Chờ...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc

(VOH) - Họ là những tên tuổi bảo chứng cho chất lượng kịch bản với nhiều tác phẩm thành công, được đông đảo khán giả tin tưởng và đánh giá cao năng lực.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của phim truyền hình Hàn Quốc, các biên kịch ở đất nước này cũng rất được khán giả trên toàn thế giới quan tâm. Ở một số quốc gia có ngành công nghiệp phim ảnh phát triển mạnh khác, kịch bản thường được viết bởi đạo diễn, một nhóm biên kịch hoặc mỗi tập phim lại có một biên kịch khác nhau đảm nhiệm. Riêng ở Hàn Quốc, một kịch bản phim truyền hình thường chỉ do một hoặc hai người nhất định chịu trách nhiệm.

Với quy trình kiểm duyệt không quá gắt gao, các biên kịch có cơ hội thỏa sức sáng tạo và khai thác nhiều đề tài khác nhau, lại còn có được địa vị và tiếng nói nhất định trong đoàn phim, hiếm khi gặp phải trường hợp kịch bản do mình viết nhưng mình lại không được quyền đưa ra các quyết định quan trọng liên quan. Có thể nói, xứ kim chi là nơi mà nghề biên kịch nở rộ.

Nhiều biên kịch bằng khả năng sáng tạo và nắm bắt tâm lý khán giả tốt đã tạo ra được nhiều kịch bản ăn khách, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Nhờ thường xuyên đạt được thành công, các biên kịch này đã tạo được thương hiệu và chỗ đứng riêng trong nghề, được công chúng yêu thích và tin tưởng. Cùng điểm qua những cái tên sáng giá nhất của làng biên kịch phim truyền hình Hàn Quốc nhé.

Park Ji Eun

Park Ji Eun sinh năm 1976, là chủ nhân của loạt phim đình đám như Hạ Cánh Nơi Anh, Huyền Thoại Biển Xanh, Vì Sao Đưa Anh Tới, Gia Đình Chồng Tôi,... Đặc trưng kịch bản của Park Ji Eun là khai thác những câu chuyện tình ngang trái theo một cách hài hước và tạo ra nét cuốn hút mới cho những motif đã cũ. Cô cũng cho thấy sự táo bạo khi viết về chuyện tình của những cá nhân đến từ 2 đất nước vẫn đang đối đầu căng thẳng là Hàn Quốc và Triều Tiên trong Hạ Cánh Nơi Anh.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 1
 

Park Ji Eun viết tốt các tình huống hài hước - tạo được tiếng cười nhưng không sáo rỗng, lố lăng và phi thực tế. Dù là chủ đề hiện thực hay giả tưởng, nữ biên kịch đều viết khá chắc tay và có hướng phát triển kịch bản trôi chảy. Diễn viên kỳ cựu Kang Bu Ja khi hợp tác với Park Ji Eun cho bộ phim Gia Đình Chồng Tôi đã có lời tán dương rằng tuy biên kịch Park còn khá trẻ tuổi, nhưng thoại mà cô viết cho các nhân vật lớn tuổi đều rất sâu sắc và đúng với thực tế.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 2
 

Một đặc trưng khác của biên kịch này là tác phẩm của cô không chỉ tìm đến các sao lớn mà còn lựa chọn các diễn viên mới hoặc chưa có chỗ đứng. Những gương mặt như Oh Yeon Seo, Kwak Dong Yeon, Ahn Jae Hyun, Lee Sin Young, Yoo Su Bin, Tang Jun Sang, Yang Kyung Won,... đều là những cái tên mới vào nghề hoặc gần như vô danh trước khi tham gia phim của Park Ji Eun. Yoon Sang Hyun, Jun Ji Hyun, Seo Ji Hye, Kim Jung Hyun,... lại nhờ hợp tác cùng Park Ji Eun mà danh tiếng bùng nổ thêm lần nữa.

