Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt?

(VOH) - Với sự tham gia diễn xuất của Lee Je Hoon và Ji Jin Hee, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Move To Heaven (Hướng Tới Thiên Đường) do Netflix sản xuất sẽ là liều thuốc quý giá cho tâm hồn mỗi người.

Ở Hàn Quốc, hiện trạng sống một mình đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó, những cái chết một mình cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vấn đề này đã được xuất hiện nhiều trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Tuy nhiên, có một khía cạnh dường như chưa từng được ai khai thác: Đố là điều gì sẽ xảy ra sau khi ai đó chết một mình mà không có ai xung quanh để ý? Ai sẽ dọn dẹp đồ đạc của người đã khuất, và ai là người nhớ lại cuộc sống của họ? 

Được phát hành vào ngày 14/5/2021, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Move to Heaven (Hướng Tới Thiên Đường) của Netflix đã giải quyết những câu hỏi này bằng sự nghiêm túc nhưng vô cùng duyên dáng. Bộ phim với mạch chuyện khá nhẹ nhàng, thậm chí là có chút chậm chạp nhưng để lại cho người xem rất nhiều suy ngẫm. 

Đặc biệt, Move To Heaven còn có sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên Lee Je Hoon - cái tên mà chỉ cần nghe qua là mọt phim có thể đoán được kịch bản mà anh chọn sẽ chất lượng đến mức nào. 

Xem thêm: 'Nóng bỏng tay' với list phim Hàn Quốc được Netflix thông báo lên kệ vào năm 2021

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 1
 

Giới thiệu sơ lược nội dung Move To Heaven 

Move To Heaven (Hướng Tới Thiên Đường) kể về Han Geu Roo (Tang Joon Sang) - một thanh niên 20 tuổi mắc chứng Asperger- rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng. Từ khi còn nhỏ, cậu đã đi theo bố là Jeong U (Ji Jin Hee) để làm “người thu dọn di vật” bằng cách dọn dẹp hiện trường, sắp xếp đồ đạc mà người đã khuất để lại một cách tận tâm và đầy trân trọng. 

Họ tin rằng người chết vẫn có thể kể câu chuyện của mình thông qua những thứ được để lại. Vì vậy nên hai cha con anh đã sử dụng những vật phẩm mà họ thu thập được để xây dựng nên bức tranh về khách hàng. Thỉnh thoảng, họ cũng sẽ giúp khách hàng của mình làm cho xong những việc còn dang dở, để họ có thể an tâm đi đến thiên đường. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 2
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 3
 

Nhưng rồi biến cố xảy ra, sự ra đi đột ngột của bố khiến Geu Roo tổn thương sâu sắc. Cuộc sống của Geu Roo cũng rẽ sang một hướng khác khi cậu phải sống cùng Sang Gu (Lee Je Hoon) - người chú vừa mới ra tù mà mình chưa từng gặp. Ban đầu, Sang Gu nhận lời làm người giám hộ của Geu Roo chỉ vì nghĩ đến khối tài sản mà anh trai để lại. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian cùng Geu Roo làm việc ở Move To Heaven, Sang Gu đã có một hành trình khám phá vô cùng cảm động về những câu chuyện đằng sau cuộc sống của những người đã mất. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 4
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 5
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 6
 

Đề tài mới lạ được khai thác chỉn chu

Thoát khỏi motif quen thuộc với những câu chuyện tình yêu hoặc âm mưu kịch tính của hầu hết các bộ phim Hàn Quốc, Move To Heaven là bộ phim đề cập đến một loạt các vấn đề xã hội của Hàn Quốc đương đại bằng cách tìm hiểu về cái chết đơn độc của con người. 

Có thể nói, đây là một đề tài đầy mới lạ nhưng cũng đầy tính nhân văn mà biên kịch Yoon Ji Ryeon đã mang lại. Trước Move To Heaven, có lẽ rất nhiều người chưa từng biết đến công việc “thu dọn di vật” hoặc có thể hiểu sai về công việc này. Thông qua bộ phim, người xem giờ đây không chỉ hiểu rõ mà còn cảm thấy trân trọng hơn một công việc thầm lặng nhưng lại mang ý nghĩa to lớn như thế này. Những người thu dọn di vật như bố con Geu Roo không chỉ giúp người đã mất có thể yên tâm nhắm mắt, mà còn giúp người thân của họ phần nào vơi bớt nỗi đau.

