Review Trường Ca Hành: 6 điểm cộng khiến phim cực kỳ nhân văn và ý nghĩa

(VOH) - Suốt thời gian lên sóng, Trường Ca Hành đã nhận được sự quan tâm, khen ngợi không ít nhưng chê bai thì cũng rất nhiều.

Trường Ca Hành (长歌行) lên sóng ngày 31/3/2021, sau 1 tháng phát hành phim đã khép lại với tổng lượt xem là 2,3 tỷ. Tuy nhiên, chỉ trong vòng nửa tháng tiếp theo, lượt xem phim đã lên đến gần 3 tỷ (tính đến ngày 20/5/2021), chính thức giúp phim bước thẳng vào top những bộ phim có lượt xem online cao nhất năm 2021.

Rõ ràng là vào thời điểm phim lên sóng đã bị cư dân mạng vùi dập không thương tiếc, ồn ào khắp nơi, chê bai đủ kiểu nhưng vì sao lại có thể thành công thuyết phục người xem? Đó chính là vì những điểm cộng này.

Cốt truyện chặt chẽ, mỗi một nhân vật đều sở hữu hình tượng đi vào lòng người

Về Lý Trường Ca, từ việc chứng kiến sự hi sinh của Công Tôn Hằng ở Sóc Châu, đến việc tận mắt thấy Lý Thế Dân bảo vệ Đại Đường như thế nào ở bờ Vị Thủy, cô ấy từ tuổi trẻ nóng nảy đã dần trở nên biết kiên nhẫn. Cái chết của La lão tướng quân cùng A Na của A Chuẩn khiến Trường Ca nhận thức được sự cố chấp của bản thân và rơi vào trạng thái chết tâm. Sau khi được Tư Đồ Lang và Tôn thần y cứu đến Lưu Vân quán, dưới sự khai sáng của Tĩnh Đạm chân nhân cô ấy mới tìm ra "đạo" của mình. Khôi phục lại tinh thần và đã biết mình phải làm gì và nên làm gì. Giữ vững bản tâm, linh động tiến bước.

Có thể nói, hành trình trưởng thành của Lý Trường Ca rất nhọc nhằn và được trả giá rất đắt, đó chính là nước mắt của chính mình và máu của rất nhiều người bên cạnh. Mỗi một biến cố trong đời của Lý Trường Ca đều dạy cho người xem chúng ta rất nhiều bài học quý báu. Đó là lí do vì sao 3 tỷ người ngoài kia có thể kiên nhẫn ngồi đó để xem hết 49 tập phim Trường Ca Hành.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 15
Dù rằng Lý Trường Ca không hoàn hảo nhưng từ đầu đến cuối cô ấy luôn kiên định, sáng suốt và dũng cảm.

Trường Ca Hành không chỉ đơn thuần là hành trình trưởng thành và thay đổi của một mình Lý Trường Ca mà còn là của tất cả các nhân vật, của cả một đất nước. Cốt truyện của Trường Ca Hành chặt đến mức mỗi sự xuất hiện của một nhân vật mới đều là mấu chốt của vấn đề. Có những người chỉ xuất hiện vài tập, có người thì vài phút, thậm chí có người chỉ lướt qua trong vài phân đoạn ngắn ngủi nhưng dường như không có một nhân vật nào khiến người xem phim có thể quên được. Mỗi một nhân vật trong câu chuyện là một mắt xích quan trọng để kết nối các vấn đề lại với nhau, tạo nên một "hành trình của Trường Ca" vừa bi vừa tráng.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 16
 

Nam chính A Thi Lặc Chuẩn được xây dựng hình tượng "chiến thần thảo nguyên" là người bất khả chiến bại trên sa trường, điềm tĩnh, chín chắn. Quan trọng, nhân vật này còn được yêu thích vì là người có tình có nghĩa, đối đãi bình đẳng với tất cả mọi người, hành động luôn biết phân biệt nặng nhẹ. Hiểu được rõ ràng ý nghĩ của thù hận chính là bóng tối.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 17
 

Nhân vật Lý Lạc Yên của Triệu Lộ Tư tuy là nhân vật được biên kịch thêm vào, đất diễn không mấy nhiều nhưng hành trình trưởng thành của cô ấy cũng rất ấn tượng. Từ nàng tiểu bạch thỏ trời sinh nhát gan nhưng vì bảo muốn bảo vệ người cô ấy quan tâm mà luôn cố gắng trở nên mạnh mẽ.

