Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình có thật

VOH - A Tourist’s Guide to Love là một bộ phim do ê-kíp người Mỹ sản xuất lấy bối cảnh tại Việt Nam, hứa hẹn mang lại những phút giây thư giãn với một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn

Ra mắt vào ngày 21/4 trên nền tảng Netflix, bộ phim A Tourist’s Guide to Love (Hành trình tình yêu của một du khách) nhanh chóng nhận được sự chú ý của khán giả trong và ngoài nước.

Đây là bộ phim quốc tế đầu tiên lấy bối cảnh Việt kể từ sau đại dịch Covid-19 với mục đích quảng bá du lịch và nét văn hóa của đất nước hình chữ S. Ngay sau khi công chiếu, bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Cùng VOH điểm qua những lý do vì sao bộ phim tạo nên sức hút đến thế nhé!

Những ngã rẽ bất ngờ của chuyến du lịch

A Tourist’s Guide to Love là một bộ phim hài - lãng mạn kể về chuyến đi của một chuyên viên du lịch Amanda (do Rachael Leigh Cook thủ vai) nhằm tìm hiểu một công ty lữ hành sắp tiếp quản ở Việt Nam đồng thời để quên đi nỗi buồn vừa chia tay bạn trai người Mỹ.

Tại đất nước này, Amanda vô tình gặp gỡ và dần nảy sinh tình cảm với chàng hướng dẫn viên người Việt tên Sinh (do Scott Ly đóng). Chuyến đi không chỉ giúp cô hiểu thêm về phong tục tập quán của người Việt mà còn khiến cô bước ra khỏi vùng an toàn. Không như lịch trình đã sắp đặt, chuyến du lịch với “những nước cờ lệch khỏi quỹ đạo” khiến nhiều tình huống bất ngờ xảy ra nhưng không kém phần thú vị.

Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình 1

Amanda với tính cách có phần bí ẩn trái ngược hoàn toàn với Sinh - chàng hướng dẫn viên cá tính và đầy sự am hiểu. Họ dễ dàng gây chú ý lẫn nhau nhờ những điểm khác biệt này.

Qua những tình huống trên, tình cảm của Amanda và Sinh cũng dần khăng khít. Tuy nhiên, mối tình cũ 5 năm của Amanda bất ngờ cũng xuất hiện tại Việt Nam để níu kéo tình cảm xưa. Điều này khiến Amanda phải giằng xé giữa việc chọn Sinh - tình cảm vừa chớm nở hay người yêu cũ - mối tình 5 năm thanh xuân của cô.

Xem thêm: Twilight (Chạng vạng) chuyển thể thành series phim truyền hình

Được biết, bộ phim A Tourist’s Guide to Love được lấy cảm hứng và xây dựng dựa trên chính câu chuyện có thật của nữ biên kịch người Mỹ gốc Việt - Eirene Tran Donohue. Khi cô trở về quê hương Việt Nam tìm hiểu nguồn cội sau khi thất tình, cô đã tìm thấy tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Thông qua bộ phim, nữ biên kịch cũng muốn truyền tải đến tất cả khán giả trên thế giới về một Việt Nam lãng mạn trong tình yêu bởi đây cũng là nơi cha mẹ cô đến với nhau.

Cảnh sắc hữu tình trên mọi miền Việt Nam

Bộ phim được ghi hình với nhiều địa điểm nổi tiếng trải dài khắp Việt Nam như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng), ruộng bậc thang ở Hà Giang, phố cổ Hà Nội, cuộc sống náo nhiệt, hiện đại của TP.HCM, chợ Bến Thành,... Vì vậy, xuyên suốt bộ phim mang lại cho khán giả cảm giác quen thuộc, gần gũi về hình ảnh một Việt Nam thu nhỏ đầy trữ tình và lãng mạn.

Bộ phim lấy cột mốc thời điểm cận Tết nên nhiều phong tục cổ truyền cũng được giới thiệu như: gói bánh chưng, may áo mới, tảo mộ ông bà, đốt vàng mã, lau chùi lư hương, chưng mâm ngũ quả, xông đất, mặc áo dài... Ngoài ra nhiều nét đặc biệt trong ẩm thực Việt cũng được nhắc đến như: sầu riêng, cơm sườn, các loại bánh Huế,... Và đặc biệt không thể thiếu những hình ảnh đậm chất Việt Nam như: phố xá đông đúc, xe cộ hỗn loạn, ngã giá khi đi chợ, cụng ly khi uống bia...

Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình 2
Mỹ cảnh thơ mộng tại Hội An với hoạt động thả hoa đăng và ngắm phố đèn lồng

Không chỉ dừng lại tại đó, khi đến từng vùng của Việt Nam, bộ phim cũng khắc họa nổi bật những đặc điểm chỉ có ở từng địa phương như thuyền thúng ở biển, xích lô ở Sài Gòn, hoa đăng và đèn lồng ở Hội An, múa rối nước ở Hà Nội, khô bò Hà Giang,...

Bên cạnh những cảnh quay thiên nhiên, những chi tiết về văn hóa Việt Nam cũng được nhà sản xuất tái hiện rất thực. Hình ảnh chiếc khăn lụa với biểu tượng con công, đèn dầu ống khói, cây nhang nguyên tàn, đồ xôi gấc, tiếng côn trùng kêu trong buổi hừng sáng, tiếng trống múa lân,... tuy xuất hiện thoáng qua trong phim nhưng phần nào cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng của ekip khi sản xuất bộ phim về du lịch và văn hóa Việt Nam.

Gửi gắm thông điệp qua từng chi tiết

Một điểm cộng khiến bộ phim đến gần với khán giả Việt hơn chính là lồng ghép những ca khúc quen thuộc như: N-sao của Suboi, Đi Đu Đưa Đi, Em Chào Tết của Bích Phương hay những ca khúc trữ tình bất hủ của Việt Nam. Màu phim nhẹ nhàng ấm áp cùng những cảnh quay flycam cho khán giả chiêm ngưỡng toàn cảnh Việt Nam nên thơ trong lòng ekip quốc tế.

Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình 3
Chiếc đèn dầu óng khói và cây nhang nguyên tàn trong buổi sớm tảo mộ râm ran tiếng côn trùng khiến nhiều khán giả Việt cảm thấy quen thuộc và bình dị

Không chỉ khai thác câu chuyện của nhân vật chính, bộ phim còn là sự phát triển tâm lý của các tuyến nhân vật phụ sau chuyến du lịch tại Việt Nam. Một cô gái ngoại quốc tuổi đôi mươi học được cách hạn chế dùng điện thoại để tiêu khiển. Thay vào đó, cô cảm nhận nhiều hơn về những hoạt động xung quanh. Cô cũng gắn bó thân thiết hơn với gia đình mình và mở lòng kết bạn với một anh chàng tầm tuổi cô thay vì dán mắt vào điện thoại như trước. Hay đôi vợ chồng già cuối cùng cũng có thời gian “hâm nóng” tình cảm sau hơn nửa đời người cống hiến cho công việc,...

Bộ phim còn tinh tế truyền tải sự công bằng, bình đẳng khi các diễn viên đa dạng “tầng lớp” như cặp đôi nữ LGBT giữa một người da màu và một người da trắng, tình bạn giữa cậu bé người da trắng và cô bé da màu,... Những chi tiết tuy nhỏ này nhưng cũng phản ánh được sự chăm chút của nhà sản xuất khi nêu cao thông điệp hòa bình, không phân biệt chủng tộc hay màu da.

Lối diễn xuất chân thật, tự nhiên

Về tổng thể, dàn diễn viên của bộ phim đã thể hiện rất tròn vai. “Phản ứng hóa học” giữa anh chàng hướng dẫn viên và Amanda cũng rất tự nhiên và ngọt ngào. Đặc biệt, với kinh nghiệm dày dặn, nghệ sĩ gạo cội Lê Thiện đã khắc họa thành công chân dung một người bà vừa chân chất, thật thà, yêu thương con cháu, vừa cởi mở, thân thiện với những người khách phương xa.

Xem thêm: Lan Phương và Thanh Sơn ba lần "về chung nhà" trên màn ảnh

Riêng về nữ diễn viên trẻ Quinn Trúc Trần, cô đã thể hiện rất tốt nhân vật em gái của Sinh - một cô nàng nhiệt huyết và đầy cá tính. Đáng tiếc vì thiếu đất diễn cũng như thời lượng bộ phim không cho phép nên hình ảnh nhân vật trong phim của Quinn Trúc Trần khá chớp nhoáng và đôi lúc có phần gượng gạo. Về của nam diễn viên người Mỹ gốc Việt Scott Ly, dù mang trong người một nửa dòng máu “con rồng cháu tiên” nhưng cách phát âm tiếng Việt không rõ ràng khiến người xem có phần thất vọng.

