Tin nóng ngày 5/12/2018: Trung Quốc 'thề' sẽ nhanh chóng hành động các cam kết thương mại với Mỹ

(VOH) - Các quan chức Trung Quốc cho biết “họ tự tin trong việc thực hiện” các cam kết thương mại với Mỹ “càng sớm càng tốt", mà không đưa ra chi tiết.

Trước bối cảnh 2 quốc gia có nền kinh tế vượt trội là Mỹ và Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến thương mại với mức áp thuế hàng tỷ USD lên hàng hóa song phương, vào cuối tuần rồi, lãnh đạo 2 nước đồng ý thỏa thuận ngừng áp thuế mới tại cuộc họp G20 ở Argentina. Mỹ và Trung Quốc đã ngừng cuộc chiến thương mại sau vài tháng và đồng ý tạm dừng các mức thuế mới trong 90 ngày.

Tin nóng ngày 5/12/2018: Trung Quốc 'thề' sẽ nhanh chóng hành động các cam kết thương mại với Mỹ

Nhiều quan ngại liên quan đến sự khác biệt trong thông tin từ cả Trung Quốc và Mỹ.

Theo một tuyên bố cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán trong vòng 90 ngày và Trung Quốc sẽ thực hiện các vấn đề cụ thể mà họ đã đồng ý với Mỹ “càng sớm càng tốt".

Tuy nhiên, nhiều quan ngại liên quan đến sự khác biệt trong thông tin từ cả hai phía. Tổng thống Mỹ cho biết, Trung Quốc được cho là sẽ bắt đầu mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và những sản phẩm khác “ngay lập tức" như một phần thỏa thuận giảm sự mất cân bằng giữa hai bên. Nhưng so với tuyên bố ngắn gọn của các quan chức Trung Quốc lại cho thấy sự khác biệt với những gì Mỹ đang nói tới.

Trong khi ông Trump nói với các cuộc đàm phán với Trung Quốc và giai đoạn ngừng căng thẳng thương mại 90 đã bắt đầu, thì Trung Quốc lại không làm rõ giai đoạn 90 ngày sẽ bắt đầu khi nào.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc đã không đề cập đến việc cắt giảm thuế xe mà theo ông Trump là Trung Quốc đã đồng ý vào đầu tuần này.

Theo trang Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, vào đầu tuần, Bắc Kinh đã đồng ý “giảm và loại bỏ" thuế quan và mức thuế 40% lên xe hơi của Mỹ.

 

China-US trade: China vows speedy action on trade commitments

(BBC) - Chinese officials have said they are "confident in implementing" trade commitments made to the US "as soon as possible", without giving details.

An ongoing trade war has seen both countries impose duties on billions of dollars of one another's goods.

Over the weekend, a temporary truce was agreed between US President Donald Trump and Chinese President Xi Jinping at the G20 meeting in Argentina.

But concerns linger over discrepancies in information coming from either side.

In a commerce ministry statement, Chinese officials called the talks between the two leaders a "great success".

China and the US would push ahead with negotiations over 90 days and China would implement the specific issues it agreed with the US "as soon as possible", the statement said.

The US and China paused a trade war after several months, agreeing to halt new tariffs for 90 days.

The US President said China was supposed to begin buying US agricultural products and others "immediately" as part of an agreement to reduce the trade imbalance between them.

However, there are some discrepancies in what the US is saying and what was in the brief statement from Chinese officials.

While Mr Trump said talks with China and the 90-day truce period had already started, China did not clarify when the 90-day period was supposed to begin.

Also, China's commerce ministry made no mention of the car tariff cuts which Mr Trump said earlier this week China had agreed to.

Mr Trump said this week on Twitter that Beijing had agreed to "reduce and remove" tariffs the 40% tariffs it places on US cars.

Em bé đầu tiên ra đời từ tử cung được cấy ghép của người đã mất: Một phụ nữ Brazil được cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã mất và sau đó sinh hạ thành công một bé gái vào tháng 12 năm ngoái. Em bé khỏe mạnh và đến nay đã gần 1 tuổi.

 

Bắt giữ nghi phạm trong vụ án bí ẩn nhất nước Úc thông qua podcast: Cảnh sát Úc mới đây vừa bắt giữ ông Chris Dawson, 70 tuổi, là chồng của một phụ nữ đã mất tích một cách bí ẩn vào năm 1982 và cũng là chủ đề chính trong một podcast nổi tiếng về tội phạm.
Châu Âu: Thêm hàng chục người bị bắt vì liên quan đến băng đảng mafia khét tiếng: Hàng chục đối tượng từ các nước Italy, Hà Lan, Đức, Bỉ và cả một số nước Nam Mỹ đã bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét băng nhóm tội phạm mafia khét tiếng nhất Italy - băng Ndrangheta.

 

Singapore phản đối kế hoạch mở rộng cảng của MalaysiaSingapore vừa “phản đối mạnh mẽ” việc Malaysia muốn mở rộng giới hạn của một cảng biển ở phía Nam nước này vì cho rằng phần mở rộng sẽ lấn chiếm lãnh hải của Singapore.

 

Người dân trên toàn Cuba sẽ được quyền truy cập internet bằng điện thoại di động: Bắt đầu từ tuần này, toàn bộ công dân Cuba đều được cấp quyền truy cập internet bằng điện thoại di động, là quốc gia cuối cùng triển khai dịch vụ này, theo thông tin từ chính phủ ngày 4/12.