Concert của SpaceSpeakers bị phạt vì màn trình diễn vượt quá khuôn khổ?

(VOH) - Mới đây, phía SpaceSpeakers đã chính thức lên tiếng sau lùm xùm bị “đánh gậy” concert diễn ra.

Concert KOSMIK kỉ niệm 11 năm ra mắt của SpaceSpeakers đã khép lại dưới sự khen ngợi nhiệt liệt từ khán giả. Đây có thể xem là một trong những đêm diễn âm nhạc chất lượng nhất 2022.

Tuy nhiên, mới đây Sở VH-TT TP.HCM lại đưa thông báo xử phạt concert này vì vi phạm thuần phong mỹ tục. Theo đó, quá trình thẩm định hồ sơ chấp thuận biểu diễn và công tác kiểm duyệt trước khi chương trình thực hiện đã "không thể hiện các chi tiết dàn dựng như thực tế biểu diễn tại chương trình".

“Chương trình Spacespeakers live concert – Kosmik đã có dấu hiệu vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, tâm lý cộng đồng xã hội; một số hình thức trình diễn của nghệ sĩ trong chương trình đã gây dư luận xấu về hành vi phản cảm, coi thường các giá trị văn hóa truyền thống" - Sở Văn hóa thông tin lên tiếng trong văn bản vừa phát hành.

Đại diện SpaceSpeakers lên tiếng: “Phụ huynh tự chịu trách nhiệm khi dắt trẻ dưới 18 tuổi vào concer 1
Đêm nhạc kỷ niệm 11 năm của đế chế SpaceSpeakers vô cùng hoành tráng

Tối 12.11, KOSMIK Live Concert diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM), với sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ gồm Touliver, Rhymastic, Kimmese, Binz, JustaTee, SOOBIN... Ngoài những tiết mục được đầu tư bài bản thì chương trình còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi những hình ảnh nóng bỏng, thậm chí là nhạy cảm giữa nghệ sĩ biểu diễn và vũ công.

Một số cảnh trong concert có mang yếu tố 18+ như JustaTee bịt mắt nhảy cùng vũ công mặc trang phục táo bạo, hoặc trong tiết mục They Said, Binz xuất hiện trên một chiếc giường cùng người mẫu nữ ăn mặc gợi cảm. Khi trình diễn, nam rapper có động tác rưới bia lên phần nhạy cảm của cô gái. Hành động đó gây lên làn sóng tranh cãi. Những hình ảnh trên được cho là chưa phù hợp và có biểu hiện vi phạm với văn bản nội dung được chấp thuận trước đó.

Đại diện SpaceSpeakers lên tiếng: “Phụ huynh tự chịu trách nhiệm khi dắt trẻ dưới 18 tuổi vào concer 2
Đêm diễn bị sở VH-TT TPHCM tố vi phạm thuần phong mỹ tục

Phía Sở VH-TT TPHCM cũng cho biết đã cử thanh tra tiến hành các biện pháp xử lý nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật với các cá nhân tổ chức tham gia hoạt động nghệ thuật.

Trao đổi với chúng tôi, bà Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết đã nắm những nội dung liên quan trong quá trình kiểm tra việc tổ chức chương trình này.

"Quy định pháp luật về biểu diễn nghệ thuật thể hiện rõ các điều khoản cho phép và không cho phép trong hoạt động trình diễn, trong đó tại điều 3 NĐ144/2020/NĐ-CP quy định các nội dung cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Nếu một chương trình biểu diễn mang yếu tố phản cảm thì ban tổ chức chương trình cũng như nghệ sĩ biểu diễn sẽ phải chịu trách nhiệm theo các quy định pháp luật hiện hành", Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM nói thêm.

Đồng thời bà Thanh Thúy nói thêm hiện tại đã chỉ đạo các phòng chức năng và các cơ quan liên quan rà soát nội dung để đưa ra hướng xử lý sớm nhất. "Quan điểm là xử phạt nghiêm nếu sai phạm quy định", bà Thanh Thúy khẳng định.

Xem thêm: Kosmik Live Concert của SpaceSpeakers: Binz tỏ tình Châu Bùi gây bão, JustaTee diễn cùng vũ công gợi cảm

Trước cáo buộc này, phía SpaceSpeakers đã có một số phản hồi như sau: “Trước thềm sự kiện, SpaceSpeakers đã truyền thông về các quy định khi vào concert, trong đó có đề cập việc show diễn dành cho khán giả có độ tuổi từ 18 trở lên. Với những trường hợp phụ huynh dắt trẻ em theo chưa đủ 18 tuổi thì phải tự chịu trách nhiệm quản lý trẻ, nếu không thì sẽ không được vào concert". Đáng nói, dù trên vé đêm diễn lẫn website có yêu cầu người tham gia trên 18 tuổi nhưng lại không có khâu soát vé khi vào cổng.

Đại diện SpaceSpeakers lên tiếng: “Phụ huynh tự chịu trách nhiệm khi dắt trẻ dưới 18 tuổi vào concer 3
Khán giả trung thành của SpaceSpeakes đa số đều ở độ tuổi trên 20

Quan điểm của một khán giả tham gia đêm diễn Kosmik:

  • "Lâu nay, âm nhạc của SpaceSpeakers chủ yếu hướng đến nhóm khán giả trẻ có lối sống sành điệu và hầu hết cũng đã trưởng thành, tầm trên 20 - 30 tuổi.
  • Trong các bài rap, MV, hình ảnh của SpaceSpeakers lâu nay, chúng ta cũng có thể thấy phong cách chất chơi, cũng như trang phục phóng khoáng. Do đó, tôi nghĩ những khán giả đến xem đêm nhạc KOSMIK hầu hết đã trưởng thành và không bất ngờ với phong cách trình diễn này. Dàn vũ công rất táo bạo nhưng cũng giúp truyền tải được cảm xúc của các bản rap, bài hát".
Đại diện SpaceSpeakers lên tiếng: “Phụ huynh tự chịu trách nhiệm khi dắt trẻ dưới 18 tuổi vào concer 4
Hiện vẫn đang nổ ra nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề trên

Hiện tại, tranh cãi xoay quanh vấn đề trên vẫn đang diễn ra sôi nổi. Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé!

Ảnh: Internet.