Những “hạt sạn” đáng tiếc

Với thời lượng hơn 90 phút, bộ phim đã làm rất tốt trong việc truyền tải câu chuyện của nhân vật cũng như thể hiện những phong cảnh đẹp như tranh vẽ trên khắp mọi miền Việt Nam. Tuy nhiên bộ phim cũng còn nhiều hạn chế trong việc phản ánh chiều sâu văn hóa người Việt.

Dù rằng bộ phim luôn nhấn mạnh sự khác nhau giữa tourism (du lịch để tận hưởng) và travel (du lịch để trải nghiệm) nhưng những trải nghiệm trong bộ phim lại mang tính “phổ thông” của một du khách hơn là một trải nghiệm thực thụ như người bản địa. Có thể bàn đến hoạt động ngồi trên xe xích lô ngắm phố phường trong phim. Đây là hoạt động vốn dĩ chỉ dành cho khách du lịch trong và ngoài nước. Còn những người dân địa phương hiện nay đa phần rất ít sử dụng phương tiện này và chỉ sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Hay một hoạt động khác trong phim chính là mua hàng ở chợ Bến Thành - ngôi chợ nổi tiếng chỉ phục vụ cho du khách với cái giá ngất ngưỡng. Với người dân nơi đây, chắc chắn đây không phải là lựa chọn hàng đầu khi cần mua một món hàng hóa nào đấy. Thậm chí với những hoạt động du lịch trên các tỉnh thành khác như: thả hoa đăng, ngắm đèn lồng ở Hội An, thăm Thánh địa Mỹ Sơn,... đều đã rất quen thuộc với mọi du khách và có thể tìm thấy trên mọi trang báo, trang thông tin về du lịch Việt Nam thông qua internet hoặc mạng xã hội.

Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình 4
Amanda cọ rửa ly hương cùng bà bên giếng nước nhưng chưa đi sâu vào ý nghĩa đằng sau của hoạt động này hay những tập quán khác của người Việt

Nhìn chung, bộ phim chưa đi sâu vào những điều mới lạ của du lịch Việt Nam hay ý nghĩa thật sự đằng sau những phong tục tập quán, những hình ảnh mang tính biểu tượng như tà áo dài. Thậm chí ẩm thực của người Việt cũng không được đào sâu dù đó chính là sự kết hợp giữa âm và dương đầy tinh tế.

Bên cạnh đó, việc Amanda và Sinh dễ dàng “cảm nắng” nhau diễn ra khá nhanh chóng khiến người xem có chút cảm thấy không thuyết phục. Đặc biệt với anh chàng hướng dẫn viên nhiệt huyết và tận tâm với nghề, việc bỏ ngang công việc dẫn đoàn chỉ vì cảm xúc cá nhân cũng khiến khán giả đặt câu hỏi về việc mâu thuẫn giữa tình yêu và trách nhiệm của một trưởng đoàn? Liệu hình ảnh này có vô tình đại diện cho tinh thần làm việc của người Việt? Liệu mối quan hệ tình cảm giữa Sinh và Amanda có vô tình tô đậm thêm định kiến về hình ảnh nghề hướng dẫn viên du lịch “đào hoa” và “đa tình”?

Review phim A Tourist’s Guide to Love: Một Việt Nam lãng mạn trong câu chuyện tình 5
Tiến triển trong mối quan hệ tình cảm giữa Sinh và Amanda quá nhanh khiến nhiều người không khỏi thắc mắc

Những “hạt sạn” khác trong phim như đi xe khách từ TPHCM đến Hội An hay thời tiết cận Tết nhưng lại oi bức hay người yêu cũ của Amanda đã cất công đến Việt Nam để “hàn gắn” mối quan hệ nhưng lại dễ dàng từ bỏ tình cảm 5 năm cũng khiến nhiều khán giả không khỏi thắc mắc.

Dù trước đó, “bà nội quốc dân” Lê Thiện cho biết biên kịch và đạo diễn đã tìm hiểu sâu về phong tục, tập quán của Việt Nam nhưng trong phạm vi thời lượng ngắn ngủi của một bộ phim không thể kể hết được.

Nhưng nhìn chung, phải chăng khán giả cũng cần một cái nhìn khắt khe để sản phẩm đạt được chất lượng hơn nữa và mang lại một góc nhìn khác của Việt Nam đến với khán giả quốc tế. Một Việt Nam ngàn năm văn hiến với chiều dài lịch sử và bề sâu văn hóa đầy hào hùng.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin phim nhanh nhất tại chuyên mục tin phim nhé!