Đường đường là Vĩnh An công chúa nhưng cũng phải chịu qua đói khổ, bần cùng, đứng bán vải trên phố thì bị người ta vu oan trộm túi tiền, tìm đường về nhà thì vì miếng ăn mà bị đánh, bị đuổi. Từng có lúc dơ dáy, bẩn thỉu đến mức bị quan địa phương lầm thành lừa gạt. Từng khóc hết nước mắt vì chưa kịp mua cho tiểu đệ chén cơm trắng đã phải âm dương cách biệt. Trải qua hết những điều đó, Vĩnh An công chúa chẳng những vẫn giữ tấm lòng lương thiện mà còn trở nên thấu hiểu cuộc đời. Khi trưởng thành rồi còn biết mạnh mẽ đứng giữa triều thần dùng lập luận cứng rắn để bảo vệ bản thân, khí thế đến chừng nào, oai nghiêm đến chừng nào. 

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 18
Lý Lạc Yên này chính là đại diện cho hình ảnh của các vị công chúa nhà Đường, khí chất bất phàm, thông tuệ vang danh trong lịch sử Trung Hoa.

Trong phim còn có cậu bé A Đậu, dùng tính mạng đổi lại tin tình báo cuối cùng cho đại quân Sóc Châu. Lúc ra đi hai mắt vẫn hướng về Đại Đường, nói với Lý Trường Ca rằng "Ta sẽ làm đại tướng quân".


Lúc A Đậu hi sinh có ai mà không khóc đâu

Thứ sứ Sóc Châu Công Tôn Hằng dù thương vợ con hơn cả tính mạng nhưng vẫn quyết định để lại mẹ góa con côi, một lòng cầu chết để đổi lại an bình cho mấy nghìn bá tánh trong thành. Công Tôn phu nhân dù biết chồng mình sắp làm một việc ích kỹ với bà và con gái nhưng vẫn lẳng lặng chấp nhận, không dùng nhi nữ tình thường hay những lí luận gia đình thường thấy để níu kéo. Vợ chồng đồng lòng dùng hạnh phúc của một gia đình để đổi lại sự bình yên cho trăm gia đình.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 19
Chỉ đáng tiếc vị phu nhân đức hạnh ấy cũng chọn cách ra đi.

Hay như La tướng quân trước khi bước vào quỷ môn quan vẫn tranh thủ giao phó lại người tín nhiệm La Thập Bát cho Lý Trường Ca. Dùng chiếc mạng già tàn tật liều mạng đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ sự sống cho hai cô gái trẻ.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 20
 

Binh bộ thượng thư Đỗ Như Hối một lòng truy sát Lý Trường Ca nhưng vẫn không khiến người ta cảm thấy khó chịu. Đổi lại còn khóc ngập rạp khi ông ra đi. Ban đầu cứ nhìn Đỗ công truy truy đuổi đuổi đòi giết Lý Trường Ca cho bằng được ai cũng nghĩ đây là một gương mặt phản diện nhưng theo dõi phim thì người xem lại thấy nhân vật này mỗi ngày đều khiến người ta hiểu ông hơn một chút và mỗi ngày yêu thích ông nhiều hơn một chút. Ông ấy chính là biểu tượng sống động nhất cho hình ảnh của các bậc thánh hiền hết lòng vì nước, tận tình vì dân. Hơn nữa, mối quan hệ cha con giữa Đỗ công và Hạo Đô cũng là một trong những điều mang đến rất nhiều cảm xúc cho người xem.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 21
Đỗ Như Hối là một nhân vật đáng để nhắc đến nhiều nhiều hơn thế nữa.

Hình tượng Đường Thái Tông Lý Thế Dân trong Trường Ca Hành cũng được xây dựng rất khác biệt. Đây là vị vua hiếm hoi trên màn ảnh Hoa Ngữ không ôm mộng "thống nhất thiên hạ" mà chỉ một lòng hướng đến hòa bình. Thay vì tìm cách ly gián, liên minh để thu phục bộ tộc A Thi Lặc, ép làm nước chư hầu thì Lý Thế Dân chỉ muốn chấm dứt chiến tranh, chuyên tâm xây dựng Đại Đường thành một đất nước mà mọi người dân đều có cơm no để ăn, có áo ấm để mặc.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 22
Không áo mũ rườm rà, Cảnh Nhạc vẫn mang đến một hình ảnh Lý Thế Dân vô cùng xuất chúng.

