Người Tổ trưởng vẫn miệt mài trong mùa dịch!

(VOH) - Thời gian qua, thành phố đã nỗ lực rất nhiều trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đó, các cán bộ cơ sở đã cố gắng rất nhiều đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, không để người dân nào không được chăm sóc về y tế, về an sinh. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình của các Tổ trưởng dân phố đã hết lòng phục vụ nhân dân, không ngại khó khăn, dịch bệnh.

nguoi-to-truong-van-miet-mai-trong-mua-dich-voh.com.vn-anh1
Ông Hoàng Cao Phương, 72 tuổi (bên phải) đã có hơn 45 năm gắn bó với tổ dân phố, Khu phố 1, Phường Linh Đông, Thành phố Thủ Đức.

Cách đây vài ngày, chúng tôi có dịp ghé qua trụ sở Khu phố 1, phường Linh Đông, Thành phố Thủ Đức vào buổi chiều. Lúc đó khu phố đang chuẩn bị chuyển gạo để phát cho bà con thì một cơn mưa lớn bất chợt khiến mọi người phải vội vã mang vác các bao gạo vào trong tránh mưa. Khi ấy, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người đàn ông lớn tuổi vẫn miệt mài chung tay cùng mọi người mang từng túi gạo, thùng mì vào bên trong.

Qua thăm hỏi, chúng tôi được biết đó là ông Hoàng Cao Phương - Tổ trưởng tổ dân phố 1- người đã gắn bó với công việc chăm lo cho người dân địa phương đã hơn 45 năm.

Trong thời gian ấy bằng cái tâm và trách nhiệm, ông Phương luôn hết lòng với công việc, phục vụ và chăm lo tốt cho người dân, góp phần tích cực vào phòng trào thi đua yêu nước của địa phương. Đặc biệt trong hơn 3 tháng qua khi dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, thì hình ảnh người Tổ trưởng dân phố lớn tuổi này một lần nữa len lỏi khắp nơi, đi đến từng con hẻm, từng khu nhà trọ trên địa bàn để tìm hiểu, nắm tình hình xem người dân cần giúp đỡ gì, qua đó làm cầu nối để chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ.

Những công việc ấy cứ thầm lặng diễn ra không kể ngày hay đêm và có ngày ông phải làm việc đến hơn 23 giờ đêm mới về đến nhà.

Vất vả là vậy, khó khăn là vậy và cũng không kém phần nguy hiểm trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng ông Phương vẫn không cảm thấy phiền hà. Ông nghĩ rằng mình đang đóng góp một phần công sức nhỏ cho địa phương với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường: "Tổ trưởng chúng tôi cũng hơi mệt nhưng hy sinh làm thôi, chứ không phải thấy khó khăn thì trốn tránh. Mình phải hướng dẫn, giúp đỡ người dân tận tình. Sắp tới thì theo quy định chắc về hưu rồi, nhưng ngày nào còn làm thì làm cho tốt”.

Nếu như ông Phương hăng hái, tích cực, miệt mài trong công việc giữa mùa dịch bao nhiêu, thì con cháu, những người thân, bạn bè lại lo lắng cho ông bấy nhiêu. Họ lo lắng vì tuổi ông đã lớn, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao và nguy hiểm hơn người thường. Hơn ai hết chính ông Phương cũng hiểu được điều đó, thế nhưng trong ông luôn suy nghĩ rằng: “Nếu ai cũng sợ, ai cũng ngại khó thì ai sẽ giúp chính quyền địa phương chống dịch, ai sẽ hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn”.

Từ suy nghĩ tích đó, ông Phương vẫn tiếp tục công việc của mình hằng ngày: “Dù tôi cũng khó khăn nhưng thấy người dân khó khăn quá mình phải cố gắng giúp”.

Nhiều người dân trong Tổ dân phố 1 đều cảm kích trước nghĩa cử và những việc làm thầm lặng, không tên của ông. Sự tích cực của ông cũng nhận được sự đánh giá cao từ ông Nguyễn Công Chính - Trưởng Ban Điều hành Khu phố 1: “Ông Phương rất nhiệt tình, làm Tổ trưởng mấy chục năm rồi. Ông thường xuyên rà soát các hộ dân khó khăn, đến từng khu nhà trọ để hỗ trợ người dân. Dù trời mưa hay ban đêm, ông không ngại khó khăn đều đến hỗ trợ bà con”.

Trải qua hơn 45 năm trong vai trò Tổ trưởng dân phố, nhưng có lẽ hơn 3 tháng vừa qua là khoảng thời gian mà ông Hoàng Cao Phương cảm thấy xót xa nhất khi chứng kiến nhiều người dân trên địa bàn gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Thế nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, người Tổ trưởng dân phố đã 72 tuổi này không ngại khó khăn, vất vả, không kể ngày hay đêm, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng đến với từng người dân khó khăn trên địa bàn để tiếp cận và cùng chính quyền địa phương tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ. 

nguoi-to-truong-van-miet-mai-trong-mua-dich-voh.com.vn-anh2
Gạo từ Khu phố 1, phường Linh Đông được chuyển đến các hộ dân gặp khó khăn.

Theo ông Lê Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND Phường Linh Đông, suốt thời gian qua vai trò, đóng góp của cơ sở như khu phố, tổ dân phố và từng cán bộ cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, với những tấm gương như ông Hoàng Cao Phương, dù tuổi cao, sức yếu những vẫn nhiệt huyết với công việc, trách nhiệm với người dân, mang từng kí gạo, bó rau đến với người dân trong lúc dịch bệnh phức tạp.  

“Công tác chăm lo cho người dân tại phường thời gian qua có được kết quả tốt là nhờ sự cố gắng rất nhiều của các cô chú Tổ trưởng, Trưởng Ban Khu phố. Riêng Tổ 1, Khu phố 1 thì bác Phương trực tiếp xuống hỗ trợ tận tay cho người dân. Bác năm nay hơn 70 tuổi nhưng rất nhiệt tình, chịu khó trong đợt giãn cách xã hội này”, ông Lê Đình Thắng cho biết thêm.

Trong mùa dịch này, khi mọi người dân đều ở nhà cần sự hỗ trợ của chính quyền thì vai trò của những cán bộ cơ sở như ông Phương có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối giúp người dân, nhất là những người đang gặp khó khăn tiếp cận kịp thời các gói hỗ trợ từ chính quyền, các nhà hảo tâm, qua đó góp phần xây dựng “pháo đài” cơ sở vững chắc.