Quy Lộ mang đến "hương vị mới" của cái đẹp trong tình yêu thuần khiết, chân thành

(VOH) – Bộ phim tình cảm đô thị Quy Lộ, do Tỉnh Bách Nhiên và Đàm Tùng Vận đóng chính tựa như một cách hiệu quả để “chống ẩm mốc cho tâm hồn”.

Chúng ta của ngày hôm nay, cần một góc nhìn như thế nào đối với tình yêu? Đây là một câu hỏi nan giải đối với giới văn học và cả vũ trụ phim ảnh. Thư Đình, một nhà văn Trung Quốc từng nói: “Tưởng chừng như xa cách mãi mãi, nhưng vẫn như nương tựa nhau cả đời. Đây mới chính là tình yêu vĩ đại”.

Tác phẩm Tiểu Thời Đại đã đưa độc giả sa vào cạm bẫy của chủ nghĩa duy vật xem trọng tiền bạc, cho rằng "tình yêu không có vật chất cũng giống như một nắm cát mà thôi".

Mặc Bảo Phi Bảo đã sử dụng ngòi bút dịu dàng của mình để viết nên Quy Lộ chất chứa đầy tình cảm chân thành nhất, thuần khiết nhất.

Trong tiểu thuyết Quy Lộ có một câu như thế này: “Cho dù không có tình yêu, ở bên cạnh những con người và câu chuyện trong sạch thì cũng sẽ giống như khi còn bé nhặt được viên long não mà người nhà để trong góc tủ quần áo, giúp chống ẩm mốc, chống côn trùng và biến chất”.

Quy Lộ mang đến
Quy Lộ do Đàm Tùng Vận, Tỉnh Bách Nhiên đóng chính nhận được sự yêu mến của khán giả

Bộ phim Quy Lộ cải biên dựa trên tiểu thuyết cùng tên rõ ràng cũng là một cách hiệu quả để “chống ẩm mốc cho tâm hồn”. Phim đang được phát trên iQIYI và đài Hồ Nam, kể về giám đốc đầu tư Quy Hiểu (Đàm Tùng Vận) 10 năm sau gặp lại mối tình đầu nay đã trở thành đặc cảnh Lộ Viêm Thần (Tỉnh Bách Nhiên). Hai người vượt qua trắc trở để tìm “đường về” bên cạnh nhau.

Quy Lộ mang đến
Mối tình đầu thường khó lòng quên đi

Không thể phủ nhận, sức mạnh của tình yêu chân thần thuần khiết rất có sức công phá lòng người. Trên iQIYI, nhiệt độ của Quy Lộ không ngừng tăng, cao nhất đạt 8430, trở thành TOP 1 trong bảng xếp hạng của nền tảng này.

Đồng thời phim còn 3 lần đạt quán quân ngày về rating chiếu đài vệ tinh, quán quân ngày trên bảng xếp hạng nhiệt độ phim dài tập trên Maoyan, 2 lần quán quân bảng xếp hạng nhiệt độ phim truyền hình trên Maoyan. 

Quy Lộ mang đến
 

Trước mắt, đây là tác phẩm có nhiệt độ và lượng người xem đông đảo thuộc top đầu, có tiềm năng trở thành tác phẩm tiêu biểu cho thể loại phim tình cảm của màn ảnh Hoa ngữ.

Bởi vì phần đông chúng ta đều là người bình thường, đã được định sẵn là một nhân vật phụ trong dòng thời gian đang không ngừng trôi. Nhưng chúng ta đã bị nhân vật chính "dạy dỗ" quá nhiều, điều gì mới có thể thỏa mãn mong muốn đóng vai chính của chúng ta? Chỉ duy có tình yêu!

Quy Lộ mang đến
Đường về nhà sẽ không còn khó khi có một người ngóng trông

Càng khó khăn hơn, Quy Lộ không chỉ làm thỏa mãn sự tưởng tượng tốt đẹp của chúng ta đối với tình yêu trong sáng, mà còn khai phá ra một hướng đi mới để mở ra xu hướng cho những tựa phim đan xen giữa tình cảm ấm áp gia đình với đại nghĩa quốc gia.

Tình yêu khiến chúng ta tin bản thân rất quan trọng đối với một người nào đó, sự nghiệp khiến chúng ta tin bản thân rất quan trọng đối với thế giới. 

Xem thêm: Review phim Quy Lộ: Kịch bản chi chít "sạn", mặt của Tỉnh Bách Nhiên bị làm sao vậy?