Dưới trướng Lý Thế Dân không chỉ có một Thái quốc công Đỗ Như Hối không tiếc 3 năm bệnh tật cuối đời làm trâu làm ngựa cùng bệ hạ kiến lập một Đại Đường thịnh thế mà còn có Lương quốc công Phòng Huyền Linh thông minh xuất chúng, học rộng tài cao, ứng xử mềm dẻo, được mọi người ví như “Gia Cát Lượng của nhà Đường”. Còn có Ngụy Trưng đại nhân nổi tiếng to gan, thẳng thắn. Tổ hợp ba vị đại thần này mỗi khi xuất hiện cùng nhau đều làm người xem cảm thấy rất hay ho và thú vị. Ba người bọn họ mỗi người một đại lộ, tuy tác phong làm việc không giống nhau, thường hay đấu khẩu, ngoách ngoách hấy hấy với nhau nhưng đều là những người tâm sáng như gương, một lòng hướng về sự hưng thịnh của quốc gia.

Còn có một Lý Tĩnh tướng quân bên ngoài sợ vợ bên trong giấu tài, dù chỉ xuất hiện sương sương qua vài tập cuối nhưng cũng đủ khiến người ta cảm nhận được sự thú vị đến từ nhân vật này.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 23
Khi Lý Thế Dân nói: "Nếu ta có mệnh hệ gì, thái tử xin nhờ vào chư công" đã cho thấy sự tin tưởng dành cho các vị đại thần lớn đến cỡ nào.

Bốn chàng trai Mục Kim, Tô Y Xá, Á La, Nỗ Nhĩ phóng khoáng, dũng mãnh dưới trướng A Thi Lặc Chuẩn cùng đội quân Ưng Sư hùng mạnh nhất thảo nguyên luôn một lòng trung thành với Đặc cần của mình cũng là một hình tượng được xây dựng rất khéo léo và lấy được tình cảm của rất nhiều người.

Còn Diên Lợi khả hãn cùng tiểu khả hãn Thiệp Nhĩ tuy mắc phải nhiều sai lầm nhưng chung quy tình cảm mà họ dành cho A Chuẩn vẫn rất đáng quý.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 24
Chỉ đáng tiếc Á La đã phải hi sinh.
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 25
Đại Khả Hãn và tiểu Khả Hãn

Di Di Cổ Lệ, cô ấy không chỉ là một người chị tốt, một người bạn gái tốt, mà còn là một người bạn rất rất tốt. Di Di không giống như những nhân vật nữ nội gián thường thấy, vì bảo vệ tính mạng của người thân mà bất chấp đúng sai. Cô ấy dù không phải kiểu người thông minh xuất chúng như Lý Trường Ca nhưng cô ấy không dễ dàng khuất phục, cô ấy luôn vùng vẫy đấu tranh vì những điều đúng đắn. Cô ấy khôn ngoan vì cô ấy không bao giờ chọn "một mình", nhiều lần Di Di tiết lộ bí mật của mình với Mục Kim, với Trường Ca, cùng họ phối hợp tìm đối sách dù biết rằng làm như thế mạo hiểm vô cùng, cái giá phải trả có khi là thứ mà cô dùng cả đời này để bảo vệ - em trai Bộ Chân của cô ấy. Hình tượng bất khuất trước số phận của Di Di cùng cái chết của cô đã khiến khán giả phải suy nghĩ rất nhiều.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 26
Di Di không chỉ xinh đẹp mà còn rất dũng cảm.

Phe cánh phản diện của Dịch Thừa công chúa cũng không khiến người xem phát sinh tâm lí phẫn nộ, căm ghét. Dù rằng họ sai nhưng vẫn được khán giả đồng cảm. Ví như Cẩm Sắc phu nhân đến lúc chết vẫn một lòng hướng về cố hương. Lôi thúc dùng 30 năm tươi sáng nhất cuộc đời để giữ trọn lời hứa bảo vệ công chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 27
Dịch Thừa công chúa (khả đôn) và Cẩm Sắt phu nhân
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 28
Dù Lôi thúc là phe phản diện nhưng vẫn là một nhân vật đáng để suy ngẫm.

