Review Người Môi Giới (Broker): Thước phim tưởng chừng u ám nhưng lại rất đỗi nhẹ nhàng

(VOH) - Người Môi Giới (Broker) chính thức chào sân khán giả sau tràng pháo tay 12 phút ấn tượng tại LHP Cannes. Vậy chất lượng bộ phim đạt được đến đâu?

Người Môi Giới (Broker) được xem là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc nối gót sự thành công của Ký Sinh Trùng. Phim không chỉ nhận được nhiều lời khen từ lượng khán giả trong và ngoài nước mà còn tạo được tiếng vang ở đấu trường quốc tế.

Sau một thời gian dài chờ đợi, Người Môi Giới của đạo diễn Hirokazu Koreeda cuối cùng cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam. Trái ngược với những lầm tưởng về bộ phim như: ám màu âm u, nặng tính triết lý, hàn lâm; bất ngờ thay Người Môi Giới lại là một câu chuyện ấm áp về tình người, nhẹ nhàng trong veo như một buổi sớm mùa hạ đan xen những miếng hài đầy tinh tế và hợp lý.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những

Câu chuyện bất hạnh qua lăng kính màu hồng của cuộc đời

Mở đầu bộ phim là chiếc “hộp em bé” - nơi các bà mẹ không có khả năng nuôi con nên để đứa bé lại cho một tổ chức chăm sóc. Hình ảnh này được đạo diễn khéo léo lồng ghép sang một hướng khác đầy bất ngờ.

Trong đó, người mẹ trẻ So Young (IU) để lại đứa con trai Woo Sung cạnh chiếc hộp em bé với lời hứa sẽ sớm quay lại. Ngay sau đó, đứa trẻ được hai người môi giới là Dong Soo (Kang Dong Won) và Sang Hyun (Song Kang Ho) đem về chăm sóc, tìm gia đình thích hợp để mua bán. Chưa đầy một ngày sau, So Young với bản năng làm mẹ thôi thúc cô nhanh chóng trở tìm Woo Sung của mình. 

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
Bộ phim được lấy cảm hứng từ chiếc hộp em bé có thật tại Hàn Quốc

Sau khi phát hiện con trai mình đã rơi vào tay của hai kẻ môi giới, So Young tiếp cận họ với mục đích đòi lại con. Tuy nhiên, sau cùng khi nhìn nhận lại hoàn cảnh bản thân, nhớ lại mục đích ban đầu khiến cô rời bỏ con. Cô quyết định "nhập hội" với họ để tìm cho Woo Sung một mái ấm mới đủ đầy hơn.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
Những mảnh ghép bất hạnh cùng tạo nên một gia đình

Một người mẹ đồng hành cùng bọn buôn người đem con ruột đi bán. Một tên tội phạm đã “qua tay” biết bao đứa trẻ, lang bạt khắp nơi nhưng đồng thời cũng ôm trong lòng khao khát được ổn định, êm ấm, được tìm về với gia đình, được hoàn lương. Một gã trai hành nghề buôn trẻ nhưng lại hết mực yêu thương và hi sinh cho những người anh, người em sống chung cô nhi viện. Bọ họn cứ thế bất đắt dĩ trở thành một gia đình "chắp vá" lúc nào không hay.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
Khung cảnh hạnh phúc vui vẻ đầy đời thường lại trở nên vô cùng kì lạ với "gia đình" này

Rong ruổi cùng hành trình của nhóm 3 người còn có sự góp mặt của 2 hai nữ cảnh sát đang điều tra, triệt phá đường dây buôn bán trẻ em là Soo Jin (Bae Doona) và Lee (Lee Joo Young).

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
Review Người Môi Giới: Thước phim về những

Qua những gì được giới thiệu, tưởng chừng Người Môi Giới sẽ là án phim nặng nề, ngột ngạt. Nhưng lạ thay, hơn 2 tiếng đồng hồ trôi qua, ngoài những giọt nước mắt vì cảm động hay những lần bật cười vì Woo Sung bị chê bai ngoại hình, thì điều đọng lại trong mỗi người xem có lẽ chính là cảm giác nhẹ nhõm, êm ả của một góc nhìn về cuộc đời đầy vị tha.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những Phim gợi lên nhiều vấn đề nhức nhối về đạo đức nhưng vẫn nhẹ nhàng và mang tính chữa lành

Xã hội đen tối với những vấn nạn nhức nhối

Nói đi cũng phải nói lại, dù từng thước phim trong Người Môi Giới chấp nhận cả phần "con" lẫn phần "người" của mỗi nhân vật, nhưng vấn nạn mà đạo diễn muốn truyền tải thật sự đáng để lưu tâm. Mỗi sinh linh bé nhỏ được hình thành cần kèm theo trách nhiệm của những người tạo ra, nếu cứ vì "lầm lỡ" mà rũ bỏ chúng đi thì xã hội này sẽ loạn đến mức nào?