Tại sao “gương vỡ lại lành” lại có sức hút đến vậy?

Nhiều năm sau khi gặp lại nhau, Quy Hiểu hỏi Lộ Thần: “Anh còn nhớ em không?" Lộ Thần trả lời: “Nhớ, hóa thành tro anh cũng đều nhớ.” Hai người từng yêu nhau, lại dùng giọng điệu bình tĩnh để kìm nén nội tâm đang dậy sóng.

Mặc dù cách diễn đạt kinh điển của mô típ “gương vỡ lại lành” thường rất “cẩu huyết, chua chát”, nhưng cách kiềm chế bản thân của người trưởng thành trong Quy Lộ lại độc đáo hơn và nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.

Quy Lộ mang đến
Quy Hiểu vừa chủ động vừa bình tĩnh

Khi cả hai nhìn nhau ở lối vào siêu thị, sự cố gắng kìm nén nội tâm bản thân cùng với chút gì đó không cam tâm và hờn giận gần như đều được thể hiện rất rõ ràng. Tỉnh Bách Nhiên và Đàm Tùng Vận biểu đạt nội tâm đầy phức tạp khi gặp lại nhau sau một thời gian dài tựa như từng sợi vải bện chặt vào nhau không có một khe hở nào. 

Quy Lộ mang đến
Lần gặp lại, trong lòng sớm đã gợn sóng

Những chi tiết tinh tế trong Quy Lộ khiến người xem không khỏi thán phục, sự đồng cảm và mâu thuẫn trong cốt truyện đều đạt được đến mức độ cao nhất. Đôi bên đều có ý muốn tái hợp nhưng họ luôn dè chừng, giữ khoảng cách, thận trọng lời nói và luôn mang ý tứ thăm dò.

Lộ Thần ở trước cổng nhà lặng lẽ ngắm nhìn Quy Hiểu, không dám chủ động. Quy Hiểu định từ chối bữa cơm, nhưng nghe thấy Lộ Thần say rượu lập tức đồng ý. Lộ Thần đưa tay để lấy đi những bông tuyết trên tóc của Quy Hiểu nhưng tay chỉ đưa ra nửa chừng rồi chợt rút lại. Bỗng nhớ đến một câu trong lời bài hát: “Tôi muốn sờ mái tóc của em, đơn giản chỉ để thăm dò”.

Quy Lộ mang đến
Thái độ trưởng thành trong tình yêu chính là sự bình tĩnh, lý trí

Quy Lộ sử dụng nhiều cột mốc thời gian để dẫn dắt câu chuyện, thông qua cách đan xen những đoạn hồi tưởng với thực tại để miêu tả tình yêu sét đánh và những chi tiết ngọt hơn cả mật của cặp đôi. So sánh giữa quá khứ và hiện tại, mối tình kéo dài hơn 10 năm càng thêm cảm động hơn. Đây không chỉ là sự đổi mới của tình yêu, mà còn là sự kiên định, trưởng thành của một người.

Quy Lộ mang đến
Thích ngắm nhìn đối phương
Quy Lộ mang đến
Thích giành thời gian cho nhau

Khi họ còn là những cô cậu ngồi trên ghế nhà trường, một người là hot boy vườn trường trầm lặng ít nói, một người là học sinh xuất sắc năng động cởi mở. Những chi tiết nhỏ trong phim tràn ngập những quả bong bóng màu hồng của mối tình đầu: Quy Lộ chọn xem đề bài tập vì sợ ngại ngùng ở nhà Lộ Viêm Thần khiến cho người xem nhớ về những ngày nghỉ hè. Lộ Thần sửa xe, Quy Hiểu ở bên cạnh với nét mặt hết sức sùng bái anh...

Quy Lộ mang đến
Chỉ cần một khoảnh khắc rất ngắn cũng đủ để ghi nhớ trọn đời

Sau cuộc hội ngộ, cả hai từng bước tiếp cận nhau, sự lựa chọn đầy kiên định của người trưởng thành để vượt qua tất cả có thể phản ánh tốt hơn quan điểm trưởng thành về tình yêu so với sự thiếu hiểu biết nông nổi của tuổi trẻ.

Ví dụ, đối mặt với cuộc hôn nhân ép buộc của nhà họ Triệu, Lộ Viêm Thần không lập tức đưa ra bất cứ lời hứa hẹn nào với Quy Hiểu. Sau khi đã dũng cảm từ chối kết hôn và gánh vác khoản nợ của cha mình, anh mới nhắn tin cho cô ấy bảo "Mọi việc đang bắt đầu được giải quyết rồi".

