Top 12 phim hay của Morgan Freeman

VOH - Morgan Freeman, sinh năm 1937 tại Tennessee (Mỹ), là con út trong một gia đình có năm anh chị em. Ông phát triển đam mê diễn xuất từ nhỏ.

Năm 12 tuổi, ông chiến thắng cuộc thi kịch toàn bang và nhận được học bổng toàn phần vào trường Jackson State. Tuy nhiên, nam diễn viên từ chối để tham gia vào Không quân Mỹ ở vị trí thợ máy.

Năm 1960, Morgan Freeman đến Los Angeles để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và nhảy múa. Sau đó, ông tham gia nhóm Opera Ring và biểu diễn trên sân khấu Broadway. Sự nhiệt huyết và kiên nhẫn của nam diễn viên mở ra cơ hội đầu tiên ở Hollywood trong phim The Pawnbroker. Năm 1987, vai diễn Fast Black trong Street Smart đem đến cho Morgan Freeman đề cử Oscar đầu tiên. Tuy nhiên, nam diễn viên chỉ thực sự nổi tiếng khi đóng vai Ellis Boyd Redding trong The Shawshank Redemption vào năm 1994, giúp Morga đạt được thêm một đề cử Oscar.

Một Người Tốt - A Good Person (2023)

  • Ngày phát hành: 31/3/2023
  • Thể loại: Chính kịch
  • Đạo diễn: Zach Braff
  • Diễn viên: Florence Pugh, Morgan Freeman, Molly Shannon, Chinaza Uche, Celeste O'Connor
  • Điểm IMDb: 7/10 
Một Người Tốt
Một Người Tốt - Ảnh: NME

Allison Johnson (Florence Pugh) là nhạc sĩ tham vọng. Cô phải đối mặt với cảm giác tội lỗi và trầm cảm sau vụ tai nạn xe hơi cướp đi sinh mạng của anh rể và chị dâu tương lai. Sau đó, Allison chuyển về sống với mẹ mình, bà Diane (Molly Shannon) và chiến đấu với chứng nghiện thuốc giảm đau. Trong khi đó, Daniel (Morgan Freeman), cha cũ của Nathan (Chinaza Uche) (bạn trai cũ của Allison) và Molly (Nichelle Hines), đang chăm sóc cháu gái Ryan, người vẫn đang phải đối mặt với việc mất mẹ.

Allison tham gia vào nhóm trị liệu. Tại đây, cô gặp Daniel. Cô cũng biết được rằng người đàn ông lớn tuổi vì uống quá nhiều rượu đã làm bản thân liên tục mất trí nhớ, không nhớ hành vi bạo lực của mình. Thậm chí, có lần Daniel đã làm tổn hại đến thính giác của Nathan.

Một năm sau, khi đang hồi phục sức khỏe, Allison viết bài hát và hàn gắn quan hệ với Nathan. Dù lúc này Daniel đã qua đời nhưng nhờ có ông, Allison dần hiểu hơn về số phận và cuộc sống của mỗi người.

Vệ Sĩ Sát Thủ 2: Nhà Có Nóc - The Hitman's Wife's Bodyguard (2021) 

  • Ngày phát hành: 26/11/2021
  • Thể loại: Hành động/Hài
  • Đạo diễn: Patrick Hughes
  • Diễn viên: Ryan Reynolds, Samuel L. Jackson, Salma Hayek, Antonio Banderas, Morgan Freeman, Frank Grillo
  • Điểm IMDb: 6,1/10
Vệ Sĩ Sát Thủ 2: Nhà Có Nóc
Vệ Sĩ Sát Thủ 2: Nhà Có Nóc - Ảnh: X.com

The Hitman's Wife's Bodyguard là phần tiếp theo của The Hitman's Bodyguard. Phim xoay quanh hành trình chống lại kẻ thù khét tiếng của Darius Kincaid (Samuel L. Jackson) và Michael Bryce (Ryan Reynolds). Sau khi trốn khỏi sự theo đuổi của tay sát thủ nguy hiểm, Darius và Michael phải hợp tác với bà Sonia Kincaid (Salma Hayek), vợ của Darius, để ngăn chặn âm mưu nguy hiểm có thể đẩy thế giới vào hỗn loạn.

