Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian

(VOH) - Loài mèo đã nhiều lần được con người đưa vào các sản phẩm văn hóa như phim ảnh, sách truyện. Trong đó, có một vài chú mèo đã trở thành biểu tượng trên toàn thế giới.

Mèo là một loài động vật quen thuộc, thân thiết với loài người. Cũng vì vậy mà các nhà sáng tạo thường dùng hình ảnh mèo trong các sáng phẩm của mình để mang đến cảm giác gần gũi hơn cho khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi. Trong hàng trăm, hàng nghìn nhân vật mèo hư cấu, có một số chú mèo có độ phổ biến cao, trở thành những biểu tượng văn hóa vượt thời gian và không gian.

Mèo máy Doraemon

  • Tác phẩm: Doraemon - Fujiko Fujio
  • Xuất xứ: Nhật Bản
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 1
Chú mèo máy thần kỳ của bao thế hệ trẻ em

Đây hẳn phải là một trong số những chú mèo nổi tiếng bậc nhất thế giới, đem đến biết bao điều thần kỳ cho tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em. Mèo máy Doraemon là một robot của thế kỷ 22. Cậu quay về thế kỷ 20 để giúp đỡ cậu bé Nobita hậu đậu, yếu đuối vượt qua những rắc rối và khó khăn trong cuộc sống.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 2
Doraemon và các nhân vật chính trong truyện

Với chiếc túi thần kỳ đeo trước ngực cùng muôn vàn bảo bối kỳ diệu, Doraemon không chỉ là người bạn của các nhân vật hư cấu trong bộ truyện mà còn là ước mơ của hàng triệu trẻ em trên thế giới. Doraemon nhiều lần lọt top những nhân vật nổi bật của châu Á, từng được chọn làm Đại sứ hoạt hình chính thức của Nhật Bản vào năm 2008.

Chú mèo máy này cùng những chi tiết liên quan khác trong bộ truyện cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tạo khác trong đời thật. 

Mèo Tom

  • Tác phẩm: Tom & Jerry - William Hanna & Joseph Barbera
  • Xuất xứ: Hoa Kỳ
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 3
Mèo Tom

Bộ đôi mèo Tom ngốc nghếch và chuột Jerry tinh ranh hẳn cũng là một ký ức đẹp với nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới. Ở đa số các tập phim, Tom luôn dùng mọi cách để bắt Jerry nhưng luôn thất bại ê chề, từ đó mà đem lại nhiều tiếng cười cho khán giả.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 4
 

Thực chất, Tom không có ác ý gì với Jerry mà thường là bị Jerry trêu chọc nên mới tìm cách trả đũa. Cặp đôi "thiên địch" này cũng có nhiều khoảnh khắc bắt tay làm hòa vì một kẻ thù khác đáng ghét hơn.

Mèo Garfield

  • Tác phẩm: Garfield - Jim Davis
  • Xuất xứ: Hoa Kỳ
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 5
Garfield bản truyện tranh

Chú mèo lông cam Garfield là một nhân vật lười biếng, ham ăn, tính khí thất thường, nghịch ngợm nhưng cũng khá thông minh và thường phải đứng ra giải quyết nhiều rắc rối. Tuy bộ truyện tranh gốc và hoạt hình về Garfield rất được khán giả yêu mến, nhưng chính bản live-action năm 2004 mới giúp tên tuổi Garfield vươn tầm thế giới.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 6
Garfield bản live-action

Hình ảnh chú mèo Garfiled lông cam vằn đen ngộ nghĩnh có đôi mắt mở một nửa lười biếng và nụ cười có cảm giác vừa khinh khỉnh, vừa tinh quái cũng là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Xem thêm: Năm con mèo, hội yêu mèo nhất định phải xem những bộ phim này

Mèo Hello Kitty

  • Sáng tạo bởi: Yuko Shimizu
  • Xuất xứ: Nhật Bản
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 7
Hello Kitty là nhân vật quen thuộc với trẻ em nữ

Hello Kitty được sáng tạo bởi một công ty Nhật Bản, được miêu tả là sinh ra và lớn lên ở Anh Quốc. Hình ảnh chú mèo trắng không có miệng, tai đeo chiếc nơ to bản và thường xuất hiện trong các bộ trang phục màu hồng hẳn là hình ảnh hết sức quen thuộc với các bé gái. Nhân vật này đại diện cho văn hóa kawaii (đáng yêu) của Nhật Bản, được sử dụng cho nhiều ấn phẩm đa dạng từ đồ dùng học tập đến quần áo, phụ kiện,...