Chị em họ Hong

Hong Jung Eun (sinh năm 1974) và Hong Mi Ran (sinh năm 1977) là cặp chị em biên kịch nổi tiếng, tên tuổi có độ phủ sóng cao ở thị trường nước ngoài từ tận những năm đầu của làn sóng Hallyu. Ngay từ tác phẩm đầu tay, chị em họ đã nhận được cơn mưa lời khen, bộ phim cũng nhanh chóng làm mưa làm gió khắp châu Á. Trong sự nghiệp biên kịch của chị em họ Hong cho đến thời điểm hiện tại, gần như tất cả các kịch bản mà họ viết ra đều gây sốt.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 3
 

Những bộ phim do hai chị em chắp bút biên kịch cho đến nay là Sassy Girl Chun Hyang, Cô Em Họ Bất Đắc Dĩ, Cặp Đôi Kỳ Lạ, Khoái Đao Hong Gil Dong, Cô Nàng Đẹp Trai, Bạn Gái Tôi Là Gumiho, Mối Tình Bất Diệt, Big, Master's Sun, Warm And Cozy, Hoa Du Ký, Hotel Del LunaHoàn Hồn. Nhìn danh sách này, có lẽ các bạn cũng thấy gần như tất cả những cái tên trên đều làm nên thành công lớn, độ nhận diện công chúng cao, mọt phim Hàn đều từng nghe qua tên tuổi.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 4
 

Thế mạnh của Hong Jung Eun và Hong Mi Ran là thể loại hài tình cảm, khai thác những đề tài mới mẻ và thường có thêm yếu tố giả tưởng, siêu nhiên. Thông thường, màn ảnh nhỏ Hàn Quốc hay sản xuất các phim theo trend từng năm hoặc từng giai đoạn (ví dụ trend phim bác sĩ, phim bệnh tâm lý,...). Chị em nhà Hong lại thường tách biệt hẳn khỏi những trend ấy, từ đó tạo được sự tò mò nơi khán giả - những người đã bắt đầu chán ngán những bộ phim cùng đề tài lên sóng liên tục.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 5
 

Cặp biên kịch này cũng rất thành công trong việc tạo ra những nhân vật có tính cách hoặc thói quen độc đáo, có những trường hợp còn tạo thành hiện tượng trong giới trẻ. Nếu xem kĩ, có thể thấy chị em họ thường tập trung vào một vài nét đặc trưng thú vị nhất trong tính cách nhân vật và xoáy sâu, phóng đại đặc điểm ấy.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 6
 

Cách này vừa phục vụ cho yếu tố hài hước lẫn yếu tố lãng mạn của cốt truyện, vừa giúp khắc sâu nét đặc trưng của nhân vật vào trí nhớ khán giả. Hong Jung Eun và Hong Mi Ran thường chọn các diễn viên mới hoặc các diễn viên còn đang chật vật chưa tìm được chỗ đứng để giao cho họ vai chính. Nhờ cách xây dựng nhân vật nổi bật mà các tên tuổi này sau đó cũng nhanh chóng bật lên, có được nhiều cơ hội tốt hơn.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 7
 

Tuy ăn điểm ở phần sáng tạo nhưng kịch bản của hai chị em lại khá thiếu chiều sâu cả về xây dựng nội dung lẫn phát triển nhân vật. Câu chuyện và nhân vật của họ thường mang tính một chiều, không có nhiều tầng ý nghĩa, không có các chi tiết ẩn ý sâu sắc. Việc thiếu chiều sâu, thiếu tính đa chiều khiến sản phẩm của họ mất đi tính chân thật và chỉ thích hợp để giải trí, ít khi được phân tích sâu xa. Cao trào phim cũng vì thế mà ít tạo được sự thỏa mãn hay bùng nổ về mặt cảm xúc.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 8
 

Ngoại trừ các vai trung tâm thường được “nhào nặn” với nhiều nét tính cách lạ, các nhân vật phụ gần như đều có chung một vài motif nhất định. Ví dụ: bên cạnh nam nữ chính chắc chắn sẽ có một người bạn hài hước hoặc đanh đá, là nhân tố gây hài chính; nam thứ thường sẽ âm thầm ở bên cạnh giúp đỡ nữ chính, ít nói, lịch thiệp; nữ thứ thường là một người xinh đẹp, có địa vị cao nhưng xấu tính;...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 9
 