Quy Lộ mang đến
Tình cảm "khắc cốt ghi tâm"

Đây mới là cảm giác an toàn thực sự, người xem trọng lời nói tựa ngàn vàng như Lộ Viêm Thần đã cho Quy Hiểu lòng tin. Trước khi giải quyết hiểu lầm, Quy Hiểu cũng không chất vấn Lộ Viêm Thần, đây cũng là cách xử lý bình tĩnh và thỏa đáng. Khác với những bộ phim tâm lý tình cảm có mở đầu và kết thúc hoành tráng, Quy Lộ thể hiện những cung bậc cảm xúc thăng trầm như một dòng chảy ngầm, từ từ lay động tâm trạng khán giả một cách lặng lẽ.

Quy Lộ mang đến
 

Xung quanh họ không thiếu những người ưu tú hơn, nhưng trong lòng họ chỉ có một mình đối phương. Quanh đi quẩn lại một vòng lớn, chợt nhận ra thời gian không làm lu mờ đi tất cả mà còn ủ nên một “dư vị đậm đà” hơn. Khi Lộ Viêm Thần và Quy Hiểu cẩn thận từng chút để bảo vệ mối duyên phận này, chúng ta cũng thu hoạch được thêm một phần dũng khí trong lòng.

Quy Lộ mang đến
 

Người lớn không tin vào tình yêu ư? Đừng ngốc nghếch nữa, người lớn biết rõ rằng quanh co mãi cũng chỉ muốn có được một cuộc sống bình thường. Nếu có khoảnh khắc nào đó có thể trở nên bất tử trong lòng chúng ta thì tuyệt đối sẽ có một phần thuộc về tình yêu.

Xem thêm: Quy Lộ (Đường Về) có giúp Đàm Tùng Vận, Tỉnh Bách Nhiên "bùng nổ" lần nữa?

Anh gìn giữ đất nước, em gìn giữ anh!

Cách thuyết phục Lộ Thần của Triệu Mẫn San rất giống với chiêu thức chúng ta thường bắt gặp trong các video ngắn trên mạng. Sống với ai chẳng phải là sống qua ngày, anh chưa kết hôn nên không hiểu. Mọi người biết anh đang gánh vác nợ nần, còn ai chịu gả cho anh. Thậm chí cả cô bạn thân Mạnh Tiểu Sam cũng không nhịn được muốn "chia cắt uyên ương", nhắc nhở Quy Hiểu đừng nhất thời "ấm đầu" mà đưa ra quyết định dại dột. 

Quy Lộ mang đến
Cách biệt thì đã sao? Chỉ cần tình yêu này đủ lớn, mọi trở ngại đều có thể vượt qua

Xét từ vấn đề tài chính, Lộ Viêm Thần có người cha chuyên gây rắc rối và đang mắc nợ chắc chắn không phải là một đối tượng tốt để kết hôn. Xét từ kinh nghiệm sống, tình trạng công việc đặc thù của một đặc cảnh "xử lý bom" cũng không thể nào bầu bạn cùng nửa kia mọi lúc mọi nơi.

Nhưng đối với Quy Hiểu, người cô ấy thích, người cô chọn là Lộ Viêm Thần và nhất định sẽ không bao giờ thay đổi quyết định cho dù người đàn ông cô chọn đã toàn tâm toàn trí muốn cống hiến bản thân cho tổ quốc, muốn được sống vì khát vọng và tự hào được bảo vệ đất nước. 

Quy Lộ mang đến
"Là con sống chết đeo bám để anh ấy làm lành với con!"

Sự xuất hiện của Quy Lộ đã thức tỉnh quan điểm khác hơn về tình yêu trong sáng, quan điểm bảo vệ hôn nhân chính đáng, đồng thời cũng là một kiểu "đả kích chủ nghĩa duy vật". Nó có phần ngọt ngào trong sự tương tác của mối quan hệ yêu đương, nhưng song song đó cũng không thiếu “chất dinh dưỡng” của tinh thần hy sinh vì đất nước.

Quy Lộ mang đến
Cuộc sống hôn nhân ngọt hơn mật
Quy Lộ mang đến
Dù không biết phải đối mặt với những gì trong tương lai vẫn luôn trân trọng khoảnh khắc hiện tại

Trong khi thể hiện tấm lòng son sắt và vẻ đẹp của tình yêu, bộ phim đã dùng một trái tim của đứa trẻ để đưa câu chuyện đạt đến mức thăng hoa.