Trong phim, Morgan Freeman đóng vai Michael Bryce Sr., bố dượng của Michael và là người đứng đầu bộ phận an ninh Papadopoulos. Với nội dung đơn giản, tập trung vào yếu tố hành động và pha trộn đa dạng các chi tiết gây cười, phim mang lại phút giây giải trí đáng nhớ cho khán giả.

Tuy vậy, tác phẩm không đạt được thành công như phần 1 và nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình.

The Comeback Trail (2020) 

  • Ngày phát hành: 9/10/2020
  • Thể loại: Hài/Tội phạm
  • Đạo diễn: George Gallo
  • Diễn viên: Robert De Niro, Tommy Lee Jones, Morgan Freeman, Zach Braff, Emile Hirsch
  • Điểm IMDb: 5,7/10
The Comeback Trail
The Comeback Trail - Ảnh: South China Morning Post

The Comeback Trail kể về Max Barber (Robert De Niro), nhà sản xuất phim đang mắc nợ và gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài trợ để hoàn thành bộ phim của mình. Để tìm cách trả nợ, Max và người bạn thân, Walter Creason (Morgan Freeman), quyết định tham gia vào kế hoạch lừa đảo bảo hiểm. Họ quyết định bắt cóc một diễn viên đã hết thời (Tommy Lee Jones) và sau đó giả danh làm một đạo diễn không chuyên để khiến anh ta tự vẫn trong quá trình làm phim.

Tuy nhiên, kế hoạch trở nên phức tạp hơn và có nhiều tình huống dở khóc dở cười. Sự xuất hiện của Morgan Freeman, Robert De Niro và Tommy Lee Jones mang đến nhiều cảnh quay hấp dẫn và giải trí cho khán giả. Phim mang đến loạt tình huống trớ trêu và bất ngờ, là một cuộc phiêu lưu kịch tính với sự tham gia của ba tài tử nổi tiếng.

Xem thêm:
Top 29 bộ phim hành động hay nhất 2023 không xem phí cả đời
15 phim hành động hay trên Netflix mà bạn không thể bỏ lỡ

Nhà Trắng Thất Thủ: Kẻ Phản Bội - Angel Has Fallen (2019) 

  • Ngày phát hành: 23/8/2019
  • Thể loại: Hành động/Giật gân
  • Đạo diễn: Ric Roman Waugh
  • Diễn viên: Gerard Butler, Morgan Freeman, Jada Pinkett Smith, Lance Reddick, Tim Blake Nelson, Piper Perabo
  • Điểm IMDb: 6,4/10
Nhà Trắng Thất Thủ: Kẻ Phản Bội
Nhà Trắng Thất Thủ: Kẻ Phản Bội - Ảnh: IMDb

Mật vụ Mike Banning (Gerard Butler) được Tổng thống Trumbull (Morgan Freeman) tiến cử trở thành Giám đốc Sở Mật vụ mới. Tuy nhiên, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Trumbull, Banning bị liên lụy và bị bắt giữ. Sau mọi nỗ lực, anh may mắn trốn thoát và phát hiện ra rằng Wade Jennings (Danny Huston), CEO của một công ty quân sự tư nhân, đứng đằng sau âm mưu này.

Dưới sự truy đuổi gắt gao, Banning nỗ lực tìm nơi ẩn náu trong khi cố gắng minh oan cho bản thân. Về sau, Phó Tổng thống Kirby (Tim Blake Nelson) bị phát hiện cũng là đồng phạm của Jennings. Cuối cùng, Banning quay trở lại bảo vệ Trumbull, ngăn cản kế hoạch ám sát của nhóm lính đánh thuê, vạch trần hành vi phản quốc của Kirby và đánh bại Jennings.

Dù không có nhiều đất diễn nhưng Morgan Freeman trong phim đã mang đến hình tượng tổng thống Hoa Kỳ điềm tĩnh, có uy quyền, ảnh hưởng lớn đến công việc của Mike Banning.