Sự rập khuôn khiến suy nghĩ và hành động các nhân vật trở nên dễ đoán và nhàm chán. Những người này cũng không được đầu tư phát triển nhiều về mặt tâm lý mà đúng nghĩa chỉ là những nhân vật phụ họa thêm, không có chiều sâu cũng không có gì đặc sắc.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 10
 

May mắn là không khí chung của phim hòa hợp và các diễn viên tương tác ăn ý nên khi xem, khán giả ít khi cảm thấy khó chịu. Yếu tố tình cảm nhẹ nhàng, đáng yêu, hài hước vừa phải chứ không quá sến sẩm hay bi kịch, nhờ vậy mà phạm vi đối tượng người xem không bị giới hạn nhiều, quá trình theo dõi cũng thoải mái, dễ chịu.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 11
 

Lee Woo Jung

Lee Woo Jung sinh khoảng năm 1974 hoặc 1975, được biết đến qua các series Reply (1997, 1994 và 1988), Prison PlaybookHospital Playlist. Nhìn danh sách phim, các bạn hẳn đã có thể tự suy ra được thế mạnh của biên kịch này chính là dòng phim tập trung vào con người và sự chữa lành, sự kết nối với các mối quan hệ xung quanh trong đời sống thường nhật.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 12
 

Mạch phim của Lee Woo Jung thường đan xen giữa hiện tại và quá khứ, gần như tất cả các nhân vật từ chính đến phụ đều được trao cho cơ hội kể câu chuyện của mình và nói lên ước mơ, quan điểm sống của mình, ít có ai bị biên kịch cho "ra rìa". Nhân vật của Lee Woo Jung mang tính hiện thực cao, có ưu có khuyết, có lúc mạnh mẽ cũng có lúc yếu lòng.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 13
 

Mạch phim khá chậm và mang cảm giác bình dị, an yên với nhiều khoảng lặng nên đối với một số khán giả chưa quen có thể sẽ cảm thấy nhàm chán. Nhờ khả năng xây dựng và phát triển cốt truyện - nhân vật - các mối quan hệ gần gũi, mượt mà, đa chiều, có độ sâu vừa phải mà khán giả dễ liên kết cảm xúc và trải nghiệm của bản thân với bộ phim, từ đó gợi lên được nơi người xem sự đồng cảm và sự gắn kết với các nhân vật, giúp cảm nhận được sự chân thật của cốt truyện.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 14
 

Ngoài tính thực tế, kịch bản của Lee Woo Jung còn được yêu thích nhờ sự hài hước duyên dáng xuyên suốt câu chuyện. Các nhân vật dù trong hoàn cảnh nào cũng giữ được sự lạc quan, tình tiết và lời thoại hóm hỉnh giúp truyền năng lượng tích cực đến người xem. Vì vậy mà xem phim của Lee Woo Jung, khán giả vừa cảm nhận được sự ấm áp của tình người, cũng vừa xả được stress nhờ yếu tố hài hước tinh tế trong từng tập phim.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 15
 

Kim Eun Sook

Kim Eun Sook sinh năm 1973, hiện được xem là biên kịch ăn khách bậc nhất xứ kim chi, có độ nhận diện cao với khán giả trên thế giới nhờ gia tài tác phẩm toàn hit. Một số phim do Kim Eun Sook viết kịch bản là Người Tình Paris, Khu Vườn Bí Mật, Phẩm Giá Quý Ông, The Heirs, Hậu Duệ Mặt Trời, Yêu Tinh, The Glory,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 16
 