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 7
 

Move To Heaven mang đến cho khán giả nhiều hơn cả những gì mong đợi

Thông qua câu chuyện của từng người đã khuất, Move To Heaven đã nêu bật những tệ nạn rất thực tế trong xã hội Hàn Quốc. Từ tình trạng làm việc quá sức và bất bình đẳng thu nhập giữa những người lao động trẻ tuổi đến sự suy giảm các chuẩn mực khiến nhiều người cao tuổi ở Hàn Quốc phải sống đơn độc rồi ra đi một mình. Đây đều là những vấn đề đang ngày càng lan rộng trong xã hội Hàn Quốc, nhưng thay vì giải thích bằng các số liệu thống kê khô khan, Move To Heaven đã đưa ra những câu chuyện chân thật để thể hiện những bi kịch này. 

Không chỉ vậy, Move To Heaven còn làm nổi bật một loạt các vấn đề xã hội nghiêm trọng hơn như bạo lực gia đình và phân biệt đối xử đối với cộng đồng LGBTQ. Đặc biệt, trong một tập phim về cặp đôi LGBTQ, thay vì tập trung quá nhiều vào cách xã hội có thể phản ứng gay gắt với mối quan hệ này, biên kịch đã tập trung vào câu chuyện tình yêu chân thành và chia sẻ thông điệp về sức mạnh và lòng dũng cảm của họ một cách tinh tế. 

So với việc khơi dậy sự tức giận của người xem, Move To Heaven đã chọn cách nhẹ nhàng hơn khi muốn người xem cảm nhận được vẻ đẹp từ tình yêu chân thành của các cặp đôi LGBTQ. Bằng cách này, bộ phim cũng góp phần truyền lửa cho từng nhân vật của mình với quyền tự quyết định, thay vì tôn sùng hoặc biến họ thành nạn nhân của những vấn đề xã hội. 

Một điều khiến người xem không khỏi thán phục biên kịch của Move To Heaven chính là ở cách xây dựng nhân vật Geu Roo bằng tất cả sự trân trọng và tế nhị. Thực tế, những nhân vật mắc chứng rối loạn thần kinh Asperger như Geu Roo không phải lúc nào cũng được các nhà làm phim thực hiện một cách cẩn thận. Nhưng ở Move To Heaven, chính hội chứng này đã trở thành một tài sản quý giá của Geu Roo, giúp cậu trở nên sáng chói hơn trong mắt người xem. 

Với trí nhớ siêu phàm của mình, Geu Roo không chỉ giúp người đã khuất thu dọn nhà cửa mà còn tìm ra và giải quyết cả những vấn đề của họ. Ngay cả khi người thân cũng không có hứng thú, nhưng Geu Roo vẫn kiên quyết đến cùng để có thể làm những điều đúng đắn cho người đã mất. Không chỉ bày tỏ sự cảm thông trước sự ra đi của khách hàng, Geu Roo còn dành cho họ một thứ còn quý giá hơn nhiều, đó chính là sự tôn trọng. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 8
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 9
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 10
 

Điểm sáng trong diễn xuất của các diễn viên Move To Heaven

Bên cạnh nội dung nhân văn, ý nghĩa được xây dựng 1 cách tinh tế thì sự góp mặt của các diễn viên cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của Move To Heaven. Bởi lẽ, nếu có nội dung và thông điệp hay, nhưng người truyền tải làm không tốt thì khán giả cũng sẽ không thể nào cảm nhận được rõ ràng. 