Anh gìn giữ bảo vệ đất nước, em gìn giữ bảo vệ anh!

Trong Quy Lộ, một gia đình nhỏ được bao bọc trong gia đình lớn, hơi ấm gia đình bộc lộ tinh thần to lớn vì đất nước. Lộ Viêm Thần là một đặc cảnh chuyên xử lý bọn "tội phạm chất nổ", anh ấy dùng thân thể bằng xương bằng thịt của mình để bảo vệ người dân bấy lâu nay.

Quy Lộ mang đến
Đội trưởng Lộ cũng khao khát được ở bên cạnh người mình yêu

Sau này, Viêm Thần bị thương, Quy Hiểu lập tức chạy đến bên cạnh chăm sóc, bảo vệ anh. Nếu không có sự thấu hiểu và ủng hộ của Quy Hiểu, Lộ Viêm Thần rất khó để có thể toàn tâm toàn ý mà cống hiến hết mình cho lý tưởng này. 

Khi anh phải chấp hành nhiệm vụ, Quy Hiểu không thể biết được đó là nhiệm vụ gì, khi nào kết thúc, có an toàn hay không? Cảm giác lo lắng là trạng thái thường xuyên mà cô phải đối mặt trong hôn nhân của mình.

Quy Lộ mang đến
Quy Hiểu sốt cao, lo lắng mong đợi Lộ Thần trở về
Quy Lộ mang đến
Chỉ cần tin tưởng và chờ đợi 

Bộ phim còn mang đến nhiều chi tiết sống động của công việc xử lý bom, đội trưởng Lộ Viêm Thần “mặt sắt” đã dùng cách thức huấn luyện nghiêm ngặt nhất để bồi dưỡng người mới, có như vậy mới giảm thiểu tối đa nhất việc mắc sai lầm.

Khi các thành viên trong đội sau khi đã leo cầu thang còn phải hoàn thành hoạt động “cắt giấy”, đây là cách thức khảo sát độ điềm tĩnh của họ trong lúc tình trạng thể chất gần như kiệt quệ.

Quy Lộ mang đến
Đội đặc cảnh luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy

Tình tiết Lộ Viêm Thần và phó đội trưởng cùng tặng nhau “món quà phát nổ”, khiến mọi người không khỏi bật cười. Sao có thể lấy “kẹo đồng” ra để đùa giỡn, trực tiếp cho hồn phách bay lên mây luôn cho xong. Nghề nghiệp "xử lý bom” đặc trưng này được Quy Lộ mô tả vừa có cảm giác bí mật, càng thêm đáng kính và “đáng yêu”.

Quy Lộ mang đến
 

Có thể nói, Quy Lộ thể hiện thế giới tinh thần phong phú của người trẻ trong thời đại mới đối với tình yêu, gia đình, quê hương đất nước. Họ có cả cái nhìn trưởng thành về tình yêu và cái nhìn cởi mở về cuộc sống. Quy Hiểu và Lộ Viêm Thần có cùng quan điểm về tinh thần yêu nước, sự đồng điệu về tinh thần cộng hưởng với sự xoay vần của thời đạim, cũng là cách thức mới để mở ra thể loại phim tình cảm đô thị.

Quy Lộ mang đến
 

Lộ Viêm Thần từng được hỏi lý do tại sao lại chọn nghề “xử lý bom”, anh ấy mỉm cười đùa rằng “vì càng nguy hiểm hơn”, nhưng sau đó đã trả lời một cách kiên định “chung quy phải có người làm công việc này”. Câu này có thể xem là phương châm chung của tất cả những người làm công việc mang rủi ro vô cùng cao. Họ biết rõ mối nguy hiểm hơn chúng ta, nhưng họ đã chọn đi con đường ngược lại.

Quy Lộ mang đến
 

Mở ra chân trời mới cho phim truyền hình tình cảm lãng mạn

Nhiều khán giả cho rằng cảnh tuyết rơi trong Quy Lộ được quay tại Tề Ninh đã mang đến một cảm giác rất khác biệt, rất đong đầy cảm xúc. Nhờ bối cảnh tuyết rơi trắng xóa rất riêng biệt ấy đã tạo nên bầu không khí ấn tượng, dễ dàng khắc sâu trong tâm trí khán giả. 