Mặc dù nói rằng thể loại Kim Eun Sook thường viết là hài tình cảm, nhưng yếu tố hài trong các câu chuyện của nữ biên kịch khá vừa phải chứ không dày đặc như các sáng tác của chị em họ Hong. Kim Eun Sook cũng thử qua thể loại melodrama hay gần đây nhất là báo thù và đều đạt được thành công lớn. Một đặc trưng thường thấy đó là trong phim của Kim Eun Sook thường có các câu thoại viral, hay được nhại lại trong các tiểu phẩm hài hoặc các show tạp kĩ.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 17
 

Mặc dù các kịch bản của Kim Eun Sook đều thành công, nhưng điểm yếu của biên kịch này là thường sáng tác rập khuôn theo motif hoàng tử - lọ lem hoặc phát triển theo một vài khuôn mẫu cũ và nhàm chán; các câu thoại nghe có vẽ vĩ mô nhưng thường khá sáo rỗng và nông cạn; nhiều tình tiết vô lý và gượng ép; phần tình cảm đôi khi quá sến gây tác dụng ngược; một số thiết lập thiếu thực tế, chưa được đầu tư nghiên cứu kỹ.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 18
 

Dù vậy, các fan cho rằng đó chính là thương hiệu riêng của Kim Eun Sook. Có ý kiến cho rằng, các sáng tác của Kim Eun Sook thường có tính phân hóa rõ rệt, tức là khán giả hoặc sẽ rất thích hoặc sẽ rất ghét phim của cô.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 19
 

Kim Eun Hee

Kim Eun Hee sinh năm 1972, có sở trường là thể loại trinh thám, hình sự và kinh dị. 2 tác phẩm tiêu biểu nhất của cô là Signal Kingdom, đều được nhiều mọt phim liệt vào hàng "phim nhất định phải xem một lần trong đời". Ngoài ra, cô còn là "mẹ đẻ" của các phim Phantom, Sign, Jirisan, Tree Days và sắp tới là The Devil do Kim Tae Ri đóng chính.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 20
 

Ít ai biết rằng tác phẩm đầu tay của Kim Eun Hee là Once In A Summer - một phim điện ảnh thuộc thể loại tâm lý lãng mạn. Bộ phim thất bại khiến cô nhận ra mình hoàn toàn không hợp với dòng phim tình cảm.

Các bộ phim của cô thường có kết mở hoặc kết buồn, để tiêu diệt cái ác thì cái thiện cũng phải chịu hy sinh ít nhiều. Mỗi nhân vật trong một tác phẩm đều mang những tâm tư riêng và có câu chuyện quá khứ riêng, nhưng bằng cách nào đó lại có liên quan với nhau, từ đó tạo nên mối liên kết đặc biệt, cũng giúp tăng độ phức tạp và tạo được tính tầng lớp cho các sáng tác của Kim Eun Hee. Đó cũng là điểm giúp kịch bản của cô trở nên cuốn hút trong mắt công chúng.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 21
 

Park Hae Young

Park Hae Young sinh năm 1972, cũng là một biên kịch thường viết về đề tài chữa lành và sự gắn kết giữa người với người. Tuy nhiên, trong khi phim của biên kịch Lee Woo Jung thường phát triển theo hướng nhẹ nhàng, hóm hỉnh thì các kịch bản của Park Hae Young có phần đa dạng hơn. Có lúc phim của cô mang sắc thái hài hước, sống động nhưng cũng có lúc nặng nề, u uất.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 22
 

Park Hae Young có 3 tác phẩm được biết đến nhiều nhất ở trong nước lẫn ở nước ngoài là Lại Là Oh Hae Young, My MisterNhật Ký Tự Do Của Tôi. Ngoài ra, cô cũng sở hữu những bộ phim có tiếng kha khá trong nước mà khán giả nước ngoài ít nghe qua như Living Among the Rich, Two Weddings and a Funeral, Old Miss Diary,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 23
 

Cô được khen ngợi nhờ kịch bản hiện thực, lời thoại hay, hình tượng nữ chính được xây dựng đặc sắc: sống thực tế và kiên cường dù trải qua nhiều biến cố của cuộc đời. Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng các nhân vật do Park Hae Young tạo ra có suy nghĩ quá bi quan, luôn cảm thấy bản thân đáng thương. Việc tập trung quá nhiều vào sự tủi thân của nhân vật và các đoạn thoại thể hiện sự tủi thân ấy khiến phần nội dung tổng thể có phần lu mờ dần về gần cuối phim.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 24
 

