Top 9 bộ phim Lý Tiểu Long hay nhất dành cho fan mê võ thuật

(VOH) - Dù đã hàng chục năm trôi qua nhưng những người yêu dòng phim võ thuật cũng khó có thể tìm được những phân cảnh hành động nào mãn nhãn như trong phim Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long là ai?

Lý Tiểu Long tên thật là Lý Chấn Phiên, sinh năm 1940 và mất năm 1973. Ông là người Mỹ gốc Hoa, là người sáng lập ra Triệt quyền đạo, là diễn viên võ thuật nổi tiếng và từng được tạp chí Time xếp hạng là 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế kỉ 20.

Nói đến phim Lý Tiểu Long, người ta nhớ tới một người đàn ông với vóc người nhỏ nhưng độ nhanh nhẹn và sức mạnh lại khó ai bì kịp. Ông cũng là người đầu tiên mang võ thuật cổ truyền Trung Hoa đến với điện ảnh phương Tây. Ông qua đời ở tuổi 33 với nhiều lời đồn thổi khác nhau và sau hết, để lại nhiều điều nuối tiếc đối với người hâm mộ.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-voh

Những cảnh diễn trong phim Lý Tiểu Long đã trở thành tượng đài trong dòng phim võ thuật (Nguồn Internet)

Nói về sự nghiệp phim ảnh của Lý Tiểu Long, ông đóng phim từ khi còn nằm trong nôi. Cha của ông là nghệ sĩ Lý Hải Tuyền, ông đã cho Lý Tiểu Long xuất hiện lần đầu tiên tỏng phim Kim Môn Nữ (1941). Sau đó, lên 8 tuổi, Lý Tiểu Long tham gia phim Phú Quý Phù Vân và ba phim khác nữa mới được lên vai chính trong phim Thằng Nhóc Tường. Sự nghiệp của ông vẫn tiếp tục với nhiều bộ phim khác nhau, đều vào vai những cậu bé mới lớn có tính cách ngỗ ngược, quậy phá.

Năm 20 tuổi, Lý Tiểu Long sang Mỹ du học, từ đây ông bắt đầu tham gia những bộ phim của Hollywood như The Green Hornet, tập 2 của Batman, Here Come The Brides… và cũng nhận làm cố vấn võ thuật. Sau đó, Lý Tiểu Long rời Hollywood trở về Hongkong, hợp tác với hãng phim Gia Hòa còn đang non trẻ và bắt đầu lên đỉnh cao của sự nghiệp.

Xem thêm: Top phim võ thuật Trung Quốc hay nhất trong 2 thập kỷ qua

Những bộ phim Lý Tiểu Long hay nhất

Lý Tiểu Long giống như một thần tượng võ thuật mới nổi thời bấy giờ với những chiêu thức và độ nhanh nhạy, kịch tính khó ai sánh bằng. Khi đóng phim, ông còn phải thực hiện các động tác chậm lại để máy quay có thể bắt kịp.

Đến sau này, thật khó có thể tìm được người có thể vượt qua được cái bóng của Lý Tiểu Long. Thậm chí, sau khi Lý Tiểu Long qua đời đã có một trào lưu gọi là Bruceploitation, tức là làm phim với nhân vật có tạo hình giống với Lý Tiểu Long để thu hút khán giả xem phim.

Nếu là người yêu thích phim võ thuật và nhất là cái tên Lý Tiểu Long thì hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những bộ phim dưới đây:

Đường Sơn Đại Huynh

Đây là bộ phim đầu tiên đánh dấu sự tỏa sáng của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long. Ban đầu, ông nhận vai phụ nhưng sau một số sự kiện, chủ hãng Gia Hòa đã quyết định thay đạo diễn và đưa Lý Tiểu Long lên làm vai chính.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-1-voh

Poster phim Đường Sơn Đại Huynh (Nguồn Internet)

Phim lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về Trương Triều An, người chống lại các bạo chúa người Thái cuối thế kỉ 19. Trong phim, Lý Tiểu Long vào vai một thanh niên nhà quê lên thành phố tìm việc trong một hãng nước đá. Sau đó, anh và các công nhân phát hiện người chủ vận chuyển buôn bán ma túy. Tiêu diệt Triều An không được, ông chủ tìm cách dụ dỗ nhưng cuối cùng bị thanh nên này triệt hạ cả băng đảng.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-2-voh

Một cảnh hành động trong Đường Sơn Đại Huynh (Nguồn Internet)

Bộ phim gây tiếng vang lớn bởi những màn đấu đá võ thuật hoàn toàn mới, thật hơn và kịch tính hơn nhiều. Người xem cũng được chứng kiến những cú ‘tam cước’ trứ danh của Lý Tiểu Long và những cú đánh liên hoàn, mạnh mẽ và dứt khoát. Sau một đêm, Lý Tiểu Long trở thành ngôi sao sáng nhất trên màn ảnh Hong Kong.