Phim còn rất nhiều nhân vật khác nữa, mà người nào người nấy dù xuất hiện ít hay nhiều đều để lại ấn tượng khó phai. Như mẹ nuôi của A Chuẩn A Y Nhi thà chết chứ không để sự tự tôn của con trai bị người khác chà đạp. Tần lão nhìn thấu hồng trần, hoài nghi không đặt sai chỗ, lòng tin không trao sai người. Tự Phong tuy tuổi trẻ khinh cuồng nhưng luôn giữ vững chính đạo, tiến lui biết lượng sức mình. La Thập Bát bên ngoài lạnh lùng, cục súc nhưng thật ra lại rất giàu tình cảm. Tĩnh Đạm chân nhân, Tôn Tư Mạc cùng Tư Đồ Lang Lang là tia sáng đã xẹt qua khoảng đời tối tăm nhất của Lý Trường Ca, giúp cô giác ngộ đại đạo. Còn có Đồ Già quận chúa, Mạc Bắc vương, Mạc Nam vương đã giúp đỡ Trường Ca rất nhiều.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 29
Tần lão và Tôn chân nhân cũng được yêu mến không kém gì Lý Thế Dân và Đỗ Như Hối.
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 30
Còn về hai nam phụ Hạo Đô cùng Ngụy Thúc Ngọc... Bạn xem phim để tự cảm nhận.

Diễn xuất của Địch Lệ Nhiệt Ba không tệ như lời đồn

Diễn xuất của Địch Lệ Nhiệt Ba ở Trường Hành tuy chưa đủ bùng nổ để giúp cô được tung hô hết lời nhưng hình tượng nhân vật lần này đã đánh dấu sự thay đổi lớn trong hành trình đóng phim của nàng hoa tuyết Tân Cương. Cái bóng lớn của nàng Bạch Phượng Cửu đáng yêu, tươi sáng trong Tam Sinh Tam Thế năm nào cũng vì Lý Trường Ca mà dần rút nhỏ lại, giúp Nhiệt Ba trở thành một diễn viên đa màu sắc hơn.

Địch Lệ Nhiệt Ba cũng không hề diễn tệ như những gì dân cư mạng đồn thổi. Có thể ở một số cảnh khóc cô ấy khóc không được đẹp lắm nhưng không có nghĩa là diễn đoạn nào cũng xấu. Dù sao thì cô ấy cũng đã diễn tròn vai. Truyền tải đúng hình tượng nữ cường, mạnh mẽ.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 31
 

Tạo hình của cô ấy tuy trồi sụt thất thường nhưng cũng không hề xấu nhưng những tấm ảnh đang được lan truyền ngoài kia. Trong phim, phần lớn thời gian Lý Trường Ca đều cải nam trang nên Địch Lệ Nhiệt không có mấy khi được khoác lụa, mặc gấm chính vì vậy mà ngoại hình cao lớn của Địch Lệ Nhiệt Ba đã hỗ trợ không ít cho vai diễn này. Nếu đổi lại là một diễn khác có vóc dáng nhỏ nhắn hơn, gương mặt mềm mại hơn chưa chắc đã khiến người ta cảm thấy thuận mắt mỗi khi mặc đồ nam.

Hơn nữa, dù không quá mộc mạc nhưng khi Nhiệt Ba giả trai cũng không có trang điểm lồng lộn giống một số bộ phim khác. Thậm chí, cô còn hi sinh bộ lông mi của mình, cắt ngắn đi để phù hợp với vai diễn.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 32
 

A Thi Lặc Chuẩn đánh dấu sự trưởng thành của Ngô Lỗi

Ngô Lỗi đã hoàn toàn thành công xé bỏ hình tượng "em trai nhỏ" thăng cấp lên hình tượng "bạn trai" nhờ vai diễn A Thi Lặc Chuẩn lần này. Không chỉ được khen ngợi là có ngoại hình chuẩn men mà diễn xuất của Ngô Lỗi còn nhận được nhiều khen ngợi là rất có chiều sâu, biểu cảm bằng ánh mắt cực kỳ tốt.

