Bộ phim Mười ra mắt vào năm 2007 do sự kết hợp giữa Việt Nam và Hàn Quốc từng là một hiện tượng nổi đình đám lúc bấy giờ. Sau 15 năm, câu chuyện có cái kết mở năm ấy được tiếp nối với Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Việc phần mới được sản xuất hoàn toàn bởi ekip Việt Nam đã khiến cho bộ phim nhận được những hoài nghi ngay từ những ngày đâu ghi hình. Giờ đây, bộ phim đang được ra mắt trên khắp các cụm rạp lớn nhỏ và tín hiệu dường như không mấy khả quan.
Thông tin sơ lược về bộ phim
Nhân vật chính của Mười: Lời Nguyền Trở Lại có tên là Linh (Chi Pu). Cô nàng là một sinh viên ngành mỹ thuật nhưng đã chuyển qua làm phòng tranh. Cô bị mất liên lạc với một người bạn thân thiết tên là Hằng (Rima Thanh Vy). Trong đám tang của một người bạn chung, cả hai tình cờ gặp lại nhau. Nhân vật Hằng tiết lộ đang sinh sống tại căn biệt thự cũ của họa sĩ Lê Chánh từ thời Pháp thuộc.
Xem thêm: 'Toát mồ hôi hột' sau khi xem xong list phim ma kinh dị Thái Lan ám ảnh này
Nhìn thấy bạn đang bệnh, Linh quyết định đưa bạn về tới nhà và tá túc lại một đêm. Nhiều sự kiện “sởn gai ốc” dần xảy ra. Linh đột nhìn phát hiện ra bức tranh ma Mười đang ở tại căn nhà này. Đồng thời, lời nguyền năm xưa dường như đã trở lại khi Hằng có dấu hiệu bị ma ám. Từ đó, nhiều điều kỳ lạ xung quanh mối quan hệ của hai cô bạn cũng như câu chuyện 15 năm trước giữa Mười (Anh Thư), Nguyên (Bình Minh) và Hồng (Hồng Ánh) được vén màn.
Kịch bản lê thê, rời rạc
Dù được quảng cáo rầm rộ, Mười: Lời Nguyền Trở Lại lại mắc phải lỗi thường thấy ở phim Việt là kịch bản yếu và rời rạc. Ở phần 1, Seo Yeon (Cha Ye Ryeon) chịu quá nhiều tổn thương khi bị chính người bạn thân nói xấu trong quyển tiểu thuyết. Còn đến phần phim này , nỗi căm phẫn của Hằng chỉ xoay quanh những chuyện ghen tuông vì người bạn Linh đã ngoại tình với bạn trai của cô. Hồn ma của Mười nay chỉ nhằm vào việc nhỏ nhặt như đánh ghen thay vì báo thù kẻ hại mình rùng rợn năm xưa.
Thêm vào đó, kịch bản của phim còn ôm đồm quá nhiều thứ khi muốn lý giải sâu thêm vào mối thù giữa Hồng (Hồng Ánh) và Mười (Anh Thư) ở quá khứ. Do đó, phim tốn rất nhiều nhiều công sức để xây dựng mối quan hệ của các nhân vật mới kết nối với dàn nhân vật cũ. Đồng thời, phim cũng có rất nhiều cảnh flashback không cần thiết, điều này khiến phim nhiều lúc trở nên dài lê thê, không đi đúng trọng tâm.
Diễn xuất không đạt được kỳ vọng của khán giả
Ở lần trở lại này, diễn xuất của Chi Pu được nhận xét có sự tiến bộ đôi phần nhưng vẫn chưa thực sự làm thỏa mãn người xem. Người đẹp cải thiện phần nào khả năng phát âm, nhấn nhá từng câu nói của mình. Tuy nhiên, biểu cảm gương mặt vẫn chưa được tự nhiên. Trên thực tế, Linh là một cô gái có nhiều nội tâm phức tạp nhưng Chi Pu chưa thể bộc lộ điều này cho khán giả nhìn thấy.
Nữ diễn viên Rima Thanh My đã trở thành điểm sáng của phim nhờ vào lối diễn xuất linh động, tự nhiên hơn Chi Pu. Những cảnh khóc của cô nàng cũng được đánh giá cao khi cô truyền tải thành công nỗi đau mà nhân vật của mình đang gặp phải. Dù thể hiện phong độ diễn xuất ổn áp nhưng không thể phủ nhận Rima Thanh Vy vẫn còn khá non nớt trong nên những phân cảnh cuối vẫn còn lộ điểm yếu, chưa thể hiện được những nét tinh túy trong cảm xúc của nhân vật.
Bên cạnh hai diễn viên trẻ, sự góp mặt của bộ 3 gạo cội là Anh Thư - Bình Minh - Hồng Ánh cũng minh chứng cho đẳng cấp “gừng càng già càng cay”. Nếu như hai diễn viên Anh Thư và Bình Minh không thể “bung lụa” hết mình vì nhân vật không có nhiều đất diễn thì diễn xuất của Hồng Ánh được xem là không có gì để chê bai. Nhiều khán giả cho rằng Hồng Ánh đang “gánh team” trong 95 phút của bộ phim.
Cái bóng quá lớn của phần 1
Thời điểm Mười ra mắt vào năm 2007, với tiềm năng cũng như sự phát triển của nền điện ảnh Việt phim đã nhận vô số lời ngợi khen của khán giả bởi sự chỉn chu, hoàn hảo một cách đúng nghĩa. Các khán giả Việt lần đầu có thể theo dõi một bộ phim kinh dị của nước nhà có thể sánh ngang tầm với những tác phẩm đến từ các nền giải trí lớn.
Do đó, để vượt qua được một tác phẩm kinh điển được nhiều người yêu thích nhiều năm quả là một điều không hề dễ dàng, đòi hỏi ekip làm phim phải cực kỳ sáng tạo và hạn chế sai phạm những lỗi vặt. Tuy nhiên, những gì mà phần 2 mang lại vẫn chưa thật sự làm nổi bật lên được thông điệp mà phim đang muốn truyền tải.
Bối cảnh được đầu tư, kỹ xảo chỉn chu
Dù không còn ê-kíp Hàn Quốc nhưng Mười: Lời Nguyền Trở Lại cho thấy phần kỹ thuật sản xuất khá tốt. Bối cảnh phim là một điểm rất đáng khen khi diễn ra căn biệt thự cổ nằm biệt lập giữa rừng. Chi tiết này khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim kinh dị nổi tiếng của nước ngoài như The Conjuring, The Haunting of Hill House. Dù căn nhà có nhiều cửa sổ, nhưng luôn mang đến cảm giác u ám, tăm tối vì thiếu ánh sáng và ẩn chứa các góc khuất.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại không sử dụng nhiều jump-scare hay âm thanh gây lo sợ thường thấy ở phim kinh dị. Mặt khác, đạo diễn Hằng Trịnh đã sử dụng các góc quay mới lạ và thủ thuật để tạo nên các cảnh hù dọa chân thật. Hồn ma có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đứng ngay sau lưng nhân vật mà không có gì báo trước hay từ từ tiến lại gần màn hình với hình ảnh mập mờ tăng thêm sự kịch tính cho người xem.
Bên cạnh đó, khâu hóa trang cho các diễn viên được cho là khá ổn. Những hình ảnh có phần kinh dị khi Hằng bị ma ám và cả tóc, móng tay hay cơ thể cô dần thối rữa, chảy máu pha lẫn các vết lở loét đáng sợ. Giữa phim là những phân đoạn kinh dị liên hồi khi loạt sự kiện đáng sợ dồn dập xảy đến với hai cô gái.