Chờ...

SEA Games 33 sẽ diễn ra cuối năm 2025, tập trung nhóm môn Asiad và Olympic

VOH - SEA Games 33 tại Thái Lan sẽ không diễn ra vào tháng 5 mà được tổ chức vào tháng 12. Các môn truyền thống cũng sẽ được hán chế để nâng tầm thể thao khu vực.

Các VĐV sẽ không còn chịu cái nóng khắc nghiệt tại SEA Games 33

Trong buổi gặp gỡ báo chí quốc tế trong ngày cuối cùng của SEA Games 32, Thái Lan đã khẳng định SEA Games 33 vào năm 2025 được tổ chức vào tháng 12. Cụ thể diễn ra vào từ ngày 9 đến 20/12/2025 và sẽ diễn ra ở ba khu vực chính gồm Bangkok, Chonburi và Songkhla.

Hai kỳ SEA Games gần đây đều được Việt Nam và Campuchia tổ chức vào tháng 5 (trước đó, Singapore cũng tổ chức SEA Games 28 ở thời điểm tương tự). Đây là giai đoạn nắng nóng cực đỉnh của mùa hè khu vực nhiệt đới như Đông Nam Á.

SEA Games 33 sẽ diễn ra cuối năm 2025, tập trung nhóm môn Asiad và Olympic 1
Thái Lan nhận cờ chủ nhà SEA Games từ Campuchia tại Lễ bế mạc tối 17/5 - Ảnh: internet

Tất nhiên trời nắng nóng, ngột ngạt, sức khỏe của VĐV sẽ sụt giảm trầm trọng, thậm chí dễ xảy ra sự cố như ngất xỉu, chất lượng các cuộc tranh tài kém hơn vì VĐV không có thể lực và sức mạnh tốt vì trời nắng nóng.

Tuy nhiên, việc chủ nhà SEA Games 31 và 32 là Việt Nam và Campuchia tổ chức trong thời gian đó vì lý do bất khả kháng. Với Việt Nam vì lý do ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh nếu chẳng may COVID-19 bùng phát trở lại. Còn với Campuchia là vì chuỗi các sự kiện thể thao và chính trị sau đó.

SEA Games 33 vào năm 2025 tại Thái Lan tất nhiên tổ chức vào cuối năm là điều hợp lý vì trước đó (trừ SEA Games 31 và 32) các quốc gia hầu như tổ chức vào cuối năm để có điều kiện thời tiết và khí hậu tốt cho VĐV thi đấu.

Trong vòng 30 năm qua, Thái Lan đã đăng cai 3 sự kiện thể thao lớn, gồm: SEA Games 18 tại Chiang Mai (1995), Asian Games VIII tại Bangkok (1998) và SEA Games 24 tại Nakhon Ratchasima (2007).

Chủ nhà SEA Games bắt buộc phải tổ chức nhóm môn Asiad và Olympic

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao SEA Games Dato Seri Chaiyapak Siriwak khẳng định SEA Games 33 sẽ được tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế. Chương trình thi đấu sẽ gồm hầu hết các bộ môn trong hệ thống Olympic và ASIAD.

SEA Games sẽ tiến tới hạn chế tối đa những môn thể thao không thực sự phổ biến mà các nước đăng cai đưa vào nội dung tranh tài của đại hội nhằm phân chia thứ hạng toàn đoàn. Việc tăng cường những môn thi đấu chính thống là nhằm nâng tầm SEA Games, để các quốc gia hướng tới các đấu trường lớn châu lục và thế giới.

SEA Games 33 sẽ diễn ra cuối năm 2025, tập trung nhóm môn Asiad và Olympic
Hạn chế tối đa các môn địa phương có lợi cho nước chủ nhà - Ảnh: internet

Số lượng môn thể thao và việc phân chia địa điểm tổ chức các môn sẽ được nước chủ nhà Thái Lan bàn bạc cụ thể với Liên đoàn Thể thao SEA Games trong thời gian tới, có tham khảo ý kiến Ủy ban Olympic 10 quốc gia trong khu vực trước khi công bố chính thức.

Các môn SEA Games tiếp tục được chia làm ba nhóm, trong đó điền kinh và bơi thuộc nhóm một (bắt buộc). Nhóm hai gồm ít nhất 15 môn thuộc Olympic, ASIAD hoặc đại hội thể thao trong nhà châu Á như: Bóng đá, bóng chuyền, bắn súng, bắn cung...

Nhóm ba là các môn nặng tính địa phương mà chủ nhà có thế mạnh. Chủ nhà chỉ được chọn tối đa 2 môn với tổng cộng 8 nội dung thi đấu. Các môn và phân môn gồm: Arnis, các môn cờ, thể hình, lặn, kempo, netball, muay, bowling trên cỏ, khiêu vũ thể thao, pencak silat, bi sắt, đua thuyền truyền thống, đá cầu, vovinam và trượt nước.