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 8
 

Hello Kitty được xem là một biểu tượng văn hóa của xứ hoa anh đào. Dù mang dáng hình của loài mèo nhưng theo lời nhà sản xuất, Hello Kitty thực chất là một bé gái đang học tiểu học ở London.

Mèo đi hia

  • Tác phẩm: Puss in Boots - Charles Perrault
  • Xuất xứ: Pháp
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 9
Mèo đi hia được minh họa trong truyện cổ tích (trái) và mèo đi hia trong Shrek

Mèo đi hia là nhân vật chính trong truyện cổ tích Pháp. Chú đã dùng tài năng và trí khôn của mình để giúp chủ nhân có được sự giàu sang và cưới được công chúa. Truyện cổ tích gốc vốn đã nổi tiếng, nhưng khi nhân vật này xuất hiện dưới bàn tay ma thuật của hãng hoạt hình DreamWorks Animation trong series Shrek, chú mèo đi hia lại càng được yêu mến hơn nữa.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 10
Đôi mắt to tròn "thương hiệu" của mèo đi hia

Trong phiên bản hoạt hình của DreamWorks, chú mèo này vừa khôn ngoan, láu lỉnh lại còn giỏi kiếm thuật. Bên cạnh đó, dáng vẻ mèo đi hia với đôi mắt mở to tròn xoe, ra vẻ ngây thơ vô tội đã trở thành đặc trưng riêng của nhân vật này.

Mèo Cheshire

  • Tác phẩm: Alice in Wonderland - Lewis Carroll
  • Xuất xứ: Anh Quốc
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 11
Cheshire trong bản hoạt hình

Mèo Cheshire là một nhân vật trong Alice in Wonderland, được miêu tả là có nụ cười thần bí kéo dài gần đến mang tai và thường thoắt ẩn thoắt hiện. Tuy chỉ là nhân vật phụ nhưng Cheshire gây ấn tượng mạnh bởi những lời nói đầy thông thái mà bạn càng trưởng thành sẽ càng thấu hiểu được những sự sâu sắc trong đó.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 12
Cheshire trong Alice in Wonderland bản live-action có tạo hình ma mị, đáng sợ hơn

Mèo Felix

  • Sáng tạo bởi: Pat Sullivan và Otto Messmer 
  • Xuất xứ: Hoa Kỳ
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 13
Mèo Felix

Mèo Felix ra đời vào thời kỳ phim câm và phim đen trắng, là một trong những chú mèo đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh. Là nhân vật họa họa của thời kỳ cũ xưa nên Felix có ngoại hình khá đơn giản, dễ nhận diện với hai màu đen - trắng cùng đôi mắt to và nụ cười miệng rộng.

Sau này khi điện ảnh bước vào kỷ nguyên có màu sắc và âm thanh, Felix không còn xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông nữa. Tuy vậy, đây vẫn là chú mèo hư cấu tiêu biểu trong văn hóa thế giới.

Mèo không tên

  • Tác phẩm: Coraline - Neil Gaiman
  • Xuất xứ: Anh Quốc
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 14
Chú mèo đen không tên có những câu thoại đậm tính triết lý

Coraline là một trong những tựa sách kỳ ảo pha lẫn kinh dị dành cho thiếu nhi nổi tiếng nhất thế giới. Sau khi được chuyển thể thành hoạt hình vào năm 2009, câu chuyện về cô bé Coraline và chuyến phiêu lưu đến vùng đất đen tối lại càng thêm phổ biến hơn nhờ phần hình ảnh đầy ấn tượng. Trong đó, một trong những nhân vật được nhắc đến nhiều nhất là chú mèo đen không tên đầy bí ẩn.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 15
Chú mèo và Coraline

Cũng như Cheshire trong Alice in Wonderland, chú mèo đen này cũng thoắt ẩn thoắt hiện và có những câu thoại đầy tính triết lý. Được biết đến nhiều nhất chính là câu: "Chỉ con người mới có tên, vì con người không biết mình là ai. Bọn mèo chúng tôi tự biết mình là ai, nên không cần tên gọi."

