Danh ngôn, câu nói hay của Leo Burnett - tượng đài quảng cáo thế giới

(VOH) - Leo Burnett là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng với quảng cáo thế giới thế kỷ 20. Vậy bạn biết gì về nhân vật này?

Để có được ngành quảng cáo đa dạng và phát triển như ngày nay thì thế giới đã trải qua một quá trình tích lũy. Trong thực tế, ngành quảng cáo đã có được sự đóng góp của rất nhiều cá nhân và tập thể để có mạng lưới phủ sóng dày đặc như hôm nay. Một trong những cái tên có tầm ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực này chính là Leo Burnett. Vậy Leo Burnett là ai và đã có những đóng góp gì cho nền quảng cáo?

1. Leo Burnett là ai?

Leo Burnett (1891 – 1971) là giám đốc điều hành quảng cáo tiên phong của Mỹ, người đã thành lập công ty quảng cáo mang tên ông – một trong những công ty được xếp hạng hàng đầu trong lĩnh vực này. Trong thế kỷ XX, ông đã chịu trách nhiệm tạo ra một số nhân vật nổi tiếng, trở thành thần tượng của rất nhiều thế hệ như Tony Tiger, Marlboro Man, Maytag, Repairman...

1.1 Gia đình của Leo Burnett

Leo Burnett sinh ra tại St. Johns, Michigan. Bố của ông là chủ của một cửa hàng bán đồ khô. Ngay từ khi còn bé, ông đã theo chân bố đến cửa hàng làm việc. Tại đây, ông thường xem bố thiết kế quảng cáo để quảng bá cho thương hiệu. Ông bắt đầu làm phóng viên cho các tờ báo địa phương khi còn học trung học vào những dịp nghỉ hè. Những điều này chính là khởi nguồn cho ước mơ của Leo Burnett về sau.

1.2 Con đường học tập và sự nghiệp

Khi lên Đại học, Leo Burnett theo học trường Michigan và nhận bằng cử nhân vào năm 1914. Ban đầu, ông ước mơ trở thành nhà xuất bản của tờ The New York Times. Để chinh phục mục tiêu này, ông bắt đầu làm phóng viên cho tờ báo ở Peoria, IIlinois. Thời điểm này, Leo Burnett bắt đầu biết có thể phát triển được sự nghiệp và kiếm tiền từ việc quảng cáo nên ông đã quyết định thay đổi hướng đi.

Leo Burnett và hành trình phát triển 'trường phái quảng cáo Chicago' 1
Leo Burnett theo học trường Michigan và nhận bằng cử nhân vào năm 1914

Burnett bắt đầu theo công việc biên tập ấn phẩm nội bộ cho các đại lý Cadilac có tên là Cadillac Clearing House. Cuộc đời ông thay đổi khi trở thành giám đốc cho chính công ty mà ông làm biên tập. Sau đó, Burnett còn được Theodore F. MacManus – nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo thời điểm này, làm cố vấn để phát triển thêm về quảng cáo.

Trong Chiến tranh thế giới thứ I, Burnett gia nhập Hải quân trong 6 tháng. Sau khi trở về, ông trở thành giám đốc quảng cáo cho một công ty xe hơi mới được thành lập bởi các nhân viên cũ của Cadillac. Tuy nhiên, sự nghiệp của của ông lại không ổn định, ông làm việc cho rất nhiều công ty quảng cáo khác nhau tại nhiều nơi nhưng nỗ lực chẳng đem lại kết quả tốt đẹp.

1.3 Bước ngoặt cuộc đời

Ngày 5/8/1935, Leo Burnett thành lập Công ty Leo Burnett tại Chicago. Vào thời điểm đầu thành lập, công ty của ông gặp khá nhiều khó khăn. Lúc này, ngành quảng cáo in ấn tập trung vào việc giải thích tại sao người tiêu dùng nên mua sản phẩm. Với Leo Burnett, ông quan niệm rằng, quảng cáo như vậy là sai lầm. Do đó, ông bắt đầu phá vỡ quy tắc và đem đến quảng cáo mang tính cách mạng của riêng mình.

Vào giữa năm 1940, việc mô tả về thịt sống trên quảng cáo còn là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, Leo Burnett vẫn sử dụng thịt sống để mô tả cho chiến dịch, những hình ảnh như thế đã trở nên hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng.

Cho đến cuối Thế chiến thứ II, hoạt động kinh doanh của công ty Leo Burnett bắt đầu trở nên thuận lợi hơn. Khách hàng bị thu hút bởi những quảng cáo sáng tạo của ông, tập trung vào hình ảnh nhiều hơn là nghiên cứu thị trường.

Leo Burnett và hành trình phát triển 'trường phái quảng cáo Chicago' 2
Leo Burnett thành lập Công ty Leo Burnett tại Chicago

Quảng cáo mà Leo Burnett phát triển sau này được gọi là “trường phái quảng cáo Chicago”. Mục đích của loại hình quảng cáo này là xây dựng quảng cáo xoay quanh tầm quan trọng hoặc sự hấp dẫn vốn có của sản phẩm hơn là một khẩu hiệu hấp dẫn.

Với những đóng góp của ông trong nền quảng cáo, ngay cả khi ông qua đời thì “tinh thần” của ông vẫn tồn tại trong doanh nghiệp mà ông sáng lập ra. Công ty Leo Burnett tiếp tục phát triển và đạt được doanh số khủng trong nhiều thập kỷ qua.

