện (2016)
  3. Bộ ba Chiến tranh giữa các vì sao gốc
    1. Star Wars: Episode IV - A New Hope - Chiến tranh giữa các vì sao (Phần IV): Niềm hy vọng mới (1977)
    2. Star Wars: Episode V - The Empire Strikes Back - Chiến tranh các vì sao 5: Đế chế phản công (1980)
    3. Star Wars: Episode VI - Return of the Jedi - Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trở lại của Jedi (1983)
  4. Dòng thời gian giữa Tập VI và Tập VII
    1. The Mandalorian - Người Mandalorian (2019)
    2. The Book of Boba Fett - Sách của Boba Fett (2021)
  5. Các phần tiếp theo của Skywalker
    1. Star Wars: Episode VII - The Force Awakens - Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh (2015)
    2. Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi - Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng (2017)
    3. Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker - Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker (2019)

Tất cả các câu chuyện diễn ra ở những thời điểm khác nhau trong thiên hà ở rất xa. The Mandalorian lấy bối cảnh giữa bộ ba phim gốc và phần tiếp theo mới nhất. Andor là phần tiền truyện của Rogue One, bản thân nó là phần tiền truyện của A New Hope. Và loạt phim sắp tới của Disney + The Acolyte diễn ra hàng trăm năm trước câu chuyện Skywalker.

Nhưng đừng lo lắng, sau đây là dòng thời gian của Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) được CNN gợi ý để bạn có thể theo dõi trọn vẹn loạt phim mà không bị lạc trong dòng chảy không gian và thời gian.

Phần tiền truyện

Star Wars: Episode I - The Phantom Menace - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập I – Hiểm họa bóng ma (1999)

Liên đoàn thương mại độc ác do Nute Gunray đứng đầu đang lên kế hoạch chiếm lấy thế giới yên bình Naboo. Hiệp sĩ Jedi Qui-Gon Jinn và Obi-Wan Kenobi được gửi đến để đối đầu với các nhà lãnh đạo. Nhưng không phải mọi thứ đều đúng như kế hoạch. Hai Jedi trốn thoát, và cùng với người bạn Gungan mới của họ, Jar Jar Binks đến Naboo để cảnh báo Nữ hoàng Amidala, nhưng người máy đã bắt đầu bắt giữ Naboo và Nữ hoàng không còn an toàn khi ở đó.

Cuối cùng, họ đến Tatooine, nơi cả nhóm kết bạn với một cậu bé tên là Anakin Skywalker. Qui-Gon tò mò về cậu bé và nhìn thấy một tương lai tươi sáng dành cho cậu. Bây giờ cả nhóm phải tìm cách đến Coruscant và giải quyết tranh chấp thương mại này, nhưng có một người khác đang ẩn nấp trong bóng tối. Người Sith có thực sự tuyệt chủng? Nữ hoàng có thực sự là người như cô ấy nói không? Và cậu bé này có gì đặc biệt?

Star Wars: Episode II - Attack of the Clones - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập II – Sự xâm lăng của người Vô tính (2002)

Lấy bối cảnh mười năm sau các sự kiện của The Phantom Menace, Cộng hòa tiếp tục sa lầy trong xung đột và hỗn loạn. Một phong trào ly khai bao trùm hàng trăm hành tinh và các liên minh công ty hùng mạnh đặt ra những mối đe dọa mới cho thiên hà mà ngay cả Jedi cũng không thể ngăn chặn. Những động thái này, được lên kế hoạch từ lâu bởi một thế lực hùng mạnh và chưa được tiết lộ, dẫn đến sự khởi đầu của Chiến tranh Nhân bản và sự khởi đầu của sự kết thúc của nền Cộng hòa.

Star Wars: The Clone Wars (animated series) - Chiến tranh giữa các Vì sao: Chiến tranh vô tính (2008)

Loạt phim hoạt hình này chủ yếu lấy bối cảnh giữa Attack of the Clones và Revenge of the Sith (khoảng ba năm đã trôi qua trong khoảng thời gian đó). Sê-ri này kết thúc cùng lúc với Revenge of the Sith. Nữ anh hùng được người hâm mộ yêu thích Ahsoka Tano rời bỏ Hội đồng Jedi và hầu như không thoát khỏi Lệnh 66, lệnh biến gần như mọi bản sao trong thiên hà về phe của Darth Sidious nhờ các con chip được cấy ghép trong hộp sọ của họ.

Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith - Chiến tranh giữa các vì sao: Tập III – Sự báo thù của người Sith (2005)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 1
 

Gần ba năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Nhân bản. Cộng hòa, với sự giúp đỡ của Jedi, tiếp nhận Bá tước Dooku và những người ly khai. Với một mối đe dọa mới đang gia tăng, Hội đồng Jedi gửi Obi-Wan Kenobi và Anakin Skywalker để hỗ trợ Thủ tướng bị bắt.

Anakin cảm thấy mình đã sẵn sàng để được thăng cấp thành Bậc thầy Jedi. Obi-Wan đang săn lùng Tướng ly khai, Grievous. Khi Anakin có những hình ảnh về nỗi đau và sự đau khổ sẽ đến với Padmé trong tương lai, anh đã gặp sư phụ Yoda để xin lời khuyên. Khi Darth Sidious thi hành Mệnh lệnh 66, nó phá hủy hầu hết mọi thứ mà Jedi đã xây dựng. 

Xem thêm: Thăng hoa cảm xúc cùng những bộ phim DC ấn tượng nhất 2022

Dòng thời gian giữa Tập III và IV

The Bad Batch - Star Wars: Lực Lượng Nhân Bản 99 (2021)

Loạt phim hoạt hình này diễn ra ngay sau Lệnh 66, ảnh hưởng đến gần như mọi bản sao ngoại trừ các thành viên của “Bad Batch”, những kẻ bất hảo sở hữu những điều kỳ quặc khiến họ khác biệt với phần còn lại của những bản sao – một người là phù thủy công nghệ, người khác là một gã khổng lồ, một người đàn ông mạnh mẽ, một người khác là một cô gái trẻ.

Không giống như phần còn lại của đội quân nhân bản, các con chip trong não của họ bị trục trặc nên họ không bắt đầu giết Jedi một cách mù quáng dưới sự chỉ huy của Sidious - và tính cá nhân của họ khiến cả nhóm trở thành mục tiêu của Đế chế.

Solo: A Star Wars Story - Solo: Star Wars ngoại truyện (2018)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 2
 

Chúng ta gặp tên vô lại được yêu mến Han Solo khi còn là một thiếu niên trong Solo, ban đầu anh ta là một đứa trẻ mồ côi được huấn luyện để ăn cắp vặt. Anh gia nhập lực lượng với một băng nhóm buôn lậu thiên hà và một Wookie 190 tuổi tên là Chewbacca.

Mang ơn trùm xã hội đen Dryden Vos, cả nhóm nghĩ ra một kế hoạch táo bạo là du hành đến hành tinh khai thác Kessel để đánh cắp một lô coaxium có giá trị. Solo được phỏng đoán diễn ra khoảng tám hoặc chín năm sau Revenge of the Sith, vì Han lớn hơn Luke và Leia vài tuổi. Đặc biệt, ở phần này, chúng ta cũng gặp kẻ thù không đội trời chung của Han, Lando Calrissian.

Obi-Wan Kenobi (2022)

Khoảng một thập kỷ đã trôi qua kể từ các sự kiện trong Revenge of the Sith: Luke và Leia khoảng 10 tuổi; Darth Vader sử dụng các Lực lượng Điều tra viên tinh nhuệ và nhạy cảm để săn lùng Obi-Wan; còn Bậc thầy Jedi yêu quý thì đang loay hoay trên Tatooine.

Bail Organa giao nhiệm vụ cho Obi-Wan chăm sóc Leia, con gái nuôi của ông. Cô công chúa trẻ tuổi cuối cùng cũng gặp được bậc thầy Jedi, người mà cô sẽ kêu gọi ở phần đầu của A New Hope. Điều này thắp lại niềm hy vọng của Obi-Wan vào những đứa trẻ Skywalker và tương lai của thiên hà mà chúng sẽ kế thừa.

Star Wars Rebels (2014)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 3
 

Một nhóm ragtag gồm cựu Jedi, một người Palestin bản xứ, một người máy hung hăng và những phi công hàng đầu tụ họp lại, trở thành một trong những thành viên đầu tiên của cuộc nổi dậy non trẻ. Cuộc phiêu lưu hoạt hình của cả nhóm diễn ra khoảng 14 năm sau các sự kiện của loạt phim Clone Wars, và kết thúc ngay trước khi A New Hope bắt đầu.