Trong một câu thoại của So Young từng nói: "Cô nghĩ việc giết nó ngay từ khi chưa hình thành thì nhân hậu hơn là sinh ra rồi bỏ rơi nó sao?” khiến một nữ cảnh sát như bừng tỉnh sau cơn mê: “Dường như tôi mới là kẻ muốn bán đứa trẻ nhất” khi cố gắng tìm mọi cách để đối tượng “được” phạm tội,…

Review Người Môi Giới: Thước phim về những

Nhiều gia đình hiếm muộn hay không có con cái họ khao khát mua được một đứa trẻ xinh xắn, bụ bẫm về làm con để thỏa mãn viễn cảnh gia đình hạnh phúc mà họ vẽ ra. Là mạng người rẻ mạt hay cuộc sống đã bị đồng tiền chi phối quá nhiều khi xã hội hình thức hóa, ngày càng coi trọng vẻ ngoài thậm chí còn chẳng buông tha một đứa trẻ sơ sinh – vốn luôn gắn liền với những mỹ từ đẹp đẽ, trong sáng và thánh thiện nhất. Bé gái thì 8 triệu won, bé trai thì 10 triệu nhưng bé trai xấu thì bằng 1 nửa bé gái. 

Bàn luận về bộ phim

Người Môi Giới sở hữu dàn diễn viên với kỹ năng diễn xuất ổn định với những cái tên như: IU, Kang Dong Won, Song Kang Ho,.. Tạo nên một tổ hợp hài hòa, có sự tương tác khá tốt dẫn dắt người xem qua từng thước phim.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
Đạo diễn Hirokazu Koreeeda (bên phải ngoài cùng) và dàn diễn viên tại Liên hoan phim Cannes

Tuy nhiên về phần IU, vai diễn này có vẻ hơi nặng ký nên cô vẫn chưa thật sự lột tả hết nội tâm của nhân vật. Tuy nhiên, so với một idol lấn sân sang diễn xuất như IU, thì việc cô được đặt 1 cân vào tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao như Broker đã là một điều đáng khen ngợi. Hy vọng nữ diễn viên trẻ sẽ trau dồi để có thêm nhiều cảm xúc và biểu cảm mạnh hơn nữa.

Riêng Song Kang Ho, người mới nhận được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở LHP Cannes, dĩ nhiên diễn xuất của anh không còn gì để chê bai. Trước đó, anh đã từng thể hiện rất tốt trong các bộ phim như Taxi Driver, Parasite,... Nhưng có lẽ cũng chính vì cái bóng quá lớn ấy mà vai diễn lần nàycủa anh được nhận xét là không thực sự đặc sắc.

Những cái tên còn lại là Bae Doona, Kang dong Won và Lee Joo Young đều đã không làm người hâm mộ thất vọng. Tất cả đều thể hiện trọn vẹn vai diễn của mình, truyền tải được đến cho người xem những thông điệp mà bộ phim gửi gắm. 

Review Người Môi Giới: Thước phim về những
IU trong vai So Young

Bộ phim phô diễn cho người xem từng vết xước sâu hoắm được cắm cài trong từng nhân vật. Họ chật vật tồn tại với những tổn thương khó mờ. Tuy vậy, họ vẫn là những con người thiện lương khoác lên mình chiếc mặt nạ sắc lạnh trở thành "người môi giới" thiếu chuyên nghiệp.

Review Người Môi Giới: Thước phim về những

Nhìn chung Người Môi Giới là một món ăn tinh thần lạ mà quen, không có cú "twist" bất ngờ hay "drama" gì ghê gớm. Và nếu bạn đang tìm kiếm một chút gì đó trong trẻo trong cuộc sống, hay một chút yêu thương còn đọng lại để tin rằng cái thiện vẫn luôn hiện hữu trong mỗi vấn đề thì đây sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Cùng VOH giải trí cập nhật thường xuyên những thông tin phim ảnh nóng sốt và thú vị tại chuyên mục phim nhé!

Ảnh: Internet