Liên hoan phim quốc tế Busan xin lỗi vì scandal quấy rối tình dục của chủ tịch Huh Moonyung

VOH - Liên hoan phim quốc tế Busan vừa đưa ra một tuyên bố liên quan đến vụ quấy rối và tấn công tình dục liên quan đến Chủ tịch Huh Moonyung.

Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) là liên hoan phim lớn nhất châu Á. Vừa qua tổ chức này đã lên tiếng xin lỗi về việc xử lý sai một vụ quấy rối tình dục được cho là liên quan đến cựu giám đốc điều hành Huh Moon-young.

Liên hoan phim quốc tế Busan ứng phó quấy rối tình dục tại nơi công sở 1
Huh Moon-young, đạo diễn Liên hoan phim quốc tế Busan, phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh: Yonhap.

Huh đã đề nghị từ chức vào tháng 11/2024 để phản đối quyết định của BIFF về việc tạo ra một vị trí giám đốc chung. Điều này làm dấy lên tin đồn về lý do thực sự khiến ông đột ngột rời đi trước khi nhiệm kỳ ba năm kết thúc vào tháng 31/3 và gây lo ngại về lễ hội sắp tới. 

BIFF đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 31/5/2023 rằng Huh đã từ chức vì "các vấn đề cá nhân" và hội đồng quản trị đã chấp thuận đơn từ chức của ông hai ngày sau đó.

Liên hoan phim quốc tế Busan ứng phó quấy rối tình dục tại nơi công sở 2
Một sự kiện của Liên hoan phim quốc tế Busan.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, một nhân viên đã gửi bản khiếu nại cho Trung tâm Bình đẳng giới trong Điện ảnh Hàn Quốc. Người đó đặt ra các cáo buộc quấy rối tình dục và lệnh làm việc không phù hợp của Huh, sau khi anh nộp đơn từ chức.

Đáp lại, BIFF đã xin lỗi vì đã xử lý sai vụ quấy rối tình dục bằng cách trích dẫn mơ hồ lý do đằng sau việc Huh từ chức và không thực hiện các biện pháp kịp thời liên quan đến vụ việc.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi về vụ quấy rối tình dục xảy ra tại nơi làm việc", BIFF cho biết trong một tuyên bố.

Liên hoan phim quốc tế Busan ứng phó quấy rối tình dục tại nơi công sở 3
Biển hiệu Liên hoan phim quốc tế Busan trước Trung tâm Điện ảnh Busan.

Liên hoan phim cho biết họ sẽ chỉ định một trung tâm tư vấn quấy rối tình dục ở Busan để điều tra vụ việc một cách kỹ lưỡng và minh bạch.

"Chúng tôi sẽ trung thành tiến hành một cuộc điều tra nội bộ phù hợp với Trung tâm Bình đẳng giới trong các khuyến nghị của Điện ảnh Hàn Quốc và đưa ra một hệ thống để ngăn chặn tái diễn", tuyên bố cho biết.

BIFF nói rằng ban giám đốc của họ đã chấp nhận đơn từ chức của Huh vì xem xét một số vấn đề liên quan đến quản lý liên hoan phim, việc đảo ngược quyết định trên là bất khả thi.

"Chúng tôi đã tìm các cách để khắc phục sự cố này bằng việc xem xét các tiền lệ và tư vấn pháp lý của Tòa án Tối cao và kết luận rằng việc vô hiệu hóa đơn từ chức của ông ấy sẽ là bất hợp pháp", BIFF nói.

Liên hoan phim quốc tế Busan ứng phó quấy rối tình dục tại nơi công sở 4
Đoàn phim Cô Ba Sài Gòn ra mắt tại LHP Busan năm 2017. 

Trong khi đó, Huh phủ nhận các cáo buộc quấy rối tình dục và tuyên bố anh rời đi do lo ngại về tác động tiêu cực tiềm tàng của vấn đề này đối với lễ hội năm nay, dự kiến diễn ra từ ngày 5/10 đến ngày 14/10. 

Cựu nhà phê bình phim là một lập trình viên điện ảnh Hàn Quốc tại BIFF từ năm 2002-2006 và từng là đạo diễn của Cinematheque Busan từ năm 2015-2011. Nhân vật có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp điện ảnh cũng từng là thành viên ban giám khảo cho Tuần lễ phê bình tại Liên hoan phim Cannes năm ngoái. 

Theo dõi VOH giải trí ở chuyên mục phim để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!