Just Getting Started (2017) 

  • Ngày phát hành: 8/12/2017
  • Thể loại: Hài/Hành động
  • Đạo diễn: Ron Shelton
  • Diễn viên: Morgan Freeman, Tommy Lee Jones, Rene Russo, Joe Pantoliano, Glenne Headly, Sheryl Lee Ralph
  • Điểm IMDb: 4,6/10
Just Getting Started
Just Getting Started - Ảnh: IMDb

Just Getting Started là bộ phim hài hành động của Mỹ năm 2017 do Ron Shelton đạo diễn và viết kịch bản. Phim có sự tham gia của Morgan Freeman, Tommy Lee Jones, Rene Russo và Elizabeth Ashley.

Duke Diver (Morgan Freeman) là quản lý của một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Palm Springs, California. Ông là người đàn ông thân thiện và tự xưng là thị trưởng của Palm Springs. Một ngày nọ, Leo Sharp (Tommy Lee Jones) chuyển đến khu nghỉ dưỡng và bắt đầu thu hút sự chú ý của các phụ nữ địa phương. Duke và Leo trở thành đối thủ của nhau, nhưng họ buộc phải hợp tác khi một kẻ lạ mặt từ quá khứ của Duke đe dọa tính mạng của ông.

Freeman và Jones có màn trình diễn tuyệt vời trong vai hai người đàn ông đối đầu nhau. Cả ha mang đến nhiều tiếng cười và các khoảnh khắc hài hước. Russo cũng có màn trình diễn tốt trong vai Rita.

Già Gân Trả Đũa - Going in Style (2017) 

  • Ngày phát hành: 30/3/2017
  • Thể loại: Tội phạm/Hài
  • Đạo diễn: Zach Braff
  • Diễn viên: Morgan Freeman, Michael Caine, Alan Arkin, Ann-Margret, Joey King, Matt Dillon
  • Điểm IMDb: 6,6/10
Già Gân Trả Đũa
Già Gân Trả Đũa - Ảnh: NPR

Going in Style là bộ phim hài về trộm cướp của đạo diễn Zach Braff, xoay quanh ba người bạn đã nghỉ hưu Joe, Willie và Albert, lần lượt do Michael Caine, Morgan Freeman và Alan Arkin thể hiện. Cuộc sống hưu trí yên bình của bộ ba bị gián đoạn khi quỹ hưu trí của họ bị giải thể, khiến cả ba lâm vào cảnh túng quẫn về tài chính.

Đối mặt với cuộc sống bấp bênh, Joe nghĩ ra một kế hoạch táo bạo: cướp ngân hàng đã giải thể quỹ hưu trí của họ một cách bất công. Willie và Albert ban đầu miễn cưỡng nhưng cuối cùng cũng đồng ý với kế hoạch. Họ tranh thủ nhờ sự giúp đỡ của một người bạn tội phạm tên Jesus để dạy cách cướp ngân hàng.

Khi chuẩn bị cho vụ trộm, ba người bạn trải qua quá trình rèn luyện thể chất, lên kế hoạch tiếp cận và thậm chí luyện tập tại một siêu thị địa phương. Cuộc hành trình hài hước và cảm động của ba người đàn ông lớn tuổi trong vai những tên cướp ngân hàng đã tạo nên nét độc đáo cho công thức phim trộm cướp kinh điển. Bộ phim kết hợp giữa yếu tố hài kịch, tình bạn và bình luận đến những khó khăn tài chính mà nhiều người về hưu phải đối mặt. 

