Chờ...

Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn lịch sử, lần thứ 3 liên tiếp trên Thái Lan

VOH - Đoàn thể thao Việt Nam trải qua kỳ SEA Games 32 đầy thành công khi vượt xa chỉ tiêu đề ra, giành ngôi nhất toàn đoàn lần đầu tiên trên đất khách.

Kết thúc Đại hội trên đất bạn Campuchia, đoàn thể thao Việt Nam có 136 HCV, 105 HCB và 114 HCĐ. Thành tích này bỏ xa đội xếp sau là Thái Lan với 108 HCV, 96 HCB và 108 HCĐ. Những đoàn còn lại trong top 5 là Indonesia, Campuchia và Philippines.

Đây là lần thứ 3 trong lịch sử tham dự SEA Games, Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên Việt Nam đoạt ngôi quán quân mà không phải là chủ nhà. Trong hai lần đứng đầu bảng trước đây, chúng ta đều là nước chủ nhà (2003 và 2022).

Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn lịch sử, lần thứ 3 liên tiếp trên Thái Lan
Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn lịch sử - Ảnh: internet

Một thống kê đặc biệt khác cho thấy sự phát triển vượt bậc của thể thao Việt Nam trong những năm qua, đó là chúng ta đã đứng trên Thái Lan trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Trước khi giành ngôi nhất toàn đoàn ở SEA Games 31 và 32, Việt Nam đã về nhì ở SEA Games 30 (năm 2019) sau chủ nhà Phillippines với 98 HCV - hơn Thái Lan 92 HCV.

Mục tiêu đề ra ban đầu của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 là lọt vào tốp 3 với 90 đến 120 HCV. Như vậy, các VĐV đã thi đấu xuất sắc và vượt xa chỉ tiêu đề ra.

Các đội tuyển mang về nhiều HCV nhất cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 lần lượt là lặn (14), vật (13), điền kinh (12), judo (8) và bơi (7). Ở những môn thể thao truyền thống của nước chủ nhà như kun bokator, kun Khmer hay cờ ốc (Ouk Chaktrang), các VĐV Việt Nam cũng thi đấu xuất sắc để giành nhiều HCV.

Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn lịch sử, lần thứ 3 liên tiếp trên Thái Lan
Cờ ốc là môn đầu tiên giành HCV cho Việt Nam tại SEA Games 32 - Ảnh: internet

Đây cũng là kỳ SEA Games đánh dấu nhiều chiến thắng lịch sử thể thao Việt Nam. Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến tấm HCV đầu tiên ở môn golf của VĐV 15 tuổi Lê Khánh Hưng (nội dung đơn nam).

Ngoài ra, kỳ tích giành 2 HCV ở 2 nội dung chạy trong vòng chưa đầy 30 phút của Nguyễn Thị Oanh cũng khiến bạn bè trong khu vực và quốc tế nể phục.

Một điều đáng tiếc ở SEA Games 32 là U22 Việt Nam không thể bảo vệ thành công tấm HCV. Đoàn quân của HLV Philippe Troussier thất bại tại bán kết và giành HCĐ sau khi đánh bại Myanmar trong trận tranh hạng 3.

Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam thắng Myanmar ở chung kết và tạo nên cột mốc lịch sử mới với chuỗi 4 lần giành HCV SEA Games liên tiếp.