Kang Eun Kyung

Kang Eun Kyung sinh năm 1971, là một biên kịch tài năng khi có thể khai thác nhiều thể loại khác nhau và đa số đều đạt được thành công. Một số tác phẩm tiêu biểu của cô là Vua Bánh Mì Kim Tak Goo, Giày Thủy Tinh, Cửu Gia Thư, Người Thầy Y Đức,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 25
 

Năm 2015, cô đã thành lập Plot Line (글라인) - một hội chuyên đảm nhiệm các công việc liên quan đến sáng tạo cho mảng phim truyền hình. Kể từ đây, ngoài việc viết kịch bản, Kang Eun Kyung còn hoạt động với tư cách đạo diễn sáng tạo và nhà sáng tạo cho một số phim như Misty, Thế Giới Hôn Nhân,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 26
 

Kim Soon Ok

Kim Soon Ok sinh năm 1971, được mệnh danh là "mẹ đẻ của những bộ phim cẩu huyết". Nhìn vào các kịch bản cô từng chấp bút, bạn sẽ hiểu ngay vì sao cô có được biệt danh ấy. Đó là Sự Quyến Rũ Của Người Vợ, Jang Bo Ri Is Here, My Daughter Geum Sa Wol, Hoàng Hậu Cuối Cùng, Penthouse,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 27
 

Đặc trưng sáng tác của Kim Soon Ok là những plot twist bất ngờ, không nằm trong dự đoán của khán giả; nhiều tình tiết gây ức chế và sự phi logic thường trực về mặt nội dung lẫn thiết lập nhân vật. Bất chấp những điều phi lý đến khó chịu ấy, phim của Kim Soon Ok vẫn thường xuyên đạt tỉ suất người xem cao, độ thảo luận và độ phổ biến cũng cao nốt.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 28
 

Có thể nói sự cẩu huyết trong các tác phẩm của Kim Soon Ok đã thành công tạo nên hiệu ứng ngược. Thay vì khiến khán giả chán ngán bỏ phim thì bởi vì quá tức tối, nhiều người đã chọn theo dõi đến cùng để xem kết cục của phim và các nhân vật còn có thể được "bẻ lái" theo hướng nào.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 29
 

Kim Soon Ok từng giải thích về phong cách của mình trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm online Ewha Today vào năm 2014 rằng: "Với tư cách một biên kịch phim truyền hình, tôi không có ý định viết nên những tác phẩm vĩ đại khiến cả nước đều rơi nước mắt. Tôi chỉ mong có thể đem đến hy vọng cho những người đã tuyệt vọng đến mức muốn chết ngay lập tức, những người già cô đơn đã lâu không được con cháu liên lạc tìm gặp.

Chỉ cần người xem mong chờ phim của tôi và tìm thấy niềm vui khi xem là tôi đã mãn nguyện rồi. Tôi nghĩ trên đời này đã có rất nhiều biên kịch có thể cho ra đời nhiều kịch bản xuất sắc. Riêng tôi, tôi sáng tác với niềm mong mỏi rằng những ai đang gặp bất hạnh và muốn chết đi sẽ vì xem phim, vì tò mò với những diễn biến tiếp theo mà gạt bỏ ý định tự tử. Tôi muốn thông qua tác phẩm của mình để xóa đi nỗi buồn và tiếp thêm hy vọng cho mọi người."

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 30
 

Lee Kyung Hee

Lee Kyung Hee sinh năm 1969, là nữ biên kịch chuyên trị dòng melodrama (phim bi/tâm lý tình cảm) của màn ảnh Hàn. Cô được khen ngợi bởi cách xây dựng nhân vật sâu sắc với nhiều giằng xé nội tâm. Nỗi buồn trong phim của cô thường len lỏi nhẹ nhàng nhưng để lại dư âm mạnh mẽ. Một số tác phẩm tiêu biểu của cô là Xin Lỗi Anh Yêu Em, Thank You, Chàng Trai Tốt Bụng, Uncontrollably Fond, Chocolate,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 31
 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Lee Kyung Hee khá yếu trong khâu xây dựng các nhân vật phụ và thiếu nghiên cứu chuyên sâu khi viết thoại liên quan đến nghề nghiệp nhân vật.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 32
 

Noh Hee Kyung

Noh Hee Kyung sinh năm 1966, là một biên kịch kỳ cựu bắt đầu hoạt động từ năm 1995 và đạt được thành công ngay từ những năm đầu sự nghiệp. Cho đến nay, cô đã đóng góp cho mảng phim truyền hình Hàn Quốc nhiều tác phẩm chất lượng như Our Blues, Chỉ Có Thể Là Yêu, Gió Đông Năm Ấy, Worlds Within, Did We Really Love?,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 33
 

Noh Hee Kyung gây ấn tượng bởi các kịch bản hiện thực xoay quanh những mảnh đời bình thường trong cuộc sống. Cùng viết về đề tài con người và sự chữa lành như biên kịch Lee Woo Jung và Park Hae Young, phim của Noh Hee Kyung thường có xu hướng nghiêng về melodrama với mạch cảm xúc bi thương nhiều hơn. Các nhân vật và các mối quan hệ trong phim của cô được khai thác đầy chân thực, sâu sắc và hợp lý, từ đó gợi lên được sự đồng cảm của người xem.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 34
 

Song Ji Na

Song Ji Na sinh năm 1959, là chủ nhân của hai tác phẩm nằm trong top 10 phim truyền hình có rating cao nhất mọi thời đại là Sandglass (top 4) và Eyes Of Dawn (top 9). Ngoài ra, bà còn là mẹ đẻ của các drama hot hit như KAIST, Thái Vương Tứ Thần Ký, Healer,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 35
 

Song Ji Na không nghiêng hẳn về một thể loại nào mà thường thử sức mình với nhiều dòng phim khác nhau, từ melodrama đến cổ trang, hành động, học đường,... Việc đạt được thành công ở tất cả mọi thể loại đã chứng minh sự tài năng của nữ biên kịch này. Kể từ sau The King In Love lên sóng vào năm 2017 đến nay, Song Ji Na vẫn chưa cho ra mắt thêm kịch bản nào mới.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 36
 

Một số biên kịch nổi tiếng khác

Song Jae Jung

Thế mạnh của biên kịch Song Jae Jung thuở mới vào nghề là sitcom và sau này là thể loại xuyên không - giả tưởng. Cô là một trong số ít biên kịch có thể kết hợp tốt hai yếu tố lãng mạn và kịch tính cho các kịch bản của mình.

Tác phẩm tiêu biểu: High Kick 2, Queen Inhyun's Man, Nine: 9 Times Time Travel, W: Hai Thế Giới, Yumi's Cells,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 37
 

Park Hye Ryun

Park Hye Ryun được đánh giá là có đầu tư tìm hiểu kỹ về các ngành nghề mà bản thân sử dụng cho kịch bản. Thế nên kịch bản của cô thường sát thực tế, các tình tiết phát triển chi tiết và hợp logic. Dù là thể loại giả tưởng hay hiện thực, các nhân vật của Park Hye Ryun cũng thường có xuất thân bình dân và gần gũi, gần như chưa bao giờ cô khai thác motif tài phiệt và Lọ Lem.

Một số phim tiêu biểu: Kimchi Cheese Smile, Dream High, I Can Hear Your Voice, Pinocchio, While You Were Sleeping, Start-Up,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 38
 

Jin Soo Wan

Jin Soo Wan được biết đến nhờ khả năng kết hợp nhuẩn nhuyễn nhiều thể loại để tạo nên các kịch bản đầy ấn tượng. Phần nội dung và nhân vật được khai thác khá sâu sắc, thường để lại trong lòng người xem ấn tượng mạnh và dư âm cảm xúc dài lâu.