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

2. Những câu nói hay của Leo Burnett về quảng cáo và sáng tạo

Leo Burnett đã có rất nhiều những đóng góp cho nền quảng cáo. Trong suốt những năm làm nghề, Leo Burnett luôn nghiêm túc và cố gắng tìm cho mình những hướng đi khác biệt. Ông là một người thực sự đam mê và tâm huyết với ngành quảng cáo. Ngoài những tác phẩm, những sáng kiến thì Leo Burnett còn để lại rất nhiều những câu nói hay trong ngành quảng cáo và sáng tạo.

  1. Creative ideas flourish best in a shop which preserves some spirit of fun. Nobody is in business for fun, but that does not mean there cannot be fun in business.
    Tạm dịch: Những ý tưởng sáng tạo bừng nở nhất trong môi trường vui vẻ. Không ai kinh doanh để cho vui, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể có niềm vui trong kinh doanh.
  2. If you can't turn yourself into your customer, you probably shouldn't be in the ad writing business at all.
    Tạm dịch: Nếu bạn không thể biến mình trở thành khách hàng của chính mình thì có lẽ bạn không nên tham gia vào việc viết quảng cáo.
  3. Make it simple. Make it memorable. Make it inviting to look at. Make it fun to read.
    Tạm dịch: Hãy làm cho nó đơn giản. Khiến nó dễ nhớ. Khiến nó hấp dẫn để xem. Khiến cho nó thú vị để đọc.
  4. Products are made in the factory, but brands are created in the mind.
    Tạm dịch: Sản phẩm được làm ra trong nhà máy, nhưng thương hiệu được tạo ra trong tâm trí.
  5. The secret of all effective originality in advertising is not the creation of new and tricky words and pictures, but one of putting familiar words and pictures into new relationships.
    Tạm dịch: Bí mật của sự độc đáo, hiệu quả trong quảng cáo không phải là việc tạo ra ngôn từ, hình ảnh mới và phức tạp, mà là đặt những từ và hình ảnh quen thuộc vào những mối quan hệ mới.
Leo Burnett và hành trình phát triển 'trường phái quảng cáo Chicago' 3
  1. Good advertising is a happy wedding of words and pictures, not a contest between them.
    Tạm dịch: Một quảng cáo tốt là một cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa ngôn từ và hình ảnh, không phải sự tranh giành giữa chúng.
  2. Don’t tell me how good you make it; tell me how good it makes me when I use it.
    Tạm dịch: Đừng nói với tôi bạn làm ra nó tốt như thế nào; hãy cho tôi biết nó đem lại điều gì tốt cho tôi khi tôi sử dụng nó.
  3. Advertising is the ability to sense, interpret... to put the very heart throbs of a business into type, paper and ink.
    Tạm dịch: Quảng cáo là khả năng cảm nhận, diễn giải... để đưa nhịp đập trái tim của một doanh nghiệp truyền tải thành chữ, giấy và mực.
  4. I have learned that you can’t have good advertising without a good client, that you can’t keep a good client without good advertising, and no client will ever buy better advertising than he understands or has an appetite for.
    Tạm dịch: Tôi đã học được rằng bạn không thể có một quảng cáo tốt mà không có một khách hàng tốt, rằng bạn không thể giữ được khách hàng tốt mà không có quảng cáo tốt, và sẽ không có khách hàng nào mua quảng cáo tốt hơn điều mà anh ta hiểu hoặc muốn.
  5. There is no such thing as a permanent advertising success.
    Tạm dịch: Không có quảng cáo nào thành công vĩnh viễn.
Leo Burnett và hành trình phát triển 'trường phái quảng cáo Chicago' 4
  1. The greatest thing to be achieved in advertising, in my opinion, is believability, and nothing is more believable than the product itself.
    Tạm dịch: Theo quan điểm của tôi, điều lớn lao nhất có thể đạt được trong quảng cáo là sự tin cậy, và không gì đáng tin hơn chính sản phẩm.
  2. Regardless of the moral issue, dishonesty in advertising has proved very unprofitable.
    Tạm dịch: Không tính đến vấn đề đạo đức, không trung thực trong quảng cáo là điều không có lợi.
  3. Curiosity about life in all of its aspects, I think, is still the secret of great creative people.
    Tạm dịch: Tôi nghĩ rằng tò mò về cuộc sống ở tất cả các khía cạnh của nó vẫn là bí mật của những người sáng tạo tuyệt vời.
  4. Good advertising does not just circulate information. It penetrates the public mind with desires and belief.
    Tạm dịch: Quảng cáo tốt không chỉ lưu hành thông tin. Nó thâm nhập vào tâm trí công chúng với mong muốn và niềm tin.
  5. A company in which anyone is afraid to speak up, to differ, to be daring and original, is closing the coffin door on itself.
    Tạm dịch: Một công ty mà ở nơi đó người ta sợ lên tiếng, sợ khác biệt, sợ táo bạo và độc đáo, là đang đóng nắp quan tài của chính mình.

Xem thêm: 45 câu nói hay nhất về kinh doanh, giúp làm thay đổi cuộc đời bạn

Hy vọng rằng những câu danh ngôn, câu nói hay của Leo Burnett sẽ truyền động lực cho những ai đam mê ngành sáng tạo, quảng cáo. Đừng bỏ cuộc! Hãy quyết tâm thực hiện ước mơ và vươn lên chạm đến đích, bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet