Chờ...

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc

VOH - Đêm Gala kỷ niệm chặng đường 30 năm tìm kiếm tài năng cải lương đã diễn ra đong đầy cảm xúc với sự tham dự của nhiều nhân vật đáng kính.

Tối 13/1, Gala kỷ niệm chặng đường tròn 30 tuổi của cuộc thi Bông Lúa Vàng do đài Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và kỷ niệm 10 năm đờn ca tài tử được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể của nhân loại, diễn ra tại nhà hát VOH Music One.

Đêm Gala với sự hiện diện ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - đại diện phía nhà tài trợ - người bạn đã, đang và sẽ đồng hành xuyên suốt, gắn bó với Bông Lúa Vàng suốt 3 thập kỷ qua và cả trong tương lai; các cơ quan báo đài, cùng những gương mặt quen thuộc, đáng tri ân góp phần tạo nên hành trình 30 năm rực rỡ. 

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 1
Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (phải) và ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (phải)

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Bông Lúa Vàng, UBND TPHCM đã có quyết định trao bằng khen, vinh danh 1 tập thể - công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - thương hiệu đã góp phần giữ gìn và lan tỏa nghệ thuật dân tộc và 13 cá nhân đã có nhiều đóng góp liên tục trong các năm qua. 

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 2
Đại diện công ty Cổ phần Bình Điền nhận bằng khen vinh dự từ UBND TPHCM
Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 3
Các cá nhân đã có nhiều đóng góp liên tục trong các năm qua

Cùng với sự đóng góp phát triển của nhiều tập thể, cá nhân trong hành trình 30 năm, công ty cổ phần Phân Bón Bình Điền trao kỷ niệm chương cho 10 soạn giả, nghệ sĩ, ban giám khảo đã đồng hành, góp sức nhiều năm liên tục cho hành trình gìn giữ, tỏa sáng tài năng cải lương.

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 4
Công ty cổ phần Phân Bón Bình Điền trao kỷ niệm chương cho các cá nhân đã đồng hành, góp sức nhiều năm liên tục cùng Bông Lúa Vàng

Cuộc thi quy tụ các giám khảo là các soạn giả, nghệ sĩ cải lương danh tiếng như: soạn giả Ngô Hồng Khanh, soạn giả Minh Thùy, Thạc sĩ NSƯT Huỳnh Khải, Tiến sĩ NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSND Phượng Loan, NSƯT Phượng Hằng, NSƯT Kim Tử Long, NS Thanh Hằng, NSƯT Phượng Hằng...

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 5
Hành trình Bông Lúa Vàng 30 năm rực rỡ với nhiều kỷ niệm đi cùng năm tháng

Từ Bông Lúa Vàng, nhiều giọng ca hay đã được phát hiện, tạo hướng đi để họ phấn đấu, trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp, như: NS Đức Tài, NSƯT Tuyết Ngân, NS Bùi Trung Đẳng, NS Nguyễn Chí Trung, NS Hải Long, NS Minh Trường, NS Hồ Nhật Tài, NS Ngọc Thảo, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Đào Vũ Thanh, NSƯT Thu Vân,... Rất nhiều thí sinh từ cuộc thi đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào đờn ca tài tử - cải lương ở xã, phường, quận huyện các tỉnh Nam bộ.

Từ năm 1993, Bông Lúa Vàng có những bước đi đầu tiên đầy khó khăn. Sân khấu đơn sơ, trang thiết bị rất hạn chế, âm thanh, trang phục đạo cụ cũng rất "cây nhà lá vườn". 

Lúc bấy giờ, phương tiện truyền tải thông tin đại chúng chủ yếu chỉ qua chiếc radio. Ấy vậy, Bông Lúa Vàng vẫn từng chút một trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu đối với bà con Nam Bộ.

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 6
Chương trình từng bước một thay đổi chất lượng, luôn lắng nghe góp ý của khán thính giả

Cho đến nay, Bông Lúa Vàng đã trở thành một trong những cuộc thi chất lượng, uy tín và nổi tiếng trong giới cải lương. Sân khấu giờ đây đã thay áo mới hoàn toàn, khâu chuẩn bị chỉn chu hơn, hoành tráng hơn với đủ ban nhạc và đạo cụ, phục trang đẹp mắt.