Quy Lộ mang đến
 

Cảnh hai người tạm biệt dưới cơn mưa tuyết lất phất bay, hay cảnh Lộ Viêm Thần tay không đánh trả bọn côn đồ, dùng chén trà sữa để sưởi ấm tay cho Quy Hiểu,... 

Quy Lộ mang đến
 

Tại Altay, Karamay của Tân Cương, Bắc Kinh và những địa điểm quay khác của bộ phim, thông qua việc tái hiện lại khung cảnh thiên nhiên chân thực nhất đã làm nổi bật vẻ đẹp bao la, tươi đẹp của những vùng đất ấy.

Quy Lộ mang đến
 

Cho dù đó là những dãy núi phủ tuyết hay các địa danh nhỏ lẻ, việc lựa chọn bối cảnh cho từng tình tiết khác nhau của câu chuyện đã làm tăng hiệu quả để đưa khán giả đắm chìm vào cốt truyện, cảm nhận được những gì các nhân vật đang phải trải qua một cách chân thực nhất.

Quy Lộ mang đến
 

Cảnh giải cứu những du khách bị mắc kẹt trong phim có góc nhìn từ trên cao. Trên sườn núi tại vùng sa mạc Gobi đỏ rực, lực lượng cứu hộ và du khách tựa như một con rồng lớn và dài. Sự tương phản mạnh mẽ giữa nhân vật và khung cảnh tối đa hóa ý nghĩa của cuộc giải cứu. Chúng ta dường như nhỏ bé trước thiên nhiên bao la, nhưng nhờ có những anh hùng bảo vệ một phương, khó khăn nào cũng chẳng còn đáng kể nữa.

Quy Lộ mang đến
 

Ngoài việc đảm bảo chất lượng cảnh quay thực, tính toàn vẹn và đổi mới trong quá trình cải biên Quy Lộ cũng rất đáng được quan tâm. Một mặt, phim thu hút khán giả chủ yếu thông qua câu chuyện “gương vỡ lại lành”, khán giả vừa được thưởng thức “cẩu lương” vừa được chứng kiến ​​vẻ đẹp của tình yêu chung thủy. Nhiều cư dân mạng cho rằng cũng bởi vì bộ phim này khiến họ nhớ lại mối tình đầu.

Quy Lộ mang đến
 

Mặt khác, thông qua việc đổi mới vài chi tiết đã mang đến giá trị to lớn hơn cho khán giả. So với đề tài quân sự nặng nề, Quy Lộ càng gần gũi với thực tế đời thường hơn. Một chi tiết Lộ Viêm Thần xử lý bom tại khu khách sạn nơi Quy Hiểu đi công tác, tại nơi cô không nhận ra bất cứ điều gì thì anh ấy đã bảo vệ sự an toàn của người dân. Rất nhiều câu chuyện anh hùng thực sự xảy ra xung quanh chúng ta hàng ngày nhưng chỉ là do chúng ta chưa phát hiện ra mà thôi. 

Quy Lộ mang đến
 

Cốt truyện không chỉ lột tả một phương diện của các anh hùng “xử lý bom”, còn làm nổi bật lên hình ảnh của những con người bằng xương bằng thịt. Quy Hiểu nghi hoặc hỏi nhóm người Lộ Viêm Thần cũng uống cà phê, như thể đang đặt câu hỏi thay cho quần chúng. Cách thiết lập nhân vật một cách “rất đời, đã kéo tâm lý khán giả đến gần với nhân vật hơn, càng dễ thấu hiểu và đồng cảm hơn hẳn. 

Quy Lộ mang đến
 

Những bộ phim truyền hình tình cảm đô thị trước đây của màn ảnh Hoa ngữ chỉ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ yêu đương cá nhân, mô típ dẫn dắt câu chuyện như vậy đã dần trở thành một nền móng cố định bất di bất dịch. Nhưng Quy Lộ đã dùng nền tảng tinh thần đất nước rộng hơn, to lớn hơn để mở ra một diện mạo mới cho thể loại tương tự.

Quy Lộ mang đến
 

Gia đình là một đất nước nhỏ, còn đất nước chính là hàng ngàn hàng vạn gia đình. Tình yêu rất đẹp, cùng nhau bảo vệ, gìn giữ đất nước càng tươi đẹp hơn. Anh phụ trách bảo vệ nước nhà, em phụ trách kiếm tiền nuôi sống gia đình, tại sao không thể gọi là một kiểu “song cường” trong cuộc sống thời đại mới?

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim.

Theo Sohu