Tinh Võ Môn

Tinh Võ Môn là bộ phim Lý Tiểu Long duy nhất mà nhân vật chính bị chết. Khi đó, ông vào vai Trần Chân, đệ tử ruột của huyền thoại Hoắc Nguyên Giáp – người sáng lập ra Tinh Võ Môn. Vì nghi ngờ cái chết của sư phụ mà Trần Chân quyết khám phá ra bí mật đằng sau, cuối cùng dẫn tới màn đối đầu đỉnh cao với nhân vật do võ sư người Nga Petrov và võ sỹ đạo Suzuki người Nhật thủ vai.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-3-voh

Tinh Võ Môn ra mắt khán giả trong năm 1972 (Nguồn Internet)

Trong phim, Lý Tiểu Long lại một lần nữa chinh phục trái tim của những người yêu võ thuật với việc sử dụng thuần thục và khéo léo côn nhị khúc. Phim cũng có sự xuất hiện của Thành Long, khi đó chỉ đóng một vai nhỏ là một tên lính Nhật bị Lý Tiểu Long đánh cho tơi tả.

Tinh Võ Môn gặt hái được thành công rất lớn cả trong và ngoài nước, đồng thời càng khẳng định vị trí siêu sao trong giới giải trí cũng như ông hoàng Kungfu trong giới võ thuật.

Xem thêm: 
Tìm lại tuổi thơ qua 15 bộ phim thần thoại Trung Quốc
Những bộ phim sammurai Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Mãnh Long Quá Giang

Không chỉ dừng lại ở việc đóng phim và làm cố vấn võ thuật, đây là phim Lý Tiểu Long đầu tiên mà ông đảm nhận những vai trò quan trọng như đạo diễn, kịch bản và diễn xuất. Đây cũng là bộ phim thực hiện cảnh quay ở nước ngoài, đặc biệt phân cảnh cuối được quay ở đấu trường Colosseum nổi tiếng của Ý.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-4-voh

Mãnh Long Quá Giang là bộ phim đầu tiên của Hong Kong thực hiện các cảnh quay ngoại cảnh ở nước ngoài  (Nguồn Internet)

Sự đấu đá trong phim, giữa một bên là tinh túy võ thuật Trung Hoa với một bên là những tên côn đồ ngoại quốc, có súng đạn và cả những mánh khóe. Vậy nhưng Lý Tiểu Long vẫn có cách khắc chế chúng, tôn vinh vẻ đẹp của võ thuật phi súng đạn.

Long Tranh Hổ Đấu

Đây là bộ phim Lý Tiểu Long hợp tác với Hollywood và có kinh phí lớn, lên đến 800.000 đô la và có sự tham gia của rất nhiều ngôi sao võ thuật. Trong phim, ông vào vai một gián điệp người Anh và được cử sang Trung Quốc tham dự một cuộc thi võ thuật quốc tế, mục đích đằng sau là tìm ra tên trùm tội phạm tên Hàn.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-5-voh

Cảnh đánh nhau trong nhà gương đã trở thành một trong những màn đấu võ thuật hay nhất trong lịch sử phim võ thuật (Nguồn Internet)

Bộ phim có nhiều cảnh hành động võ thuật đẹp mắt và được xem là kinh điển trong lịch sử phim võ thuật. Tuy nhiên, điều đáng tiếc 3 tuần trước khi phim được ra rạp thì Lý Tiểu Long qua đời. Cũng vì vậy mà khi ra mắt khán giả, Long Tranh Hổ Đấu đã đạt doanh thu kỉ lục lên đến 90 triệu đô la Mỹ trên toàn thế giới.

Xem thêm:
Tổng hợp những bộ phim hay nhất mọi thời đại
Những bộ phim lẻ hay nhất được netizen khen ngợi không ngớt lời

Tử Vong Du Hí

Có lẽ nhiều người cũng nhận ra bộ quần áo màu vàng mà ‘cô dâu báo thù’ Uma Thurman mặc trong Kill Bill giống với Lý Tiểu Long trong bộ phim này. Quả thật, đạo diễn Quentin Tarantino nổi tiếng rất yêu thích Lý Tiểu Long và có lẽ cũng giống như những khán giả khác, khó mà rời mắt khỏi những cảnh chiến đấu đỉnh cao của ông.

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-6-voh

Poster phim ra mắt năm 1978 (Nguồn Internet)

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-7-voh

Hình ảnh của Lý Tiểu Long đã tạo cảm hứng cho 'cô dâu báo thù' trong Kill Bill (Nguồn Internet)

Điều đáng tiếc là Tử Vong Du Hí mới quay được 40 phút phim thì Lý Tiểu Long đột ngột qua đời. Khi đó, đoàn phim phải sử dụng người đóng thế là cao thủ taekwondo người Hàn là Kim Tai Chung.

Bộ phim gây ấn tượng với cảnh một Lý Tiểu Long nhỏ bé phải tỉ thí với Kareem Abdul-Jabbar, vốn là một người chơi bóng rổ chuyên nghiệp cao 2m. Ngoài đời, Kareem là học trò của Lý Tiểu Long.