Trong đó, đáng vui mừng và tự hào nhất chính là chất lượng thí sinh ngày càng ấn tượng qua từng mùa thi và số lượng thí sinh trẻ tuổi cũng nhiều vô kể. Đó là một tín hiệu vui vì cho thấy thế hệ trẻ chưa bao giờ quay lưng lại với đờn ca tài tử, nghệ thuật cải lương - những giá trị tinh thần quý báu. 

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 7
Những câu chuyện, chia sẻ xúc động về hành trình đưa văn hóa dân tộc quảng bá với quốc tế

Xem thêm: Chung kết Bông Lúa Vàng 2023 vỡ òa cảm xúc cùng giới mộ điệu cải lương

Đêm Gala Bông Lúa Vàng 2023 đong đầy cảm xúc, tất cả mọi người có mặt tại khán phòng đã không khỏi xúc động trước những lời chia sẻ thân tình, những điều chưa từng được kể, những chia sẻ từ các khán giả trung thành với cuộc thi. Đồng thời, mọi người có dịp trở về với miền ký ức huy hoàng của bộ môn nghệ thuật cải lương khi thưởng thức phần trình diễn song ca của NS Trọng Phúc và NSƯT Phượng Hằng, NSND Minh Vương, NSƯT Lê Tứ...

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 8
Những màn trình diễn đặc sắc, gợi nhắc thời vàng son nhưng đầy khó khăn của cải lương, đờn ca tài tử
Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 9
NSND Minh Vương

Đáng chú ý, Tiến sĩ NSND Bạch Tuyết đã phải cố kìm nén để không rơi nước mắt sau khi biểu diễn tiết mục tân cổ vui tươi Trăng Về Thôn Dã. Giọng ca "cải lương chi bảo" cũng dành phần quà nhỏ để động viên và khích lệ hai thí sinh tài năng nhất mùa giải lần thứ 30 - Nguyễn Quỳnh Như và Dương Thị Mỹ Dung.

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 10

NSND Bạch Tuyết nhắn nhủ: "Tôi là người Việt Nam hát cải lương, sống chết với cải lương. Tôi kính trọng các bạn trẻ hát cải lương... Đã yêu cải lương, các bạn là linh hồn của dân tộc Việt Nam. Các bạn hãy chịu thương chịu khó, tự sửa mình là người tốt để cùng đi với cải lương, để làm cho những bậc tiền bối cải lương tự hào về thế hệ sau của người Việt Nam hát cải lương".

Đêm Gala Bông Lúa Vàng 30 năm vinh danh 6 thí sinh đã xuất sắc trong mùa thi năm 2023. Ngoài ra, nhà tài trợ đã thêm giải thưởng ngoại lệ dành tặng cho các bạn thí sinh tài năng nhất mùa giải 2023.

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 11
Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 12
Quán quân Bông Lúa Vàng 2023 - Nguyễn Quỳnh Như

Bông Lúa Vàng khẳng định và hứa hẹn rằng sẽ không chỉ dừng lại ở 30 năm, mà sẽ tiếp tục thăng hoa, trường tồn mãi theo thời gian. Bông Lúa Vàng sẽ luôn vững chãi trên con đường tìm kiếm tài năng cải lương, tạo nên sân chơi, nơi giao lưu học hỏi và cơ hội tỏa sáng cho các hạt giống cải lương tài năng nhất.

Kỷ niệm Bông Lúa Vàng 30 năm: Hành trình thăng hoa, trường tồn, tiếp lửa hồn dân tộc 13

Từ đó góp phần vào công cuộc lưu giữ, truyền bá và tiếp lửa, thêm động lực cho các thế hệ trẻ thỏa đam mê, gìn giữ và phát huy cải lương - niềm tự hào dân tộc chứa đựng nhiều giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Cải lương sẽ không bao giờ lạc hậu và sẽ luôn đúng với tinh thần "cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh". 

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show.