Xem thêm: Thứ tự xem phim Marvel chính xác nhất tính đến năm 2023

Andor (2022)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 4
 

Sê-ri này giới thiệu kẻ nổi loạn Rogue One, Cassian Andor, khi anh ta vẫn còn là người phi tín ngưỡng. Nhưng trong suốt mùa phim này, lấy bối cảnh khoảng 14 năm sau Revenge of the Sith và khoảng 5 năm trước Rogue One, bộ phim mang đến câu chuyện về cuộc nổi dậy đang phát triển chống lại Đế chế và cách con người và các hành tinh tham gia.

Đó là một thời đại đầy nguy hiểm, lừa dối và âm mưu, nơi Cassian sẽ dấn thân vào con đường định mệnh biến anh ta thành một anh hùng nổi loạn. Chúng ta cũng thấy Mon Mothma sử dụng vị trí thượng nghị sĩ giàu có của mình để trang trải cho việc tài trợ bí mật cho những hoạt động của cuộc nổi dậy.

Rogue One: A Star Wars Story - Rogue One: Star Wars ngoại truyện (2016)

Cựu hà khoa học Galen Erso sống trong một trang trại với vợ và cô con gái nhỏ Jyn. Cuộc sống yên bình của anh sụp đổ khi tên ác quỷ Orson Krennic đưa anh rời xa gia đình thân yêu của mình. Nhiều năm sau, Galen trở thành kỹ sư trưởng của Đế chế, chế tạo vũ khí mạnh nhất trong thiên hà, Death Star. Biết rằng cha cô nắm giữ chìa khóa để phá hủy nó, Jyn gia nhập lực lượng với một điệp viên và các chiến binh kháng chiến khác để đánh cắp kế hoạch của trạm vũ trụ cho Liên minh nổi dậy.

Bộ ba Chiến tranh giữa các vì sao gốc

Star Wars: Episode IV - A New Hope - Chiến tranh giữa các vì sao (Phần IV): Niềm hy vọng mới (1977)

Lực lượng Hoàng gia - theo lệnh của Darth Vader (David Prowse) độc ác - bắt Công chúa Leia (Carrie Fisher) làm con tin, trong nỗ lực dập tắt cuộc nổi dậy chống lại Đế chế Thiên hà. Luke Skywalker (Mark Hamill) và Han Solo (Harrison Ford), thuyền trưởng của Millennium Falcon, hợp tác với bộ đôi droid R2-D2 (Kenny Baker) và C-3PO (Anthony Daniels) để giải cứu công chúa xinh đẹp, giúp đỡ Liên minh nổi dậy và khôi phục tự do và công lý cho Thiên hà.

Star Wars: Episode V - The Empire Strikes Back - Chiến tranh các vì sao 5: Đế chế phản công (1980)

Khoảng ba năm sau A New Hope, Luke bắt đầu khóa huấn luyện Jedi của mình ở Dagobah với một Yoda già nua. Han và Leia cố gắng rời khỏi hành tinh C-3PO dưới sự truy đuổi gắt gao của Vader. Luke đối đầu với Darth Vader, trong cuộc chiến căng thẳng anh bị Vader cắt mất một tay và biết rằng Chúa Sith thực tế là cha của anh ta. Trong cơn tuyệt vọng, Luke thả mình xuống hầm không khí và sau đó được lắp một cánh tay mới trên trạm y tế của hạm đội Nổi dậy.

Star Wars: Episode VI - Return of the Jedi - Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trở lại của Jedi (1983)

Một năm sau khi Luke bị chặt tay, Leia và Han thoát khỏi nanh vuốt của Jabba người Hutt. Yoda qua đời ở tuổi 900. Trước khi chết, Yoda xác nhận với Luke rằng Vader thật sự là cha anh, ngoài ra, linh hồn của Obi-Wan Kenobi cũng nói cho anh một bí mật rằng Leia chính là em gái sinh đôi của anh.

Luke và Vader giao chiến, Hoàng đế tra tấn Luke bằng Thần lực sau khi dụ dỗ anh không thành. Vader sát hại Hoàng đế nhằm chuộc lỗi ngay trước khi chết và nhận được sự tôn trọng của Luke. Bộ phim kết thúc ở Forest Moon of Endor, nơi các anh hùng của (và một đội quân Ewok) đánh bại Đế chế.