Tháp Tử Vong

Bộ phim được ra mắt vào năm 1981, 7 năm sau khi Lý Tiểu Long qua đời. Phim sử dụng những cảnh quay cũ của Lý Tiểu Long trong Long Tranh Hổ Đấu cùng sự trợ giúp của các diễn viên đóng thế. Đây cũng là bộ phim Lý Tiểu Long duy nhất mà ông không thực sự đóng phim. Người xem có thể theo dõi và chứng kiến những phân đoạn, những khoảnh khắc ấn tượng để tưởng nhớ một siêu sao võ thuật một thời.

Xem thêm:
Điểm qua hàng loạt bộ phim kinh điển của Hollywood gây bão rating

List phim võ thuật Thái Lan có lượt xem nhiều nhất trên các trang mạng

top-5-phim-ly-tieu-long-hay-nhat-ma-fan-me-vo-thuat-khong-the-bo-qua-8-voh

Tháp Tử Vong là bộ phim duy nhất mà Lý Tiểu Long không tham gia diễn xuất (Nguồn Internet)

Thanh Phong Hiệp

Thanh Phong Hiệp được ra mắt năm 1966 là bộ phim đánh dấu bước chân đầu tiên vào Hollywood của Lý Tiểu Long. Bộ phim kể về câu chuyện trừng trị cái ác và nói về sự hướng thiện trong mỗi người do Van Williams đóng chính trong vai Green Hornet / Britt Reid và Lý Tiểu Long trong vai trợ lý Kato. Mỗi tập phim là một câu chuyện khác nhau, độc lập với những tình tiết cô đọng.

Trong phim này tuy Lý Tiểu Long chỉ đóng vai phụ nhưng màn trình diễn xuất sắc của anh đã làm lu mờ luôn cả diễn viên chính. Với những màn võ thuật đỉnh cao, anh đã khiến người xem trở nên vô cùng mãn nhãn với thời lượng xuất hiện ít ỏi của mình.

rewrite phim lý tiểu long 1

Thanh Phong Hiệp được ra mắt năm 1966 là bộ phim đánh dấu bước chân đầu tiên vào Hollywood của Lý Tiểu Long

The Orphan

The Orphan là một bộ phim truyền hình Hồng Kông được ra mắt vào năm 1960. Bộ phim kể về cuộc đời của Sam (Lý Tiểu Long đóng). Trong chiến tranh Trung Nhật bùng nổ, Sam đã đánh cắp rất nhiều thứ của người khác. Sau này anh đã ăn năn và hối hận, anh đã trả lại những gì mình đã lấy.

Đây là bộ phim cuối cùng mà Lý Tiểu Long tham gia trong những năm tháng thiếu niên trước khi rời Hồng Kông sang Hoa Kỳ vào năm 1959. Lúc này tuy kinh nghiệm diễn xuất của anh vẫn chưa được nhiều nhưng anh đã thể hiện trọn vẹn thành công vai diễn của mình.

Xem thêm:
Top 14 bộ phim Hong Kong TVB ngày xưa hay nhất ít người biết
Top 17 phim lẻ Trung Quốc hay nhất mọi thời đại

rewrite phim lý tiểu long 2

Lý Tiểu Long đã thể hiện thành công nhân vật trong The Orphan

The Beginning of a Man

The Beginning of a Man là bộ phim chính kịch Trung Quốc được phát hành vào ngày 12 tháng 4 năm 1951. Bộ phim kể về câu chuyện của hai cặp vợ chồng giáo dục con cái không đúng cách và gây ra những tai họa không thể cứu vãn. Đó là gia đình của Cowboy (Lý Tiểu Long) và Quan Zai (Li Zhaofen) vốn là hai học sinh sống cạnh nhau. Cuối cùng vì những nông nổi của tuổi trẻ Cowboy đã bị ô tô tông tử vong còn Quan Zai sau tai nạn ngã đã bị thương ở chân.

Phim này Lý Tiểu Long được tham gia khi còn rất bé và đây là một trong những vai diễn nhí thành công trong sự nghiệp của anh. Anh đã hoàn thành tốt vai diễn của mình và từ đây được đánh giá là có tiềm năng lớn trong việc diễn xuất.

rewrite phim lý tiểu long 3

The Beginning of a Man là bộ phim bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của Lý Tử Long

Hàng chục năm trôi qua nhưng tên tuổi Lý Tiểu Long vẫn là điều hấp dẫn với những người thích dòng phim võ thuật. Với những gợi ý phim Lý Tiểu Long hay kể trên, hi vọng sẽ góp phần ‘đổi vị’ cho bạn bằng những màn võ thuật đỉnh cao thực sự con do người tạo ra chứ không phải nhờ sự trợ giúp của công nghệ quay phim hiện đại như bây giờ.

Để tìm thêm những bộ phim võ thuật hấp dẫn khác, hãy theo dõi chuyên mục Tin Phim VOH thường xuyên nhé!