Chờ...

U22 Indonesia giành tấm HCV lịch sử trong trận chung kết đáng quên

VOH - Tấm HCV lịch sử của U22 Indonesia có được ở trận chung kết diễn ra trong hỗn loạn, khi trọng tài đã rút tới 11 thẻ vàng, 7 thẻ đỏ dành cho cả hai bên.

Số thẻ kỷ lục trong một trận đấu tại SEA Games 

Đánh bại U22 Thái Lan 5-2 sau màn rượt đuổi nghẹt thở kéo dài 120 phút, Indonesia lần đầu giành tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games dành cho lứa tuổi trẻ. Nhưng đây thật sự là một trận chung kết đáng quên bởi hình ảnh mà nó mang đến là không hề tốt đẹp.

Trong lịch sử SEA Games, đây là lần đầu tiên tại trận chung kết bộ môn bóng đá nam, trọng tài phải rút tới 11 thẻ vàng, 7 thẻ đỏ (trong đó có 4 thẻ vàng gián tiếp) dành cho cầu thủ và ban huấn luyện của hai đội, U22 Thái Lan và U22 Indonesia, về những hành vi bạo lực của mình.

U22 Indonesia giành tấm HCV lịch sử trong trận chung kết đáng quên
U22 Indonesia lần đầu vô địch SEA Games - Ảnh: Combodia 2023

Trận chung kết với cột mốc đáng quên

Những thẻ phạt này gồm cả những tình huống phạm lỗi cho tới cả màn ẩu đả liên tiếp ở cuối hiệp 2 và đầu hiệp phụ đầu tiên giữa đôi bên. Đây có thể xem là cột mốc đáng quên của môn bóng đá nam đại hội Đông Nam Á.

Cũng không nhiều trận chung kết ở cấp độ các quốc gia hay đại hội thể thao chứng kiến số thẻ phạt nhiều như vậy. Còn nhớ ở trận đấu giữa Hà Lan và Argentina tại tứ kết World Cup 2022, đã có tổng cộng 19 thẻ phạt được rút ra - một kỷ lục của giải đấu.

U22 Indonesia giành tấm HCV lịch sử trong trận chung kết đáng quên
Thống kê chi tiết từng thời điểm thẻ phạt được rút ra trong trận chung kết SEA Games 2023 - Ảnh: internet

Trong vụ ẩu đả đó, trưởng đoàn Sumardji của U22 Indonesia đã trở thành nạn nhân. Chia sẻ với truyền thông Indonesia tối 16/5, ông nói: “Thực ra, tôi cố gắng can ngăn mọi người nhưng chính tôi lại là người bị đánh. May mắn, tôi không gặp chấn thương gì nghiêm trọng. Đó chỉ là một phần của vụ xô xát”.

Theo Antaranews, ông Sumardji đã bị chảy máu môi trong vụ xô xát. Trưởng đoàn Sumardji cho biết, ông đã gửi lời xin lỗi tới ban huấn luyện của U22 Thái Lan về vụ việc trên. Bola thậm chí đã đăng hình ảnh ông Sumardji bị tấn công và khoảnh khắc vị trưởng đoàn này sắp té ngã ra sân.

Nguyên nhân của cuộc ẩu đả

Ở phút 91 của hiệp phụ thứ nhất trận chung kết SEA Games 32, tiền đạo vào thay người Irfan thoát xuống và bấm bóng kỹ thuật qua người thủ môn U22 Thái Lan, giúp Indonesia dẫn trước 3-2.

Ngay sau tình huống này, xô xát giữa hai đội nổ ra và trở nên mất kiểm soát. BHL và các cầu thủ hai đội lao vào nhau ẩu đả dữ dội, khiến ban tổ chức trận đấu phải huy động lực lượng an ninh rất đông vào sân để can ngăn.

U22 Indonesia giành tấm HCV lịch sử trong trận chung kết đáng quên
Cuôc ẩu đả của hai đội trong trận chung kết SEA Games 32 - Ảnh: internet

Trước đó, sau bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Thái Lan ở những giây cuối cùng hiệp 2, các cầu thủ áo xanh đã ăn mừng khiêu khích các thành viên BHL Indonesia. Hành động này đã châm ngòi cho những cái đầu nóng dẫn đến màn ẩu đả ở hiệp phụ thứ nhất.

Sau màn xô xát kéo dài khoảng 5 phút, trọng tài chính quyết định rút tới 5 thẻ đỏ để cảnh cáo 2 đội, trong đó một cầu thủ của Indonesia và một cầu thủ của Thái Lan, ngoài ra là 3 tấm thẻ đỏ dành cho thành viên của BHL hai đội.

Chưa hết, lần lượt Khemdee và Teerasak bên phía Thái Lan bị truất quyền thi đấu khi trận đấu diễn ra trở lại. 

Người trong cuộc nói gì sau vếch nhơ trong trận chung kết SEA Games 

HLV Issara Sritaro của U22 Thái Lan chỉ ra nguyên do vụ việc: "Cảm xúc chung trong một trận đấu căng thẳng. Hai bên thể hiện niềm vui nhưng không thể kiểm soát bản thân. Tôi cũng không thể ngăn chặn tất cả mọi người. Thật may là cuối cùng mọi chuyện cũng kết thúc và không còn vấn đề gì nữa".

HLV 41 tuổi thừa nhận Thái Lan chịu tổn thất vì những gì xảy ra ngoài sân: "Trận đấu không còn là một trận đấu bóng đá nữa vì ngày càng có ít cầu thủ hơn. Bị thẻ vàng, thẻ đỏ. Cái này giống bóng đá trong nhà hơn vì chúng tôi chỉ còn 7 cầu thủ".

U22 Indonesia giành tấm HCV lịch sử trong trận chung kết đáng quên
HLV U22 Thái Lan và U22 Indonesia thể hiện sự đáng tiếc vì màn ẩu đả - Ảnh: internet

Về phần U22 Indonesia, HLV Indra Sjafri cho biết: “Tôi cảm thấy tiếc vì tại sao bạn bè của chúng ta lại đánh nhau ngoài sân cỏ như vậy. Cả đội tuyển Thái Lan và chúng tôi lại có cách ăn mừng xấu xí như vậy.

Nhưng mọi chuyện đã kết thúc, chúng tôi đã ôm nhau và nói lời xin lỗi với nhau. Bóng đá luôn có đội thắng và đội thua. Tấm HCV này sẽ là chiến công sống mãi trong lịch sử bóng đá Indonesia”.

“Tôi hy vọng chiến thắng ở SEA Games 32 sẽ xoa dịu nỗi buồn của người hâm mộ Indonesia khi mất U20 World Cup 2023, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển của bóng đá Indonesia trong tương lai”.

Xem lại màn ẩu đả của U22 Indonesia và U22 Thái Lan