Xem thêm:
7 bộ phim hài Mỹ thú vị chưa bao giờ làm người xem thất vọng
Top 11 bộ phim hình sự Mỹ hay, hấp dẫn, xem xong là ghiền

Phi Vụ Thế Kỷ 2 - Now You See Me 1-2 (2013-2016) 

  • Ngày phát hành: 31/5/2013
  • Thể loại: Phiêu lưu/Tội phạm
  • Đạo diễn: Zach Braff
  • Diễn viên: Morgan Freeman, Jesse Eisenberg, Mark Ruffalo, Woody Harrelson, Dave Franco, Daniel Radcliffe
  • Điểm IMDb: 6,4/10
Phi Vụ Thế Kỷ 2
Phi Vụ Thế Kỷ 2 - Ảnh: IMDb

Trong phần 2, Four Horsemen, một nhóm nhà ảo thuật bao gồm J. Daniel Atlas (Jesse Eisenberg), Merritt McKinney (Woody Harrelson), Jack Wilder (Dave Franco) và thành viên mới Lula May (Lizzy Caplan), đang cố gắng vạch trần Giám đốc điều hành công nghệ Owen Case (Ben Lamb), người có kế hoạch sử dụng điện thoại di động để thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng cho mục đích bất hợp pháp.

Các kỵ sĩ cố gắng phá hủy sự kiện ra mắt điện thoại ở New York nhưng bị cản trở bởi một nhân vật bí ẩn. Khi trốn đến Ma Cao, nhóm bị Chase, anh trai song sinh của Merritt bắt giữ và đưa đến chỗ Walter Mabry (Daniel Radcliffe). Walter buộc các kỵ sĩ đánh cắp một con chip máy tính do anh ta thiết kế, có khả năng truy cập vào bất kỳ hệ thống máy tính nào trên thế giới.

Song song với việc lấy con chip, các kỵ sĩ phải tìm cách vạch trần và tiết lộ tội ác của hắn cho cả thế giới.

Trong phim, Morgan Freeman đóng vai Thaddeus Bradley, kẻ chỉ ra các thủ thuật của nhà ảo thuật. Khác với phần một, nhân vật của Freeman trong tác phẩm này đảm nhận vai trò nổi bật hơn khi ông hợp tác với Đặc vụ FBI Dylan Rhodes (do Mark Ruffalo thủ vai) để qua mặt và "lột trần" thân phận của Walter Mabry, .

Vai diễn Thaddeus Bradley của Freeman tạo thêm chiều sâu cho nhân vật, khi quá khứ của nhân vật có liên quan đến cha của Dylan. 

London Thất Thủ - London Has Fallen (2016) 

  • Ngày phát hành: 3/3/2016
  • Thể loại: Hành động/Giật gân
  • Đạo diễn: Babak Najafi
  • Diễn viên: Gerard Butler, Aaron Eckhart, Morgan Freeman, Alon Moni Aboutboul, Angela Bassett, Robert Forster
  • Điểm IMDb: 5,9/10
London Thất Thủ
London Thất Thủ - Ảnh: IMDb

Đặc vụ Mike Banning, do Gerard Butler thủ vai, được giao nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ Benjamin Asher (Aaron Eckhart), trong một tang lễ cấp nhà nước ở London. Tuy nhiên, thành phố bị tấn công bởi những kẻ khủng bố do Kamran Barkawi (Waleed Zuaiter) cầm đầu, người đang tìm cách trả thù cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết gia đình anh.

Những kẻ khủng bố cải trang thành những đặc vụ phản ứng đầu tiên, nhanh chóng tạo ra hỗn loạn và giết chết các nhà lãnh đạo thế giới. Trong tình hình này, tư duy nhanh nhạy và kỹ năng chiến đấu của Banning giúp anh hộ tống Tổng thống Asher đến nơi an toàn trong Tàu điện ngầm Luân Đôn. Trong khi đó, Phó Tổng thống Allan Trumbull, do Morgan Freeman thủ vai, đảm nhận việc điều tra tình hình và truy tìm Barkawi.

Banning, quyết tâm giải cứu Tổng thống Asher, dù phải đối mặt với vô số thử thách, bao gồm phải đối mặt với gián điệp trong chính phủ. Bộ phim lên đến cao trào trong cuộc đọ sức tại trụ sở của Kamran, nơi Banning và đội truy lùng ngăn chặn bọn khủng bố và cuối cùng giết Barkawi. 