Mèo Meowth

  • Tác phẩm: Pokemon - Satoshi Tajiri
  • Xuất xứ: Nhật Bản
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 16
Meowth

Tuy đóng vai trò phản diện trong loạt phim Pokemon đình đám, Meowth lại là một trong những nhân vật được yêu thích nhất series. Meowth được xây dựng dựa trên hình tượng chú mèo cầu may Maneki Neko trong văn hóa Nhật Bản. Có lẽ vì vậy mà nó không chỉ nhiều phen cứu nguy cho cả team phản diện trong phim mà còn góp phần đem lại lợi nhuận lớn cho hãng sản xuất hoạt hình.

Mèo Luna và mèo Artemis

  • Tác phẩm: Thủy Thủ Mặt Trăng - Takeuchi Naoko
  • Xuất xứ: Nhật Bản
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 17
Luna và Artemis

Sailor Moon là một bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới. Nhờ đó, hai chú mèo xuất hiện trong truyện cũng được khán giả khắp nơi biết đến và dành nhiều tình cảm. Artemis là chú mèo đực có bộ lông trắng còn Luna là chú mèo cái có bộ lông đen. Cả hai đều có biểu tượng trăng khuyết trên trán, đóng vai trò là bạn và là cố vấn cho các nhân vật chính. Sau này, Artemis và Luna thành đôi và có với nhau một bé mèo con màu tím tên Diana.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 18
Gia đình Luna, Artemis và Diana

Mèo Salem

  • Tác phẩm: Cô Phù Thủy Nhỏ Sabrina - George Gladir và Dan DeCarlo
  • Xuất xứ: Hoa Kỳ
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 19
Mèo Salem thường có những câu nói đầy tính "cà khịa"

Salem tên thật là Salem Saberhagen, là một chú mèo đen biết nói sống cùng Sabrina và những người cô phù thủy của cô bé. Salem vốn là một pháp sư đã sống hàng trăm năm, vì một âm mưu nguy hiểm mà bị kết án phải sống dưới lốt mèo.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 20
 

Tuy ích kỷ, đam mê quyền lực và hay "cà khịa" nhưng Salem không có tâm địa xấu xa, cũng là một người bạn trung thành với Sabrina và rất yêu mến cô bé. Đó chính là những đặc điểm giúp Salem được khán giả yêu thích.

Mèo Oggy

  • Tác phẩm: Oggy and The Cockroaches - Jean-Yves Raimbaud
  • Xuất xứ: Pháp
Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 21
 

Chú mèo màu xanh da trời Oggy và những cuộc đối đầu với 3 chú gián nghịch ngợm cũng gần giống với những cuộc rượt bắt của Tom và Jerry. Chỉ khác một điểm là Oggy thường giành phần thắng nhiều hơn Tom. Bởi thế nên khán giả theo dõi series hoạt hình vừa cảm thấy vui nhộn, cũng vừa thấy hả hê khi chứng kiến những bàn thắng của chú mèo Oggy dễ mến.

Những chú mèo hư cấu nổi tiếng vượt không gian và thời gian 22
 

Trên đây là những chú mèo hư cấu phổ biến nhất với khán giả trên toàn thế giới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Mỗi chú mèo đại diện cho một nền văn hóa riêng, có những đặc điểm ngoại hình và tính cách riêng biệt.

Điểm chung của chúng chính là đều đặc sắc và đều tạo ra những giá trị đáng quý cho khán giả, bất kể là giá trị tinh thần, triết lý hay chỉ đơn giản là giải trí. Có lẽ chính vì vậy mà chúng mới trở thành những biểu tượng tiêu biểu được nhiều thế hệ khán giả đón nhận và yêu mến.

Cập nhật thêm các tin tức mới nhất về phim tại Tin Phim VOH.