Nhật Bản từ chối đề nghị đàm phán của Hàn Quốc về hạn chế xuất khẩu

(VOH) - Nhật Bản tiếp tục từ chối lời kêu gọi đàm phán của Hàn Quốc về vấn đề thắt chặt quản lý xuất khẩu của Tokyo đối với Hàn Quốc - hãng Kyodo News dẫn lời từ nguồn tin của Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 9/7, Nhật Bản cũng đã từ chối lời kêu gọi đàm phán của Hàn Quốc để giải quyết tranh cãi về các hạn chế xuất khẩu nêu trên; đồng thời tuyên bố Tokyo không có ý định dỡ bỏ các quy định thắt chặt này và đó không phải là vấn đề cần đàm phán.

Hãng tin Kyodo trích lời một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết: "Mối quan hệ của niềm tin hiện đã bị phá vỡ."

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ giới chức Mỹ cam kết sẽ xem xét liệu họ có thể đóng một “vai trò thích hợp" trong việc xoa dịu căng thẳng giữa Hản Quốc và Nhật Bản hay không, trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm vai trò trung gian hòa giải của Washington. 

Nhật Bản từ chối đề nghị đàm phán của Hàn Quốc về hạn chế xuất khẩu

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nhật Bản - Hàn Quốc đang ngày càng leo thang. Trong ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Google News)

Nguồn tin giấu tên cho biết phía Mỹ đã chia sẻ quan điểm rằng tình hình không nên xấu đi và nói họ sẽ xem xét một vai trò thích hợp trong việc giải quyết căng thẳng này.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng nói rằng do Hàn Quốc và Nhật Bản đều là những đồng minh thân cận nhất của Mỹ nên Washington sẽ khó có thể đứng về phía nào. Đồng thời, các quan chức Mỹ nhấn mạnh xung đột trong lĩnh vực kinh tế sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.