Lucy (2014) 

  • Ngày phát hành: 8/8/2014
  • Thể loại: Hành động/Sci-fi
  • Đạo diễn: Luc Besson
  • Diễn viên: Scarlett Johansson, Morgan Freeman, Choi Min Sik, Amr Waked
  • Điểm IMDb: 6,4/10
Lucy
Lucy - Ảnh: IMDb

Câu chuyện kể về Lucy (Scarlett Johansson), một sinh viên Mỹ ở Đài Bắc bị bạn trai lôi kéo trở thành “con la ma túy” (người vận chuyển ma túy) cho một trùm ma túy Hàn Quốc tên Jang (Choi Min Sik). Cô vận chuyển một loại ma túy tổng hợp có tên CPH4 trong bụng mình. Sau một cuộc chạm trán bạo lực, bị nhiều tên gian hồ đánh đập vào bụng, làm túi ma túy bị vỡ, Lucy bỗng nâng cao khả năng thể chất và tinh thần khi ma túy ngấm dần vào cơ thể.

Với sức mạnh mới, Lucy nhanh chóng thoát khỏi sự giam cầm và tìm cách giải phóng toàn bộ tiềm năng trong tâm trí của mình. Cô liên lạc với nhà khoa học Samuel Norman (Morgan Freeman) và nhận sự giúp đỡ của đội trưởng cảnh sát Pháp Pierre Del Rio (Amr Waked), người cố gắng thu hồi những gói ma túy còn lại từ những con la khác.

Khi Lucy hấp thu nhiều CPH4 hơn, cô ngày càng trở nên mạnh mẽ và siêu việt. Trong một khoảnh khắc cao trào, Lucy biến thành siêu máy tính và đi sâu vào kết cấu của không/thời gian. Bộ phim kết thúc với thông điệp của Lucy rằng sự sống đã được ban tặng cho loài người từ một tỷ năm trước và bộ não có sức mạnh siêu việt khi hoạt động tối đa công suất, khiến khán giả phải suy ngẫm về những ẩn ý sâu sắc trong quá trình biến đổi của cô.

Xem thêm:
17 bộ phim khoa học viễn tưởng về vũ trụ hay nhất mọi thời đại 
Top 15 bộ phim khoa học viễn tưởng tương lai cực cuốn không thể bỏ lỡ

Nhà Trắng Thất Thủ - Olympus Has Fallen (2013) 

  • Ngày phát hành: 12/4/2013
  • Thể loại: Hành động/Giật gân
  • Đạo diễn: Antoine Fuqua
  • Diễn viên: Gerard Butler, Aaron Eckhart, Morgan Freeman, Angela Bassett, Robert Forster, Cole Hauser
  • Điểm IMDb: 6,5/10
Nhà Trắng Thất Thủ
Nhà Trắng Thất Thủ - Ảnh: IMDb

Olympus Has Fallen kể về cuộc tấn công vào Nhà Trắng của nhóm khủng bố Triều Tiên, dẫn đến việc tổng thống Hoa Kỳ bị bắt cóc.

Mike Banning (Gerard Butler) là cựu lính và là một phần của đội bảo vệ Nhà Trắng. Khi vụ tấn công đột ngột xảy ra, anh phải chiến đấu để bảo vệ Tổng thống Asher (Aaron Eckhart) và giải cứu ông khỏi tay kẻ thù. Cùng với Chủ tịch Hạ viện Allan Trumbull (Morgan Freeman), nhóm người phải cố gắng đối phó với kẻ thù đang ởkhắp nơi và ngăn chặn cuộc khủng bố.

Olympus Has Fallen đưa người xem vào hành trình căng thẳng và hồi hộp với nhiều tình huống hấp dẫn và hành động đầy kịch tính. Vai diễn của Morgan Freeman trong phim tập trung vào việc quản lý và kiểm soát tình hình khẩn cấp. Nam diễn viên thường được biết đến với sự uy tín và phong độ trong vai diễn các nhân vật cấp cao và vai Allan Trumbull không phải là một ngoại lệ. Ông thể hiện khả năng lãnh đạo và sự bình tĩnh trong tình hình khó khăn, cố gắng hỗ trợ Mike Banning trong nhiệm vụ giải cứu Tổng thống và đối phó với cuộc khủng bố.