Lee Je Hoon

Trong phim, Lee Je Hoon vào vai ông chú Sang Gu có vẻ ngoài thô lỗ, lối sống bừa bãi và đến với Geu Roo chỉ vì muốn kiểm soát khối tài sản của anh trai. Nhưng sau những lần cùng Geu Roo đi thu gom di vật Sang Gu đã dần khám phá ra nhiều điều và những bức màn bí mật trong quá khứ cũng được tháo gỡ. Lúc này, Sang Gu cũng dần lộ rõ trái tim thuần khiết chứa đầy những tổn thương đằng sau vẻ ngoài hầm hố của mình. Thậm chí, anh còn được nhận xét là ông chú “mít ướt” vì dễ rơi nước mắt hơn cả Geu Roo. 

Tương tự như Signal (Ký Hiệu), Tomorrow With You (Ngày Mai Bên Em), Time To Hunt (Giờ Săn Đã Điểm), Taxi Driver (Tài Xế Taxi),... Move To Heaven (Đường Đến Thiên Đường) tiếp tục là một bộ phim chứng minh khả năng chọn kịch bản của Lee Je Hoon vốn không phải dạng vừa. 

Bên cạnh đó, kỹ năng diễn xuất đa dạng của anh cũng được bộc lộ rõ qua nhân vật Sang Gu. Lee Je Hoon đã thể hiện rất tốt những thay đổi trong hành động lẫn suy nghĩ của Sang Gu, khiến người xem cảm nhận rõ hơn những điều mà nhân vật đã và đang trải qua. Đôi khi, anh trông thật đáng ghét vì suy nghĩ ích kỷ, nhưng cũng có lúc vô cùng dễ thương vì sự ngây ngô của mình.  

Xem thêm: Tuyển tập những bộ phim xuyên không hiện đại và cổ đại của Hàn Quốc hay nhất, kích thích trí tưởng tượng của người xem

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 11
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 12
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 13
 

Tang Joon Sang

Về phía Tang Joon Sang, trước đó, nam diễn viên từng được khán giả biết đến chủ yếu là qua những vai diễn phụ. Điển hình nhất trong số đó là vai anh lính Geum Eun Dong của Crash Landing On You (Hạ Cánh Nơi Anh). Với những vai diễn trước, nam diễn viên sinh năm 2003 vẫn chưa có nhiều cơ hội thể hiện bản thân. Nhưng khi đảm nhiệm vai Geu Roo lần này, Tang Joon Sang đã thật sự thuyết phục khán giả. 

Vào vai một chàng thanh niên 20 tuổi mắc hội chứng Asperger, Tang Joon Sang đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu, quan sát để có thể hóa thân vào nhân vật một cách chân thật nhất. Thông qua diễn xuất của Tang Joon Sang, người xem đã hoàn toàn thấu hiểu và đồng cảm với Geu Ru. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 14
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 15
 

Choi Sooyoung

Dù xuất hiện không nhiều nhưng Sooyoung (SNSD) cũng là một nhân tố được khán giả vô cùng trông ngóng khi xuất hiện trong Move To Heaven. Nữ ca sĩ vào vai Son U Rim, một nhân viên cộng đồng với trái tim sẻ chia và nhân hậu. Nhờ đó mà cô có cơ hội hợp tác cùng Geu Roo và gặp gỡ Sang Gu. Những khoảnh khắc, tương tác nhẹ nhàng nhưng chứa đầy tình ý giữa Sooyoung và Lee Je Hoon trong phim cũng khiến người hâm mộ vô cùng thích thú. 

Xem thêm: Không còn gắn mác ‘idol đóng phim’, đây là những thần tượng để lại dấu ấn trên màn ảnh Hàn trong năm 2020

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 16
 

Hong Seung Hee

Một nhân vật khác cũng góp phần không nhỏ trong việc truyền tải thông điệp của phim chính là nữ diễn viên trẻ Hong Seung Hee. Trong phim, cô vào vai Yoon Na Mu - con gái của gia đình nhà đối diện và cũng là người bạn thân thiết từ thuở bé của Geu Roo. Vốn cảm mến cậu bạn thân từ bé, Seung Hee đã luôn ở bên cạnh giúp đỡ, đồng hành cùng cậu trong cuộc sống. 

