Giấc mơ hoa hậu phải chăng đang quá dễ dàng?

(VOH) - Thời gian gần đây những cuộc thi hoa hậu mọc lên như nấm. Liệu có còn đảm bảo được chất lượng các cuộc thi?

Ngày 25/3/2021, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị nhằm thông báo nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các hoạt động của cuộc thi về nhan sắc và sắc đẹp do tỉnh hoặc thành phố phê duyệt.

Theo đó, những thí sinh Việt Nam tham gia các đấu trường sắc đẹp của Việt Nam cũng như đấu trường quốc tế đều không cần giấy tờ cấp phép nhưng thay vào đó, những thí sinh cần phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Được sự chấp thuận và được mời từ ban tổ chức của các cuộc thi sắc đẹp, sơ yếu lý lịch đẹp đẽ, không vi phạm pháp luật và không bị cấm dự thi, lệnh đình chỉ biểu diễn của các ban ngành.

Ngoài ra, Nghị định trên cũng không giới hạn số lượng các cuộc thi sắc đẹp như là: hoa hậu, hoa khôi, người mẫu.

[Xong] Giấc mơ hoa hậu phải chăng quá dễ dàng? 1
Quy định được nới lỏng, các cuộc thi Hoa hậu xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: HHDNVN

Các cuộc thi Hoa hậu xuất hiện tràn lan

Sau khi Nghị định 144 có hiệu lực, thì gần 20 cuộc thi Hoa hậu và các cuộc thi sắc đẹp đã được tổ chức và công bố từ đầu năm đến nay. Có thể kể đến một số cuộc thi như: Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ, Hoa hậu Doanh nhân Toàn cầu, Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu, Hoa hậu Liên Hợp Quốc Việt Nam, Hoa hậu Môi trường Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Danan, Hoa khôi Du lịch Biển Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Hoa hậu thể hình Việt Nam,...

Với tình hình này, chỉ cần tính nhẩm sương sương sẽ thấy cả nước sẽ có khoảng 100 hoa hậu, á hậu từ nay đến cuối năm. Người người ví von là cứ theo đà này thì ra đầu ngõ cũng gặp hoa hậu, đi đâu cũng thấy hoa hậu. Tuy nhiên, liệu rằng trong số đó, sẽ có bao nhiêu người có đóng góp tích cực và hoàn thiện được sứ mệnh của mình? 

Nhiều cuộc thi sắc đẹp ra đời, nhưng chất lượng thí sinh lại là vấn đề nan giải. Thậm chí, không ít vụ ồn ào liên quan đến đời tư của thí sinh đã xuất hiện khiến công chúng không khỏi ngao ngán. Thay vì cứ thực hiện những cuộc thi Hoa hậu kiểu "mì ăn liền", phải chăng nhà sản xuất nên dành thời gian để chọn lọc ra những thí sinh có đủ tài năng, nhan sắc và phẩm hạnh để xứng đáng với sức nặng của chiếc vương miện được trao? 

[Xong] Giấc mơ hoa hậu phải chăng quá dễ dàng? 2
Sức nặng của chiếc vương miện là rất lớn, cần phải chọn đúng người xứng đáng. Ảnh: HHHVVN

Đổi đời nhờ danh xưng Hoa hậu

Có một điều không thể phủ nhận được đó là khi đạt được ngôi vị cao nhất của cuộc thi sắc đẹp trong nước cũng như quốc tế, rất nhiều người đẹp đã có cơ hội đổi đời. Trong quá trình làm việc, các nàng hậu cũng được đi đến rất nhiều nơi trong lẫn ngoài nước, trải nghiệm nhiều từ cuộc sống và không ngừng học hỏi tìm tòi những điều bổ ích từ mọi người, góp phần tăng thêm kinh nghiệm, vốn sống cho bản thân. 

Không chỉ nhận được số tiền thưởng không lồ, nhiều nàng hậu cũng trở nên đắt show sự kiện, catwalk tại các show diễn thời trang và được các nhãn hàng săn đón cho vị trí "nàng thơ". Không chỉ vậy, nhiều mỹ nhân đa tài còn lấn sân vào showbiz...

Trong khoảng thời gian đương nhiệm, nhiều người đẹp cũng tích cực "cày job" với mong muốn tích lũy kinh nghiệm, nguồn vốn để lấn sân sang kinh doanh về sau. Không ít nàng hậu sau khi hết nhiệm kì đã trở thành những nữ doanh nhân thành đạt với cuộc sống vô cùng sung túc.

Cuộc thi Hoa hậu hay dự án kinh doanh?

Thực trạng hiện nay đang cho thấy rằng mục đích chính của các cuộc thi hoa hậu đang bị phai mờ đi, thay vào đó là những việc như quảng bá các thương hiệu trở lên lấn át nhiều hơn. Dường như việc tôn vinh vẻ đẹp con người và nhân phẩm của người phụ nữ đã không còn là mục tiêu hàng đầu của các cuộc thi sắc đẹp.

Đôi khi một cuộc thi chỉ mang tính chất quy mô nhỏ, nhưng lại có rất nhiều nhà tài trợ chương trình và các nhà đầu tư. Điều đó khiến khán giả cảm thấy và hình dung ra rằng các cuộc thi hoa hậu đang là công cụ để quảng bá hình ảnh cho nhãn hàng. Thậm chí, nhiều cuộc thi còn nhiệt tình kêu gọi các "mạnh thường quân" với hàng loạt lời hứa hẹn về quyền lợi truyền thông. Theo dõi các cuộc thi hoa hậu, khán giả không tránh khỏi việc "tuột cảm xúc" vì quảng cáo xuất hiện dày đặt khiến người xem ngợp thở.

Cũng chính vì vậy mà giờ đây, không ít khán giả phải đặt ra câu hỏi: Liệu mục đích chính của các cuộc thi hoa hậu là tìm ra người đẹp xứng đáng hay chỉ là một dự án kinh doanh thu lợi nhuận?

[Xong] Giấc mơ hoa hậu phải chăng quá dễ dàng? 5
Backdrop chi chít logo của các nhãn hàng, nhà tài trợ. Ảnh: HHCDTVN

Thật tuyệt khi vẫn biết đến nhiều nữ hoàng sắc đẹp và mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng và quảng bá vẻ đẹp của phụ nữ châu Á ra thế giới! Nhưng nhìn vào những người đã đăng quang, có bao nhiêu hoa hậu làm được điều này?

Xem thêm các tin tức mới nhất về giải trí tại Giải trí VOH nhé.

Nguồn Ảnh: Tổng hợp