Các tác phẩm tiêu biểu: Mặt Trăng Ôm Mặt Trời, Kill Me Heal Me, Chicago Typewriter, Capital Scandal,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 39
 

Park Kyung Soo

Park Kyung Soo được biết đến qua các tác phẩm xoáy sâu vào tầng lớp nắm giữ nhiều quyền lực trong xã hội Hàn Quốc. Kịch bản của anh được đánh giá cao bởi sự căng thẳng, kịch tính của tình tiết và chiều sâu trong việc khai thác tâm lý nhân vật.

Những bộ phim làm nên tên tuổi Park Kyung Soo: Thái Vương Tứ Thần Ký, The Chaser, Empire of Gold, Punch,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 40
 

Jang Young Chul và Jung Kyung Soon

Hai vợ chồng biên kịch Jang Young Chul và Jung Kyung Soon là chủ nhân của các kịch bản thuộc thể loại hành động, kịch tính. Cặp đôi đi sâu vào khai thác các mâu thuẫn trong các mối quan hệ của nhân vật cũng như góc khuất của tầng lớp quyền lực, với bối cảnh câu chuyện thường khá hoành tráng. Tác phẩm của hai biên kịch thường sẽ liên quan đến giới tài phiệt, chính trị gia và các cơ quan hành pháp.

Những bộ phim tiêu biểu: Giant, Incarnation of Money, Hoàng Hậu Ki, Vagabond,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 41
 

Kim Young Hyun và Park Sang Yeon

Kim Young Hyun và Park Sang Yeon là cặp bài trùng chuyên về thể loại cổ trang. Thay vì kể lại câu chuyện của các nhân vật chính trong những truyền thuyết hay tư liệu lịch sử, hai biên kịch thường khai thác các giai đoạn lịch sử ấy ở góc độ của các nhân vật nền hoặc nhân vật mới do họ tạo ra.

Bởi thế, tính sát sử thường không cao, bù lại, họ có thể thỏa sức sáng tạo thêm bởi nhân vật chính của họ đều là những người không được ghi chép kỹ trong sử sách. Nhờ vậy mà kịch bản của cặp biên kịch thu hút được sự tò mò từ phần đông khán giả.

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 42
 

Các tác phẩm tiêu biểu: Biên Niên Sử Arthdal, Lục Long Tranh Bá, Tree With Deep Roots, Nữ Hoàng Seondeok,... Riêng biên kịch Kim Young Hyun còn là mẹ đẻ của bộ phim cổ trang thuộc hàng kinh điển của màn ảnh Hàn, đó là Nàng Dae Jang Geum.

Jung Hyung Soo

Cũng giống với Kim Young Hyun và Park Sang Yeon, Jung Hyung Soo cũng chuyên về thể loại cổ trang. Ông thường khai thác các nhân vật có thật và có giai thoại hiển hách trong lịch sử, đi theo hướng chính kịch, chuyên sâu về tâm lý. Jung Hyung Soo được đánh giá cao bởi khả năng viết chắc tay và kịch bản có chiều sâu - về cả mặt tâm lý, tư tưởng lẫn mặt lịch sử.

Những bộ phim làm nên thương hiệu của Jung Hyung Soo: Damo: Huyền Thoại Lữ Khách, Truyền Thuyết Jumong, Tướng Quân Gyebaek, Jingbirok: Hồi Ký Cuộc Chiến Imjin,...

Hội biên kịch vàng của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 43
 

Ngoài những "thương hiệu" đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong giới biên kịch trên, làng phim Hàn Quốc vẫn còn nhiều tên tuổi đầy triển vọng với khả năng viết chắc tay khác. Với số lượng biên kịch chất lượng chỉ có tăng thêm chứ không giảm đi, không nghi ngờ gì khi nền phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng phát triển và giành được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo mọt phim trên khắp thế giới. Còn bạn thì sao, đâu là biên kịch vàng trong lòng bạn?

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.