Dòng thời gian giữa Tập VI và Tập VII

The Mandalorian - Người Mandalorian (2019)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 5
 

The Mandalorian lấy bối cảnh sau sự sụp đổ của Đế chế và trước sự xuất hiện của First Order. Khi chúng ta gặp Mando và Grogu, Cộng hòa Mới đang dẫn đầu Thiên hà sau thất bại của Đế chế trong Trận chiến Endor. Nhưng chúng ta sẽ sớm biết được phần lớn thiên hà, đặc biệt là Vành đai bên ngoài, vẫn còn vô luật như thế nào. Và trong khi quá trình quan liêu của Tân Cộng hòa vận hành với tốc độ chóng mặt, các đế chế cũ đang hình thành một siêu cường độc ác mới - một chính phủ phát xít cuối cùng sẽ trở thành Đệ nhất và chiếm lấy thiên hà.

The Book of Boba Fett - Sách của Boba Fett (2021)

Loạt phim ngắn này kể về người thợ săn tiền thưởng một thời vô dụng, từ khoảng thời gian sau khi Boba thoát khỏi hố Sarlacc trong Return of the Jedi cho đến những cuộc phiêu lưu của Din Jarin trong The Mandalorian. Cũng trong loạt phim này, chúng ta thấy Grogu luyện tập với Luke và Ahsoka trước khi từ bỏ việc học để đoàn tụ với cha nuôi của mình. Boba, trong khi đó, kế thừa vị trí quyền lực do Jabba the Hutt để lại.

Các phần tiếp theo của Skywalker 

Ba bộ phim cuối cùng trong Skywalker saga diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn so với những phần trước: Tất cả chúng đều diễn ra trong cùng một năm. Điều đó có nghĩa là, trong thời gian này, Rey kết nối với Thần lực, Kylo Ren trở thành Thủ lĩnh tối cao, Darth Sidious trở lại, First Order bị đánh bại hoàn toàn và Han, Luke và Leia qua đời. 

Star Wars: Episode VII - The Force Awakens - Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh (2015)

Điểm lại dòng thời gian của Star Wars để xem phim không bị rối não 6
 

Ba mươi năm sau sự thất bại của Đế chế Thiên hà, thiên hà phải đối mặt với mối đe dọa mới từ ác nhân Kylo Ren (Adam Driver) và First Order. Khi một kẻ đào tẩu tên Finn hạ cánh xuống một hành tinh sa mạc, anh ta gặp Rey (Daisy Ridley), một người nhặt rác cứng rắn sở hữu người máy chứa một bản đồ tối mật. Cùng nhau, bộ đôi trẻ gia nhập lực lượng với Han Solo (Harrison Ford) để đảm bảo Kháng chiến nhận được thông tin tình báo liên quan đến nơi ở của Luke Skywalker (Mark Hamill), hiệp sĩ Jedi cuối cùng.

Xem thêm: Top các bóng hồng xinh đẹp và thiện chiến nhất Vũ trụ Marvel

Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi - Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng (2017)

The Last Jedi bắt đầu ngay sau khi kết thúc The Force Awakens, cuộc sống yên bình và đơn độc của Luke Skywalker bị đảo lộn khi anh gặp Rey, một phụ nữ trẻ có dấu hiệu mạnh mẽ của Thần lực. Luke tiết lộ rằng anh ấy đã nhận Kylo Ren, cháu trai của anh, làm người dạy kèm. Việc này đã có một kết thúc tồi tệ - Kylo bỏ trốn cùng một số học sinh khác của Luke và giết những người còn lại, phá hủy hy vọng của Luke về tương lai của Jedi. Luke chết ở cuối phim. Trong khi đó, Kylo Ren và Tướng Hux lãnh đạo First Order trong một cuộc tấn công tổng lực chống lại Leia và Kháng chiến để giành quyền tối cao của thiên hà.

Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker - Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker (2019)

Khi phát hiện ra Hoàng đế độc ác Palpatine không chết dưới tay Darth Vader, quân nổi dậy phải chạy đua với thời gian để tìm ra tung tích của hắn. Finn và Poe lãnh đạo Lực lượng Kháng chiến ngăn chặn kế hoạch thành lập Đế chế mới của First Order, trong khi Rey đoán trước cuộc đối đầu không thể tránh khỏi của cô với Kylo Ren. Chương cuối cùng của câu chuyện Skywalker chứng kiến cái chết của các Skywalker: Leia ra đi trong thanh thản và Kylo hy sinh bản thân vì Rey.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.