Đây là kiểu nhân vật mà Ngô Lỗi chưa từng thử ở trước đây. Sau bộ phim này, tên tuổi của Ngô Lỗi cũng bật lên rất nhiều. Một khi diễn xuất đã được công nhận thì nhất định trong tương lai, tài nguyên của Ngô Lỗi sẽ ngày càng tốt hơn nữa.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 33
 

Dàn diễn viên quen mặt vừa xinh vừa xịn, lưu lượng bùng nổ

Dàn diễn viên của Trường Ca Hành rất xịn. Đến cả những vai phụ chỉ xuất hiện thoáng qua cũng toát lên một khí chất rất nổi bật. Nam thần mỹ nữ xuất hiện đầy phim. Dàn diễn viên chính Địch Lệ Nhiệt Ba, Ngô Lỗi, Lưu Vũ Ninh, Triệu Lộ Tư, Phương Dật Luân đều là những người có lượng fan hâm mộ đông đảo. Các diễn viên phụ như Tào Hi Nguyệt, Ngô Túy Hiên, Lưu Khải Hoan, Vương Thụy Xương đều có nhan sắc nổi bật.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 34
Người xem chỉ tiếc các nam phụ này có quá ít đất diễn, nếu không thì đã được ngắm thêm một chút nữa
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 35
Mặc dù đất diễn không nhiều nhưng nhân vật Tự Phong của Ngô Túy Hiên cũng nhận được nhiều sự quan tâm vì đẹp trai.
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 36
Mục Kim của Dịch Đại Thiên cũng nhận được nhiều sự yêu mến.

Còn các diễn viên tiền bối thì thực lực vô cùng và cũng toàn là những gương mặt quen thuộc như Cảnh Nhạc, Thần Thái Sân, Đỗ Quang Phục, Tát Đỉnh Đỉnh, Dương Thái Hoa, Đàm Kiến Xương, Hình Văn Kiệt, Điền Tuấn Thừa, Ngụy Bỉnh Hoa, Lý Kiến Nghĩa, Lô Tinh Vũ...

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 37
Tát Đỉnh Đỉnh người thủ vai Tĩnh Đạm chân nhân cũng chính là người đã thể hiện ca khúc Nếu Như Ta Trở Về trong phim, bài hát luôn vang lên mỗi khi có người ngã xuống.

Không phải là phim "yêu đương" mà là một bộ phim rất nhân văn

Tuy trong phim có đến 4 cặp đôi: A Chuẩn - Trường Ca, Hạo Đô - Lạc Yên, Mục Kim - Di Di và Tự Phong - Thập Bát nhưng cả 4 cặp đôi này đều không có nhiều cảnh ngọt ngào. Đến cảnh hôn của nam nữ chính mà còn để cho 2 cameo vẹt đóng thế, thì bạn phải tự hiểu là không nên trông đợi vào bất kỳ cảnh ngọt nào ở Trường Ca Hành cả.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 38
Ca Chuẩn

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là phim khô khan. Quan trọng là vì tình cảm của các nhân vật được thiết lập trên nền tảng đồng cam cộng khổ, sống chết bên nhau, cùng trải qua những ngày tháng khó khăn và tăm tối để tìm đến hướng của ánh sáng chứ không phải dùng các cảnh yêu đương, hôn hít để truyền tải. Cho nên, dù phim không có phát đường nhưng vẫn đủ khiến bạn cảm thấy ngọt ngào cùng ấm áp khi xem.

Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 39
Hạo Yên
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 40
Kim Di
Review Trường Ca Hành: Dư luận đa chiều như vậy liệu có đáng xem hay không? 41
Tự Phong 18

Bên cạnh đó, Trường Ca Hành còn được đánh giá cao bởi vì yếu tố nhân văn trải dài và len lỏi trên từng thước phim. Đây là một trong những bộ phim cổ trang hiếm hoi đề cao giấc mơ hòa bình của tất cả các dân tộc từ trong đến ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Không nhai đi nhai lại tư tưởng "thống nhất thiên hạ" thường thấy của các hoàng đế mà cực kỳ tôn trọng các dân tộc ngoại. Ai cũng có quyền sống, quyền tự do và quyền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình. Tất cả mọi người cùng nhau giữ gìn nền văn hóa của riêng mình, chung sống hòa bình với nhau, tập trung xây dựng đất nước cho giàu đẹp.

Nhạc phim cực chất

  1. Hướng Của Ánh Sáng - Trương Bích Thần
  2. Kén - Châu Thâm
  3. Nếu Như Ta Trở Về - Tát Đỉnh Đỉnh
  4. Lạc Sa - Kim Mân Kỳ
  5. Một Lòng Như Xưa - Lưu Vũ Ninh
  6. Ta Mong Chàng Là Khúc Ca Vĩnh Hằng Của Ta - Triệu Lộ Tư