Một Ngày Làm Thượng Đế - Bruce Almighty (2003)

  • Ngày phát hành: 23/5/2003
  • Thể loại: Hài/Kỳ ảo
  • Đạo diễn: Tom Shadyac
  • Diễn viên: Jim Carrey, Morgan Freeman, Jennifer Aniston, Philip Baker Hall, Tony Bennett
  • Điểm IMDb: 6,8/10
Một Ngày Làm Thượng Đế
Một Ngày Làm Thượng Đế - Ảnh: IMDb

Phóng viên Bruce Nolan (Jim Carrey) không hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại của chính mình. Khi anh phàn nàn với Chúa về tình hình hiện tại, Chúa (Morgan Freeman) xuất hiện và trao cho anh sức mạnh, để chàng trai trẻ thử nghiệm vai trò của Chúa trong một thời gian.

Bruce bắt đầu sử dụng sức mạnh vạn năng để biến cuộc sống của mình thành niềm ao ước của bao người, lạm dụng nó vào những mục đích cá nhân. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng quyền lực không đồng nghĩa với hạnh phúc và cảm thấy cô đơn khi mọi người quay lưng với bản thân.

Bruce Almighty mang lại tràng cười với khả năng diễn xuất hài hước của Jim Carrey và tạo ra thông điệp về việc học cách đối diện với cuộc sống và trân trọng những điều hiện có. Vai Chúa của Morgan Freeman là nguồn cảm hứng, hướng dẫn cho nhân vật chính và khán giả về giá trị của lòng biết ơn, tình yêu và sự hiểu biết trong cuộc sống. Dù không xuất hiện quá nhiều nhưng nam diễn viên làm người xem ấn tượng với vẻ ngoài điềm đạm và chín chắn.

Thoát Khỏi Shawshank - The Shawshank Redemption (1994)

  • Ngày phát hành: 14/10/1994
  • Thể loại: Chính kịch/Hình sự
  • Đạo diễn: Antoine Fuqua
  • Diễn viên: Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton, William Sadler, Clancy Brown, Gil Bellows
  • Điểm IMDb: 9,3/10
Thoát Khỏi Shawshank
Thoát Khỏi Shawshank - Ảnh: IMDb

The Shawshank Redemption dựa trên truyện ngắn của Stephen King. Phim kể về cuộc sống trong nhà tù Shawshank và mối tình bạn đáng nhớ giữa hai nhân vật chính.

Andy Dufresne (do Tim Robbins thủ vai) bị kết án tù chung thân tại nhà tù Shawshank với cáo buộc giết người, mặc dù anh luôn khẳng định mình vô tội. Trong thời gian ở đây, Andy làm quen và tạo nên tình bạn thân thiết với Red (do Morgan Freeman thủ vai), bạn tù có kinh nghiệm sống dày dặn và đang mong sớm được ân xá.

Andy dần trở thành một người hữu ích cho nhà tù, giúp tạo ra thư viện cho các tù nhân và bao che sai phạm nộp thuế cho các gác ngục. Trong quá trình này, anh cố gắng chứng minh sự vô tội của mình và tìm cách thoát khỏi Shawshank.

Phim đưa ra nhiều vấn đề về sự công bằng, hy vọng và sức mạnh tinh thần của con người, là câu chuyện về lòng nhân ái và niềm tin vào khả năng làm lại cuộc đời. Thêm vào đó, tình bạn đáng trân trọng giữa Andy và Red thể hiện sự đoàn kết và tình thương trong những điều kiện khắc nghiệt.

Qua nhiều tác phẩm, người xem ấn tượng với Morgan Freeman bởi ông nhập vai quá xuất sắc trong các vai diễn. Tạo hình và lối diễn tinh tế còn làm khán giả tưởng chừng như chỉ có mỗi nam diễn viên là có khả năng thực hiện. Nếu bạn vẫn không biết nên bắt đầu từ bộ phim nào của Morgan Freeman thì The Shawshank Redemption sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Cập nhật thêm những list phim mới nhất, thú vị nhất tại chuyên mục Phim.