Với Move To Heaven, chắc hẳn bạn sẽ không thể trông ngóng một câu chuyện tình lãng mạn mang màu sắc thanh xuân của Geu Roo và Na Mu. Nhưng chính sự chân thành và tình cảm trong sáng mà Na Mu dành cho Geu Roo cũng sẽ đủ để làm trái tim bạn thấy dễ chịu. Đặc biệt, cô nàng cũng sẽ đồng hành cùng dịch vụ “Move To Heaven” và trở thành “chiếc cầu nối” giữa Sang Gu và Geu Roo.

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 17
 

Ji Jin Hee

Dù chỉ xuất hiện ngắn ngủi trong Move To Heaven, nhưng nam diễn viên Ji Jin Hee vẫn khiến khán giả không ngừng xuýt xoa với hình ảnh một người bố ấm áp, chu đáo và hết mực yêu thương con trai của mình. Dù là gà trống nuôi con và Geu Roo không đủ khỏe mạnh như những đứa trẻ khác, nhưng anh vẫn yêu thường và chăm sóc cậu bé trưởng thành. Đặc biệt, càng về sau của phim, những tình tiết trong quá khứ được hé lộ thì bạn sẽ càng thêm yêu mến nhân vật của nam diễn viên Ji Jin Hee hơn nữa đấy. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 18
 

 Lee Jae Wook

Trong phim, Lee Jae Wook vào vai Kim Su Cheol, một người em thân thiết và có tác động rất lớn đến Sang Gu. Mặc dù xuất hiện không nhiều những mỗi lần xuất hiện là nam diễn viên lại gây thương nhớ trong lòng khán giả. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 19
 

Ý nghĩa của chiếc hộp vàng và những góc máy trong phim

Xuất hiện xuyên suốt các tập phim và được khán giả vô cùng chú ý chắc hẳn là hình ảnh chiếc hộp màu vàng để đựng di vật của những người đã mất. Đây được xem là một vật dụng có ý nghĩa biểu tượng rất lớn và góp phần truyền tải thông điệp của phim. 

Những món di vật còn lại sau khi một người đã ra đi được đặt gọn gàng trong một chiếc hộp màu vàng. Khi nhìn vào những món đồ trong chiếc hộp, Geu Roo có thể hiểu rõ hơn về những gì mà người đã khuất từng trải qua và cách họ đối phó, vượt qua điều đó. Việc này nghe có vẻ thơ mộng nhưng thực chất là vô cùng mỏng manh khi cả một đời người cuối cùng rồi cũng chỉ được tóm tắt trong một chiếc hộp. 

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 20
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 21
 

Bên cạnh đó, những góc máy quay từ trên cao xuất hiện trong phim cũng góp phần làm rõ ý nghĩa này. Đa số các khách hàng của dịch vụ “Move To Heaven” đều chỉ sống trong 1 không gian nhỏ và những góc máy từ trên cao nhìn xuống càng giúp người xem nhìn rõ bên trong. Mỗi căn phòng mà công ty dọn dẹp có thể được xem như một chiếc hộp khác - nơi mà nhiều người dùng để ngủ, ăn và sống qua ngày cũng chỉ là một nơi giam giữ khác tóm tắt cuộc đời của họ. Thay vì một chiếc hộp gỗ, mọi thứ lại được thu nhỏ lại thành bốn bức tường và một cánh cửa. 

Xem thêm: Phim gia đình Hàn Quốc mang thông điệp ý nghĩa: 'nhà là nơi để về'

Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 22
 
Move To Heaven review: Phim mới của Lee Je Hoon có gì đặc biệt? 23
 

Như đã nói, Move To Heaven không phải là bộ phim tình cảm ngọt ngào hay quá nhiều thủ đoạn toan tính. Bộ phim diễn ra một cách nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng đủ để khắc sâu vào trong lòng bạn. Dù đề cập đến cái chết, nhưng Move To Heaven lại là bộ phim mang đến những góc nhìn vô cùng thích cực, giúp tiếp thêm cho bạn sức mạnh và lòng dũng cảm!

Phim hiện đang được phát hành với phụ đề tiếng Việt trên ứng dụng xem phim Netflix.